Phụ Lục 2: Nghi Thức Đính Hôn

Thứ hai - 25/03/2019 20:43

 

NGHI THỨC ĐÍNH HÔN
 
(Cử hành tại nhà gái)

1. Lời mở đầu:

NHD: Thưa hai họ,

Chúng ta bắt đầu tiến hành lễ đính hôn cho hai em...

Thời gian qua, hai em đã quen biết nhau. Với lễ đính hôn này, gia đình hai bên tán thành tình yêu của hai em và tạo điều kiện để hai em tìm hiểu nhau cũng như tìm hiểu gia đình hai bên cặn kẽ hơn, hầu đem lại hạnh phúc cho cuộc sống hôn nhân sau này. Lễ đính hôn này cũng là dịp để gia đình hai bên bắt đầu chuẩn bị cho lễ thành hôn sắp tới. Việc tìm hiểu của hai em và việc chuẩn bị của hai gia đình đều rất quan trọng. Là Kitô hữu, chúng ta hiểu rằng trong những việc hệ trọng này, cần phải có ơn trên giúp đỡ. Vì thế, giờ đây chúng ta dành ít phút hướng lòng lên Thiên Chúa là Cha chúng ta, xin Ngài chúc lành và ban Thánh Thần của Ngài xuống trên hai em, hầu hướng dẫn hai em cũng như cả hai gia đình biết cách vun xới cho tình yêu này, theo như ý Ngài.

Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

CĐ : Amen.

Cầu xin Chúa Thánh Thần.

2. Lời Chúa (Kn 9,1-4.11)

Bài trích sách Khôn ngoan

Lạy Thượng Đế của bậc tổ tiên, lạy Đức Chúa từ bi lân tuất, Chúa dùng lời Chúa mà tác thành vạn vật, dùng sự khôn ngoan Chúa mà cấu tạo con người, để con người làm chủ mọi loài Chúa dựng nên, và sống sao cho thánh thiện công chính mà chỉ huy cả vũ trụ này, cùng được một tâm hồn ngay thẳng mà phân biệt phải trái. Xin rộng ban cho con Đức Khôn Ngoan hằng ngự bên toà Chúa. Vì Đức Khôn Ngoan hiểu biết tất cả, sẽ khôn khéo hướng dẫn con trong việc con làm, lấy quyền năng vinh hiển mà gìn giữ con.

Đó là Lời Chúa

CĐ : Tạ ơn Chúa

3. Lời khuyên (của người đại diện nhà gái)

Các cháu thân mến. Từ hôm nay, gia đình hai bên chính thức tán thành tình yêu của các cháu. Cuộc hôn nhân sắp tới của các cháu là việc rất cao cả và thánh thiện. Các cháu hãy vun trồng và gìn giữ tình yêu chúng con thật trong sáng tốt đẹp. Để được vậy, các cháu rất cần ơn khôn ngoan của Chúa. Các cháu hãy luôn luôn cầu xin ơn Chúa soi sáng. Hãy trao đổi, học hỏi với những người khôn ngoan đạo đức, và hãy giữ vững lương tâm trong sáng. Các cháu hãy sống thời gian đính hôn thật xứng đáng để chuẩn bị một gia đình hạnh phúc, để là niềm vui cho cha mẹ họ hàng đôi bên và để tôn vinh Thiên Chúa là Cha chúng ta.

4. Lời hứa của hai người

(Bên nam nói thay):

Con xin thay lời bạn con để cùng nói lên tâm tình cảm tạ Chúa và biết ơn cha mẹ đôi bên. Chúng con xin hứa tận dụng thời gian này để vun trồng một tình yêu trong trắng, tích cực tìm hiểu nhau, tìm hiểu gia đình hai bên, học hỏi về trách nhiệm cuộc sống hôn nhân, và tập quên mình để có thể sống hòa hợp với nhau và đem lại niềm vui và vinh dự cho gia đình hai bên.

(Thắp hương trên bàn thờ tổ tiên rồi hai người đọc chung):

Kính lạy anh linh các bậc tổ tiên của hai gia đình chúng con. Hôm nay gia đình hai bên đã chính thức chúc lành cho tình yêu chúng con. Chúng con kính xin anh linh các bậc tổ tiên thương tha thiết chuyển cầu cho chúng con trước toà Thiên Chúa để chuẩn bị cho chúng con trong thời gian chuẩn bị quý báu này. Chúng con nguyện cố gắng sống xứng đáng để làm rạng rỡ thanh danh hai họ.

5. Lời cầu

(Có thể chọn một trong hai mẫu sau đây)

MẪU 1:

(Bên nam nói thay)

Giờ đây, xin mọi người hiệp ý với chúng con trong lời cầu nguyện dâng lên Thiên Chúa:

(Hai người cùng đọc ‘Kinh của đôi bạn sắp cưới’)

Lạy Chúa Giêsu, để dạy chúng con yêu nhau, Chúa đã trở thành một người như chúng con, trong lòng một người nữ đã đính hôn, rất trong sạch, là Đức Maria. Và Chúa cũng đã phán: “Chúng con hãy nên một như Cha và Ta là một”. Nay Chúa đã muốn hai chúng con đây sống cùng một đời sống trong Chúa, như hai cành nho của cùng một cây nho, mà Chúa quan phòng đã cho sống gần nhau. Chớ chi tình yêu giữa chúng con, do Chúa nối kết, sẽ thực hiện sự hiệp nhất hoàn toàn, chẳng những giữa trái tim chúng con, mà giữa tâm hồn chúng con nữa. Chớ chi tình yêu đó mỗi ngày một lớn, đồng thời tăng thêm sự sống Chúa nơi chúng con. Xin Chúa giúp chúng con, để chúng con đưa về cho tổ ấm chúng con nhiều vẻ đẹp, nhiều sức khoẻ, nhiều nghị lực, nhiều lý tưởng, để tổ ấm chúng con trở nên hình ảnh của Nước Thiên Chúa, mà chúng con muốn cùng Chúa xây dựng nên. Chớ chi gia đình chúng con được cống hiến cho Chúa những linh mục, tu sĩ hay những tông đồ giáo dân. Chớ chi chúng con đừng quên rằng, chính qua chúng con mà Nước Chúa trị đến, dưới đất cũng như trên trời. Xin Chúa chấp nhận những lời chúng con đã hứa theo tinh thần của Chúa. Chớ chi, trong một ngày sắp tới, nhờ lời Chúa chúc lành, chúng con sẽ dâng hiến cho nhau tất cả và mãi mãi. Amen.

HOẶC MẪU 2:

NHD : Chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện, xin Chúa chúc lành cho thời gian đính hôn của...

- Chúa là nguồn mạch mọi tình yêu cao đẹp, xin thương chúc lành cho tình yêu của... và.... Xin ban ơn hướng dẫn để hai người biết vun trồng một tình yêu vị tha, theo gương Chúa đã yêu thương chúng con.

CĐ : Xin Chúa nhận lời chúng con.

- Chúa hằng săn sóc và hướng dẫn chúng con trở nên con cái thánh thiện của Chúa. Xin ban cho... và... biết can đảm giúp nhau sửa đổi những tật xấu và khuyết điểm có hại cho cuộc sống hôn nhân sau này. Xin ban ơn cho hai người biết tận dụng thời gian đính hôn, học hỏi kỹ lưỡng để sau này có thể chu toàn điều Chúa chờ đợi họ trong cuộc sống gia đình và xã hội.

- Xin Chúa ban ơn hướng dẫn, nâng đỡ, ủi an chúng con là bậc phụ huynh của... và... trong thời gian chuẩn bị và chúc lành cho việc tổ chức lễ cưới sắp tới được tốt đẹp, gây thêm tình thân ái giữa bà con hai họ.

6. Kinh Lạy Cha (đọc chung)

7. Lời nguyện(Người đại diện nhà trai)

NHD : Lạy Cha rất nhân lành, Cha luôn âu yếm chăm sóc mọi con cái Cha. Giờ đây chúng con cử hành lễ đính hôn cho hai cháu... và... Cha thấu suốt tình yêu và thiện chí của hai cháu. Cha thấu suốt nỗi bận tâm, sự lo lắng cũng như niềm hy vọng của hai gia đình chúng con. Cha cũng đã đón nhận mọi ý nguyện của các bậc tổ tiên đang chuyển cầu cho chúng con trước toà Cha. Kính xin Cha đoái thương chúc lành và thánh hoá thời gian đính hôn của hai cháu. Xin dẫn dắt từng bước chân của hai cháu. Cũng xin Cha thương ban cho mỗi người chúng con đầy lòng quảng đại, để ai nấy đều tích cực góp phần vào việc xây dựng hạnh phúc gia đình của hai cháu và tình thân ái giữa hai gia đình và hai họ. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

CĐ: Amen.

8. Kết thúc

Một bài thánh ca tạ ơn

Nguồn tin: ditimchanly.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây