Đức tin giúp vượt qua khó khăn thử thách

Thứ tư - 13/03/2019 20:44
 
CHÚA NHẬT II MC C: ĐỨC TIN GIÚP VƯỢT QUA KHÓ KHĂN THỬ THÁCH
Có nhiều người trong chúng ta đã từng đến với Lòng Chúa Thương Xót tại giáo điểm Tin Mừng – Sài Gòn và đón nhận được nhiều ơn chữa lành thể xác và tâm hồn. Tất cả những người đứng lên để làm chứng, đều quả quyết sau khi đi đến với Lòng Chúa thương xót họ được ơn Chúa hoặc là khỏi bệnh hoặc là vượt qua được khó khăn

Có nhiều người trong chúng ta đã từng đến với Lòng Chúa Thương Xót tại giáo điểm Tin Mừng – Sài Gòn và đón nhận được nhiều ơn chữa lành thể xác và tâm hồn. Tất cả những người đứng lên để làm chứng, đều quả quyết sau khi đi đến với Lòng Chúa thương xót họ được ơn Chúa hoặc là khỏi bệnh hoặc là vượt qua được khó khăn. Chắc chắn cha Long không có khả năng chữa bệnh, nhưng những người đến đó, được chữa lành bởi vì họ tin vào Lòng Chúa thương xót nhờ sự cầu nguyện của mọi người và đặc biệt của Cha Long. Nói cách khác, những người đến đó được một ơn rất quan trọng là ơn đức tin, tin vào Lòng Thương xót của Chúa và nhờ đức tin này họ vượt qua khó khăn, đau khổ, bệnh tật.
Lời Chúa hôm nay cho chúng ta nghe câu chuyện đức tin của ông Abraham và của các tông đồ để quả quyết cho chúng ta rằng: đức tin có sức mạnh giúp chúng ta vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc đời. Tổ phụ Abraham đã đáp lại tiếng chúa mời gọi. Ông bỏ quê cha đất tổ để bước vào hành trình “Chúa sẽ chỉ cho” tại một vùng đất mới. Lúc đó, Abraham đã tám mươi tuổi nhưng chưa có con. Niềm khao khát có được đứa con nối dõi tông đường là khao khát sâu thẳm, cháy bỏng trong tâm hồn ông. Thiên Chúa đã chạm đến nỗi khao khát này khi hứa cho ông có con, dòng dõi ông sẽ đông như sao trời cát biển và còn hứa cho ông một vùng đất rộng lớn. Abraham chỉ biết tín thác vào Chúa và bước đi trong hy vọng mặc dù tuổi ông càng ngày càng cao và sức lực càng ngày càng cạn mà những điều Chúa hứa vẫn chưa hiện thực.
Câu chuyện hôm nay cho thấy, để củng cố thêm đức tin cho Abraham, để cho ông có thêm sức mạnh, Thiên Chúa đã ký kết giao ước với ông, Ngài long trọng lặp lại lời hứa với ông. Cuộc ký kết giao ước này được Abraham chuẩn bị như lời Chúa dạy. Ông xẻ thịt một con bò, một con dê, một con cừu, một con chim gáy và một con bồ câu bày ra trên tế đàn. Ông ngồi canh chừng lễ vật cho đến khi mệt mỏi và chìm vào giấc ngủ. Câu chuyện còn kể thêm: “Nỗi kinh hoàng chụp xuống trên ông, bóng tối bao phủ lấy ông”. Điều này chứng tỏ rằng dường như đức tin của ông bị thử thách đến trầm trọng, tinh thần sa sút, ông như rơi xuống vực thẳm tăm tối của đức tin gần như tuyệt vọng vì chờ đợi Chúa thực hiện lời hứa. Trong lúc ông mệt mỏi chìm vào giấc ngủ như thế, Thiên Chúa đã xuất hiện, Ngài đã đón nhận của lễ Abraham, cho lửa xuống thiêu đốt của lễ. Thiên Chúa đi qua những của lễ Abraham đã xẻ đôi đã bày sẵn và Ngài lặp lại lời giao ước với ông: “Ta ban cho dòng dõi ngươi đất này, từ sông Ai Cập đến sông Euphơrat”. Lời hứa này tăng thêm đức tin cho Abrham, giúp ông tin tưởng, gắn bó hoàn toàn với Thiên Chúa và dám phó thác cuộc đời, tương lai của mình cho Chúa để Chúa dẫn đi. Ông vẫn tin và mạnh dạn bước đi theo Chúa cho dù không biết mình đi đâu, ông vẫn tin sẽ có con cháu nối dòng, mặc dù thân xác của hai ông bà ngày càng già nua cằn cỗi. Chính nhờ đức tin này mà Abraham vượt qua tất cả những khó khăn thử thách để một mực tín thác vào Chúa.
Câu chuyện Chúa biến đổi dung mạo trước mặt các tông đồ được đọc lại trong khung cảnh tuần II mùa chay hôm nay mang cùng một mục đích, đó là đức tin sẽ giúp chúng ta vượt qua đau khổ thử thách. Chúa Giêsu đưa ba môn đệ thân tín là Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện. Đang lúc Ngài cầu nguyện thì dung mạo Ngài biến đổi tỏa sáng, y phục của Ngài trắng tinh chói lòa. Một biến cố quan trọng như vậy, nhưng Chúa lại chỉ ưu ái dành riêng cho ba môn đệ này, bởi vì các ông cần được nâng đỡ củng cố trong đức tin và chính các ông là những người sẽ phải trải qua thử thách tột cùng khi chứng kiến cuộc tử nạn của Chúa sau này. Các ông đã theo Chúa một thời gian dài, song các ông vẫn còn nuôi những hy vọng hết sức trần tục. Nhiều lần Chúa đã nói trước với các ông về cuộc khổ nạn thập giá và phục sinh của Ngài, nhưng dường như các tông đồ vẫn không quan tâm. Các ông đã không muốn chấp nhận một thực tế là thầy của các ông bị bắt và bị giết chết. Hôm nay, đưa những môn đệ thân tín lên núi, cho các ông được chứng kiến gương mặt rạng rỡ vinh quang của một vị Thiên Chúa để giúp các ông vững tin thầy của các ông là chính Thiên Chúa. Đồng thời các tông đồ cũng nhìn thấy Môsê và Êlia, là hai vị đại ngôn sứ theo truyền thống Do Thái, hiện ra đàm đạo với Chúa Giêsu. Các Ngài nói với nhau về cuộc xuất hành tức là cuộc khổ nạn thập giá mà Chúa Giêsu sắp trải qua. Câu chuyện cho thấy, các tông đồ dường như không muốn cầu nguyện cùng Chúa Giêsu cũng như không muốn nghe về cuộc đàm thoại giữa các Ngài. Giống như Abraham, các ông chìm vào giấc ngủ mê mệt. Các tông đồ chỉ tỉnh giấc khi cuộc đàm đạo đã kết thúc lúc Môsê và Êlia đang từ biệt Chúa Giêsu. Trong giây phút ngắn ngủi giật mình thức giấc, các ông vẫn được nhìn thấy vinh quang của Thiên Chúa. Trong niềm phấn khởi này, Phêrô đã đề nghị với Chúa để ở lại mãi trên núi, để kéo dài vinh quang hạnh phúc mà các ông đang chứng kiến. Ông xin dựng ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê và một cho Êlia.
Mục đích của Chúa Giêsu khi cho các tông đồ thân tín thấy vinh quang của Người là để giúp các tông đồ không còn hồ nghi hoặc lăn tăn về Thầy của mình, giúp các ông vững tin để có thể trải qua cuộc khổ nạn sắp tới. Để củng cố cho đức tin này, Thiên Chúa Cha lại còn ưu ái với các tông đồ, cho các ông được nhìn thấy một sự kiện lạ lùng, đó là: “Một đám mây bao phủ lấy các ông”. Đám mây là hình ảnh sự hiện diện sống động của Thiên Chúa. Được đám mấy bao phủ có nghĩa là được Thiên Chúa hiện diện, được Thiên Chúa sử dụng như xưa đám mây đã bao trùm trên ông Môsê và trên lều hội ngộ.  Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ. Từ đám mây có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta, người được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người!” Các tông đồ đã nghe được tiếng Chúa Cha nói với các ông về Chúa Giêsu. Chúa Cha khẳng định Chúa Giêsu chính là Con yêu dấu của Thiên Chúa được tuyển chọn, được trao phó cho sứ mạng cứu độ nhân loại và được yêu mến vì Ngài đã hoàn toàn vâng phục.
Thánh Luca cho biết các tông đồ không kể lại cho ai biết về sự kiện đặc biệt này. Tin Mừng Matthew thì cho biết Chúa Giêsu căn dặn các ông đừng nói với ai cho đến ngày Con Người từ cõi chết sống lại. Chúa Giêsu muốn các ông thinh lặng lúc này, để các ông có thêm nhiều thời giờ để nhìn và suy gẫm. Nhìn những việc Chúa Giêsu làm, chứng kiến cuộc khổ nạn sắp xảy ra và suy gẫm đối chiếu với những gì các ông thấy hôm nay. Vì khi đối diện với đau khổ thử thách, chúng ta cần phải có những khoảng lặng để suy gẫm, lúc đó đức tin sẽ soi sáng cho chúng ta nhận ra ý Chúa và sẽ nâng đỡ chúng ta.
Thưa quý OBACE, nhiều người, nhiều gia đình đang bị khó khăn thử thách đau khổ vùi dập đến độ tối tăm mặt mũi, gần như lạc đường mất hướng hoặc ngã lòng, hết hy vọng. Lời Chúa hôm nay soi sáng cho chúng ta, chỉ cho biết: chỉ có đức tin mới có thể giúp ta vượt qua thử thách, giúp đương đầu với khó khăn. Có nhiều người đang đối diện với khó khăn về kinh tế, cuộc sống lam lũ vất vả; có nhiều người đang đau khổ vì chồng, vì vợ và vì con cái; những khó khăn thử thách đang đe dọa đến hạnh phúc và sự nguyên vẹn của gia đình khiến cho nhiều người đang đau khổ, sợ hãi; nhiều người rơi vào chán nản, mệt mỏi vì cuộc sống, muốn buông xuôi tất cả. Lời Chúa hôm nay chỉ cho chúng ta thấy rằng: Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi con người, Ngài không để cho chúng ta chịu đựng quá sức, Ngài luôn ban sức mạnh và đức tin để giúp chúng ta vượt qua. Đức tin sẽ là sức mạnh giúp ta vượt qua tất cả thử thách, đức tin sẽ giúp ta giải gỡ những khó khăn. Vì thế, chúng ta được mời gọi đến với Chúa, xin Chúa gia tăng đức tin cho chúng ta để chúng ta biết nhìn và đón nhận những khó khăn trong ánh sáng đức tin, theo cái nhìn của Chúa. Để có thể được nâng đỡ trong đức tin, chúng ta cũng phải theo Chúa lên núi cầu nguyện, gặp gỡ thân tình với Chúa, dành những phút tĩnh lặng để nhìn lại từng biến cố, Chúa sẽ nâng đỡ ta. Chúng ta có thể gặp Chúa biến hình trong thánh lễ mỗi ngày, được nghe tiếng Chúa nói và được ở lại với Chúa qua Bí Tích Thánh Thể. Chúa sẽ thêm đức tin cho chúng ta.
Mùa chay này chính là mùa Chúa mời chúng ta tiến lên ngọn núi thiêng liêng để gặp gỡ Chúa.  Xin cho chúng ta cùng với gia đình đến gặp Chúa mỗi ngày, cùng ở lại với Chúa, đàm đạo chuyện trò với Chúa và với nhau trong các giờ kinh và cầu nguyện, Chúa sẽ ban lại cho gia đình và tâm hồn chúng ta niềm vui tươi phấn khởi để đương đầu với mọi khó khăn thử thách. Amen.
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Giáo phận Xuân Lộc

Nguồn tin: tinvui.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây