Đức Thánh Cha sẽ tôn phong 7 chân phước Giám mục tử đạo tại Rumani

Thứ năm - 21/03/2019 10:32
Huy hiệu chuyến viếng thăm Rumani của Đức Thánh Cha | Vatican News

Ngày 02/06 tới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự thánh lễ tôn phong 7 Giám mục Rumani tử đạo dưới thời cộng sản tại nước này lên bậc chân phước.


G. Trần Đức Anh O.P. - Vatican

Hôm 20/03/2019, Đức Cha Florentin Crihalmeanu, Giám mục giáo phận Cluj-Gherla bên Rumani, cho biết như trên vào nói thêm rằng lễ phong chân phước sẽ diễn ra tại Campia Libertatii (Quảng trường tự do), thuộc giáo phận Blaj.

Hôm 19/03 trước đó, Bộ Phong Thánh đã công bố sắc lệnh nhìn nhận cuộc tử đạo của 7 Giám mục Rumani, bị chế độ cộng sản Rumani sát hại trong khoảng thời gian từ năm 1950 đến 1970. Tất cả các vị đều thuộc Giáo Hội Công Giáo nghi lễ đông phương là Giáo Hội bị nhà nước cộng sản giải tán và ép xáp nhập vào Giáo Hội Chính Thống, giống như tại Ucraina thời Liên Xô. Tất cả các Giám mục đều bị bắt và mọi tài sản của Giáo Hội này được giao cho Chính Thống sử dụng.

Bảy Giám mục bị bách hại và chết rũ tù

Bảy Giám mục, đứng đầu là Đức Cha Valeriu Traian Frentiu, bị cầm tù và đày tới các trại lao động khổ sai, bị cô lập, chịu giá lạnh, đói khát, bệnh tật và bị hành hạ cho đến khi chết rũ tù. Các vị không hề được xét xử và khi chết bị chôn trong những ngôi mộ vô danh, không có lễ nghi tôn giáo nào. Nhà cầm quyền cộng sản Rumani dụ dỗ các vị nếu muốn được trả tự do thì phải từ bỏ hiệp thông với Đức Giáo Hoàng, và gia nhập Chính Thống giáo. Đức Cha Iuliu Hossu đã nhân danh các Giám mục trả lời: “Đức tin chính là mạng sống của chúng tôi”.

Đức Cha Hossu về sau trở thành vị Hồng y đầu tiên của Giáo Hội Công Giáo Rumani.

Án phong chân phước cho 7 Giám mục gặp nhiều khó khăn nhưng đã đạt tới đích nhờ sự đẩy mạnh của chính Đức Thánh Cha Phanxicô. (KNA 20-3-2019)

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây