6 EM THỈNH SINH GIA NHẬP TẬP VIỆN HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT

Chủ nhật - 03/12/2023 03:39
"Kính thưa Chị Tổng Phụ trách, chúng em xin được vào tập sống đời tu trì trong Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết. Xin Chị dạy chúng em biết theo gương Chúa Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh; sống Khiết tịnh, Nghèo khó, Vâng phục, biết chuyên cần cầu nguyện, thực hành tinh thần sám hối, sống đồng tâm nhất trí với chị em trong Hội dòng". Đó là lời mà 6 em Thỉnh sinh đã thưa lên với chị Tổng Phụ trách Maria Têrêsa Hoàng Thị Ngọc khi được chị thẩm vấn trong nghi thức gia nhập Tập viện.

Sau 8 ngày được thầy Gioan Trần Hồng Long S.J  hướng dẫn Linh thao, trong giờ Kinh Sáng Chúa Nhật thứ I Mùa Vọng, ngày 3.12.2023, tại nguyện đường Nhà mẹ, 6 em thỉnh sinh gia nhập tập viện Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết.
Khác với sự rộn ràng, long trọng của lễ khấn, nghi thức vào nhà tập diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, âm thầm và thánh thiêng, chứa chan tình yêu mến.


Xem hình

Ngoài chị em trong Hội dòng, hiện diện trong giờ Kinh Sáng hôm nay có cha mẹ, thân nhân của các ứng sinh. Cộng đoàn cùng nhau sốt sắng cất vang bài hát Thánh Thi và các Ca vịnh. Sau phần công bố Lời Chúa là nghi thức gia nhập Tập viện.
Đầu tiên, chị đặc trách Thỉnh sinh Matta Nguyễn Thị Thu Thảo giới thiệu 6 ứng sinh. Khi được xướng tên, các em đáp "Thưa, con đây!" và lần lượt tiến lên cung thánh.

Kế đến, chị Tổng Phụ trách Maria Têrêsa Hoàng Thị Ngọc thẩm vấn và nhận các em vào tập viện “Chị sẵn lòng nhận các em vào Tập viện, nhưng theo Hiến chương Dòng Mến Thánh Giá, các em hãy nói lên lời cam kết với Hội dòng”. Từng Tiền Tập sinh xướng tên và đọc bản Cam Kết: “Em đã được học hỏi và biết rõ các điều kiện Hiến chương nêu tại điều 88, để việc vào Tập viện thành sự, em đã khai đúng sự thật. Em sẵn sàng làm mọi công việc theo sự sắp đặt của Bề trên và không đòi hỏi Hội dòng trả thù lao, nếu sau này em tự ý xin xuất tu hoặc bị thải hồi”, rồi đem trao cho chị Tổng.

Tiếp theo đến phần trao tu phục: Các em lần lượt nhận lấy tu phục từ tay chị Tổng Phụ trách như dấu chỉ đời sống thánh hiến.
Áo dài trắng tinh khôi giờ được thay bằng áo dòng đen, lúp trắng. Các tân tập sinh chính thức bước vào giai đoạn quan nhất trong hành trình huấn luyện, là những “Kho tàng thánh thiêng” mà Thiên Chúa trao phó cho Hội dòng.


Nghi thức vào nhà tập kết thúc ngắn gọn, cộng đoàn cất cao lời ca Benedictus – chúc tụng, ngợi khen Chúa và cử hành tiếp giờ Kinh Sáng. Sau đó sốt sắng tham dự thánh lễ của năm Phụng vụ mới, Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Vọng.

Kết thúc thánh lễ, toàn thể chị em trong Hội dòng và thân nhân đưa các tân tập sinh về Nhà tập. Tại đây, mọi người cùng hiệp thông trong lời kinh, câu ca tiếng hát, hiệp ý nguyện cầu dâng các tân Tập sinh cho sự quan phòng yêu thương che chở của cha thánh Giuse, Đức Mẹ Maria và Ba Ngôi Thiên Chúa.

Niềm vui kéo dài trong suốt giờ điểm tâm sáng và lúc các tân tập sinh chụp hình lưu niệm, trò chuyện với gia đình trước khi chia tay.


Tạ ơn Chúa đã khởi sự và ban ơn Thiên triệu cho chị em chúng con. Nguyện xin Tình yêu của Đấng Chịu-Đóng-Đinh luôn ở cùng các tân Tập sinh, để các em luôn tràn đầy lửa mến, hân hoan tận hiến cho Chúa với trọn vẹn con tim như thuở ban đầu.
















  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây