ĐAN VIỆN CÁT MINH THÁNH GIUSE PHAN THIẾT: THÁNH LỄ TUYÊN KHẤN TRỌNG THỂ

Thứ tư - 20/03/2024 05:54
Chúng ta hãy để cho Lời Chúa hướng dẫn chúng ta đi vào niềm vui hạnh phúc đích thực của Tin Mừng qua sự quyết định dứt khoát dâng trọn cuộc đời cho Thiên Chúa”. Đó là lời mở đầu bài giảng của Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết trong Thánh lễ Tuyên Khấn Trọng thể của nữ tu Marie Eliane Chúa Giêsu Nguyễn Thị Thục Trinh tại Đan viện Cát Minh Thánh Giuse Phan Thiết (số 584, thôn Lập Đức, xã tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, Việt Nam).
Thánh lễ diễn ra lúc 9 giờ sáng Thứ Tư, ngày 20/03/2024, có 30 linh mục đồng tế, đông đảo quý tu sĩ nam nữ và bà con thân nhân cùng tham dự. Được biết, Sơ Marie Eliane là người thứ hai Tuyên Khấn Trọng thể tại Đan viện này.
Trong phần chia sẻ sau Tin Mừng, Đức cha Giuse dung hình ảnh tình yêu trong sách Diễm ca để quả quyết tình yêu vượt hẳn sức mạnh thiên nhiên cũng như những thực tại phàm trần: “Ai đem hết gia tài sự nghiệp mà đổi lấy tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dể”. Ngài còn nói thêm về hình ảnh chiếc ấn: “Xin đặt em như chiếc ấn trên trái tim anh, như chiếc ấn trên cánh tay anh”. Chiếc ấn hay “ấn tín” là dấu chỉ sự hiện diện và quyền sở hữu chủ của một nhân vật: người mang ấn tín được coi như thuộc quyền nhân vật đó. Qua lời khấn trọn đời và trọng thể trong Dòng kín, Sơ Marie Eliane cũng đang nói với Chúa Giêsu thật chân thành, dịu dàng, tha thiết ngầm chứa một quyết tâm mãnh liệt, muốn thuộc trọn về Chúa suốt đời: Dù có nước lũ, sóng cồn vẫn không thể dập tắt được tình yêu dâng hiến, trọn vẹn này… Ngoài ra, trong bài giảng Đức cha còn quãng diễn thêm về đề tài tình yêu và ơn gọi dâng hiến qua bài đọc trích từ Tin Mừng và thư thứ nhất của thánh Gioan Tông đồ. Ngài gởi đến cộng đoàn và Sơ Marie Eliane lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn (Ga 15, 9 - 11).

Sau bài giảng, Đức Giám Mục Giáo phận đã chủ sự Nghi thức Khấn Trọn Đời cho nữ đan sĩ với sự hiệp thông cầu nguyện của quý Cha, quý tu sĩ và cộng đoàn. Nghi thức khấn trọng diễn ra trong sự linh thiêng, trang nghiêm và sốt sắng.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, đại diện gia đình, ông cố Sơ Marie Eliane dâng lời cám ơn Đức Giám mục Giáo phận, quý Cha, quý tu sĩ, thân nhân, ân nhân của Đan Viện, cũng như mọi thành phần trong Giáo xứ Hiệp Đức đã góp phần làm cho Thánh lễ thêm phần long trọng và sốt sắng.

Sơ Teresita, phụ trách Cộng đoàn Đan viện Cát Minh Thánh Giuse Phan Thiết, cho biết: Sau hai năm chính thức hiện diện tại Giáo phận Phan Thiết, tổng số nhân sự tại Đan viện hiện nay là 15, trong đó có 10 đan sĩ Khấn trọn, 4 Khấn tạm và 1 đệ tử. Hằng ngày, các nữ đan sĩ sống kết hiệp với Thiên Chúa trong tình thân hữu với Đức Giêsu Kitô và Đức Maria qua lời cầu nguyện và chiêm niệm các thực tại thần linh. Cộng đoàn huynh đệ được thiết lập trên nền tảng của sự cô tịch, nguyện gẫm và khó nghèo triệt để; thực hành các lời khuyên Phúc Âm. Do đó, việc tông đồ của Dòng Cát Minh là thuần tuý chiêm niệm hệ tại ở cầu nguyện và hy sinh với Giáo Hội và cho Giáo Hội, không có các hình thức hoạt động bên ngoài. Đúng theo lý tưởng Mẹ Thánh Têrêxa, Đấng cải tổ Dòng, các nữ đan sĩ sống đời chiêm niệm hướng về Giáo hội trong sự hài hoà giữa bầu khí cô tịch và thinh lặng, lấy lòng mến Chúa làm trung tâm và lấy tình bác ái huynh đệ hiệp với sự từ bỏ quảng đại theo tinh thần Phúc Âm làm quy luật. Đan viện Phan Thiết ước mong được đón nhận các thiếu nữ khao khát ẩn mình bên Chúa qua đời sống đặc thù của Dòng. Điều kiện gia nhập là thiếu nữ đã tốt nghiệp PTTH, tuổi từ 20 – 30, yêu thích đời sống cầu nguyện và có khả năng sống đời sống cộng đoàn.
 
Tin, ảnh: Nữ tu Maria Đinh Loan

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây