ĐÔI DÒNG NHÌN LẠI VIỆC GIÁO DỤC ĐỨC TIN CHO THẾ HỆ TRẺ TRONG NĂM THÁNH MỪNG KIM KHÁNH GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

Thứ năm - 29/08/2024 06:05


ĐÔI DÒNG NHÌN LẠI VIỆC GIÁO DỤC ĐỨC TIN CHO THẾ HỆ TRẺ

TRONG NĂM THÁNH MỪNG KIM KHÁNH GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
 
Mới đó mà Năm Thánh mừng Kim Khánh Giáo phận đã đi qua 2/3 chặng đường. Là người con của Giáo phận và cũng là một cộng tác viên của Ban Truyền thông, tôi thường quan tâm đến sự phát triển và các sinh hoạt sống đạo trong Giáo phận nhà. Có một điều tôi khá tâm đắc khi nhận thấy vị Chủ Chăn của Giáo phận đang có những chương trình, hành động thiết thực dành cho việc giáo dục đức tin cho thế hệ trẻ; và có thể nói, đây là một trong những thành quả của Năm Thánh này.
 
Còn nhớ vào tháng 10 năm 2021, lối sống hiệp hành của Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI cấp Giáo phận đã đưa luồng gió mới của Chúa Thánh Thần đến cho Giáo phận Phan Thiết, nhiều niềm vui được khởi sắc. Một trong những hoa trái và ân ban của tiến trình hiệp hành được cụ thể hóa chính là sự quan tâm của Giáo phận đến việc giáo dục đức tin cho các em thiếu nhi. 
 
Khi kết thúc các giai đoạn thỉnh ý dân Chúa tại địa phương, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, vị Cha Chung của Giáo phận đã giới thiệu kế hoạch soạn thảo, in ấn bộ sách Giáo lý HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN cho Giáo phận Phan Thiết. Sau gần hai năm làm việc miệt mài của quý cha, quý thầy, quý sơ và anh chị cộng tác viên, Bộ Giáo lý Khai Tâm và Xưng Tội Rước Lễ đã được in ấn và phát hành đến từng Giáo xứ, Giáo họ. Theo tôi biết, bộ Giáo lý Thêm Sức cũng đang trong giai đoạn hoàn thành. 
 
Bước vào Năm Thánh mừng kỷ niệm 50 năm thành lập, tôi cảm thấy vui khi thấy các em Thiếu nhi Thánh Thể của Giáo phận được cùng nhau học tập một chương trình Giáo lý thống nhất. Song song với việc đào tạo đức tin, theo lời mời gọi của vị chủ chăn Giáo phận, quý cha xứ cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em được tham dự những ngày trại hè, vừa để vui chơi, học tập; vừa giúp các em thăng tiến hơn trong phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể.
 
Tôi nhớ có lần đọc một bài viết trên Báo Công giáo Dân tộc đăng vào thứ ba, 19/02/2019 – phỏng vấn Đức cha Giuse. Ngài chia sẻ: “Với khẩu hiệu ‘Hợp nhất trong đức tin’, đường hướng mục vụ mà tôi hướng đến là cùng với mọi người xây dựng Giáo phận; Trong đó, mỗi người có một sứ vụ, một ơn riêng, một khả năng riêng. Khi đức tin của tôi vào Ðức Kitô càng mạnh, sự nhận biết Chúa Kitô càng sâu sắc, thì tôi sẽ dễ dàng hợp nhất, cộng tác với mọi người để xây dựng giáo phận”. 
 
Thật vậy, tôi rất cảm kích khi thấy vị Chủ Chăn của Giáo phận tận tâm, tận lực chăm lo cho đoàn chiên qua những chuyến thăm mục vụ các Giáo xứ, dòng tu, chủng viện… Cùng với quý cha xứ, ngài đặc biệt quan tâm việc giáo dục Đức tin cho các em nhỏ. Điều này được thể hiện rõ nét mỗi khi đến kinh lý các Giáo xứ, trước khi ban Bí tích Thêm Sức (BTTS), Đức cha đều hỏi các em về những kiến thức Giáo lý căn bản khiến các em rất vui và thêm động lực học Giáo lý và Lời Chúa hơn. Chỉ trong tám tháng đầu của Năm Thánh này, Đức cha đã ban Bí Tích Thêm Sức cho khoảng 1.927 em nhỏ và người tân tòng. Ngài còn sắp xếp cho các đoàn thể, nhóm hội luân phiên học tập các đề tài trong tập sách “Đức Maria, hình ảnh của Giáo hội hiệp hành” vào mỗi dịp hành hương tháng tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao. Lại nữa, đều đặn từng tháng, lá thư mục tử của Đức cha chính là kim chỉ nam hướng dẫn Dân Chúa tiến bước trong đời sống thiêng liêng chung nhịp với Giáo hội địa phương và hoàn vũ.
 
Bên cạnh đó, trong Năm Thánh, việc trùng tu, xây dựng các nhà sinh hoạt mục vụ, các phòng dạy Giáo lý cho các mầm non tương lai cũng được Đức cha, quý cha xứ và bà con giáo dân quan tâm xúc tiến. Nếu trước đây lớp học Giáo lý được tổ chức dưới gốc cây, sân nhà xứ hay từng góc trong nhà thờ, thì nay các em đã có phòng học đàng hoàng, thông thoáng; nhiều giáo xứ còn trang bị đầy đủ màn hình tivi, máy chiếu phục vụ cho việc giảng dạy và học tập Giáo lý. Tính từ đầu năm đến nay, có 4 Giáo xứ đã khánh thành nhà mục vụ Giáo lý như: Gx.An Tôn, Gx.Sùng Nhơn, Gx.Sông Phan, Gx.Võ Đắt; các Giáo xứ đang tiến hành xây dựng như  Gx.Tân Lập, Gx.Mân Côi… và sắp tới Giáo xứ Thanh Hải cũng sẽ khởi công xây dựng nhà sinh hoạt mục vụ.
 
Tôi muốn nhắc lại lời xác tín của Đức cha Giuse khi giải thích về khẩu hiệu Giám mục của mình: “…Khi đức tin của tôi vào Ðức Kitô càng mạnh, sự nhận biết Chúa Kitô càng sâu sắc, thì tôi sẽ dễ dàng hợp nhất, cộng tác với mọi người để xây dựng Giáo phận”. Tôi hy vọng rằng dưới sự dẫn dắt đầy khôn ngoan của vị Cha Chung, mọi thành phần từ Linh mục, Chủng sinh, Tu sĩ, Giáo dân đều cùng chung sức, chung lòng xây dựng Giáo phận, cách riêng là việc giáo dục đức tin cho thế hệ trẻ qua việc xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo giáo lý viên, và có thêm  nhiều hoạt động thu hút các em tham gia vào đời sống đạo để ngày càng tiến đến sự trưởng thành trong đức tin.
 
Nhìn về tương lai, tôi thiết nghĩ Giáo phận nhà cần chuẩn bị kỹ hơn cho một hành trình dài phía trước, hành trình nối kết mọi thành phần Dân Chúa cùng nhau tiến bước trên con đường mang tên GIÊSU.
CAO NGUYÊN – BTT.GPPT

1 số Hình ảnh Nhà Mục Vụ các Giáo xứ trong Giáo phận

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây