SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN

Thứ ba - 28/05/2024 22:20
SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN
Mc 10, 46-52

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.
46 Khi ấy, Chúa Giêsu ra khỏi thành Giêricô cùng với các môn đệ, và một đám đông, thì có con ông Timê tên là Bartimê, một người mù ăn xin đang ngồi ở vệ đường.
47 Khi anh ta nghe biết đó là Chúa Giêsu Nagiarét, liền kêu lên rằng: “Hỡi ông Giêsu con vua Ðavít, xin thương xót tôi”.
48 Và nhiều người mắng anh bảo im đi, nhưng anh càng kêu to hơn: “Hỡi con vua Ðavít , xin thương xót tôi”.
49 Chúa Giêsu dừng lại và truyền gọi anh đến. Người ta gọi người mù và bảo anh: “Hãy vững tâm đứng dậy, Người gọi anh”.
50 Anh ta liệng áo choàng, đứng dậy, đến cùng Chúa Giêsu. 51 Bấy giờ Chúa Giêsu bảo rằng: “Anh muốn Ta làm gì cho anh?” Người mù thưa: “Lạy Thầy, xin cho tôi được thấy”.
52 Chúa Giêsu đáp: “Ðược, đức tin của anh đã chữa anh”. Tức thì anh ta thấy được và đi theo Người.
 
SUY NIỆM 1:  
Sứ điệp: Khi chữa lành anh mù Bac-ti-mê, không những Chúa Giêsu cho anh được sáng mắt, mà còn cho anh được sáng tâm hồn. Đó là anh tin tưởng hoàn toàn nơi Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, mù bao giờ cũng đáng buồn. Thân xác mù thì chỉ thiệt hại cho bản thân mình, còn tâm hồn mù thì thiệt hại cho cả xã hội. Xã hội hôm nay đang nỗ lực mang ánh sáng đến cho người mù. Đó là điều cần thiết vì mang lại hạnh phúc cho người tàn tật. Nhưng điều cần thiết hơn là giúp con người tìm thấy ánh sáng cho cuộc đời. Lạy Chúa, ngày nay xã hội đang nỗ lực thực hiện công việc từ thiện là chữa mắt miễn phí cho những người mù lòa. Đó là việc cụ thể của tình người. Từ đó, xin cho con biết trao tặng ánh sáng Lời Chúa cho các tâm hồn khi chính mình đi trong ánh sáng của Chúa.
Lạy Chúa, xin cho con biết học thái độ của anh mù Bac-ti-mê. Đó là biết rằng mình đang mù. Đó là tin rằng: chỉ một mình Chúa mới có thể chữa lành. Xin cho con can đảm vượt qua mọi chướng ngại, sẵn sàng từ bỏ mọi quyến luyến ràng buộc, sẵn sàng từ bỏ mọi tính hư tật xấu, như anh mù can đảm vất bỏ cả áo khoác, để đến với Chúa. Lạy Chúa, xin thương xót con.
Lạy Chúa Giêsu, biết bao kẻ gặp Chúa nhưng không biết Chúa. Trong khi đó, anh mù đã nhận ra Chúa là Đấng cứu độ duy nhất và tin tưởng nơi Chúa. Xin cho con biết đến với Chúa mỗi ngày, để đón nhận hồng ân cao cả, là nhận biết Chúa là Đấng Toàn Năng, và con là người mang thân phận yếu hèn cần được cứu giúp. Xin Chúa chữa lành con và giúp con đi theo Chúa tiến về Giêrusalem với nhiều hứa hẹn đau khổ và vinh quang. Lạy Chúa, xin thương xót con. Amen.
Ghi nhớ: “Lạy Thầy, xin cho tôi được thấy”.
TGM Giuse Nguyễn Năng

SUY NIỆM 2: HỌC CHÚA YÊU NGƯỜI NGHÈO
(Lễ Thiếu Nhi)
Thiếu nhi chúng con thân mến, Tin mừng hôm nay kể rằng, thành Giê-ri-khô năm ấy từng có biến. Chuyện là có 1 người mù tên là Ba-ti-mê ngồi ăn xin bên vệ đường. Đã mù lại còn làm nghề ăn xin thì anh ta không những nghèo mà còn “nghèo rớt mồng tơi”.
Tin mừng còn cho biết, đứng trước người nghèo này, thái độ cũng như phản ứng của Chúa Giêsu và đám đông dân chúng hoàn toàn trái ngược nhau. Chúa Giêsu nhìn anh ta với một ánh mắt trìu mến. Ngài lắng nghe thỉnh cầu của anh, mời anh ta lại gần và chữa cho anh được nhìn thấy. Chúa Giêsu đã trân trọng và yêu thương những người bệnh tật và nghèo khó. Ngược lại, đám đông dân chúng thì nhìn người mù này không mấy thiện cảm. Họ còn quát nạt khi nghe anh ta van xin Chúa Giêsu cứu chữa.
Một bên là Chúa Giêsu yêu thương người nghèo, còn một bên là đám đông khinh thường người nghèo. Vậy, chúng con phải noi gương ai? Tất nhiên là Chúa Giêsu. Đó chính là điều mà lời Chúa hôm nay muốn nhắn nhủ với từng người chúng con. Hãy noi gương Chúa Giêsu để yêu thương và tôn trọng những người nghèo khổ bệnh tật xung quanh chúng ta. Chúng ta được mời gọi hãy cho kẻ đói ăn, cho người khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặt, thăm viếng những người ốm đau tật nguyền…Và Chúa Giêsu cho biết, một khi chúng con làm những điều ấy cho người nghèo khổ là chúng con đang làm cho chính Ngài.
Chúng con hãy nhớ điều này: nghèo và bệnh không phải là một cái tội. Do đó, nếu chúng con không thể giúp được gì cho những người ấy, thì cũng đừng bao giờ có thái độ, lời nói hay hành động khinh thường họ. Cụ thể là, đừng bao giờ có thái độ khinh thường các bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Nhưng ngược lại, hãy thương mến và thân thiện với các bạn ấy. Bởi các bạn ấy tuy nghèo về vật chất nhưng lại giàu về tình thương, giàu về đạo đức.
Ước gì nghĩa cử đẹp của Chúa Giêsu dành cho người mù trong bài Tin mừng hôm nay, sẽ là tấm gương sáng để chúng con noi theo, hầu chúng con cũng có những hành động đẹp với những người, cũng như những bạn có hoàn cảnh khó khăn xung quanh chúng con. Amen.
Lm. Antôn

SUY NIỆM 3
Tin mừng hôm nay, thánh Mác-cô thuật lại việc Chúa Giêsu chữa cho ông Ba-ti-mê, một người mù ngồi ăn xin ở Giêricô. Người ta thường nói: “giàu hai con mắt, khó hai bàn tay”. Con mắt là cửa sổ của tâm hồn. Nhờ cặp mắt sáng, người ta có thể nhận biết và tiếp cận được với thế giới bên ngoài.
Do đó, ai đã bị mù, người đó mất đi khả năng quan sát. Họ không thể phân biệt được mầu sắc, ánh sáng và các vẻ đẹp trong thiên nhiên. Cho dù, người lạ, người quen, cho dù cơm ăn áo mặc… tất cả chỉ là một bóng đen trước mắt. Đây là một nỗi bất hạnh vô cùng lớn đối với họ. Ai bị mù đều thấy rõ điều đó và họ luôn ước ao làm sao để được nhìn thấy.
Chính vì vậy mà ông Ba-ti-mê trong bài Phúc âm hôm nay khi nghe thấy Chúa đi ngang qua, ông ta đã cố gắng kêu lên để xin Chúa cứu chữa, mặc dù bị những người khác ngăn cản. Trong lời kêu xin ấy, ta thấy có một điều kỳ lạ là: Tại sao anh ta mù mà anh ta lại nhìn nhận Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu Thế xuất thân từ dòng tộc Đa-vít qua lời tuyên xưng của anh ta: “Lạy Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi”. Trong khi đó, những người không bị mù thì lại không nhận ra danh xưng đó.
Đúng là anh ta mù mắt thể xác nhưng sáng mắt tâm hồn. Trái lại, những người khác sáng mắt thể xác nhưng lại mù con mắt đức tin. Nhiều người trên thế giới hôm nay cũng vậy. Lúc bình an vô sự, họ coi mọi sự trong thế giới này đều là tự nhiên mà có. Họ cho rằng: chẳng có thần thánh nào cả. Họ muốn loại tôn giáo, loại Chúa ra khỏi cuộc sống của họ. Nhưng tới khi họ gặp đau khổ bất hạnh, lúc đó họ quay sang cầu khẩn thần linh cứu chữa. Thử hỏi, sự vô ơn như thế, thần linh có nhận lời không? Chẳng khác gì một đứa con bất hiếu đuổi cha mẹ ra khỏi nhà, tới lúc gặp khó khăn lại tìm đến để cầu xin cha mẹ.
Tạ ơn Chúa, chúng ta không bị mù mắt thể xác, nhưng chưa biết chừng mắt đức tin của ta đang bị mù tối. Xin Chúa mở mắt tâm hồn ta, để ta khỏi bị mù tối về đời sống thiêng liêng, để ta biết nhìn nhận Chúa là chân lý và là cùng đích của đời ta. Amen.
Lm Phêrô Mai Viết Thắng
SUY NIỆM 4: NGƯỜI MÙ BA-TI-MÊ
Tin Mừng hôm nay nói về việc Chúa Giêsu chữa lành người bị mù tên là Ba-ti-mê.
Là một người mù ngồi ăn xin nhưng Chúa phú bẩm cho anh một đôi tai rất thính, vì vậy anh đã nghe và hiểu được những gì đang xẩy ra quanh mình. Và chính vì hiểu nên anh đã tin và khao khát được gặp Đấng mà anh đã nghe người ta nói chuyện với nhau về Ngài, mặc dù anh không biết đi đâu để tìm Ngài với đôi mắt mù lòa của mình. Nhưng hôm nay, khi nghe tiếng ồn ào, như có linh tính mách bảo, anh đã dò hỏi cho biết có chuyện gì đang xẩy ra. Và khi vừa nghe biết về sự xuất hiện của Đức Giêsu người Na-da-rét, khát vọng vỡ òa, anh đã bắt đầu kêu lên: “Lạy ông Giêsu, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi” (c.47). Bằng cách gọi Đức Giêsu, Con vua Đa-vít đây là danh hiệu tuyên xưng niềm tin cách rõ ràng rằng: Ngài là Đấng Thiên Sai. Đám đông khó chịu vì tiếng hét của anh. Nhiều người quát nạt bảo anh ta im đi nhưng anh lại càng la lớn hơn. Tiếng kêu của anh đã xé toạc tiếng ồn của đám đông và đã vọng tới Đức Giêsu. Ngài cho gọi anh lại và chữa lành đôi mắt mù lòa của anh. Nhưng trước khi chữa cho Ba-ti-mê, Ngài hỏi ‘Anh muốn tôi làm gì cho anh?’ Và Ba-ti-mê thưa với Đức Giêsu, ‘Lạy Thầy, xin cho tôi được thấy’.
Qua anh mù Ba-ti-mê cho ta bài học về nguyên tắc của sự cầu nguyện. Trước tiên, bền bỉ kêu xin lòng thương xót của Thiên Chúa. Thứ hai, cách thể hiện bản thân trong lời cầu nguyện của mình. Thứ ba, sức mạnh của đức tin trong lời cầu nguyện.
  1. Bền bỉ kêu xin lòng thương xót của Thiên Chúa, mặc dù hoàn cảnh có thế nào, bị nhiều người ngăn cản, anh mù cũng không nản lòng. Điều này, Tin Mừng theo thánh Lu-ca 18,1-8, Chúa Giêsu đã dùng những dụ ngôn như bà góa và quan tòa bất lương để dạy chúng
Nhưng để bền bỉ trong lời cầu xin thì phải có lòng tin. Chỉ khi tin rằng Đức Giêsu Na-da-rét có thể chữa lành thì anh mù mới kêu cách tha thiết và bề bỉ mặc ai cản ngăn. Đức tin sẽ giúp người ta vượt qua mọi trở ngại để đến với Thiên Chúa. Nhưng muốn tin trước hết phải nghe. Thánh Phao-lô đã khẳng định, “có đức tin là bởi nghe giảng” (Rm 10,17). Anh mù Ba-ti-mê là một gương mẫu về khả năng lắng nghe, nhờ đó anh đã nhận biết Đức Giêsu đang đi ngang qua đời anh và có khả năng chữa lành sự tăm tối của anh. Trái lại, con người ngày nay thích nói nhiều hơn nghe nên đức tin của người ta cứ lỏng lẻo không xác tín được như anh mù.
  1. Cách thể hiện bản thân trong lời cầu nguyện của mình. Đức Giêsu biết trước những gì Ba-ti-mê muốn. Nhưng tại sao Ngài hỏi trước khi chữa lành cho anh ta? Và ta thấy, anh mù không trình bày vòng vo kể nể mà nói ngay anh đang cần Chúa làm gì cho anh. Có lẽ Chúa muốn chúng ta phải học nơi anh mù về cách cầu Đó là cách thẳng thắn chân thành và tin tưởng; “xin cho tôi được thấy” một người mù bẩm sinh mà xin được thấy một cách ngắn gọn đơn sơ, điều này nói lên một niền tin cực mạnh, rằng Thầy Giêsu có toàn quyền trên sự khiếm khuyết của anh và sẽ làm cho anh. Hay nói cách khác, anh tin hoàn toàn thầy Giêsu chính là Đấng Thiên Sai đến để cứu con người khỏi bệnh tật và sự chết. Đôi khi cầu xin với Chúa mà ta đưa ra đủ mọi lý do như thể Chúa không hiểu mình muốn gì và cần được nghe ta giải thích. Điều này nói nên sự kém tin và thiếu tinh thần phó thác. Muốn được thực sự tin và tín thác như anh mù ta cần phải ở gần Đức Giêsu, ở lại trong Ngài, lắng nghe nhịp đập tình yêu của Ngài, những thổn thức trong trái tim của Ngài, không lắng nghe ai ngoài Đức Giêsu và tiếp cận với Ngài trong nhữmg thử thách hàng ngày. Đây phải là thái độ đức tin đặc trưng trong đời sống của các Ki-tô hữu.
  2. Sức mạnh của đức tin trong lời cầu nguyện. Đức Giêsu chỉ ra sức mạnh của đức tin nơi người mù cho các tông đồ và đám đông dân chúng. Chính đức tin này đã đốt cháy khát vọng được gặp Đức Giêsu của Ba-ti- mê và anh đã dõi theo Ngài, nhận biết Ngài đang đi ngang qua nơi anh ngồi. Và rồi đức tin ấy đã lên tiếng, đã tạo điều kiện thuận lợi cho Đức Ki-tô đến để chữa lành cho anh. Sau khi nhận được ân huệ chữa lành, anh đã rảo bước theo Chúa với một niềm tín thác, như con trẻ đi theo mẹ và cao rao những công trình mà Ngài đã thực hiện cho anh.
Lạy Chúa Giêsu Ki-tô, chúng con đã nhận được biết bao ân huệ từ Chúa sau những lời cầu nguyện, chúng con đã có lần quên dừng lại để cảm ơn và ca ngợi quyền năng và lòng xót thương của Chúa. Và đôi khi không đủ kiên trì để tìm cách đi theo bước chân của Ngài. Xin giúp con biết học trọn bài học của anh mù Ba-ti-mê biết sống tâm tình cầu xin cũng như tạ ơn, để được Chúa mở mắt cho chúng con biết sống xứng đáng là con cái Chúa. Amen.

Lm M. Basilio Nguyễn Văn Phán

SUY NIỆM 5: ĐẾN VỚI CHÚA.
Trước cửa Thiên Ðàng, một tu sĩ gõ cửa và cầu khẩn: "Lạy Chúa, xin cho con được vào". Cánh cửa vẫn đóng kín, nhưng có tiếng hỏi: "Con có mang theo điều gì không?". Vị tu sĩ đáp: "Con mang theo một bị chứa đầy những nhân đức của con". Có tiếng vọng lại: "Ðiều ấy tốt, nhưng Ta không thể mở cửa cho con vào".
Vị tu sĩ ra đi, nhưng buổi chiều ông lại đến gõ cửa để xin được vào. Lần này, khi được hỏi có đem theo điều gì không?, ông cho biết có đem theo công nghiệp của việc suy niệm và cầu nguyện lâu giờ. Tuy nhiên, ông vẫn chỉ nhận được lời này: "Thật là tốt, nhưng Ta vẫn không thể mở cửa cho con vào".
Vị tu sĩ lại ra đi, đến tối, ông trở lại. Lần này, ông chỉ đến với con người của ông mà thôi. Nhưng tức khắc cánh cửa mở rộng để cho ông bước vào.
Câu chuyện trên đây nhắc chúng ta về thái độ tinh thần cần phải có để đến với Chúa, đó là đến với Chúa bằng chính thực tế con người mình; bằng tâm tình tin tưởng và cậy trông vào lòng nhân từ của Chúa, hơn là dựa vào sức riêng của mình. Ðó cũng là thái độ chúng ta có thể thấy được nơi anh mù gần thành Yêricô mà Tin Mừng hôm nay ghi lại.
Anh mù đến với Chúa bằng chính thực tại đau thương của mình và trông cậy vào tình thương của Chúa: "Lạy con vua Ðavít, xin dủ lòng thương tôi". Ðây là lời cầu xin của một tâm hồn khiêm tốn và tin tưởng, như Chúa Giêsu đã ghi nhận sau khi chữa lành anh: "Lòng tin của anh đã cứu chữa anh". Ðức tin nơi anh mù đã giúp anh vượt qua thử thách, người ta càng ngăn cản anh, anh càng kêu to hơn cho đến khi được Chúa nghe thấy và cho gọi anh lại.
Liệu chúng ta có đủ khiêm tốn, kiên trì chờ đợi gặp Chúa không? Chúng ta có ý thức mình cần đến ơn Chúa, cần đến tình yêu và sự tha thứ của Chúa không? Như anh mù, chúng ta hãy thưa: "Lạy Chúa, xin thương xót con". Chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta nhìn thấy những kỳ công Chúa đã và đang thực hiện trong lịch sử nhân loại và trong chính đời sống chúng ta, để chúng ta trở thành bài ca tôn vinh Chúa luôn mãi.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

SUY NIỆM 6: KHAO KHÁT ĐƯỢC NHÌN THẤY
Hoàn cảnh của anh mù đang ăn xin bên vệ đường thật đáng thương. Bị mù đã là khổ, nhưng bị mù mà vẫn phải lang thang dọc đường để ăn xin thì còn khổ đến mức nào. Vì thế, chỉ cần nghe nói tới Đức Giê-su, anh đã kêu lên: “xin dủ lòng thương tôi”. Anh không sợ làm phiền người khác khi họ quát anh phải im lặng mà thay vào đó, anh càng kêu lớn tiếng hơn: “xin dủ lòng thương tôi”.
Anh kêu lên tới Chúa Giê-su để mong Ngài đoái thương cứu giúp anh khỏi nghịch cảnh. Anh xin Chúa cho được nhìn thấy. Nhưng không đơn thuần là lời cầu xin được chữa lành đôi mắt thể xác, mà anh khát khao được thấy Đấng Mê-si-a, Con vua Đa-vít, là ánh sáng thế gian, là con đường dẫn tới hạnh phúc viên mãn. Vì thế, khi biết Chúa gọi anh, anh đã từ bỏ cả áo choàng, tài sản quý giá nhất mà anh đang có, để có thể đến gần Ngài. Sự khát khao mãnh liệt trong sâu thẳm tâm hồn của anh đã được Chúa Giê-su cho thỏa mãn: “lòng tin của anh đã cứu anh”. Chúa biết niềm tin của anh, Chúa thương cảm và đã cứu chữa cho anh.
Anh mù trong bài Phúc Âm là một con người cụ thể có tên là Ba-ti-mê. Hình ảnh của anh có lẽ đang phản chiếu mỗi người chúng ta. Cuộc sống hôm nay, nhiều người trong chúng ta cũng đang gặp khó khăn, đau khổ, thiếu thốn về cuộc sống vật chất. Mỗi chúng ta dù không bị mù về thể xác nhưng chúng ta có thể đang đi lầm đường lạc lối và con mắt Đức Tin đang bị che lấp bởi những hào nhoáng, vỏ bọc của thế gian tội lỗi mà chưa thấy được ánh sáng để bước tiến về quê trời. Chúng ta không có cơ hội như anh mù để được nghe và nhìn thấy Chúa Giê-su cách trực tiếp, nhưng chúng ta được mời gọi học theo anh để với niềm tin mạnh mẽ, chúng ta khẩn cầu lên Chúa và xin Ngài “dủ lòng thương” cho được “nhìn thấy” Ngài, là nguồn mạch bình an và hạnh phúc. Chúa vẫn hiện diện nơi trần gian cách đặc biệt qua Giáo Hội và các Bí tích để lắng nghe lời chúng ta kêu xin và cứu chữa chúng ta.
Lm. Gio-an Trần Văn Viện
SUY NIỆM 7: XIN RỦ LÒNG THƯƠNG CON !
Anh mù Bartime đã van xin Chúa Giêsu thương xót mình. Tuy anh mù nhưng lòng anh luôn sáng vì anh tin vào Chúa Giêsu. Anh biết chắc rằng Ngài thương anh nên khi Ngài nghe tiếng anh kêu xin, Ngài sẽ nhậm lời. Quả thật, giữa đám đông ồn ào, tiếng kêu của anh mù bị lấn át, nhưng Chúa Giêsu vẫn nghe. Ngài không chỉ nghe bằng đôi tai mà còn bằng con tim đầy lòng thương xót. Chính con tim đó đã gọi anh mù đến với Ngài và anh được chữa lành. Niềm tin và lòng thương xót đã gặp nhau. Anh mù đặt niềm tin vào lòng thương xót của Chúa, còn lòng thương xót của Chúa củng cố niềm tin của anh mù. Từ đây phép lạ chữa lành xảy ra.
Chúng ta cũng hãy chạy đến van xin lòng thương của Chúa, để Ngài thương đến thân phận yếu hèn và tội lỗi của mình. Thiên Chúa nhân hậu và đầy lòng thương xót luôn ở cạnh và sẵn sàng đáp lại lời chúng ta kêu xin. Tuy nhiên, giữa cuộc sống ồn ào và nhiều cám dỗ, nhiều khi chúng ta chẳng nghe được tiếng Chúa nói: Con muốn Ta làm gì cho con? Do đó, khi gặp thử thách gian nan, điều chúng ta cần làm không phải là u sầu, than van nhưng âm thầm chạy đến với Chúa, nói với Ngài tất cả nỗi lòng để Ngài chữa lành cho mình. Mỗi người hãy để cho lòng thương xót của Chúa phủ lấp cuộc đời, thì chúng ta luôn được bình an và ơn chữa lành sẽ xuất hiện.
Lạy Chúa, xin ban thêm niềm tin cho chúng con để dẫu gặp những thử thách trên đường đời, chúng con vẫn vững tin vào Chúa. Amen.
Lm. Laurenso Quốc Huy


 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây