Đức Thánh cha kêu gọi bảo vệ sự sống trên các lợi ích kinh tế

Thứ năm - 22/04/2021 23:40
Photo: segib.org

Trong sứ điệp gửi Hội nghị Thượng đỉnh thứ 27 của Mỹ châu Latinh, hôm 21/4/2021 vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô kêu gọi đặt công trình bảo vệ sự sống trên các lợi ích kinh tế, nhất là trong bối cảnh đại dịch hiện nay.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra dưới dạng trực tuyến và qui tụ các vị lãnh đạo của 22 nước Mỹ châu Latinh và chín quan sát viên.

Trong sứ điệp gửi tới bà Rebeca Grynspan Mayufis, người Costa Rica, Tổng thư ký của tổ chức Mỹ châu Latinh, gọi tắt là SEGIB, Đức Thánh cha nhắc đến tình trạng khẩn cấp vì đại dịch Covid-19 tại đại lục này, ảnh hưởng kinh khủng tới cuộc sống thường nhật của mọi người dân, trong các lãnh vực khác nhau. Từ đó, ngài mời gọi toàn thể cộng đồng quốc tế hiệp nhất, dấn thân trong kinh thần trách nhiệm và huynh đệ, để đối phó với nhiều thách đố hiện nay và sắp tới.

Đức Thánh cha cũng nói đến hàng triệu nạn nhân và người bệnh: đại dịch không phân biệt ai và gây thiệt hại cho con người thuộc mọi nền văn hóa, tín ngưỡng, giai tầng xã hội và kinh tế. Ngài đặc biệt cám ơn các nhân viên y tế, các vị tuyên úy và những người thiện nguyện dấn thân trong việc săn sóc các bệnh nhân, dù nguy hiểm đến tính mạng bản thân.

Đức Thánh cha nhìn nhận những cố gắng trong việc tìm ra vắcxin hữu hiệu trong thời gian ngắn để chống lại Covid-19. Về điểm này, ngài tái cầu mong sớm có những hình thức mới để thực thi tình liên đới, nhắm bảo đảm sự phân phối công bằng các vắcxin, không dựa trên những tiêu chuẩn kinh tế thuần túy, nhưng để ý đến các nhu cầu của mọi người, nhất là những người dễ bị tổn thương và túng thiếu nhất.

Theo Đức Thánh cha, cuộc khủng hoảng hiện nay là cơ hội thích hợp để xét lại tương quan giữa con người và kinh tế: chúng ta cần hiệp sức để kiến tạo một chân trời mới các mong đợi, trong đó mục tiêu chính không phải là lợi lộc kinh tế, nhưng là bảo vệ sự sống con người. Trong viễn tượng đó, cần cấp thiết cứu xét một kiểu mẫu phục hồi có khả năng mang lại những giải pháp mới, bao gồm và lâu bền hơn, nhắm đến công ích đại đồng, thực hiện lời hứa của Thiên Chúa cho mọi người.

Sau cùng, Đức Thánh cha kêu gọi xét lại tình trạng nợ nần của các nước nghèo nhất, như một cử chỉ đến giúp đỡ các dân tộc ấy phát triển, có được các vắcxin, y tế, giáo dục và công ăn việc làm. Cử chỉ ấy cần phải đi kèm việc thực thi những chính sách kinh tế vững chắc và một sự quản trị tốt, đi tới dân nghèo nhiều hơn.

(Vatican News 21-4-2021)

  • email
  • facebook
  • twitter

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây