Âm thầm giữa ồn ào

Thứ bảy - 26/12/2020 02:23

 

Trước những ồn ào và náo nhiệt của đại lễ Giáng Sinh, chúng ta dễ bị cuốn vào những hào nhoáng bên ngoài, mà quên đi sự âm thầm của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người nơi hang lừa nghèo hèn, ẩm thấp và bình dị. Có lẽ chúng ta cần duyệt xét lại điều này hơn hết trong dịp lễ giáng sinh này, để mỗi người thêm hiểu hơn về mầu nhiệm tình yêu mà Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Thiên Chúa luôn yêu thích sự âm thầm. Người đã, đang và sẽ hoạt động trong thầm lặng vì sự âm thầm ấy mang lại những giá trị rất riêng của nó. “Lửa thử vàng gian nan thử sức”, từ xa xưa cha ông đã dạy con cháu bài học quý giá này, nhưng câu nói đâu chỉ dừng lại ở việc khuyên răn con người kiên trì và bền bỉ trong cuộc sống, nhất là trước những phong ba của cuộc đời. Còn hơn thế, ý nghĩa sâu xa bên trong lời dạy ấy còn là chấp nhận sự âm thầm thay vì khoe khoang, hào nhoáng, vì sự âm thầm gắn liền với tính bền bỉ và kiên trì mỗi ngày. Nếu thực sự kiên trì ngày này qua tháng nọ chỉ vì những mục đích tư lợi phút chốc thì chẳng xứng đáng chút nào.

Tôi chợt nhận ra sự khác biệt lớn lao khi thấy đám đông những con người vận trên mình những bộ áo thật đẹp để đi chơi giáng sinh, mùi nước hoa thơm phức, đi kèm với những chiếc xe đời mới được trang hoàng khá hiện đại; ngược lại đâu đó vẫn có những chú lao công quét rác bên lề đường, cụ bà bán vé số, những đứa bé lang thang kiếm sống và cả những bạn trẻ bị “việc đè” do áp lực công việc cuối năm. Từ góc nhìn đó, tôi được mời gọi nhìn vào hang lừa nhỏ bé, nơi ấy Hài Nhi Giêsu đang mỉm cười rất bình yên, Giuse và Maria đang say mê chiêm ngắm Con Thiên Chúa. Trong khi con người cứ lo ăn uống, vui chơi, tiệc tùng mừng Chúa giáng sinh thì Con Thiên Chúa – nhân vật chính của ngày lễ này – lại giản dị và thanh tao biết chừng nào.

Trong sự giản dị và thanh tao, Giêsu mang cả một sứ mạng lớn lao là đồng hành với nhân loại, cụ thể là mang đến cho họ ơn cứu độ qua giảng dạy, chữa lành và đỉnh cao là cái chết của Người trên Thánh Giá. Dường như Giêsu muốn chỉ cho chúng ta biết rằng, chỉ trong thinh lặng và cầu nguyện, con người ta mới có thể lắng nghe, thấu hiểu và sẵn lòng thi hành thánh ý Thiên Chúa trong cuộc đời họ mà thôi. Vì suốt hơn ba mươi năm rong ruổi nơi trần thế, chính Giêsu đã cầu nguyện với Chúa Cha cách liên lỉ, mà những lần cầu nguyện thì Người hay lên núi một mình, cầu nguyện cả đêm chứ không là một vài phút. Hành trình làm người và loan bao Tin Mừng của Đức Giêsu luôn gắn liền với những hoạt động cầu nguyện trước khi hành động bất cứ điều gì. Nhìn vào cuộc sống hiện đại, đúng là khi lòng người bị lấp đầy bởi những ồn ào, tiền bạc, công việc và mưu sinh thì họ chẳng thể nghe tiếng người khác nữa, huống chi là tiếng của Thiên Chúa. Như thế, họ đang dùng chính tự do mà Thiên Chúa trao ban với quyết định ngoài sự hướng dẫn của Thiên Chúa.

Phải chăng Thiên Chúa không muốn chúng ta vui mừng và hạnh phúc? Không! Người không bao giờ muốn như thế, vì chính mục đích xuống thế làm người đã chỉ ra điều mà Thiên Chúa muốn rồi. Nhưng điều quan trọng hơn hết là Thiên Chúa muốn tôi là trước khi vui mừng, hãy dành những khoảng lặng của tâm hồn để nghe tiếng Người, vì chúng ta đang dần gạt Người ra một bên cuộc đời của mình. Điều này ví tựa như những cuộc vui chơi hoành tráng mà quên đi hang lừa âm thầm, nơi có Chúa Giêsu Hài Nhi, trước mắt mình vậy. Trang trí những chiếc hang đá thật đẹp, đèn nháy với nhiều màu sắc, thậm chí còn đầu tư cả những dàn âm thanh sống động, thác nước rất lộng lẫy, nhưng Thiên Chúa nhắc tôi, qua sự âm thầm của Người, hãy nhớ tới cốt lõi đời sống niềm vui nội tâm nơi hồn mình.

Một mẫu gương khác cũng sống niềm vui nội tâm sâu sắc, là chính Đức Maria. Mẹ đã vui mừng và đã đến với người chị họ bằng những bước độc hành trên con đường trập trùng và đầy nguy hiểm. Mẹ đã ở lại cùng phụ giúp người chị lớn tuổi của mình, chia san niềm vui vì được Chúa đoái thương và chúc phúc cho hai chị em, đồng thời Mẹ đã hoan hỷ reo mừng khi nhận ra hồng ân Thiên Chúa đã ban cho mình. Như thế, Mẹ cũng vui mừng và thể hiện niềm vui ấy bằng hành động thực tiễn trong đời sống hàng ngày chứ không chỉ trong âm thầm lý thuyết. Nhưng trước khi đi tới hành động, chắc hẳn Mẹ đã có những phút lặng ngẫm về tình yêu Thiên Chúa. Nhờ thinh lặng và nguyện cầu mà Mẹ nhận ra điều Chúa muốn, đồng thời mở lòng cộng tác với chính những ơn ban lớn lao như thế. Mẫu gương của Mẹ cũng nhắc nhớ chúng ta, những người Kitô hữu, đừng tiếc gì một chút lặng ngẫm trong mỗi ngày sống, để nghe, để hiểu và để thi hành thánh ý Thiên Chúa.

Con Thiên Chúa hiện diện với sự âm thầm cũng là lời mời gọi tôi chia sẻ niềm vui giáng sinh với những con người đau khổ, khó khăn và bị hắt hủi sang bên lề xã hội. Những con người ấy thật cần sự cảm thông, động viên từ người khác, bởi Con Thiên Chúa đã mặc lấy thân phận cơ hàn vì những con người như thế, vì nhân loại này.

Lạy Chúa, giữa những xô bồ của cuộc sống, xin cho con nhận ra sự âm thầm của Chúa. Để con cũng bước vào khoảng lặng âm thầm với Chúa, để nghiền ngẫm và thấu hiểu mầu nhiệm tình yêu mà Chúa dành cho nhân loại chúng con. Amen.

 Little Stream

Nguồn tin: dongten.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây