Bài Giáo Lý Công Giáo Số 14: KÍNH THỜ VÀ YÊU MẾN THIÊN CHÚA

Thứ hai - 25/03/2019 23:50

GIÁO LÝ CÔNG GIÁO ROMA

PHẦN II   /  BÀI SỐ :    14

ĐỀ TÀI:  KÍNH THỜ VÀ YÊU MẾN THIÊN CHÚA

1. Điều răn thứ nhất dạy ta chỉ kính thờ một mình Thiên Chúa và chỉ yêu mến một mình Người trên hết mọi sự. Phải tin kính Chúa với tất cả lòng thành, không được nghi ngờ hay chối bỏ những gì Thiên Chúa truyền  hay Giáo hội dạy ta phải tin.

2. Chúng ta phải cậy trông vững vàng, luôn phó thác mọi sự trong tay Thiên Chúa, và mong chờ phúc lành Chúa sẽ ban cho đời này lẫn đời sau. Ta phải yêu mến Chúa hết lòng, hết sức, trên hết mọi sự và luôn mau mắn thực thi điều Chúa dạy , để mong đáp lại tình thương của Chúa.

3. Điều răn thứ hai dạy chúng ta tôn kính danh Thiên Chúa vì danh Người là chí thánh. Không một ai được phép sử dụng cách bất xứng Danh thánh Thiên Chúa, Chúa Giêsu, Mẹ Maria và các Thánh / không được bỏ những điều đã thề hứa nhân danh Thiên Chúa, không được nói phạm đến Thiên Chúa và hội thánh / không được thề gian.

4. Những trường hợp được lấy Danh Thiên Chúa mà thề:  Chỉ những việc thật hệ trọng, bị bề trên đòi buộc, khi đó ta mới thề và buộc phải giữ đúng lời thề  / phải hết sức tôn trọng danh dự và uy quyền của Thiên Chúa.

5. Điều răn thứ ba dạy ta thánh hóa các ngày Chúa Nhật và lễ buộc. Ý thứ nhất là hội thánh có ý nhắc nhớ chúng ta về công cuộc sáng tạo mới ,được thực hiện nhờ cuộc Phục  Sinh của Chúa Kyto vào ngày thứ nhất trong tuần. Ý thứ hai là hoàn tất ý nghĩa ngày lễ nghỉ của người Do Thái và hướng chúng ta tới sự an nghỉ muôn đời nơi Thiên Chúa.

6. Muốn thánh hóa ngày lễ cách trọn vẹn, chúng ta phải đi tham dự thánh lễ, nên nghỉ việc xác và nên làm nhiều việc lành như tham dự giờ kinh chung , các phụng vụ chung và làm thêm các việc bác ái, tông đồ.

7. Thánh lễ Chúa Nhật ta phải tham dự từ đầu đến cuối. Chỉ được miễn chuẩn khi có lý do thật chính đáng nhưng phải đọc kinh bù / ai cố tình bỏ lễ là mắc tội trọng.

8. Đạo hiếu của dân tộc Việt Nam dạy ta điều gì? Dạy ta phải thảo kính ông bà cha mẹ lúc còn sống cũng như khi đã qua đời. Hội thánh dạy ta phải thực thi những nghĩa vụ sau đây: tôn kính, vâng lời, biết ơn cha mẹ trong những điều chính đáng / lo cho cha mẹ đầy đủ mọi điều kiện sống về phần xác cũng như phần hồn. Khi cha mẹ qua đời thì phải lo an táng, cầu nguyện và dâng lễ cho các ngài.

9. Với những người trong gia tộc, ta phải kính trọng, tỏ lòng biết ơn, yêu mến, giúp đỡ và cầu nguyện cho mọi người còn sống cũng như đã qua đời. Đối với anh em trong gia đình ta phải kính trên nhường dưới và yêu thương đùm bọc lẫn nhau.

10.  Điều răn thứ năm dạy ta tôn trọng sự sống siêu nhiên, tự nhiên của mình cũng như của người khác. Do đó hội thánh cấm mọi hình thức xâm phạm đến sự sống của con người.

11.  Sau đây là những tội nghịch lại điều răn thứ năm: Thứ nhất cố ý giết người cách gián tiếp hay trực tiếp. Thứ hai không được sử dụng cách cho chết êm ái. Thứ ba không được tự sát dưới mọi hình thức. Thứ bốn không gây nguy hiểm cho sức khỏe của mình và của người khác.

12.  Muốn có cuộc sống chung tốt đẹp, ta cần loại bỏ tính ích kỷ, nóng giận, muốn trả thù. Cần luyện tập tính dịu dàng, luôn quan tâm đến kẻ khác, mọi người cần phải loại trừ óc hiếu chiến, và phải xây dựng tinh thần hòa bình mọi lúc mọi nơi.

13.  Điều răn thứ chín dạy ta: Phải có tư trưởng trong sạch, quyết chống lại những ham muốn xác thịt nghịch lại với đức trong sạch. Vì nếu như đầu óc ta trong sạch giúp ta dễ dàng nhìn nhận mọi sự vật ở đời này đúng theo tinh thần của Thiên Chúa, đồng thời trong sạch cũng là tiêu chuẩn để ta được nhìn ngắm Thiên Chúa hôm nay và mai sau.

14.  Muốn có tâm hồn trong sạch, ta phải chuyên tâm cầu nguyện, thường xuyên lãnh nhận các bí tích và trông cậy vào ơn Chúa. Nhờ đó chúng ta có đầu óc và lý trí sáng suốt để điều chỉnh trí tưởng tượng và làm chủ ngủ quan của mình. Phải đoan trang trong cách ăn, nết ở trong khi cư xử với người khác, phải xa lánh các dịp tội. Cuối cùng là năng đọc Lời Chúa và các thứ sách báo lành mạnh và cầu xin Chúa, Đức Mẹ  giúp chúng ta vượt thắng mọi cơn cám dỗ.

15.  Điều răn thứ bảy dạy ta phải sống công bằng theo 2 nghĩa:  Thứ nhất, phải tôn trọng của cải của người khác ,vì ai cũng có quyền tư hữu để bảo đảm chất lượng cuộc sống của họ đúng nhân phẩm . Thứ hai, sử dụng của cải theo tinh thần liên đới là chia sẻ với mọi người, vì tài nguyên là sở hữu chung do Thiên Chúa ban tặng cho mọi người .

16.  Những tội sau đây mang tính chất gây bất công cho anh em: Một là trộm cướp, hai là gian lận, ba là cho vay ăn lời quá đáng, bốn là nhận hối lộ hay thâm lạm của công quỹ / năm là đầu cơ tích trữ để bắt chẹt người tiêu dùng.

17.  Những tội sau đây mang tính cách giữ của người khác cách bất công: Thứ nhất là không trả nợ, thứ hai là không trả lại của đã mượn hay đã lượm được, ba là không trả tiền công xứng đáng, bốn là trốn thuế, năm là tàng  trử của gian.

18.  Làm sao để tránh lỗi đức công bình? Phải trả lại thứ ta đã chiếm đoạt, phải bồi thường cho cân xứng những thiệt hại do ta gây ra. Điều răn thứ bảy còn dạy ta tôn trọng môi sinh, sử dụng đúng đắn các loại thú vật cỏ cây và vật chất vô tri giác , vì lợi ích toàn diện của mọi người. (?)

19.  Điều răn thứ sáu dạy ta phải sống thành thật, phải làm chứng cho sự thật và tôn trọng danh dự nhân phẩm của mọi người / bởi vì Thiên Chúa là Đấng chân thật, và Ngài chính là sự thật. Sự thật làm tăng giá trị con người, và vì sự thật luôn cần thiết cho đời sống cộng đồng.

20.  Những tội nghịch với điều răn thứ tám: Thứ nhất là làm chứng gian và bội thề. Thứ hai, làm tổn hại danh dự của người khác bằng việc nói hành, vu khống, cáo gian. Thứ ba là nói dối. Thứ bốn là tán dương kẻ xấu khi họ làm điều xấu. Và cuối cùng là không chịu làm chứng cho sự thật.

21.  Làm chứng gian là nói sai sự thật về người nào đó trước mặt cơ quan đang xét xử, khi lời nói dối kèm theo lời thề thì gọi là bội thề, hay thề gian.

22.  Điều răn thứ mười dạy ta không được ham mê của cải quá đáng, không được ham muốn của cải kẻ khác và không được ghen tỵ với người khác. Vì sự tham lam khiến lòng ta ra u tối, rối loạn / phán đoán sai lệch, phai nhạt tình yêu mến và dễ sa ngã phạm tội.

23.  Muốn không sa vào tính ghen tỵ, ta cần cầu xin sự lành cho người khác và phải biết tạ ơn Chúa vì người khác được may lành hơn ta . **R

Giuse Luca/ Nhóm Kinh Thánh Emmaus

Nguồn tin: ditimchanly.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây