Đức Thánh Cha thăm chính quyền thành phố Roma

Thứ ba - 26/03/2019 09:17
Đức Thánh Cha chào thăm dân thành Roma | Vatican Media

Lúc 10g30 ngày 26/03/2019, Đức Thánh Cha viếng thăm Toà đô sảnh Campidoglio của thành phố Roma. Ngài gặp bà đô trưởng Virginia Raggi và các quan chức chính quyền thành phố Roma.


Văn Yên, SJ - Vatican

Đức Thánh Cha phát biểu trước bà đô trưởng Virginia Raggi và các quan chức chính quyền thành phố Roma

Mở đầu bài phát biểu, Đức Thánh Cha cảm ơn chính quyền thành phố vì sự hợp tác giữa chính quyền và Toà Thánh trong nhiều dịp lễ khác nhau, đặc biệt trong Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Đức Thánh Cha nhắc đến lịch sử của thành phố Roma như là nơi hội tụ sự khôn ngoan và là thành phố với nhiều giá trị triết học, nghệ thuật và văn hoá; đồng thời, cũng là nơi hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô nhận triều thiên tử đạo.

Trải qua 2.800 lịch sử, Roma luôn được biết đến như là một thành phố đón tiếp mọi người từ khắp nơi trên thế giới, với nhiều thành phần khác nhau về xã hội và kinh tế mà không làm mất đi đặc tính riêng của mình.

Đặc biệt, thành phố này đón tiếp nhiều sinh viên, khách hành hương, khách du lịch, những người nhập cư đến từ các vùng khác nhau của Ý và từ nhiều nước khác trên thế giới. Với đặc tính này, người dân thành phố đã có sự cộng tác và tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích của tất cả, cũng như sự cộng tác giữa chính quyền dân sự và thẩm quyền tôn giáo để làm thăng tiến phẩm giá con người và tạo không gian tự do cho nhiều người có thể tham gia đóng góp phần của mình.

Do đó, như là thủ đô của Ý và là trung tâm của Công giáo, Roma trở thành một biểu tượng không những cho tất cả những ai muốn tìm về quá khứ, tôn kính các vị tử đạo, cử hành các đại lễ trong năm phụng vụ và hành hương, mà còn cho những người phục vụ trong những công trình thuộc cơ chế quốc gia Ý hay Toà Thánh.

Vì thế, theo một nghĩa nào đó, Roma buộc chính quyền dân sự và lãnh đạo tinh thần liên tục đối thoại với nhau để cộng tác tương hỗ và tôn trọng lẫn nhau; và ngang qua sự sáng tạo và tương quan tốt đẹp hằng ngày, cùng nhau đối diện với nhiều vấn đề cũng như quản lý di sản phong phú của thành phố.

Với tên gọi “Thành đô vĩnh cửu”, Roma là một kho báu về tinh thần, lịch sử, nghệ thuật và cơ chế, đồng thời, cũng là nơi cư ngụ của khoảng 3 triệu người làm việc, học hành, cầu nguyện, gặp gỡ và làm phát triển lịch sử cá nhân và gia đình của họ. Do đó, thành phố cần được chăm sóc một cách khiêm tốn, can đảm và sáng tạo, để làm cho nó trật tự và sống động, để những điểm sáng không bị mờ đi, nhưng đóng góp thêm vào vinh quang quá khứ và truyền lại cho những thế hệ mai sau.

Giáo hội tại Roma muốn giúp người dân Roma tìm được ý nghĩa khi thuộc về một cộng đoàn với nhiều đặc thù, nhờ hệ thống các giáo xứ, trường học, tổ chức bác ái, cũng như sự dấn thân của các tình nguyện viên, những người cộng tác với chính quyền dân sự và tất cả công dân thành phố, để gìn giữ thành phố này có một bộ mặt cao quý hơn, bằng tình yêu Kitô giáo và trách nhiệm công dân.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha cầu chúc bà đô trưởng và chính quyền thành phố được sự bảo vệ của Đức Maria Bảo trợ Dân thành Roma và hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô. (CSR_1860_2019)

Bà đô trưởng Virginia Raggi đáp lời

Bà đô trưởng Virginia Raggi của thành phố Roma cảm ơn Đức Thánh Cha đã viếng thăm chính quyền thành phố và nói rằng:

Thành phố Roma vinh dự có mối liên hệ đặc biệt với Đức Thánh Cha Phanxicô. Những người dân Roma không bỏ lỡ việc tôn kính Đức Mẹ Bảo trợ Dân thành Roma. Mẹ che chở cho Đức Thánh Cha trong việc đi và về từ những chuyến tông du, rời thành phố để mang sứ điệp mục vụ cao cả đến thế giới.

Roma là thành phố mở, thành phố của đa diện, đa văn hoá. Roma đón tiếp đại diện ngoại giao từ khắp nơi trên thế giới và vì thế có sự tương quan sống động và đối thoại liên tục.

Bà đô trưởng Raggi cũng cảm ơn về sự quan tâm của Đức Thánh Cha đến các vùng ngoại ô của Roma và các cơ sở từ thiện. Do đó, chính hôm nay Vatican và Toà đô sảnh Capitolino thắt chặt vòng tay trìu mến lẫn nhau, để phục vụ gia đình nhân loại và phẩm giá siêu việt của mỗi người. (CSR_1868_2019)

Đức Thánh Cha phát biểu chào thăm dân thành Roma

Cũng trong dịp thăm toà nhà chính quyền thành phố, Đức Thánh Cha có bài phát biểu ngắn chào thăm trước dân thành Roma.

Trước tiên, với tư cách là giám mục Roma, ngài chào các tín hữu Roma, nhưng có sự khác biệt là hôm nay không phải từ Đền thờ thánh Phêrô, đền thờ thánh Gioan hay một giáo xứ nào đó, nhưng từ toà nhà Campidoglio, trái tim của thành phố dân sự. Ngài nói: nhiệm vụ của giám mục Roma và của tất cả các tín hữu Roma là thực thi những hoạt động cụ thể để gìn giữ khuôn mặt của giáo hội này luôn chiếu sáng, phản chiếu ánh sáng Chúa Kitô.

Đức Thánh Cha cũng chào những người dân Roma không chia sẻ chung niềm tin. Đức Thánh Cha diễn tả sự gần gũi tinh thần và sự khích lệ trong tình huynh đệ và liên đới mỗi ngày. Đức Thánh Cha nói, như nhiều người trên thế giới, dân thành Roma cũng quan tâm đến sự thịnh vượng và giáo dục con cái; quan tâm đến hành tinh và thế giới để lại cho tương lai. Và hôm nay Đức Thánh Cha cũng mời mỗi người trong khả năng của mình, quan tâm, gần gũi và tôn trọng lẫn nhau. (CSR_1861_2019)

Đức Thánh Cha phát biểu trước các nhân viên của toà đô sảnh

Cuối buổi thăm toà đô sảnh Campodoglio, Đức Thánh Cha có bài phát biểu thứ ba, chào thăm những nhân viên làm việc cùng với gia đình của họ. Đức Thánh Cha ghi nhận những dấn thân âm thầm của những nhân viên. Công việc của họ không được đưa lên các trang tin tức, nhưng những lao tác hàng ngày này giúp cho hoạt động của thành phố được diễn ra, mang lại ích lợi cho người dân và du khách đến Roma mỗi ngày. Đức Thánh Cha nói rằng sự tận tuỵ âm thầm và kiên trì không chỉ góp phần xây dựng thành phố, mà còn có ý nghĩa to lớn đối với cá nhân mỗi người, vì cách chúng ta làm việc thể hiện phẩm giá và con người chúng ta.

Đức Thánh Cha khuyến khích các nhân viên tiếp tục phục vụ bằng sự quảng đại và tận tâm cho những hoạt động của thành phố Roma, cho cư dân, du khách và khách hành hương. Đức Thánh Cha nói: “Tôi sẽ cầu nguyện cho anh chị em và gia đình anh chị em; và xin mọi người cũng nhớ cầu nguyện cho tôi.” (CSR_1862_2019)

Đây là lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm toà đô sảnh thành phố Roma.

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây