Giáo Hội đẹp nhất khi các cánh cửa được mở ra

Thứ tư - 22/11/2023 16:34

Trong tư cách người môn đệ được sai đi loan báo Tin Mừng: “Chứng nhân của Thầy”

Bạn là người tôi tớ được Chúa Cha sai đi mời tất cả các người nghèo khổ, ốm đau, què quặt vào dự tiệc cưới Hoàng tử Giêsu, vậy mà tại sao quanh bạn vẫn cón có nhiều người nghèo khổ bơ vơ?

Bạn thử nhìn vào cánh đồng cuộc sống hôm nay :

Có quá nhiều thanh niên buộc phải rời xa làng xã kiếm công ăn việc làm.

Đất đai, môi trường sống bị đảo lộn.

Nhiều cháu nhỏ trong buôn làng học xong mẫu giáo khó theo kịp lớp 1,

Đời sống đạo giảm sút vì…

Phải làm sao đây, người môn đệ đã bao năm theo Thầy?

Đức Giáo Hoàng Phanxicô khẩn thiết kêu mời :

“Trong giai đoạn này, các con đang tự hỏi làm thế nào để góp phần thay đổi thế giới. Điều này rất tích cực.” … “Điều quan trọng là phải có những giấc mơ lớn. Chúa cũng có những giấc mơ! Và một điều quan trọng nữa là gặp được những người lớn không nghiền nát những giấc mơ nhưng giúp các con giải thích và hiện thực hóa chúng. Hãy nhớ luôn đối chiếu giấc mơ của các con với giấc mơ của Chúa!”

Phải bắt đầu từ đâu ?

Khi có những người bạn trẻ sớm bị lão hóa… chỉ muốn an nhiên tự tại; không hội nhâp được vào cảnh sống hôm nay, theo Thầy vào cánh đồng như người thợ tay ngang; thiếu nhiệt huyết… Những bước đi đơn độc, khép kín…

GIÁO HỘI ĐẸP NHẤT KHI CÁC CÁNH CỬA MỞ RA, bạn đẹp nhất khi kết hợp với mọi thành phần dân Chúa như một thân thể tông đồ, cộng tác với anh chị em giáo dân và mọi người.

Từ đó những cuộc gặp gỡ giao lưu giữa các hội đoàn và các nhóm khác nhau mới đem lại sức sống tươi đẹp.

Biết mình là môn đệ, nhưng để tiếp bước theo Thầy, bạn phải biết sống cung cách đời môn đệ, nối kết với suối nguồn đặc sủng, một mạch nước trào lên tưới mát ruộng đồng (x.Ga 4,14), từng bước bạn thống nhất giữa đời sống và sứ mạng, trên cơ sở đáp lại tiếng gọi trở nên môn đệ và bạn đường của Chúa Giêsu, lời đáp đòi bước tới mỗi ngày. Chỉ khi bạn gần gũi Chúa trong mọi người thì bạn mới có thể rao giảng Tin Mừng với niềm vui.

HƯỚNG TỚI MỘT HỘI THÁNH HIỆP HÀNH: HIỆP THÔNG, PHÂN ĐỊNH, THAM GIA VÀ SỨ VỤ

Lên đường, bước đi trên con đường Giêsu để đến với Thiên Chúa, cùng với Giêsu và trong Chúa Thánh Thần, tìm kiếm và thi hành ý Cha, đưa mọi người đến với Thiên Chúa. Bạn đã sẵn sàng rồi chứ?

Bước đi đời bạn từ đây là Loan báo Tin Mừng, bằng cách kể chuyện về Đức Giêsu ngay trong những cảnh đời bạn gặp gỡ của cuộc sống hằng ngày, kể chuyện về một Đức Giêsu vẫn sống.

Sứ điệp đại hội truyền giáo Á Châu 22.10.2006 nhắc nhở và dẫn bạn đến chỗ xác tín rằng :

Ðấng Cứu Thế của chúng ta đang ở với chúng ta, đời sống của Ngài chính là đời sống của chúng ta.

Đừng quên các lệnh truyền của Thầy

“Hãy đi và hãy làm cho tất cả mọi dân nước trở thành môn đệ Ta” (Mt 28:19);

“Các con sẽ là những chứng nhân cho các điều ấy” (Lc 24:48);

Vâng lời Thầy, nhóm 12 tông đồ đã ra đi và kể chuyện Chúa Giêsu. Họ đi khắp nơi, rất xa :

tông đồ Giacôbê đi tới Giêrusalem, tông đồ Phêrô và tông đồ Phaolô tới Rôma, tông đồ Tôma tới Ấn Ðộ. Thật vậy, ngay khi gặp Chúa Phục Sinh là được sai đi thực hiện sứ mệnh Truyền Giáo.

Câu chuyện Chúa Giêsu là một “điểm mốc” duy nhất quy kết lại tất cả những kinh nghiệm của cuộc sống thành một chuyện kể vĩ đại. Tất cả mọi màu sắc, mọi dân tộc, mọi ngôn ngữ, văn hóa, giá trị, tôn giáo, và nghệ thuật, của những dân tộc Á Châu kết thành một “tấm thảm dệt” (trong đó có phần của tấm thảm Stieng kết với Khmer, với đạo hiếu…)

Nhiều người có thể nghĩ về Chúa Giêsu, Ðấng đã sinh ra tại Á Châu, chỉ như một Vị giống với những vị Á Châu nổi tiếng giảng dạy sự khôn ngoan, như Khổng Tử, Lão Tử và Gandhi.

Nhưng một cách kỳ diệu hơn, chúng tôi, những người Kitô hữu, chúng tôi tin rằng Chúa Giêsu là Thiên Chúa làm Người, được Thiên Chúa Cha sai đến. Ngài chính là “Câu Chuyện Tình Yêu” của Thiên Chúa trong thân xác con người – là Câu Chuyện Thiên Chúa làm Người.

Những câu chuyện về các người nghèo của Á Châu ngày nay (những người ăn xin, những người mắc bệnh AIDS, những người di dân, những người bị bỏ rơi, dân tộc thiểu số) phải được đọc hiểu trong câu chuyện Chúa Giêsu và trong Mầu Nhiệm Vượt Qua của Chúa. Nhiều tôn giáo đáng kính của Á Châu có thể được nhìn thấy trong chương trình cứu độ thế giới của Thiên Chúa – để cho tất cả đều được cứu độ (1 Tm 2;4).

Tiến bước theo Lời Chúa, sứ mạng là ân huệ, chính lúc lên đường là lúc bước vào mái nhà chung, một mái nhà nối kết núi rừng với ruộng đồng và thành thị, trong vòng ta Cha dấu yêu. Bạn phải luôn ghi nhớ lời dặn dò của thấy Giêsu : “Con hãy về nhà với những người thân và nói cho họ biết mọi điều Chúa vì thương đã làm cho con.” (Mc 5:19).

Xin Mẹ Maria, Mẹ của chúng ta và là Ngôi Sao của Công Việc Rao Giảng Tin Mừng, xin Mẹ cầu bầu để lòng chúng ta luôn bừng cháy ngọn lửa yêu mến Chúa Giêsu, Con Mẹ, nhờ đó câu chuyện của Ngài được chúng ta kể đi kể lại bằng lời nói, việc làm và bằng chứng tá đời sống của chính chúng ta.

Đaminh Trần Văn Tân, S.J.

 

Nguồn tin: dongten.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây