Toàn văn Tông thư dưới dạng Tự Sắc Communis Vita của Đức Thánh Cha Phanxicô

Thứ tư - 27/03/2019 00:59
Ngày 26 tháng Ba, Tòa Thánh đã công bố một Tông thư dưới dạng Tự Sắc của Đức Thánh Cha Phanxicô có tên gọi là Communis Vita (Đời sống cộng đoàn).

Dưới đây là bản dịch sang Việt ngữ.


Tông thư dưới dạng Tự Sắc
Communis Vita
của Đức Thánh Cha Phanxicô
nhằm sửa đổi một số điều khoản trong bộ Giáo Luật


Đời sống cộng đoàn là một yếu tố thiết yếu trong đời sống tu trì và “các tu sĩ phải sống trong các nhà của dòng mình, tuân theo cuộc sống chung và không được vắng mặt ngoại trừ với sự cho phép của bề trên” (giáo luật 665 §1 bộ Giáo Luật). Tuy nhiên, kinh nghiệm trong vài năm qua cho thấy đã xảy ra các tình huống liên quan đến sự vắng mặt bất hợp pháp khỏi nhà dòng, trong thời gian đó, người tu sĩ tránh né thẩm quyền của Bề trên hợp pháp và đôi khi không thể truy tìm được.

Bộ Giáo Luật bắt buộc Bề trên phải tìm kiếm người tu sĩ vắng mặt bất hợp pháp để giúp người ấy trở lại và bền đỗ trong ơn gọi của mình (xem giáo luật 665 §2 bộ Giáo Luật). Tuy nhiên, điều thường xảy ra là Bề trên không thể truy tìm được người tu sĩ vắng mặt. Theo bộ Giáo Luật, nhà dòng có thể bắt đầu tiến trình trục xuất (xem giáo luật 697 bộ Giáo Luật) sau khi đương sự vắng mặt bất hợp pháp ít nhất sáu tháng (xem giáo luật 696 bộ Giáo Luật). Tuy nhiên khi không biết người tu sĩ ấy sống ở đâu thì thật khó xác định chắc chắn về tình trạng pháp lý của trạng huống thực sự.

Do đó, vẫn giữ nguyên những gì đã được thiết định bởi luật trục xuất sau sáu tháng vắng mặt bất hợp pháp, để giúp các dòng giữ vững kỷ cương cần thiết và có thể xúc tiến việc trục xuất các tu sĩ vắng mặt bất hợp pháp, nhất là trong trường hợp không thể biết được đương sự ở đâu, tôi quyết định thêm sự vắng mặt bất hợp pháp kéo dài ít là 12 tháng vào số những lý do tự động dẫn đến việc trục xuất khỏi nhà dòng đã được đề cập đến trong khoản giáo luật số 694 triệt 1, theo cùng những thủ tục được nói đến trong triệt 2 của khoản giáo luật này. Để có hiệu lực pháp lý, tuyên bố của Bề trên Thượng Cấp về vấn đề này phải được Tòa Thánh phê chuẩn; nếu là dòng giáo phận thì thẩm quyền phê chuẩn thuộc về vị Giám Mục giáo phận nơi có trụ sở chính của nhà dòng.

Việc giới thiệu quy định mới này trong triệt 1 của khoản giáo luật 694 cũng đòi phải có sự thay đổi tương ứng trong khoản giáo luật 729 liên quan đến các tu hội đời, trong đó việc sa thải do vắng mặt bất hợp pháp không được dự kiến.

Sau khi xem xét tất cả điều này, tôi truyền như sau:

Điều một: Khoản giáo luật 694 bộ Giáo Luật được thay thế hoàn toàn bằng văn bản sau:

Triệt 1. Các thành phần sau đây đương nhiên bị trục xuất, bởi chính hành động của họ:

1) từ bỏ đức tin Công Giáo một cách tai tiếng;

2) kết hôn hoặc mưu toan kết hôn, dù là kết hôn dân sự;

3) vắng mặt bất hợp pháp khỏi nhà dòng suốt 12 tháng liên tiếp, như được nêu trong khoản giáo luật số 665, triệt 2, có tính đến việc không thể tìm được người tu sĩ ấy.

Triệt 2. Trong các trường hợp ấy, sau khi thu thập các bằng chứng, Bề Trên Thượng Cấp cùng với Hội đồng cố vấn tuyên bố ngay sự kiện, không nên chần chờ, để việc trục xuất trở thành minh bạch về mặt pháp lý.

Triệt 3. Trong trường hợp được nêu ở triệt 1, số 3 [vắng mặt bất hợp pháp quá 12 tháng], để có công hiệu pháp lý, lời tuyên bố phải được Tòa Thánh phê chuẩn; đối với các dòng thuộc giáo phận, việc phê chuẩn thuộc về thẩm quyền của Giám Mục bản quyền nơi có trụ sở chính của nhà dòng”.

Điều hai: Khoản giáo luật 729 của bộ Giáo Luật được thay thế hoàn toàn bằng văn bản sau:

“Việc sa thải một thành viên khỏi tu hội diễn ra theo quy định của khoản giáo luật 694 triệt 1, và khoản giáo luật 695 triệt 1 và 2. Hiến pháp [của các tu hội] cũng phải xác định các lý do trục xuất khác, với điều kiện là các lý do ấy phải nghiêm trọng, tỏ tường, có thể quy kết và chứng minh được về phương diện pháp lý, theo các thủ tục được thiết lập trong các khoản giáo luật từ 697 đến 700. Các quy định của khoản giáo luật 701 cũng được áp dụng cho các thành viên bị trục xuất.”

Như đã quyết định trong Tông Thư dưới dạng Tự Sắc này, tôi truyền rằng Tự Sắc này có hiệu lực thi hành, bất kể những quy định trái ngược ngay cả khi những quy định ấy đáng được đề cập một cách đặc biệt; và Tự Sắc này được công bố trên tờ Quan Sát Viên Rôma, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10 tháng 4 năm 2019, và sau đó được công bố trong phần diễn giải chính thức của các Văn Kiện Tông Tòa (Acta Apostolicae Sedis).

Làm tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Rôma, vào ngày 19 tháng 3 năm 2019,
Lễ trọng kính Thánh Giuse, trong năm thứ bảy triều giáo hoàng của ngài


+ Đức Thánh Cha Phanxicô


Source:Libreria Editrice Vaticana LETTERA APOSTOLICA IN FORMA DI «MOTU PROPRIO» DEL SOMMO PONTEFICE FRANCESCO COMMUNIS VITA CON LA QUALE VENGONO MUTATE ALCUNE NORME DEL CODICE DI DIRITTO CANONICO

Nguồn tin: vietcatholic.com

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây