Đức Thánh cha tái bày tỏ hy vọng thăm Tây Ban Nha

Thứ bảy - 10/10/2020 01:26
Đức Thánh cha Phanxicô | AFP or licensors

Đức Thánh cha Phanxicô tái bày tỏ hy vọng viếng thăm Tây Ban Nha, nhân dịp kỷ niệm 500 năm thánh Ignatio, vị sáng lập dòng Tên được ơn trở lại.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho nguyệt san “Il Mio Papa”, Đức Giáo hoàng của tôi, ấn bản Tây Ban Nha, truyền đi ngày 7/10/2020 vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô cho biết ngài hy vọng đến Manresa, thuộc miền Catalugna, nhân kỷ niệm này, và nói: “Tôi tin rằng cuộc hoán cải của thánh Ignatio cũng là một cuộc gặp gỡ tâm hồn và có thể mời gọi chúng ta suy tư về sự hoán cải bản thân, xin ơn hoán cải để yêu thương và phục vụ hơn nữa, theo cách thế của Chúa Giêsu Kitô”.

Thánh Ignatio nguyên là một sĩ quan. Binh nghiệp của ngài chấm dứt đột ngột vào năm 1521, vì bị trúng đạn ở chân phải trong khi bảo vệ thành Pamplona. Ngài cảm nghiệm một sự hồi sinh về tinh thần trong lúc dưỡng bệnh, sau cuộc giải phẫu. Khi có thể đi lại được, thánh nhân quyết định hành hương Thánh địa. Ngài đến Đan viện Biển Đức, ở Montserrat, xưng tội, thay y phục đắt tiền bằng quần áo thô sơ, để lại thanh gươm trên bàn thờ dâng kính Đức Mẹ. Rồi thánh Ignatio đến thành Manresa, ngày 25/3 năm 1522, sống trong một hang động mười một tháng. Chính tại đó, thánh nhân trải qua những kinh nghiệm khiến ngài viết cuốn Linh thao, làm nền tảng cho linh đạo Ignatio.

Ngày nay, Manresa là một thành phố có 75.000 dân cư, thuộc tổng giáo phận Barcelona. Hồi tháng Bảy năm nay, cha Arturo Sosa, Bề trên Tổng quyền dòng Tên, loan báo rằng năm 2021-2022 sẽ là Năm thánh Ignatio: bắt đầu từ ngày 20/5 năm 2021, kỷ niệm 500 năm thánh nhân bị thương tại Pamplona, và kết thúc ngày 31/7 năm 2022, lễ kính thánh Ignatio.

Ngày 19/9 vừa qua, khi gặp gỡ ban lãnh đạo Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha, ở Vatican Đức Thánh cha đã bày tỏ hy vọng viếng thăm Tây Ban Nha và sẽ ghé thành Manresa. Nếu Đức Thánh cha thực hiện được dự tính này thì đó sẽ là cuộc viếng thăm đầu tiên của ngài tại Tây Ban Nha, quốc gia có 60% trên tổng số 47 triệu dân là tín hữu Công giáo.

(CNA 8-10-2020)

 

  • email
  • facebook
  • twitter

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây