SUY NIỆM THỨ TƯ TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

Thứ ba - 09/07/2024 19:58
SUY NIỆM THỨ TƯ TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN
Mt 10, 1-7

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
1 Rồi Đức Giê-su gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.
2 Sau đây là tên của mười hai Tông Đồ: đứng đầu là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là ông Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê và ông Gio-an, em của ông;
3 ông Phi-líp-phê và ông Ba-tô-lô-mê-ô; ông Tô-ma và ông Mát-thêu người thu thuế; ông Gia-cô-bê con ông An-phê và ông Ta-đê-ô;
4 ông Si-môn thuộc nhóm Quá Khích, và ông Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, là chính kẻ nộp Người.
5 Đức Giê-su sai mười hai ông ấy đi và chỉ thị rằng:
6 Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en.7 Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.

 

SUY NIỆM 1:

Sứ điệp: Chúa Giêsu sai các tông đồ và toàn thể Hội Thánh đi loan báo Nước Thiên Chúa đến gần, Chúa muốn chia sẻ chính sứ mạng của Chúa. Để ta chu toàn sứ mạng này, Chúa đã ban ơn chế ngự các thần ô uế.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội, con được Chúa ban sự sống của Chúa, được làm con Thiên Chúa. Và đồng thời ngay lúc ấy, con cũng được Chúa trao ban sứ mạng cứu độ của Chúa. Chúa cho con trở nên một chứng nhân, một dấu hiệu của Nước Chúa, được trở nên ánh sáng cho thế gian, nên muối ướp cho đời, nên men thấm vào trong bột.
Đó là một ân huệ cao cả. Con dâng lời cảm tạ Chúa. Xin Chúa giúp con tích cực làm chứng cho Chúa trong môi trường sống của mình, trong gia đình, nơi giáo xứ, tại chỗ làm việc hay học tập của con. Chính trong môi trường sống hằng ngày mà Chúa đã sai con đến để loan báo Nước Trời đã đến. Xin cho con ý thức rằng mỗi lời con nói, mỗi công việc con làm, mỗi thái độ sống của con, đều có thể trở nên dấu chỉ của Chúa, đều có thể là tiếng loan báo sự hiện diện của Nước Trời.
Lạy Chúa, Chúa đã ban cho các tông đồ có quyền trên các thần ô uế. Hằng ngày con cũng được Chúa ban ơn thánh hóa để con được hiện diện giữa lòng đời như một yếu tố làm sạch cuộc sống. Để có thể góp phần thay đổi bộ mặt cuộc sống này, xin Chúa giúp con biết quý trọng và duy trì ơn thánh Chúa trong con. Xin giúp con sống trung thành với ơn gọi Kitô hữu.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã ban cho các tông đồ sức mạnh chữa các bệnh hoạn tật nguyền. Nhưng hôm nay, chính Chúa đã đích thân đến chữa lành tâm hồn con bằng Mình Máu Chúa. Con xin dâng lời tạ ơn và đón nhận hồng ân cao quý này. Amen.
Ghi nhớ: “Các con hãy đến cùng chiên lạc nhà Israel”.

TGM Giuse Nguyễn Năng


SUY NIỆM 2: HÃY LOAN BÁO TIN MỪNG CHO NGƯỜI NHÀ TRƯỚC
Chúa Giêsu sai 12 môn đệ đi rao giảng Tin Mừng, nhưng Ngài lại giới hạn nơi đến và đối tượng được nghe loan báo Tin Mừng là “con chiên lạc nhà Israel.” Ở đây không phải là do Chúa không thương dân ngoại hay thương dân Israel hơn, nhưng có hai lý do mà Chúa phải nói như vậy. Trước hết, Chúa biết rõ sự giới hạn của các môn đệ. Các ông chưa có nhiều kinh nghiệm và chưa đủ sức cả thể xác lẫn niềm tin để loan báo cho hết thảy mọi người cùng một lúc. Thứ đến, việc loan báo cho người Israel xem ra dễ hơn là loan báo cho dân ngoại vì dù sao thì các môn đệ cũng thuộc về dân Israel, các ngài hiểu rõ những phong tục tập quán của dân Israel, nhất là các môn đệ và dân Israel cùng lớn lên trong một môi trường lề luật của Do Thái. Do đó, việc loan báo Tin Mừng sẽ thuận lợi hơn.
Ngày nay Chúa cũng sai chúng ta đi loan báo Tin Mừng. Chúng ta cũng hãy đón nhận chỉ thị của Chúa như khi Chúa nói với các môn đệ ngày xưa: Anh em đừng đi khắp nơi, cũng đừng gặp ai cũng “tám.” Tốt hơn là hãy loan báo Tin Mừng cho chính mình và gia đình mình. Nhiều khi chúng ta cứ nghĩ rằng loan báo Tin Mừng là phải đi khắp nơi để nói về Chúa. Điều này cũng đúng nhưng còn xa vời lắm. Chúng ta hãy loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho chính mình và những người thân của mình trước. Trước khi đem Chúa đến cho người khác thì mỗi người phải có Chúa đầy tràn trong mình. Chúng ta không thể cho người khác cái mà chúng ta không có. Chúng ta hãy loan báo Tin Mừng ngay trong chính môi trường mình đang sống bằng cách ăn nết ở thật dễ thương và giữ đúng những điều Chúa dạy. Chính đời sống thánh thiện của chúng ta là lời loan báo Tin Mừng tốt nhất.
Lạy Chúa, còn biết bao nhiêu người chưa biết Chúa đang chờ đợi chúng con đem Chúa đến với họ. Vậy mà nhiều khi chúng con lại sống phản chứng Tin Mừng, làm gương mù gương xấu cho người khác qua cách ăn nết ở khó chịu và hư hỏng của mình. Xin Chúa tha thứ và ban ơn nâng đỡ để chúng con biết sửa mình mỗi ngày, ngõ hầu qua việc thay đổi này mà nhiều người nhận biết sự hiện diện của Chúa nơi chúng con. Amen
Lm. Laurenso Quốc Huy

SUY NIỆM 3:

Trong bất kỳ việc huấn luyện nào, sau một thời gian học lý thuyết, người học trò cũng được thầy mình cho đi thực tập những gì mình đã học. Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu cũng làm như vậy. Người đã sai nhóm Mười Hai Tông Đồ ra đi thực tập rao giảng Tin Mừng Nước Trời.
Nhìn vào danh sách nhóm Mười Hai Tông Đồ, chúng ta thấy các ngài không phải là những người có học thức và trình độ học vấn cao, cũng không phải là những người có tài năng xuất chúng, cũng không phải là những người giàu sang phú quý, nhưng hầu hết các ngài chỉ là những người đánh cá, ít học, không có tài năng xuất chúng, không phải là những người giàu có. Khi sai các ngài ra đi rao giảng Tin Mừng Nước Trời, Chúa Giêsu ban cho các ngài quyền trên các thần ô uế, để các ngài trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền (x. Mt 10,1). Đây là một ân ban nhưng không, một khả năng mà các ngài có được không do công sức của mình.
Trong khoảng thời gian trước khi được sai đi, các ngài đã nghe Chúa Giêsu giáo huấn về đạo yêu thương, về Tin Mừng Nước Trời và đã chứng kiến Chúa Giêsu sống yêu thương như thế nào. Các ngài đã chứng kiến Chúa Giêsu trừ quỷ, chữa mọi bệnh hoạn tật nguyền, cho người chết hồi sinh, … Giờ đây, khi được sai đi rao giảng Tin Mừng Nước Trời, các ngài được Chúa Giêsu ban tặng khả năng chữa bệnh và trừ quỷ để phục vụ và yêu thương mọi người cách nhưng không như Chúa Giêsu. Chúa Giêsu muốn các ngài thực tập một lối sống yêu thương như Chúa để sau này tiếp tục công trình cứu độ nhân loại của Thiên Chúa, mời gọi mọi người trở thành môn đệ của Chúa, trở thành công dân Nước Trời, vương quốc của yêu thương.
Lạy Chúa Giêsu, khi sinh ra trong đời, chúng con chẳng có thứ gì cả ngoài hai bàn tay trắng. Mạng sống, sức khỏe, thời gian, tài năng, tiền của,… tất cả đều là những ân huệ mà Chúa đã ban cho chúng con cách nhưng không. Xin Chúa giúp chúng con biết dùng tất cả những gì Chúa ban để phục vụ và yêu thương mọi người như Chúa đã yêu chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Thanh Hà, SVD

SUY NIỆM 4: CHÚA SAI 12 TÔNG ĐỒ ĐI RAO GIẢNG

1. Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Mát-thêu ghi lại việc Chúa Giê-su tuyển chọn 12 Tông đồ và sai các ông đi loan báo Nước Trời đã gần đến. Sứ mệnh này không phải chỉ dành riêng cho các Tông đồ hoặc những người có trách nhiệm mà cả chúng ta nữa, những người Ki-tô hữu, mỗi người một cách, phải loan báo về Chúa Giê-su và kêu mời mọi người vào trong Giáo hội, vào trong tình yêu của Chúa.
2. Theo truyền thống, bất cứ một bậc thầy nào cũng cần có các môn sinh, môn đệ để tiếp tục lý tưởng và sự nghiệp của mình. Các bậc hiền nhân trong lịch sử và các tiên tri trong Cựu ước có các môn đệ, thánh Gio-an Tiền Hô cũng có nhiều môn đệ. Chúa Giê-su cũng vậy, trong ba năm giảng dạy, Chúa đã kêu gọi nhiều môn đệ, trong số đó Chúa chọn 12 người làm Tông đồ, để tiếp tục sự nghiệp cứu rỗi nhân loại mà Ngài đã khởi đầu.
Chúa gọi và chọn chứ họ không tự mình được chọn hoặc tự ứng cử, nghĩa là Chúa ở một vị trí cao hơn, Chúa là trung tâm chứ không phải họ được quyền lấy mình làm chuẩn; như thế, điều kiện đầu tiên để trở thành Tông đồ là được Chúa chọn. Các môn đệ ở lại với Người, nghĩa là họ phải được tách ra khỏi đám đông và đến; như thế, điều kiện thứ hai là khi được gọi họ phải được tách riêng ra, nghĩa là phải có sự thay đổi đời sống nên tốt hơn.
3. Có lẽ chẳng ai trong chúng ta xa lạ với xuất xứ của các Tông đồ: đa số họ là những ngư phủ nghèo nàn, thất học. Họ được chọn từ đám đông giai cấp lao động, trong số họ cũng có hai khuôn mặt tiêu biểu cho sự tranh chấp của xã hội Do thái lúc đó: Mát-thêu người thu thuế và Si-mon nhiệt thành. Nhóm Nhiệt thành cương quyết chống ngoại xâm, sẵn sàng hy sinh mạng sống để bảo vệ lề luật, còn đám thu thuế thì lại chạy theo ngoại bang, hợp tác với những kẻ đang thống trị xứ sở để trục lợi.
Có thể nói, những người mà Chúa Giê-su chọn lựa tiêu biểu cho sự thấp kém trong xã hội Do thái. Chúa Giê-su biết rõ điều đó, nhưng Ngài vẫn tuyển chọn, vì đường lối Thiên Chúa khác với đường lối con người. Điều Ngài cần nơi họ không phải là cái đang là, mà là cái sẽ là. Họ tầm thường khiếm khuyết, nhưng với ơn Chúa, họ sẽ làm nên được những việc phi thường (Mỗi ngày một tin vui).
4. Chúng ta thấy: mười hai Tông đồ yếu kém về mọi mặt, thế mà đã thay đổi được cả một đế quốc Rô-ma và cả thế giới sau này nữa. Quả thật,  khi Chúa còn sống bên cạnh, các ông còn quê mùa, hay sợ sệt, tham vọng tầm thường, và khi Chúa chết, các ông bỏ trốn vì sợ liên lụy. Thế mà sau khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, các ông can đảm, khôn ngoan, đấu lý với hết mọi bậc người, ra tù vào khám vì danh Chúa, và các ông đã xây dựng  nước Chúa ngay tại nơi đế quốc đã từng tiêu diệt Thầy mình và cả các ông nữa.
Tại sao họ yếu kém như thế mà dám đương đầu với những thế lực kình địch và biến đổi được cả thế giới như vậy? Thưa, họ đã trở thành những dụng cụ hữu hiệu trong bàn tay Thiên Chúa toàn năng, Ngài làm được mọi sự Ngài muốn. Còn các Tông đồ thì có một đức tin vững mạnh, nếu các ông không tin vào quyền năng Thiên Chúa đã lựa chọn các ông, ở với các ông, hỗ trợ các ông, chắc chắn các ông không bao giờ dám nhận một công việc to lớn và nặng nề như thế.
5. Chúa cũng sai chúng ta đi vào đời đem Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người như Chúa đã sai các Tông đồ ngày xưa, đấy là vinh dự và bổn phận của các Ki-tô hữu.
Nếu công đồng Vatican II khẳng định: ”Bản tính của Hội thánh là truyền giáo” thì mọi Ki-tô hữu cũng chính là những sứ giả Tin Mừng, cũng có trách nhiệm như Hội thánh. Những lời Chúa Giê-su nói với các Tông đồ ngày xưa vẫn còn vang vọng nơi chúng ta, vẫn còn có tính cách thời sự của nó. Chúa muốn chúng ta đi vào cánh đồng truyền giáo rộng rãi bao la bát ngát để đem nhiều người về với Chúa. Cảm xúc của Chúa Giê-su đứng trước cánh đồng lúa chín vàng ối “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít” cũng phải là cảm xúc của chúng ta đứng trước tình hình thế giới hiện nay: chúng ta hãy xin Chúa sai nhiều sứ giả Tin mừng đến cánh đồng truyền giáo, đồng thời chúng ta cũng có thể góp phần  vào công việc loan báo Tin Mừng bằng chính “cuộc sống chứng ta” của chúng ta.
6. Truyện: Chúa chọn họ làm Tông đồ.
Có một tác giả đã tưởng tượng ra việc Chúa chọn các Tông đồ như sau: Sau những đêm dài cầu nguyện, Ngài rảo bước khắp nơi nhưng không chọn được người nào. Ngài đành đăng quảng cáo, nhưng trong số những người đến trình diện, Ngài không chọn được một ai.
Ngài đành tổ chức thế vận hội. Môn đầu tiên là cầu nguyện: Nhiều người biểu diễn cầu nguyện rất hay nhưng Chúa không chọn được ai cả. Môn thứ hai là thờ phượng, cũng thế. Môn thứ ba là giảng thuyết, cũng thế.
Chán nản vì mất thời gian vô ích, Chúa Giê-su rời vận động trường để ra bờ biển hóng gió và ở đây Ngài thấy đám dân chài. Ngài đứng quan sát và nhận ra có một số người để hết tâm hết lực vào công việc họ đang làm. Ngài nghĩ thầm trong lòng, họ là những người có quả tim. Và thế là Ngài chọn họ làm Tông đồ của Ngài (Chờ đợi Chúa
Lm. Giu-se Đinh Lập Liễm

SUY NIỆM 5:

Để thực hiện sứ mạng giải thoát con người khỏi những đau khổ về thể xác và tinh thần do trói buộc bởi ma quỷ, một mình Đức Giêsu là đủ, vì Ngài là Thiên Chúa quyền năng. Tuy nhiên, Chúa Giêsu lại không dùng cách thế đó, trái lại Chúa mời gọi chúng ta cộng tác. Cụ thể bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chọn gọi 12 Tông Đồ, ban quyền trừ quỷ và chữa bệnh cho các ông và sai các ông đi rao giảng Tin mừng.
Khi lãnh nhận bí tích rửa tội và thêm sức là chúng ta đã lãnh nhận quyền năng của Chúa và được mời gọi để chia sẻ sứ mạng loan báo Tin mừng.
Cánh đồng truyền giáo thật mênh mông bát ngát. Chúa đã nhìn thấy lúa vàng đã chín rộ, nhưng ma quỷ lại đang phá hoại bằng biết bao phương cách, từ bên trong (tham, sân, si; hỉ, nộ, ái, ố), cũng như bên ngoài (những trò chơi đồi trụy, sách báo, phim ảnh xấu…) đã len lỏi và thấm nhập cách tinh vi vào tâm hồn chúng ta những tư tưởng xấu xa, tội lỗi. Nên cần lắm cuộc canh tân mạnh mẽ để  đổi mới cái nhìn, làm lành mạnh hóa tâm hồn và đời sống; đồng thời cũng biết canh tân đổi mới môi trường và những người chung quanh theo tinh thần phúc âm. Cụ thể là những người sống gần gũi: trong gia đình, trong xóm làng và nơi Họ đạo chúng ta.
Xin Chúa ban cho Giáo hội nhiều tông đồ nhiệt thành để đẩy lùi sự dữ và khử trừ sự ô uế ra khỏi môi trường chúng ta đang sống. và xin Chúa cũng cho chúng ta biết ý thức mình là những con người tài hèn sức mọn nên Chúa không đòi buộc chúng ta phải ra đi loan báo tin mừng ở những nơi xa xôi, mà Chúa muốn chúng ta biết tích cực gieo vãi tình thương và bình an của Chúa cho những người gần gũi chúng ta. Vậy chúng ta hãy luôn tích cực thực thi lời dạy của Chúa. Amen.
Lm Seoka

SUY NIỆM 6:

Bài Tin Mừng hôm nay tường thuật việc Chúa Giêsu lựa chọn các Tông Đồ, ban năng quyền cho các ngài và sai đi loan báo Tin Mừng:
 
* Chọn các Tông Đồ
Chúa gọi và chọn chứ họ không tự cho mình được chọn hoặc tự ứng cử, nghĩa là Chúa ở một vị thế cao hơn, Chúa là trung tâm chứ không phải họ được quyền lấy mình làm chuẩn; như thế, điều kiện đầu tiên để trở thành Tông Đồ là do được Chúa chọn. Các môn đệ lại với Người, nghĩa là họ phải được tách ra khỏi đám đông và đến; như thế, điều kiện thứ hai là khi được gọi họ phải được tách riêng ra, nghĩa là phải có sự thay đổi đời sống nên tốt hơn…
Trong Giáo Hội, việc được chọn làm công việc này, chức vụ nọ, là do Chúa chọn qua sự tuyển lựa của Hội Thánh, chứ không phải cha truyền con nối hay mình tự ứng cử, vì thế luôn phải đặt ý Chúa lên trên hết và dù hợp với chúng ta hay không thì cũng phải biết thuận theo ý Chúa. Riêng với những ai được chọn, dù là Giáo Hoàng hay Giáo Lý Viên thì cũng đều phải cố gắng sống tốt hơn so với mặt bằng chung, xứng với địa vị của mình.
 
*  Ban năng quyền rao giảng và chữa lành
“Chúa Giêsu gọi mười hai Tông Đồ lại, ban cho các ông sức mạnh và quyền năng trên mọi ma quỷ và được chữa lành các bệnh tật”.
Có thể hiểu đến năng quyền được ban cho các mục tử qua các Bí Tích để sức mạnh của ma quỷ không thể cản trở được công việc loan báo Tin Mừng. Đặc biệt, qua bí tích Hòa Giải, các mục tử chữa lành bệnh tật và thương tích tâm linh cho các tâm hồn.
Rao giảng và chữa lành là sứ mệnh toàn diện ôm trọn cả con người xác hồn. Công bố sự thật ban ơn cứu rỗi của Chúa và chăm sóc cho cuộc sống phần xác được lành mạnh, đó là cứu rỗi và phát triển luôn đi đôi với nhau. Hay nói cách khác, Tin Mừng và cuộc sống liên kết với nhau, đời sống tôn giáo và phát triển xã hội cùng song hành.
 
* Sai đi
Chức vụ đi đôi với sứ vụ, khi chúng ta lãnh nhận một chức vụ gì, không phải ngồi đó để thụ hưởng mà phải ra đi đến với những người chúng ta có trách nhiệm, để phục vụ và làm chứng về Chúa cho họ.
“Hãy nói với họ rằng Nước Trời đã gần đến”. Rao giảng Tin Mừng là làm cho muôn dân trở thành môn đệ, trở về làm con Chúa, trở thành anh em một nhà… và như vậy, vương quốc Nước Trời đã chính thức hình thành ngay trên trần gian này.
Đời sống tôn giáo và sự phát triển xã hội là nét mới được khám phá nơi chủ đề Tin Mừng hôm nay: Khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, chúng ta mang trên mình sứ vụ làm công việc của Chúa, công bố sự thật của Chúa, phân phát ơn cứu rỗi đã được Chúa thực hiện. Đồng thời, khi rao giảng Lời Chúa thì cũng không thể lơ là hay đóng kín trước những việc phục vụ cho công cụ phát triển xã hội, phục vụ lợi ích tốt lành cho anh chị em.
 
Lạy Chúa Giêsu, không phải tìm kiếm đâu xa, mà ở ngay bên cạnh gia đình chúng con, gần bên giáo xứ chúng con, ngồi bên cạnh chúng con nơi học đường, làm với chúng con nơi công sở… còn rất nhiều người chưa nhận biết Chúa. Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa mà đem Tin Mừng cho họ bằng việc cảm hóa họ qua đời sống đạo đức của chúng con. Amen.
Hiền Lâm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây