SUY NIỆM THỨ 3 TUẦN VII PHỤC SINH THÁNH MATTHIA TÔNG ĐỒ

Thứ hai - 13/05/2024 07:06
THỨ 3 TUẦN VII PHỤC SINH
THÁNH MATTHIA TÔNG ĐỒ
Ga 15,9-17

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.
Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.
Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.
Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.

SUY NIỆM 1:
Thánh Mathia là người con út trong số 12 Thánh Tông đồ. Ngài được chọn để thế chỗ cho Giuđa Iscariô, được 11 tông đồ và cộng đoàn sơ khai bầu chọn. Cuộc bầu chọn được sách công vụ ghi lại một cách cụ thể như chúng ta vừa nghe trong bài đọc thứ nhất hôm nay (x. Cv 1,15-17.20-26).
1. Việc bầu chọn Thánh Mathia làm Tông đồ
Cuộc bầu chọn có những bước quan trọng sau đây:
Bước thứ nhất, Thánh Phêrô đưa ra điều kiện: Ngài nói:  "Vậy phải làm thế này : có những anh em đã cùng chúng tôi đi theo Chúa Giê-su suốt thời gian Người sống giữa chúng ta,  kể từ khi Người được ông Gio-an làm phép rửa cho đến ngày Người lìa bỏ chúng ta và được rước lên trời. Một trong những anh em đó phải cùng với chúng tôi làm chứng rằng Người đã phục sinh" (Cv 1, 21-22). Chúng ta thấy, điều kiện mà Thánh Phêrô đưa ra rất rõ ràng. Người được bầu chọn phải là người đã từng theo Đức Giêsu từ khi chịu phép rửa cho tới khi lên trời. Nghĩa là phải hiểu về Giáo huấn và chứng kiến các phép lạ Chúa Giêsu làm trong suốt ba năm cuộc đời công khai. Đặc biệt, phải chứng kiến cuộc khổ nạn, sự phục sinh và lên trời của Ngài. Bởi vì người Tông đồ cần làm chứng về những điều đó.
Bước thứ hai, cộng đoàn đề cử: Sau khi lĩnh hội được ý của Thánh Phêrô, cộng đoàn đề cử 2 người là ông Giô-xếp, biệt danh là Ba-sa-ba, cũng gọi là Giút-tô, và ông Mát-thi-a.
Bước thứ ba, cầu nguyện: Cộng đoàn cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần soi sáng. Đây là bước hết sức quan trọng làm cho cuộc bầu chọn này khác với các cuộc bầu chọn thông thường khác. Cuộc bầu chọn này mang tính thần linh. Có Chúa Thánh Thần can thiệp.  Chính Chúa Giêsu trước khi chọn các Tông đồ, Ngài cũng đã làm như vậy. Kinh Thánh kể, Ngài đã cầu nguyện suốt đêm (Mt 10, 1-4; Mc 3,13 -19; Lc 6,12-16).
Bước thứ tư cũng là bước cuối cùng để chọn ra người Tông đồ, đó là rút thăm. Trong thực tế hôm nay, có nhiều cách để bầu chọn người lãnh đạo. Cách đơn giản là giơ tay. Cách thông thường là bỏ phiếu. Nhưng dù sử dụng cách nào đi chăng nữa vẫn có yếu tố con người trong đó. Còn việc bầu chọn Thánh Mathia làm Tông đồ, mặc dầu bằng cách đơn giản nhất là rút thăm, nhưng luôn luôn vẫn có yếu tố thần linh, đó là việc của Chúa chứ không phải việc của con người. Chúng ta liên kết bước thứ tư với ba bước trên sẽ thấy rõ điều đó.
Bài học mà chúng ta rút ra hôm nay: Luôn làm mọi việc dưới sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, đặc biệt khi chọn lựa những người làm việc cho Chúa và Giáo Hội phải xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng. Những lúc đó phải nói được như các Tông đồ: “Thánh thần và chúng tôi quyết định” (x. Cv 15, 28).
2. Mọi người đều được Chúa mời gọi làm Tông Đồ
Chúa Giêsu đã nói với các Tông đồ: “Không phải các con chọn Thầy nhưng chính Thầy đã chọn các con”(Ga 9,16). Thật vậy, trong ba năm cuộc đời công khai, chính Chúa Giêsu đã chọn các Tông Đồ. Có khi Ngài chọn cách trực tiếp: Như khi Ngài gặp ông Philipphê và mời gọi ông “Hãy theo Ta” (x. Ga 1,43); Hay khi Ngài gặp ông Lêvi và mời gọi ông “Anh hãy theo Ta” (x. Mc 2,14). Nhưng cũng có khi Ngài mời gọi các Tông đồ đi theo Ngài qua một trung gian nào đó: Ngài mời gọi Nathanael qua trung gian ông Philipphê (x. Ga 1, 45-51); Ngài mời gọi ông Anrê qua trung gian ông Gioan (Ga 1, 35-37); Ngài mời gọi ông Simon Phêrô qua trung gian ông Anrê (x. Ga 1, 40-42). Ngày hôm nay, Chúa vẫn tiếp tục mời gọi mọi người làm việc tông đồ qua nhiều trung gian khác nhau, có thể qua gia đình, qua thầy cô giáo, qua bạn bè, đặc biệt là Ngài mời gọi chúng ta qua trung gian Giáo Hội.
Để đón nhận, Giáo hội cũng đưa ra những điều kiện phù hợp với từng ơn gọi, nhất là ơn gọi làm linh mục và tu sĩ. Điều kiện chung của Giáo luật. Điều kiện riêng của các Giáo Phận hay của các dòng tu. Vì vậy, không phải ai cũng đủ điều kiện để làm tông đồ trong ơn gọi linh mục hay tu sĩ (con số này rất ít). Nhưng mọi người đều được mời gọi chu toàn bổn phận ơn gọi làm người, ơn gọi làm con Thiên Chúa qua Bí tích Rửa tội. Đa số được mời gọi làm tông đồ trong ơn gọi hôn nhân: Có người được mời gọi làm tông đồ trong vai trò ban hành giáo, giáo lý viên; Có người được mời gọi làm tông đồ trong vai trò bác sỹ, nhà giáo, công nhân; Có khi chúng ta được mời gọi làm tông đồ ở gia đình, ở nhà thờ nhưng cũng có khi chúng ta được mời gọi làm tông đồ nơi chính mình là việc, nơi trường học, chợ búa…Trong mọi hoàn cảnh và trong mọi nơi, hãy luôn cố gắng toả sáng việc tông đồ để “sinh hoá trái” cho phù hợp với ơn gọi của mình: Hoa trái của đức công bằng; hoa trái của đức yêu thương, bác ái; hoa trái của sự tha thứ… Để làm việc được những việc đó, đồi hỏi người tông đồ phải hy sinh, thậm chí có khi phải chấp nhận hy sinh cả tính mạng của mình để làm chứng cho Chúa thì cũng phải sẵn sàng.
Sau khi được bầu chọn làm Tông đồ, Kinh Thánh không nói gì về Thánh Mathia. Nhưng chắc chắn Ngài đã hết lòng chu toàn bổn phận mà Giáo Hội trao phó, đó là bổn phận loan báo Tin Mừng và đặc biệt Ngài đã hy sinh tính mạng mình để làm chứng cho sự chết và phục sinh của Chúa Giêsu. Xin Ngài luôn đồng hành và hướng dẫn công việc tông đồ của mỗi người chúng ta.
Lạy Chúa, Thánh Mathia dầu được chọn sau hết nhưng Ngài đã chu toàn bổn phận như mười một Tông đồ khác, đó là hăng say loan báo Tin mừng và làm chứng cho Chúa bằng cái chết. Mọi người chúng con cũng được kêu gọi tiếp tục sứ điệp của Thánh Mathia. Xin cho chúng con, dù trong hoàn cảnh và địa vị nào cũng biết chu toàn bổn phận tông đồ để làm sáng danh Chúa. Amen.
Lm. Anthony Trung Thành


SUY NIỆM 2:
Hôm nay giáo Hội mừng lễ thánh Matthia tông đồ, có thể nói đây là vị tông đồ của giờ thứ 11, giờ mà mọi sự hầu như đã kết thúc đã hoàn tất thì Ngài được chọn làm tông đồ. Chúng ta cùng nhau nhìn qua chân dung của Ngài một chút để xem cuộc đời của vị tông đồ giờ thứ 11 nầy như thế nào? Có thể nói được rằng ngày mà Chúa Giêsu chịu phép rửa dưới sông Giodan thì Matthia đã có mặt, nhưng lúc bấy giờ ai chú ý đến ông. Dưới cặp mắt của thế gian và của Chúa Giêsu nữa hình như không có ai để ý tới ông vì ông không có gì nổi bật. Chỉ biết rằng từ ngày biết được Đức Giêsu thì ông đã là người đi theo Ngài một cách âm thầm, không đòi hỏi, không bon chen điều gì. Ngày Chúa Giêsu chọn 12 Tông đồ thì ông cũng không được chọn, nhưng ông không hề thất vọng. Ông là một người tín hữu như hàng triệu người tín hữu vô danh khác, chưa một lần hưởng được dấu hiệu tình yêu nơi Đức Giêsu như các Tông đồ khác. 3 năm ròng rã theo Chúa, không cầu xin một ân huệ nào chỉ biết đi theo và đi theo một cách kiên trì. Ngày Chúa chết một số môn đệ thất vọng bỏ về, nhưng ông vẫn kiên trì ở lại. Thế rồi khi Phêrô tuyên bố: Chúng tôi cần một người theo Chúa Giêsu từ lúc Chúa Giêsu chịu phép rửa cho đến khi Chúa Giêsu vinh thăng để thay thế Giuđa Iscariot. Lúc bình bầu, người ta chú ý đến một người quan trọng tên là Giuse, ông là người nổi tiếng có biệt danh là người công chính, nhưng để cho có sự công bình, người ta cũng nhắc đến tên của một người khác tên là Matthia. Không ai biết gì về ông, ông là một người lu mờ, chỉ có điều người ta chú ý đến ông là ông đã kiên trì theo Chúa từ đầu. Và rồi giữa 2 người, Thiên Chúa đã chọn người có tên là Matthia tầm thường đó. Matthia là gì? Tục danh? Biệt hiệu? Con ai? Thân thế? Sự nghiệp? Không ai biết và cũng chẳng ai để ý, thế mà ông được Thiên Chúa chọn làm tông đồ. Ông chỉ nổi bật khi được chọn và rồi lại tiếp tục rơi vào quên lãng, người ta chỉ biết được Ngài là người thế vào con số 12 đã khuyết. Ngày Chúa Giêsu còn sống, Giuđa được thân mật, được an ủi, được chuyện trò với Chúa và khi cần một người để bị sỉ vả, bị bách hại, bị đánh đập, bị tù đày vì Đức ki tô thì đã có Thánh matthia thế vào. Matthia có lẽ là vị Tông đồ bạc bẽo nhất, một người âm thầm gần như vô tích sự, thế mà Thiên Chúa đã chọn Ngài, Thiên Chúa đã không chọn Yuse justo barsaba biệt danh là người công chính mà lại chọn Matthia. Vì thế mà Thánh Phao lô Tông đồ đã nói: Những gì thế gian cho là điên dại, là hèn kém thì Thiên Chúa đã chọn để biêu nhuốc hạng khôn ngoan.
Thiên Chúa đã chọn Matthia làm tông đồ, mặc dù Ngài không có gì đặc sắc và nổi bật lại là một niềm an ủi và là một sứ diệp mà Thiên Chúa nhắn gởi cho mỗi người chúng ta. Matthia không lừng danh nổi bật với nhiều chứng tích như Phêrô và Phaolô, nhưng Ngài chỉ có một điều là sống tin mừng với lòng kiên trung để hành trình theo Chúa suốt đời. Chúng ta được an ủi rất là nhiều vì qua vị Tông đồ thứ 11 nầy, vì Ngài xuất hiện hầu như mọi việc đã được hoàn tất. Chúa Giêsu nhập thể, chết, sống lại, siêu thăng và sau đó Ngài mới được chọn. Mặc dù muộn màng, là người đến sau nhưng lại được đặt ngang hàng với người đến trước, không phải đồng hàng trong cái hư danh là Tông đồ, nhưng đồng hàng dưới đôi mắt nhân lành của Thiên Chúa. Ngài được chọn làm tông đồ, chúng ta được an ủi vì được chọn trước, chọn sau không quan trọng nhưng quan trọng là có được chấp nhận vào làm vườn nho của Thiên Chúa không?.
Mừng kính Ngài hôm nay, mỗi người trong chúng ta cũng được Thiên Chúa mời gọi trở nên Tông đồ của Ngài ngay trong môi trường mình đang sống và trong khả năng hạn hẹp có thể của mình. Hãy trở thành những vị tông đồ âm thầm khiêm nhường như men lẫn trong bột để làm cho cuộc đời dậy men Đức Kitô. Mừng kính Ngài hôm nay, xin Ngài cầu bàu cùng Chúa nâng đỡ cho chúng ta đừng buồn tủi vì nhiều lúc đời mình như chiếc bóng âm thầm, như đi trong đêm đen, ngày nầy qua ngày khác không cảm thấy sự dịu ngọt của Thiên Chúa và còn có cảm giác là Thiên Chúa không để ý đến mình. Mừng kính Ngài hôm nay, chúng ta có bằng chứng cụ thể để tin rằng, Thiên Chúa không xét đoán theo tài năng và công trạng của chúng ta, nhưng Ngài chỉ xét theo tình yêu của Ngài và quan trọng là lời đáp trả của mỗi người chúng ta. Xin cho mỗi người trong chúng ta biết hy vọng, tin tưởng và yêu thương trong ân tình của Thiên Chúa. Amen.
Lm. Gioakim Dương Minh Thanh
 
 SUY NIỆM 3:
Hôm nay, mừng lễ kính thánh Matthia tông đồ, chúng ta được nghe bài Tin Mừng về “điều răn mới” của Chúa Giêsu là hãy yêu thương nhau. Tình yêu đối với người môn đệ được mời gọi ở lại trong tình yêu của Thầy Giêsu, môn đệ phải biết yêu như Thầy đã yêu và sẵn sàng trao ban tất cả. Đó là tình yêu cao quý nhất:
 
* Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy.
Ở lại trong tình yêu của Chúa là muốn được gần gũi với Chúa, muốn đặt niềm tin cậy phó thác vào Chúa, muốn Chúa làm chủ đời sống và làm lẽ sống cho cuộc đời.
Ở lại trong tình yêu của Chúa là ở lại trong tình bạn hữu với Chúa. Cảm nghiệm ta có về tình bạn với Chúa giống như cảm nghiệm của hai người yêu nhau.
Hai người yêu luôn cảm thấy gần gũi nhau. Khi xa nhau, họ vẫn tưởng nhớ đến nhau, nhớ bóng dáng người yêu, ánh mắt của người yêu và cả tiếng thì thầm của người yêu. Nói cách khác, họ cách mặt mà không xa lòng.
Một anh lính ở sa trường, cách xa cô thôn nữ là người yêu của anh hàng vạn dặm, chiếc khăn mùi soa ngày anh lính lên đường trở thành một kỷ vật thiêng liêng như là hình ảnh của người yêu.
Cảm nghiệm của ta có được về tình yêu và tình bạn với Chúa cũng tương tự như vậy. Có được cảm nghiệm về tình yêu, tình bạn với Chúa, chúng ta sẽ cảm thấy sự hiện diện của Chúa trong chúng ta, bên chúng ta và xung quanh chúng ta. Khi ăn uống, làm việc, giải trí và cả khi ngủ nghỉ, chúng ta cũng cảm nghiệm sự diện diện của Chúa.
Từ đó, cũng như hai người yêu nhau, họ muốn làm cho nhau được vui và tránh mọi thứ có thể gây buồn cho nhau. Thì đây, khi ở lại trong tình yêu của Chúa, chúng ta cũng lo tránh tội lỗi để không làm buồn lòng Chúa và lo luyện tập nhân đức là tuân giữ các điều răn của Chúa.
 
* Yêu như thầy đã yêu.
Viết Tin Mừng cho người Hi-lạp, Tin Mừng thứ IV tường thuật định nghĩa về tình yêu của Chúa Giêsu ở một mức độ cao nhất mà các học giả Hi-lạp đương thời đưa ra ba cấp độ là eros, filia và agape. Eros là chiếm hữu, filia là còn có qua có lại, còn agape là yêu một cách vô vị lợi. Chúa Giêsu đã chọn yêu con người trong mức độ cao nhất là yêu cách nhưng không và chết đi cho người mình yêu. Người cũng mời gọi các môn đệ: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con”
Như một chàng trai muốn tìm kiếm bạn đời, mà cứ ở một chỗ, không đến nhà cô gái, không tìm gặp nàng, không trao đổi tìm hiểu nàng, mà cứ ở nhà gọi điện thoại, gửi tin nhắn, thư điện tử… để tỏ tình, thì làm sao cô gái kia nhận lời được? Chúa Giêsu cũng thế, nếu Ngài cứ ở trên trời nói vọng xuống: “Ta yêu các con, Ta sẵn sàng chết vì các con…” thì làm sao con người kiểm chứng được tình yêu đó và đáp lại được? Vì thế, Chúa Giêsu phải xuống với con người, cùng chấp nhận kiếp sống, cùng đồng hành chia sẻ và sẵn sàng hy sinh để cứu con người là đối tượng mà Ngài yêu.
Như vậy, yêu như Thầy đã yêu, nghĩa là không so đo tính toán mà là tình yêu nhưng không và hi sinh cho nhau. Chúa Giêsu yêu chúng ta và hy sinh chính mình cho chúng ta, thì đến lượt chúng ta cũng biết hi sinh cho nhau.
 
* Tình yêu lớn nhất.
Khi hai người yêu nhau, những thứ thư từ, quà cáp, tiền bạc, lời nói… chỉ là những thứ phụ thuộc, điều họ cần chính là con người của nhau, cần hiến dâng hoàn toàn cho nhau, cần được kết hợp với nhau tuy hai mà một…, và đó cũng là chất thể của Bí Tích Hôn Nhân. Hơn ai hết, Chúa Giêsu là Vua Tình Yêu, Ngài quá thấu hiểu sự thiếu thốn của con người là đối tượng yêu của Ngài. Những lời nói, hành động của Ngài để lại thật quý, nhưng có gì quý hơn và con người cần hơn? Có gì minh chứng tình yêu hơn là sự trao ban chính thân mình Ngài cho con người?
Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hi sinh tính mạng vì bạn hữu của mình (Ga 15,13). Thổ lộ cho ai về cảnh ngộ cá nhân hay gia đình, ngay cả những tâm tư và bí mật của đời mình là dấu chỉ mình tín nhiệm người đó kín đáo, muốn gần gũi với người đó và muốn mở lòng để người đó đi vào đời mình. Ðó là cách thế Ðức Giêsu đã làm để trở nên bạn hữu với ta: Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết (Ga 15,15).
 
Tóm lại, tình yêu không thể diễn tả được hết bằng ngôn từ, nhưng là sự cảm nhận rất riêng của mỗi người trong sự rung cảm của trái tim mà không bị lệ thuộc của bất cứ ranh giới nào. Tuy nhiên, người môn đệ có một tiêu chuẩn để diễn tả tình yêu đích thực là tuân giữ điều răn yêu thương của Chúa dành cho tha nhân, yêu thương một cách vô vị lợi, không so đo tính toán thiệt hơn, mà là YÊU NHƯ THẦY ĐÃ YÊU khi sẵn sàng hi sinh cả tính mạng vì bạn hữu.
 Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu và yêu đến cùng khi trao ban đến giọt máu cuối cùng trên thập giá, xin cho chúng con cũng biết yêu thương, hi sinh và trao ban cho nhau một cách không so đo tính toán, để chúng con trở nên môn đệ đích thực của Chúa, là BIẾT YÊU THƯƠNG NHAU NHƯ CHÚA  ĐÃ YÊU THƯƠNG CHÚNG CON. Amen
Hiền Lâm
SUY NIỆM 4: YÊU NHƯ THẦY ĐÃ YÊU
Cùng với Giáo hội, hôm nay chúng ta mừng kính thánh Matthia tông đồ. Sau khi Chúa về trời, các Tông đồ đã tụ họp lại với nhau, cùng nhau cầu nguyện và đón chờ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Theo Tông đồ Công vụ (Cv 1,15-26), các Tông đồ đã đề nghị phải tìm một người để thay thế cho Giuđa. Đó phải là người đã theo Đức Kitô và làm môn đệ của Ngài, đã ở lại trong tình yêu của Thầy Giêsu, môn đệ phải biết yêu như Thầy đã yêu và sẵn sàng trao ban tất cả. Thánh Matthia đã trúng cử và nhập vào nhóm 12 Tông đồ của Chúa, ngài trở nên nhân chứng về cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu. Ở lại trong tình yêu và yêu như Thầy đã yêu đó là hai điều kiện phải có của người môn đệ theo Chúa.
 Ở lại trong tình yêu của Chúa là muốn được gần gũi với Chúa, muốn đặt niềm tin cậy phó thác vào Chúa, muốn Chúa làm chủ đời sống và làm lẽ sống cho cuộc đời.
 Ở lại trong tình yêu của Chúa là ở lại trong tình bạn hữu với Chúa. Có được cảm nghiệm về tình yêu, tình bạn với Chúa, chúng ta sẽ cảm thấy sự hiện diện của Chúa trong chúng ta, bên chúng ta và xung quanh chúng ta. Khi ăn uống, làm việc, giải trí và cả khi ngủ nghỉ, chúng ta cũng cảm nghiệm sự diện diện của Chúa.
 Chúa Giêsu đã mời gọi các môn đệ: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con”
 Chúa Giêsu là Vua Tình Yêu, Người quá thấu hiểu sự thiếu thốn của con người, vì con người là đối tượng yêu của Người. Những lời nói, hành động của Người để lại thật quý, nhưng có gì quý hơn và con người cần hơn? Có gì minh chứng tình yêu hơn là sự trao ban chính thân mình Người cho con người?
 Yêu như Thầy đã yêu nghĩa là không so đo tính toán mà là tình yêu nhưng không và hi sinh cho nhau. Chúa Giêsu yêu chúng ta và hy sinh chính mình cho chúng ta, thì đến lượt chúng ta cũng biết hi sinh cho nhau: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hi sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13).
 Thổ lộ cho ai về cảnh ngộ cá nhân hay gia đình, ngay cả những tâm tư và bí mật của đời mình là dấu chỉ mình tín nhiệm người đó kín đáo, muốn gần gũi và muốn mở lòng để người đó đi vào đời mình. Ðó là cách thế Ðức Giêsu đã làm để trở nên bạn hữu với chúng ta: “Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15,15).
 Tình yêu không thể diễn tả được hết bằng ngôn từ, nhưng là sự cảm nhận rất riêng của mỗi người trong sự rung cảm của trái tim mà không bị lệ thuộc của bất cứ ranh giới nào. Tuy nhiên, người môn đệ có một tiêu chuẩn để diễn tả tình yêu đích thực là tuân giữ điều răn yêu thương của Chúa dành cho tha nhân, yêu thương một cách vô vị lợi, không so đo tính toán thiệt hơn, mà là yêu như Thầy đã yêu khi sẵn sàng hi sinh cả tính mạng vì bạn hữu.
 Mừng lễ thánh Matthia tông đồ hôm nay, nhắc nhớ cho mỗi người chúng ta về ơn gọi của mình. Chính Thiên Chúa đã yêu thương và ban cho chúng ta được làm con cái Ngài. Theo gương thánh nhân để lại, chúng ta hãy không ngừng cảm tạ Thiên Chúa, vì Ngài đã ban muôn ơn lành cho chúng ta, hăng say làm chứng cho Tin Mừng Nước Chúa trong cuộc đời, và biết yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng ta. Amen.  
Minh Kông

SUY NIỆM 5:
Chúa nói: ”Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em để anh em ra đi, thu được kết quả, và kết quả của anh em được lâu bền” (Ga 15, 16). Thánh Matthias là một trong trường hợp được chính cộng đoàn do Chúa Thánh Thần tác động, đã chọn Ngài thế chỗ Giuđa Iscariôt kẻ phản bội Chúa Giêsu.
CHÚA TUYỂN CHỌN MATTHIAS
Đọc công vụ tông đồ 1, 15-17. 20-26, ta sẽ nhận ra sự chọn lựa vô cùng quan trọng người thế chân Giuđa sau khi Chúa phục sinh về trời. Bài diễn từ của thánh Phêrô nêu lên những điểm nổi bật để tuyển chọn một người vào số 11 tông đồ. Sau khi giới thiệu hai người Giuse, tức Barsabba, biệt danh là công chính, và ông Matthias, Phêrô và mọi người có mặt cầu nguyện: ”Lạy Chúa, Chúa thấu suốt tâm hồn mọi người, xin hãy tỏ ra Chúa chọn ai trong hai người này để nhận chức vụ và tước hiệu tông đồ thay cho Giuđa, kẻ đã hư hỏng mà đi đến nơi của nó” (Cv 1, 25), và họ rút thăm, thăm trúng ông Matthias: ông được kể thêm vào số mười một tông đồ” (Cv 1, 26).
Nhóm 12 là con số đã được mạc khải. Dân Israen mới được xây dựng trên nền tảng của 12 tông đồ. Xưa dân Israen được xây dựng trên 12 chi tộc của Giacóp. Thánh Matthias đã được tuyển chọn vào số 12 vì ông đủ tiêu chuẩn do Phêrô, thủ lãnh các tông đồ đề ra: đã theo Chúa Giêsu, từ khi Ngài chịu phép rửa ở sông Giorđan đến khi Chúa về trời, để có thể làm chứng cho sự phục sinh của Chúa Giêsu. Môn đệ phải sống với Chúa, nghe Chúa giảng dậy, chứng kiến các phép lạ của Chúa, sống thân tình với Chúa, và phải ăn uống với Chúa sau khi Chúa sống lại, nhờ đó, họ mới có thể mạnh dạn, can đảm làm chứng cho Chúa phục sinh, dẫu có phải hy sinh cả tính mạng để minh chứng cho Thầy chí thánh. Thánh Matthias đã được tuyển chọn thế chân Giuđa, và Ngài đã hoàn thành xuất sắc nhất sứ mạng Chúa trao phó cho Ngài.
LỜI NGUYỆN CẦU
“Lạy Chúa, Chúa đã chọn thánh Matthias để bổ sung nhóm mười hai tông đồ. Cúi xin Chúa nhận lời Người cầu thay nguyện giúp cho chúng con, nay đang vui hưởng tình yêu của Chúa, mai sau cũng được kể vào số những người Chúa chọn”. (Lời nguyện nhập lễ, lễ thánh Matthias, tông đồ).
Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

SUY NIỆM 6: CHÚA CHỌN

Thánh Matthia đã được Thiên Chúa tuyển chọn vào vị trí Tông đồ thay cho ông Giuđa. Qua việc tuyển chọn thánh Matthia cho thấy Thiên Chúa là Đấng duy nhất toàn quyền trong việc tuyển chọn những ai Ngài muốn. Không ai tự cho mình là xứng đáng khi được tuyển chọn, nhưng tất cả đều phát xuất từ tình yêu của Thiên Chúa. Vì thế, người được tuyển chọn không được kiêu căng. Người không được tuyển chọn cũng không nên mặc cảm. Vì chưng, Thiên Chúa tùy theo khả năng của từng người mà Ngài có chương trình riêng dành cho họ.
Chúng ta có làm việc gì, hoặc đảm trách một nhiệm vụ nào trong Hội Thánh cũng đều do ý Chúa muốn. Vì thế, mỗi người không tự kiêu về vị trí mình đang có, nhưng khiêm nhường tận tụy chu toàn mọi bổn phận Chúa trao trong sứ vụ của mình. Chúng ta đừng ganh tỵ hoặc háo danh, vì Thiên Chúa muốn tuyển chọn ai thì người ấy mới được. Sự ganh tỵ và hơn thua sẽ đánh mất đi ân sủng tuyển chọn mà Thiên Chúa ban cho mình. Mỗi người chỉ cần nhận ra ơn gọi riêng và sống trọn vẹn ơn gọi ấy theo ý Chúa là đủ.
Lạy Chúa, Ngài mới thực sự là Đấng tuyển chọn và sắp xếp mọi sự. Xin cho chúng con luôn sống vâng phục thánh ý Chúa để mọi chương trình mà Chúa muốn thực hiện nơi chúng con đều hoàn thành. Amen.
Lm. Laurenso Quốc Huy

SUY NIỆM 7:
Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người.
• Đức Giêsu mời gọi các môn đệ ở lại trong tình thương của Ngài. Cách thức ở lại rất cụ thể ngang qua việc giữ các điều răn. Việc giữ và thi hành chính là phương thế để được ở lại trong tình thương của Chúa.
• Đức Giêsu đi bước trước trong việc thực hành này: như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Lời nói và hành động của Đức Giêsu là một. Việc ở lại trong tình thương với Cha làm cho Đức Giêsu muốn trao ban lại cho con người. Ngài không muốn con người mất phần hạnh phúc.
• Thế giới ngày hôm nay người ta đánh mất tình thương dành cho nhau bởi con người không giữ được giao ước với nhau. Chiến tranh, hận thù vẫn cứ tiếp diễn. Con người chỉ thích làm theo ý mình mà không nghĩ đến những tổn hại gây cho người khác. Lời Chúa Giêsu vẫn luôn là một thách đố dành cho con người.
Tôi thấy mình được mời gọi ở lại trong tình thương của Chúa? Tôi thấy mình sẽ giữ điều răn Chúa dạy như thế nào?
Lạy Chúa, xin giúp và nâng đỡ con trong việc giữ các điều răn Chúa và ở lại trong tình thương của Chúa.
Br. Vincent SJ
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây