Đẹp Thay Bước Chân Người Loan Báo Tin Mừng Nơi Đảo Phú Quý

Thứ tư - 28/04/2021 01:37
Đẹp Thay Bước Chân Người Loan Báo Tin Mừng Nơi Đảo Phú Quý

hình ảnh

Từ khi về nhận giáo phận Phan Thiết, Đức Cha Giuse đã rất mong muốn đi thăm giáo xứ Phú Qúy nơi huyện đảo xa xôi cách trở này. Nhưng vì tình hình dịch bệnh kéo dài, chưa thể thực hiện được. Ngày 23 tháng 4 vừa qua, phái đoàn gồm:  Đức Cha Giuse, Cha Hạt trưởng Đức Tánh, Cha Đại diện Tư Pháp, Cha Quản Lý giáo phận, Quý Cha Tòa Giám Mục cùng quý Thầy đã lên đường đi thăm giáo xứ đảo Phú Qúy trong tiết trời êm ả, biển lặng sóng.


Đúng 6h30 ngày 23/4/2021, Đức Cha Giuse cùng quý Cha, quý Thầy có mặt trước đài Thánh Giuse để dâng chuyến đi thăm mục vụ và những thao thức cho công cuộc truyền giáo nơi vùng đất xa xôi cách trở này cho Thánh Giuse và xin Thánh Cả chúc lành. Đúng 7h00, tiếng còi tàu vang lên, tàu nhổ neo khi mọi người đã ổn định vị trí. Tàu cao tốc SuperDong rẽ sóng và tiến về huyện đảo Phú Qúy. Giữa biển khơi mênh mông, con tàu chông chênh lướt sóng, trong tôi hiện lên hình ảnh con tàu của Thánh Phêrô và lời mời gọi Hãy ra chỗ nước sâu mà thả lưới” (Lc 5,4).

Sau khoảng thời gian 2h30’ tàu cập bến Phú Qúy. Vùng đất Phú Qúy nổi lên giữa biển cả mênh mông với những con sóng xanh vỗ bờ trông thật nên thơ. Một số giáo dân đã có mặt để đón Đức Cha và quý Cha về giáo xứ. Chiều thứ sáu và ngày thứ 7, Đức Cha và mọi thành viên trong đoàn đã cùng Cha xứ, Hội Đồng Mục Vụ đi thăm nhiều gia đình trong giáo xứ và cộng đoàn nữ tu dòng Phúc Âm Sự Sống. Từ những người già lớn tuổi như bóng cây cổ thụ thời đầu hiện diện nơi vùng đất này: Ông Nguyên, bà Lý…hay những gia đình mới di dân về đây lập nghiệp, những gia đình đầy lòng nhiệt thành đến những gia đình khô khan nguội lạnh đều được Đức Cha ghé thăm. Tất cả đều cảm thấy vui mừng vì được chính Đức Cha thân hành đến viếng thăm. Sự hiện diện đầy trân quý, những lời động viên khích lệ, những tâm tình đồng cảm cho cuộc sống còn nhiều khó khăn của các gia đình. Nhưng sau tất cả, Đức Cha vẫn ước mong mọi người, mọi gia đình giữ vững và sống đức tin giữa huyện đảo này.
 
Giáo xứ Phú Qúy nằm trên địa bàn xã Ngũ Phụng (huyện lỵ) - một trong 3 xã của huyện đảo Phú Qúy. Theo niên giám thống kê của tỉnh Bình Thuận, năm 2019 thì Huyện Phú Qúy có 3 xã: (1) Long Hải (2) Ngũ Phụng và (3) Tam Thanh với dân số khoảng 26.950 người với diện tích 17.9 km2(chỉ tính đảo lớn). Đây là một trong những hòn đảo có mật độ dân số khá đông. Người dân chỉ sinh sống ở đảo chính, còn ở Hòn Tranh và một số đảo đá hầu như không có dân sinh sống.

Giáo xứ Phú Quý có 37 gia đình với số giáo dân khoảng 131 người (chiếm tỉ lệ ~ 0.48 % trên tổng số dân của huyện. Tỉ lệ công giáo của tỉnh Bình Thuận là 15%). Một con số còn khá khiêm tốn, đời sống người giáo dân công giáo còn gặp nhiều khó khăn, cả vật chất lẫn tinh thần. Nhưng, đó không phải là điều làm chúng ta bỏ quên hay chôn dấu đức tin. Bởi giá trị của Giáo Hội, một cách tự nền tảng, là sống Phúc Âm và làm chứng tá cho đức tin của chúng ta. Giáo Hội là muối đất, là ánh sáng thế gian, Giáo Hội được gọi để làm cho hiện diện trong xã hội men bột của Nước Thiên Chúa và trước hết, Giáo Hội thực hiện điều đó với chứng tá của mình, chứng tá của tình yêu huynh đệ, của sự liên đới và của việc chia sẻ với nhau” (Đức Thánh Cha Phanxicô). Qủa vậy, thật quý báu vì qua bao khó khăn, nhiều người vẫn giữ vững đức tin và sống chứng nhân dù chịu nhiều thiệt thòi từ gia đình và xã hội. Họ chính là men, là muối và là ánh sáng cho trần gian vì “Hội Thánh phát triển không phải bằng việc chiêu dụ, nhưng bằng sức thu hút (Tông huấn Niềm Vui Của Tin Mừng số 14)
 
Chiều thứ 7 và sáng Chúa Nhật, Đức Cha Giuse cùng với quý Cha đã dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ. Đặc biệt trong thánh lễ sáng Chúa nhật IV Phục Sinh – Chúa Nhật Chúa Chiên Lành – cầu nguyện cho ơn gọi Linh mục và Tu sĩ. Trong bài giảng Đức Cha đã chia sẻ về hình ảnh người Mục Tử nhân lành đến cho chiên được sống và sống dồi dào (x. Ga 10, 10); và hình ảnh trái ngược là kẻ chăn thuê đến chỉ lo thu vén cho bản thân và bỏ chiên khi sói đến. Đến đây, ngài nhắc đến người mục tử là cha xứ - cánh tay nối dài của Đức Giám mục giáo phận đang hiện diện giữa anh chị em, cùng lo lắng, ưu tư, chăm sóc, hướng dẫn cộng đoàn giáo xứ này và chính vị mục tử này cũng là người sẽ nổ lực tìm những chiên lạc xa đàn về làm một ràn duy nhất.

Trong tâm tình của ngày thế giới cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu, Đức Cha cũng ước mong nơi giáo xứ truyền giáo này sẽ có những Linh mục, và nam nữ tu sĩ là hoa quả quý báu cho giáo xứ. Niềm vui ấy được biểu lộ bằng ánh mắt và nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt.  “Tôi trồng, anh Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên” (1Cr 3,6).

Sau Thánh lễ, Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn cùng ghi lại những hình ảnh kỉ niệm đáng nhớ bên vị Cha chung giáo phận. Những tấm hình chung của tất cả cộng đoàn cùng khách du lịch từ nhiều nơi; những tấm hình riêng từng gia đình, cá nhân, ai ai cũng hạnh phúc và vui mừng vì sự hiện diện đầy yêu thương của Đức Cha. Mọi người ra về trong bình an và hy vọng, trong niềm vui và cảm nghiệm được sứ mạng chứng nhân.

Trưa Chúa Nhật, trong sự lưu luyến của nhiều người, Đức Cha cùng đoàn lên tàu về lại Tòa Giám Mục với tâm tình ước mong đoàn dân Chúa ngày thêm đông số, cùng bao dự định, thao thức làm cho muôn dân nơi đây nhận biết Chúa Giêsu vị mục tử nhân lành.


BTT

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây