Đức Cha Paul Hinder nhìn nhận khó khăn ngưng chiến tại Yemen

Thứ sáu - 29/03/2019 10:46
Đức Cha Paul Hinder, Đại diện Tông tòa Nam Arabia | Pawan Singh / The National

Đức Cha Paul Hinder, Đại diện Tông tòa Nam Arabia, trong đó có Yemen, nhìn nhận những khó khăn lớn trong việc đạt tới nhưng chiến tại Yemen.


G. Trần Đức Anh, O.P. - Vatican

Thảm trạng trẻ em Yemen

Từ 4 năm nay, Yemen ở trong tình trạng nội chiến giữa phe chính phủ được Liên minh Arập, đứng đầu là Arập Sauđi, hỗ trợ, và bên kia là phiến quân Houthi được sự ủng hộ của Iran. Theo tổ chức “Save the Children” (Hãy cứu các trẻ em), bạo lực và tàn phá đã buộc 1 triệu 500 ngàn trẻ em Yemen trốn chạy khỏi gia cư từ đầu cuộc xung đột đến nay. Gần đây, bệnh dịch tả bộc phát, và theo Liên Hiệp Quốc đã có 200 người chết và 110 ngàn người bị nghi lây bệnh dịch này, trong đó 1 phần 3 là các trẻ em dưới 5 tuổi.

Đức Cha Paul Hinder không lạc quan

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican, Đức Cha Paul Hinder, dòng Capuchino Thụy Sĩ, là chủ chăn của các cộng đoàn Công Giáo tại Yemen và một số nước khác, nhìn nhận rằng “Thật khó đạt tới cuộc ngưng chiến ở Yemen. Vấn đề là có nhiều lực lượng đối nghịch tại nước này. Tất cả những điều đó tạo nên bầu không khí nội chiến. Thêm vào đó có sự xen mình từ nước ngoài do các cường quốc trong vùng, như Arập Sauđi với các đồng minh của mình, và bên kia là Iran, Tất cả những khía cạnh đó không cho phép đi tới một cuộc đình chiến. Đây thực là một điều rất khó khăn. Tôi không biết bao giờ sẽ có cuộc đình chiến. Tôi cũng như tất cả mọi người đều hy vọng, nhưng hiện thời thì không có, vì còn quá nhiều oán thù, quá nhiều nghi kỵ, và có lẽ đây là vấn đề lớn nhất. Không có sự tín nhiệm nhau giữa các phe, họ giữ nguyên lập trường của mình, và không muốn đi tới một nhượng bộ nào, mặc dù đây là cách thức duy nhất để đi tới hòa bình”

Yemen ở ngoài vòng quan tâm của quốc tế

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Cha Hinder nhìn nhận Yemen ít được quốc tế quan tâm, mặc dù nước này ở vị trí chiến lược quan trọng, nhất là để đi vào Biển Đỏ. Nhưng dường như những người liên hệ tới cuộc chiến không muốn người ta nói nhiều về điều này. Cả báo chí và các phương tiện truyền thông tây phương ít nói về sự trầm trọng của cuộc nội chiến ở Yemen. Nơi nào có chiến tranh thì luôn có kẻ thủ lợi được, những kẻ buôn bán võ khí.

Phân chia Yemen không hẳn là giải pháp

Đức Cha Paul Hinder cho biết việc phân chia Yemen thành 2 nước Bắc và Nam được nhiều người nói tới, nhưng bản thân ngài không tin tưởng lắm. Vấn đề ở đây không phải chỉ là Bắc và Nam. Giữa lòng Yemen có nhiều miền khác nhau và họ cũng có xu hướng đòi độc lập. Đức Cha nói: “Tôi nghĩ con đường đúng có thể là một cuộc gia liên bang, ít tập trung hơn như trong quá khứ. Nhưng câu hỏi vẫn là: Họ có khả năng chấp nhận sự phân chia Yemen với các trung tâm quyền bính ở các miền, nghĩa là một thứ quốc gia Liên bang hay không?” (Rei 29-3-2019)

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây