Gửi vào trái tim Chúa tin nhắn của lòng con

Thứ năm - 15/06/2023 04:56

 

  • Đường từ Trái Tim Chúa đến trái tim con người

Trái tim Thiên Chúa chứa đựng một Tình yêu luôn bền vững, luôn chân thật, luôn tồn tại và trao ban cho hết mọi người. Ta thấy theo người Hy Lạp có 4 loại tình yêu: Storge, Philia, Eros, Agape. Tuy nhiên có thể tình yêu chỉ là một nhưng chia làm nhiều loại tùy đối tượng và cách thức yêu thương. Tình yêu Thiên Chúa bao trùm hết mọi loại tình yêu. Con đường từ trái tim Chúa đến trái tim con người là con đường ngắn nhất. Và con người không cần phải tìm đường để vào trái tim Chúa bởi vì trái tim họ đã nằm gọn trong trái tim Chúa rồi.

 

  • Đường vào trái tim con người

Ngày xưa khi yêu nhau người ta gửi lá thư viết tay và nhờ bồ câu để đưa thư. Bây giờ thời công nghệ thông tin, người ta dùng tin nhắn để bày tỏ những gì trong trái tim mình.

  • Khi mới quen nhau người ta nhắn tin cho nhau theo kiểu thế này:

Chàng: “Cho anh hỏi đường nào để vào được trái tim em?”

Nàng: “Anh lạc lối rồi, quay đầu lại đi, vì không có con đường nào dẫn vào trái tim em đâu”.

Hoặc cô nàng trả lời

Nàng: “Anh không cần phải tìm đường đâu. Anh đang ở trong trái tim em rồi đó”.

Câu trả lời nói lên kết quả của việc tìm đường.

  • Khi quen nhau thời gian lâu hơn một chút thì họ sẽ nhắn tin như sau:

 Anh: “Nếu em thấy có những khoảnh trống trong lòng thì hãy gõ vào file word rồi gởi qua cho anh, anh sẽ lấp đầy những khoảng trống đó”.

Em: Dạ  ❤️

Người con gái gõ vào một trang word chữ “miss you”.

  • Cảm giác nhớ làm nên sự trống rỗng và cô đơn mà không gì lấp đầy được. Chàng trai lấp đầy khoảng trống trong file word đó như thế nào. Bằng chữ “miss you too”, hay bằng cách chạy đến và ôm cô gái thật chặt.

Đó là ngôn ngữ không lời của người đang yêu. Đó là  cảm xúc diễn tả tính chân thật của tình yêu. Đó là giai điệu của tình yêu chân thành. Xin Tình yêu Thiên Chúa bao bọc cả hai trái tim và làm cho tình yêu của họ triển nở.

 

  • Đường vào trái tim Chúa

Vậy Chúa ơi! Cho con mượn tình yêu của con người để con tâm sự với Chúa… những giai điệu của tình yêu thiêng liêng, giai điệu của tình yêu và lòng thương xót Chúa. Xin hãy để con gửi cho Chúa những tin nhắn được viết trong trái tim con.

Con: “Chúa ơi, con muốn tìm đường vào tim Chúa nhưng con không biết rõ địa chỉ.”

Chúa: “Con không cần phải tìm đường đâu. Ta đã yêu con trước rồi. Bởi vì con và tất cả các thụ tạo đều tồn tại trong trái tim Ta. “Người có trước muôn loài muôn vật, tất cả đều tồn tại trong Người” (Cl 1,17).

Con: “Chúa ơi, con là con chiên lạc lối trong tình yêu Chúa. Con đã cố tình đi lạc, lạc từ trong lòng. Chứ không phải vì là con chiên khờ khạo nên bị đi lạc đâu.”

Chúa: Ta biết mà, Ta càng tìm, con càng chạy. Bởi vì con có tự do để chọn cho mình một hướng đi. Tình yêu thực sự là không ràng buộc người khác, là để cho họ được chọn con đường cho riêng mình.

Chúa: Nhưng Ta vẫn chờ con.

Con: im lặng

Chúa:  im lặng

Giai điệu của tình yêu là gì? Là không nói gì cả.

Chúa: Ta vẫn chờ con.

Con: Biết thế nhưng con vẫn cứ chạy ra khỏi vòng tay của Người.

Chúa:  Con à:

“Từ trên cao nhìn xuống Ta thấy hết mọi người

Từ Thiên cung Ta ngự Ta dõi theo người thế

Lòng mỗi người chính Ta dựng nên

 Việc họ làm Ta thông suốt cả.” (Tv 33,13 -15)

Con đang ở đâu Ta đều thấu tỏ. Vậy thì con chạy đâu cho khỏi trái tim và ánh mắt của Ta vì Ta là mục tử nhân lành và tối cao.

Con: im lặng

Chúa: Ta chờ con và Ta muốn ôm trọn con vào lòng.

Con: Chúa ơi chạm thật sâu vào cõi lòng con để con biết mình được Chúa xót thương. Có những đoạn đường vắng và hẹp của nỗi lòng buồn đau, nỗi cô đơn của một cõi đi về, con cảm thấy bàng hoàng và sợ hãi.

Chúa: Hãy giữ liên lạc với ta, hãy tâm sự với Ta. Địa chỉ để tìm Ta chính là Lời Chúa, cầu nguyện và xin vâng Thánh ý mỗi ngày.

Con: Con đã đi lạc mất Chúa một quãng đường dài. Con gắng tìm mà chẳng thấy, không phải vì Ngài không hiện diện, nhưng vì mù quáng nên con không thấy Ngài. Tội lỗi và đam mê đã che phủ lòng con. Bước chân tìm về bên Chúa sao quá nặng nề.

Chúa: Cố gắng lên con.

Con: Có đôi khi con vẫn bưng tai bịt mắt để lừa dối lòng mình rằng con đã xa Chúa lắm rồi. Con không thể trở về với Ngài được nữa.

Chúa: Con cần tìm được đường vào lòng mình để đưa lòng mình trở về với tình thương của Ta.

Con: im lặng

Chúa: Lúc nào trong lòng mình con cảm thấy có những khoảng trống rỗng, nơi nào trong trái tim con cần đến Ta thì con hãy gọi cho Ta.

Con: Khoảng trống trong lòng con đã bị lấp đầy bởi những thụ tạo khác, bởi đời hư vô và hão huyền. Dù biết cõi trần thế như bụi tan, như bóng mây nhưng con vẫn lưu luyến.

Chúa: Ta vẫn nhìn con và dung thứ. Ta không trách con đâu.

Con: Con biết bước chân lạc lối chỉ dừng lại khi bị rơi xuống tận cùng của đau thương. Khi ấy Chúa sẽ thấy một con chiên bị thương tích đầy mình đang nằm yên trong một góc rừng vắng đầy gai góc và bùn nhơ.

Chúa:  Khi nào con không chạy được nữa thì Ta sẽ dễ bồng ẵm con trở về, nếu con muốn.

Con: im lặng

Chúa: Vậy con cho Ta địa chỉ đường vào trái tim con đi.

Chúa: Nhưng khi Ta đến gõ cửa con phải mở nhé!

Con: Chúa ơi, con xin lỗi Chúa vì đã để Thánh tâm Chúa phải đau khổ nhiều vì yêu con.

Thiết nghĩ đau khổ là thuộc về phận người, còn Thiên Chúa thì làm sao Ngài đau khổ được. Nhưng vì Thiên Chúa là tình yêu, nên vì yêu mà cũng đau khổ.

 Con: Chúa ơi, trên con đường lạc lối, con muốn tìm Chúa nhưng từ trong lòng mình con vẫn không thể tìm được đường trở về bên Chúa.

Chúa: Ta vẫn chờ con.

Con: Nếu khi nào Chúa tìm được con rồi vậy xin Chúa hãy chữa lành những tổn thương trong con, những vết thương của những cuộc đi hoang lạc lối.

 

  • Gõ cửa tim Chúa và gõ cửa tim con

Con đi đường nào để vào được trái tim Chúa? Chúa đi đường nào để vào được trái tim con?

Trong trái tim Ngài có con vậy trong trái tim con có Ngài không?

Trái tim con yếu đuối, sa ngã, lạc lối, tình yêu mang nhiều nặng nề và đau khổ. Trái tim Chúa yêu vô vị lợi, với tình yêu agape, tình yêu không hề toan tính. Trái tim Chúa luôn mở cửa còn trái tim con luôn đóng cửa. Nhưng Thiên Chúa là tình yêu, Ngài yêu mọi loài thụ tạo Ngài dựng nên. Tất cả những gì đang tồn tại đều có dấu vết của tình thương Thiên Chúa. Thiên Chúa có yêu cái gì thì cái đó mới tồn tại. Vậy thì đâu cần tìm đường đến với Chúa vì tất cả chúng ta đều tồn tại trong tim Ngài. Nhưng Chúa lại phải tìm đường đến trái tim ta. Có khi Ngài đứng bên ngoài gõ cửa trái tim ta, nhưng ta không tiếp đón. Nguyên nhân có thể là do chúng ta yêu thích điều gì đó và đang giữ lại cho mình mà không từ bỏ được và đôi khi điều đó làm ta xa cách Chúa.

 Còn Thiên Chúa, Ngài dư đầy rồi thì Ngài cần gì mà phải giữ lại những thụ tạo yếu hèn như ta. Ngài đâu cần chạy đi tìm ta mà đứng đợi nơi cánh cửa trái tim ta. Khi Ngài đi tìm ta có nghĩa là Ngài rất yêu thương ta bằng tình yêu của một Thiên Chúa nhân hậu và từ bi. Ngài lại còn nói với con người: “Chúa Cha yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15,9). Chỉ vì tình yêu không điều kiện mà Ngài muốn giữ chúng ta ở lại trong tình yêu của Ngài. Ai trong chúng ta đã có kinh nghiệm khi yêu thương một ai đó chân thành thì chúng ta cứ muốn ở bên cạnh người đó. Thiên Chúa có một trái tim đang yêu và luôn yêu.

Tuy nhiên dù vẫn biết Chúa thương mình rất nhiều nhưng con người đáp lại tình Chúa chẳng bao nhiêu. Sao ta vẫn thấy tim mình xa cách tim Chúa, tại sao ta lại cảm thấy mình không ở trong tình thương của Người. Tìm một nơi nào để mình được yêu thương, tìm chốn nào để thấy lòng mình bình yên. Khi ta phụ tình yêu của Người, khi ta để những khoảng trống trong tim mình cho một đối tượng khác hoặc một thụ tạo khác, thì Chúa ở chỗ nào trong tim ta, Ngài đã bị ta đẩy ra ngoài. Ta đóng cửa và chặn mọi lối đi.

 

  • Nơi tim Chúa Tôi được yêu vì chính tôi

Điều lạ lùng của Tình yêu Chúa đó là, không cần biết tôi là ai, Chúa vẫn thương tôi, nơi Thánh Tâm Chúa tôi luôn được yêu như là chính tôi.

Mặc dù biết tôi đã đi hoang bao nhiêu lần, dù tôi từ chối ở lại trong tình thương của Ngài bao nhiêu lần…..Chúa vẫn mời gọi tôi “Hãy ở trong tình yêu Thầy!” Chúa để tôi tự do đi lạc mà không ép tôi trở về. Chúa tìm tôi bằng cách “đợi chờ” để khi nào tôi về là Chúa ôm ngay tôi vào lòng mà không cần nói lời nào. Cái ôm thật chặt, ngôn ngữ không lời của tình yêu. Còn “đợi chờ” là còn yêu thương. Bởi thế nơi Thánh Tâm Chúa có ngọn lửa luôn rực cháy vì tình yêu cứu độ.

 

Tạm kết:

Thánh Tâm Chúa, một trái tim với vòng gai đang rực cháy và chảy máu, Ngài rất đau khổ bởi sự bội bạc của con người, có khi bởi ngay cả những người đã tận hiến trái tim cho Chúa.

Con xin lỗi Chúa. Và con xin mượn lời của bài hát của một nhạc sĩ nọ để diễn tả những giai điệu đang ngân vang trong tâm hồn con.

“Con được Chúa làm gia nghiệp đời con từ đây.

Chúa là sống là vui để hồn con ngất ngây.

Con hiến dâng mọi lưu luyến phù hoa thế này.

Nhận một Chúa duy nhất cho đời con đắm say.

Trong say mến con nguyện dâng trọn niềm tin.

Tin ở Chúa trong khổ nguy quyết nguyện xin.

Khi lỡ đi lạc mất Chúa con gắng tìm.

Vì tình Chúa đầy dung thứ thương đoái nhìn.”

 Lạy Chúa, xin cho trái tim con được sống trọn tình vẹn nghĩa với Chúa. Amen

 

Têrêsa Sao Sao

(Bài viết được tác giả gửi đến dongten.net)

 

Nguồn tin: dongten.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây