GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

http://gpphanthiet.com


CHÚA NHẬT II TN C: ĐỨC GIÊSU LÀ NIỀM VUI VÀ HÂN HOAN CHO NHÂN LOẠI

cuộc sống con người hầu như càng ngày càng nhiều lo âu phiền muộn, cuộc sống gia đình đáng lẽ phải là một cuộc sống ngập tràn yêu thương và hạnh phúc, nhưng thực tế cho thấy con người cứ bị đeo bám, bị ám ảnh bởi lo toan và nỗi buồn từ bên ngoài lẫn bên trong tâm hồn, làm cho cuộc sống các gia đình lại cáng ảm đạm hơn. Nhiều gia đình ngày nay đã không còn niềm vui mà thay vào đó là sư rạn nứt đỗ vỡ, bất hòa bất an, và bất hạnh, măc dù gia đình ngay nay có nhiều của cải vất chất hơn, nhiều điều kiện thuận lợi hơn, nhưng tâm hồn của các thành viên đã bị trống rỗng vơi cạn vì họ đang thiếu cái gì đó! cái thiếu ấy chính là thiếu rượu tình yêu và hạnh phúc, là một thứ rượu làm cho mọi người hân hoan.
CHÚA NHẬT II TN C: ĐỨC GIÊSU LÀ NIỀM VUI VÀ HÂN HOAN CHO NHÂN LOẠI
05naymam
05naymam
cuộc sống con người hầu như càng ngày càng nhiều lo âu phiền muộn, cuộc sống gia đình đáng lẽ phải là một cuộc sống ngập tràn yêu thương và hạnh phúc, nhưng thực tế cho thấy con người cứ bị đeo bám, bị ám ảnh bởi lo toan và nỗi buồn từ bên ngoài lẫn bên trong tâm hồn, làm cho cuộc sống các gia đình lại cáng ảm đạm hơn. Nhiều gia đình ngày nay đã không còn niềm vui mà thay vào đó là sư rạn nứt đỗ vỡ, bất hòa bất an, và bất hạnh, măc dù gia đình ngay nay có nhiều của cải vất chất hơn, nhiều điều kiện thuận lợi hơn, nhưng tâm hồn của các thành viên đã bị trống rỗng vơi cạn vì họ đang thiếu cái gì đó! cái thiếu ấy chính là thiếu rượu tình yêu và hạnh phúc, là một thứ rượu làm cho mọi người hân hoan.
Kính thưa quý OBACE, cuộc sống con người hầu như càng ngày càng nhiều lo âu phiền muộn, cuộc sống gia đình đáng lẽ phải là một cuộc sống ngập tràn yêu thương và hạnh phúc, nhưng thực tế cho thấy con người cứ bị đeo bám, bị ám ảnh bởi lo toan và nỗi buồn từ bên ngoài lẫn bên trong tâm hồn, làm cho cuộc sống các gia đình lại cáng ảm đạm hơn. Nhiều gia đình ngày nay đã không còn niềm vui mà thay vào đó là sư rạn nứt đỗ vỡ, bất hòa bất an, và bất hạnh, măc dù gia đình ngay nay có nhiều của cải vất chất hơn, nhiều điều kiện thuận lợi hơn, nhưng tâm hồn của các thành viên đã bị trống rỗng vơi cạn vì họ đang thiếu cái gì đó! cái thiếu ấy chính là thiếu rượu tình yêu và hạnh phúc, là một thứ rượu làm cho mọi người hân hoan.
Tin Mừng hôm nay muốn giới thiệu cho chúng ta thấy Đức Giêsu chính là Đấng giải tỏa những khó khăn bế tắc của cuộc sống và đem đến cho nhân loại niềm vui và sư hân hoan trong tâm hồn qua câu chuyện xảy ra tại tiệc cưới tại Cana.
Bữa tiệc là dịp mọi người gặp gỡ nhau trong niềm vui, và tiệc cưới là hình ảnh nói lên niềm vui của sự xum họp hạnh phúc của gia đình và của xóm làng, thì đối với người Do Thái cũng thế lễ cưới như là một lễ hội cho đôi tân hôn, gia đình và còn là niềm vui cho cả làng. Ngày nay đi dự đám cưới, thường không ai đãi bằng rượi đế, nhưng thay vào đó là các loại bia, từ loại phổ thông đến bia cao cấp, và chắc chắn đám cưới nào cũng đãi thực khách uống đến dư thừa, say sưa, tuy nhiên hôm nay Thánh Gioan kể lại bữa tiệc cưới tại Cana có nguy cơ trở thành nỗi buồn và sự nhục nhã cho đôi tân hôn và gia đình, vì họ thiếu một yếu tố vô cùng quan trọng của bữa tiệc đó là thiếu rượu. Trong hoàn cảnh đó, Đức Maria đã hết sức nhạy bén khi thấy sự lúng túng khó xử của nhà đám, Mẹ đã can thiệp với Chúa: Họ hết rượu rồi! Mẹ đã báo cho Chúa biết hoàn cảnh của gia đinh đám cưới và để cho Chúa hoàn toàn quyết định .
Mặc dù chưa tới giờ Chúa bày tỏ quyền năng của mình, nhưng vì lời đề nghị của thân mẫu, và vì không muốn đề cho gia đình này rơi vào sự nhục nhã xấu hổ nên Chúa đã ra lệnh cho các người giúp việc: các anh hãy đổ nước đầy các chum, và họ đã dổ đầy tới miệng. Hãy múc đem lên cho người quản tiệc tiếp khách, và họ đã đem đi, khi người quản tiệc nếm thử nước thì đã hóa thành rượu ngon, khiến cho người quản tiệc và mọi người ngở ngàng, vì không biết từ đâu ra. Chi tiết này Tin Mừng cho thấy rượu của Thiên Chúa ban tặng và thiết đãi nhân loại thì vượt hẳn tất cả những thứ rượu của trần gian, vì rượu của Thiên Chúa còn là chính Thánh Thần của Ngài được ban tặng cho nhân loại qua Chúa Giêsu, chính Thánh Thần sẽ là Đấng đem đến niềm vui hân hoan từ trong tâm hồn của con người. Hình ành mười hai chum rượu đầy tràn, là hình ảnh niềm vui mà Thiên Chúa ban tặng sẽ không bị giới hạn, nhưng được ban một cách đầy tràn và dư thừa cho tất cả mọi người. Đức Giêsu chính là vị Thiên Chúa sẽ cất đi mọi lo âu phiền muộn của con người, cũng chính Ngài là niềm vui và là Đấng ban niềm vui và hạnh phúc đích thật cho nhân loại, và chỉ những ai tin và làm theo sư hướng dẫn của Ngài, cộng tác với Ngài như những người giúp việc đã làm thì mới có thể đón nhận được rượu mới của Ngài.
Tin Mừng cho thấy để phép lạ đầu tiên được thực hiện, đã có sư can thiệp khéo léo của Đức Maria và sự vâng phục làm theo Lời Chúa của các đầy tớ, một đàng Mẹ thưa với Chúa về hoàn cảnh của gia đình đám cưới, một đàng mẹ căn dặn và khích lệ những người giúp việc: hễ Người bảo gì các anh cứ làm theo. Như thế Tin Mừng cho thấy vai trò trung gian bầu cử của Đức Maria trong việc kêu cầu cùng Chúa can thiệp cho cho gia đình và cho nhân loại, đồng thời cần phải có một thái độ ngoan ngoãn làm theo Lời Chúa dạy như các người giúp việc đã làm, không hồ nghi thắc mắc, không đặt vấn đề hay điều kiện, chỉ việc ngoan ngoãn làm tròn nhiệm vụ, đổ đầy tâm hồn bằng sự cố gắng nỗ lực hết mình, phần còn lại Chúa sẽ làm, và khi ấy phép lạ sẽ xảy ra, quyền năng của Thiên Chúa sẽ thể hiện.
Tiên tri Isai đã thấy được quyền năng của Thiên Chúa thực hiện nơi dân Người, và thời đại Đấng Cứu Thế đem đến là thời đại hân hoan vui mừng, sẽ không còn đau khổ buồn tui khóc than, vì chính Ngài là vị Cứu Tinh của nhân loại sẽ đen lại sự giải thoát và nâng con người lên khỏi sự ruồng bỏ, hơn thế nữa, Thiên Chúa sẽ kết ước cùng dân Người và thề nguyền gắn bó thủy chung mãi mãi với con người như chàng trái sánh duyên cùng cô gái, và Ngài sẽ làm cho dân Ngài được tràn ngập niềm vui tươi hạnh phúc như cô dâu cùng chú rể hân hoan trong ngày thành hôn.
Thánh Phaolô trong bài đọc hai đã giải thích cho công đoàn Corintô về hoạt động và sư hiện diên của Chúa Thánh Thần trong gia đình Hội Thánh, nếu như Thánh Gioan đã nhìn thấy qua việc Chúa Giêsu làm phép lạ tại Cana một thứ rượi mới, rượi ngon hảo hạng là chính Thánh Thần cuả Ngài được ban cho nhân loại để biến đồi sầu khổ thành hạnh phúc nỗi buồn thành hy vọng, thì thánh Phaolô đã thấy Thánh Thần được ban tặng cho từng người trong Hội Thánh và Thánh Thần hoạt động trong từng người để làm cho gia đình Hội Thánh ngày càng trở nên phong phú, và biến mỗi người trở thành men nồng rượu ngon cho thế giới hôm nay.
Thưa quý OBACE, có dịp đi tham dự dám cưới, chúng ta có thể nhận thấy gia đình nào cũng muốn tổ chứ thất tốt, thật vui, thế nhưng niềm vui của ngày cưới dường như cũng kết thúc cùng với bữa tiệc mà không kéo dài trong đời sống gia đình, gia đình ngày nay dường như vẫn cứ bị thiếu hụt tình yêu và hạnh phúc, phải chăng gia đình chúng ta đang thiếu thứ rượu mà Thánh Gioan hôm nay nói đến đó là rượu Thánh Thần của Thiên Chúa?
Để có được rượu của Thiên Chúa, rượu Thánh Thần, rượu niềm vui và hạnh phúc trong gia đình, trước hết từ cha mẹ đến con cái, mỗi người cần súc rửa chiếc bình tâm hồn của mình cho thật sạch, chà rửa hết những mảng rêu bám là những tội lỗi và những thói quen xấu lâu ngày để tâm hồn mình thực sự trở nên sạch sẽ, kế đến là làm rỗng chiếc bình tâm hồn, tức là kiêm nhường dốc sạch khỏi mình sư kiêu căng, tự mãn và tự ái, và để mình trong tư thế sẵn sàng làm theo Lời Chúa dạy.
Người bảo gì thì hãy làm theo, đó là lời Đức Maria nói với các gia nhân và cũng là nói với chúng ta làm theo Lời Chúa dạy. Cố gắng của con người chỉ giống như nước lã nhat, thế nhưng làm theo Lời Chúa dạy và với quyền năng của Thiên Chúa Ngài có thề biến những cố gắng thường ngày của chúng ta trở thành niêm vui và hân hoan cho tâm hồn và cho gia đình. Chúa dạy những người chồng người cha hãy bỏ đi sự say sưa ăn uống, để trở nên thánh thiện đạo đức siêng nâng, trở thành trụ cột đời sống đức tin cho gia đình, những người mẹ hãy là những người hiền hòa, đảm đang, nhân ái, biết vun đắp cho gia đình mình bằng những giờ kinh những giờ cầu nguyện, và các người con hãy góp phần mình bằng sự thảo hiếu và kính trọng cha mẹ của mình, và chia sẻ với cha mẹ gánh nặng của gia đình; Khi mỗi người đổ đầy tâm hồn mình bằng việc làm như thế, Chúa sẽ biến nó thành rượu ngon hảo hạng đem lại niềm vui cho gia đinh.
Khi chứng kiến các phép lạ, các môn đệ đã tin vào Chúa - Tin vào Đức Giêsu và quyền năng của Ngài, tức là tin Ngài là đấng cưu độ và chỉ mình Ngài mới có thể thể cứu độ và đem hạnh phúc đến cho con người mà thôi, và tin rằng Đức Giêsu là Thiên Chúa quyền năng, Ngài có thể biến đổi cuộc đời mỗi chúng ta. Tin vào Chúa để chúng ta không còn cậy dựa vào sức mình, mà biết cậy trông vào Thiên Chúa sẵn sàng làn theo lời Chúa.
Các bạn trẻ ngày nay, dường như càng lao vào các cuộc vui lại càng cảm thấy buồn chán thất vọng, càng lấp đấy thời giờ của mình bằng thú vui, bằng khoa học, công nghệ, lại càng thấy tâm hồn mình trống rỗng, cái trống rỗng bởi vì nhiều người đã đánh mất Thiên Chúa trong tâm hồn, đã không còn lý tưởng và mục đích sống, đã không còn quan tâm đên việc phục vụ và cống hiến…, khi các bạn dám làm theo Lời Chúa dạy, Chúa sẽ lấp đầy tâm hồn các bạn khỏi sự trống rỗng buồn chán, và Ngài sẽ biến chúng đời của chúng ta trở nên đầy tràn và ý nghĩa. Chắc chắn Chúa không đòi các bạn làm những việc vượt quá khả năng, Chúa chỉ cần thái độ các bạn làm và làm tốt công việc bổn phận hàng ngày như người đầy tớ đổ nước đầy chum, phần còn lại Chúa sẽ làm.
Đức Maria xưa đã bầu cử cho gia đình đám cưới tại Cana, xin Mẹ cũng bầu cử cùng Chúa cho mỗi gia đình chúng ta. Amen
 
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Giáo phận Xuân Lộc
 
 

Nguồn tin: tinvui.org

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây