THÔNG TIN CHÍNH THỨC VỀ VIỆC XÂY DỰNG NHÀ MỤC VỤ GIÁO LÝ THANH HẢI

Thứ ba - 20/08/2024 09:17

Chúa nhật, ngày 18/8/2024, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết đã đến Giáo xứ Thanh Hải để ban Bí tích Thêm sức cho 69 em thiếu nhi của Giáo xứ. Sau Thánh lễ, Đức cha Giuse đã ban huấn từ cho cộng đoàn, đồng thời ngài cũng công bố việc xây dựng “Nhà Mục vụ Giáo lý” của Giáo xứ Thanh Hải.
Ban Truyền thông Giáo phận Phan Thiết đã liên hệ với Văn phòng Tòa Giám mục Phan Thiết để xin thông tin và thông báo về những gì mà Đức cha Giuse đã công bố cho cộng đoàn Giáo xứ Thanh Hải sau Thánh lễ Ban Bí tích Thêm sức, ngày 18/8/2024.
1/ Giáo phận quyết tâm xây dựng Nhà Mục vụ Giáo lý cho Giáo xứ Thanh Hải trong bối cảnh của Năm Thánh, kỷ niệm 50 năm Thành lập Giáo phận Phan Thiết. Đức cha Giuse cùng với các cha xứ quyết tâm trong Năm Thánh cố gắng thực hiện điều mà Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới về Hiệp Hành (khởi sự từ tháng 10/2021), đó là việc “đào tạo đức tin” cho dân Chúa, cụ thể là “xây dựng Nhà Mục vụ tại các Giáo xứ”, trong đó có Giáo xứ Thanh Hải.
2/ Ba vấn đề đặt ra khi muốn xây dựng Nhà Mục vụ giáo lý:
- Phải có đất;
- Phải có giấy phép xây dựng;
- Phải có kinh phí;
3/ Trước đây, vào ngày 30/7/2020, Cha Giuse Nguyễn Văn Chữ, Nguyên Quản xứ Thanh Hải, đã trình cho Đức cha Giuse cụ thể tình hình “đất đai” của Giáo xứ Thanh Hải, là sổ đỏ của Giáo xứ (khu đất Nhà thờ và nhà xứ). Như các giáo xứ khác, Tòa Giám mục đã giữ Sổ đỏ bản chính và giao lại cho Cha Giuse Chữ bản sao Sổ đỏ cùng với giấy biên nhận đã nhận bản chính Sổ đỏ.

4/ Với tình hình đất đai cụ thể theo Sổ đỏ ký ngày 04/9/2014, Đức cha Giuse đã hỏi ý kiến của các giám mục, cụ thể là Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, nguyên Chủ tịch HĐGMVN (gia đình của Đức TGM Giuse ở tại Giáo xứ Thánh Hải). Đây là gợi ý của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh và các giám mục:
- Theo Luật Tôn giáo, các giáo phận, giáo xứ có thể đề xuất với Chính quyền về nhu cầu tôn giáo và xin Chính quyền cấp đất.
- Với gợi ý này, Cha Chữ và HĐMVGX Thanh Hải, đã đề xuất xin Chính quyền cấp đất cho Giáo xứ Thanh Hải để xây dựng Nhà Mục vụ Giáo Lý. Và Đức cha Giuse đã xác nhận nhu cầu này vào đơn xin.
- Sau đó Chính quyền đã đề xuất: có 2 khu đất

Giáo xứ Thanh Hải được chọn 1 trong 2: Khu A (2.628 m2) hoặc khu B (3.201,8 m2). Khu còn lại Chính quyền sẽ xây một trường Mầm non cho phường Thanh Hải (phục vụ đa số là con em giáo dân Thanh Hải).
5/ Cha Giuse Nguyễn Văn Chữ và HĐMVGX đã chọn khu B với sự đồng ý của Đức cha Giuse và Ban Tư vấn Giáo phận cùng với một kiến nghị “xin thêm 1 đường kiệu ở khu A”.
6/ Đức Cha Giuse đã trao đổi với chính quyền về kiến nghị trên và Chính quyền chấp thuận cho thêm “1 đường kiệu 400 m2 ở khu A”.
7/ Đức cha Giuse có thêm một kiến nghị với Chính quyền về “chủ trương và xây dựng Nhà Mục vụ Giáo lý” mới cho Giáo xứ Thanh Hải và Chính quyền đã chấp thuận.

Cuối cùng, Đức cha Giuse đã tóm lại những điểm quan trọng cho mọi người được nắm vững vấn đề thật rõ:
  1. Đây là quyết tâm của Giáo phận về việc xây dựng “Nhà Mục vụ Giáo lý” cho Giáo xứ Thanh Hải trong dịp mừng Kim khánh Giáo phận.
  2. TGM và giáo xứ Thanh Hải (qua cha xứ và HĐMVGX) chọn khu B (3.202 m2) để xây dựng Nhà Mục vụ Giáo lý.
  3. TGM đã kiến nghị Chính quyền xin thêm đường kiệu ở Khu A. Chính quyền chấp thuận cho thêm “1 đường kiệu 400m ở khu A”.
  4. TGM đã kiến nghị Chính quyền hướng dẫn để thực hiện những thủ tục cần thiết với dự kiến sẽ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Mục vụ Giáo Lý mới của Giáo xứ Thanh Hải vào ngày 08/12/2024, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Chính quyền đã chấp thuận và hướng dẫn cụ thể để thực hiện điều này.
  5. Cuối cùng, Đức cha Giuse còn thông báo: sẽ niêm yết những thông tin trên đây cùng với những sơ đồ cụ thể và cho thời hạn 01 tuần (hạn chót là 25/8/2024) để bất cứ ai có một giải pháp nào hay hơn, khả thi hơn giải pháp trên đây (cụ thể là có thể đặt viên đá xây dựng Nhà Mục vụ Giáo lý trong năm 2024) có thể trình với Tòa Giám mục.
  6. Nếu không có gì trở ngại, sau một tuần, tức ngày 26/8/2024, cha xứ và HĐMVGX sẽ tiến hành ngay mọi thủ tục để kịp thời có thể đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Mục vụ Giáo lý vào ngày 08/12/2024. Đức cha Giuse sẽ đến chủ sự Thánh lễ và Nghi thức Đặt viên đá đầu tiên Xây dựng Nhà Mục vụ Giáo lý Giáo xứ Thanh Hải.

 
BAN TRUYỀN THÔNG GPPT

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây