GIÁO PHẬN PHAN THIẾT TÔN VINH ĐỨC MẸ TÀPAO THÁNG 05 NĂM 2024

Thứ hai - 13/05/2024 04:19
GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
TÔN VINH ĐỨC MẸ TÀPAO THÁNG 05 NĂM 2024

Tháng năm là thời điểm chuyển giao giữa mùa Xuân và mùa Hè, là thời điểm muôn hoa đua nở, vạn vật tràn đầy sức sống và màu sắc. Đây cũng là tháng mà Giáo Hội dành để bày tỏ lòng tôn kính Đức Maria là Mẹ của Chúa Giêsu nơi trần thế, cũng là thời khắc ưu việt để mọi con cái kết hợp với Mẹ cách riêng từng giây phút trong tình yêu tuyệt vời với Con Mẹ là Chúa Giêsu. Trong tháng đặc biệt này, khi ngàn hoa với muôn sắc hương nở rộ trong cánh đồng, thì con cái Mẹ cũng chuẩn bị cho những đội dâng hoa, những cuộc rước kiệu, để tôn vinh Mẹ trên trời. Giáo phận Phan Thiết cũng dành trọn ngày 12 và 13 của tháng năm để tôn vinh Đức Mẹ Tapao cách đặc biệt. Bên cạnh đó, trong tiến trình Năm Thánh Mừng Năm Mươi Măm Giáo phận thì đây là ngày hành hương của Hội Legiô Mariae.
Dưới cái nắng gay gắt cùng với tiết trời oi bức của ngày hè tháng năm, nhưng ngày từ sáng sớm ngày 12 đã có rất đông quý khách hành hương đến bên mẹ; đặc biệt hơn, vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 12 tháng 05 năm 2024 có khoảng 1200 Quý ông bà anh chị em Hội Legiô Mariae đã được quy tụ tại quảng trường Trung Tâm Thánh Mẫu Tapao để gặp gỡ Đức cha Giuse, vị cha chung của Giáo phận; kế đến, cùng với sự đồng hành của cha Linh giám Phêrô Hoàng Văn Thinh các thành viên Hội Legiô được chia thành những nhóm nhỏ để tiếp tục chương trình “Đối Thoại Trong Thánh Thần” với đề tài: “ Vui Mừng Với Người khác”, sau đó là thời gian nghỉ ngơi thư giãn.
Đúng 19 giờ Đức cha Giuse cùng với quý cha, quý tu sĩ, quý hội viện Legiô và quý khách hành hương tụ họp tại Quảng trường Đức Mẹ Tàpao để làm phép tượng Đức Mẹ Tapao mới; kế đến, với sự chủ sự của cha Ambrôsiô Trần Văn Khoa, Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy cộng đoàn bước vào giờ Rước Kiệu và lần Chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ Maria. Cùng với những lời ca tiếng hát đan xen giữa các Kinh Mân Côi, kết hợp với sự lung linh của những ngọn nến sáng trên tay mỗi người đã làm cho giờ Cung Nghinh Đức Mẹ thêm phần linh thiêng và sốt mến hơn.
Kết thúc giờ rước kiệu Cung Nghinh Đức Mẹ, trong tâm tình mến yêu và ca ngợi các nhân đức của Mẹ, toàn thể cộng đoàn trong thinh lặng hướng về lễ đài hiệp dâng lên Mẹ vũ khúc Dâng hoa kính mẹ.
Đêm Tôn Vinh Đức Mẹ kết thúc với giờ Chầu và Cung nghinh Thánh Thể trong trang nghiêm và sốt mến.
xem hình tại đây

Trong không khí tươi mát của buổi sáng, vào lúc 6 giờ 30 phút cả cộng đoàn quy tụ tại Quảng trường Trung Tâm để cùng dâng những thao thức, ước nguyện của mỗi người lên Đức Mẹ Maria Tapao để nhờ Đức Mẹ chuyển cầu cùng Chúa ban muôn ơn lành hồn xác cho bản thân, gia đình, Giáo hội và xã hội.
Đúng 07 giờ bài ca nhập lễ vang lên, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng cùng với đoàn đồng tế gồm có quý cha Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thuỷ, quý cha Tu đoàn Anh Em Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ và quý cha trong Giáo phận bước vào Lễ đài của Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao để dâng thánh lễ Mừng kính Đức Maria Thăm Viếng Bà Êlisabét.
Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh, 1200 thành viện Hội Gegiô và khoảng 11 ngàn khách hành.
Mở đầu thánh lễ Đức cha Giuse gợi lên ý nghĩa của tháng 05 được gọi là tháng Hoa mà Giáo Hội dành cách đặc biệt để tôn kính Đức Mẹ Maria. Hôm nay, trong bầu khí mừng Kim Khánh 50 năm thành lập Giáo phận Phan Thiết, cùng với Hội đoàn Legio Mariae của Giáo phận, chúng ta quây quần bên quanh Mẹ Tàpao để bày tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ. Đồng thời, ngài cũng nhắc đến một ngày lễ đặc biệt trong tháng Năm là Lễ Thăm viếng, kỷ niệm chuyến viếng thăm của Đức Trinh Nữ Maria tới người chị họ Elizabeth. Đức cha mời gọi mọi người: khi tham dự thánh lễ này, chúng ta hoà vào tinh thần của tháng Năm, tôn vinh Đức Trinh Nữ Maria và đón nhận Mẹ như người hướng dẫn và chuyển cầu của chúng ta.
Trong bài giảng Đức cha Giuse chia sẻ:
1. Hôm nay, trong ngày hành hương tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao và trong tháng Năm, tháng Hoa kính Đức Mẹ, với lễ Đức Mẹ thăm viếng người chị họ Elisabeth, chúng ta được đưa vào cuộc gặp gỡ và trao đổi thiêng liêng giữa Đức Trinh Nữ Maria và người chị họ Elizabeth của Mẹ. Như được mô tả trong Tin Mừng Thánh Luca, Đức Maria đã nhanh chóng lên đường đến vùng đồi núi Giu-đa để thăm bà Ê-li-sa-bét. Cuộc gặp gỡ của họ được đánh dấu bằng niềm vui sâu sắc, khi bà Elizabeth, được tràn đầy Chúa Thánh Thần, đã nhận ra sự hiện diện thần linh nơi Đức Maria và Hài nhi chưa chào đời của bà là Chúa Giêsu. Đây là Đấng Cứu Thế, Con Thiên Chúa. Và người mẹ tôn quý, dù chỉ là cô em họ nhỏ bé của bà.
2. Bối cảnh của Lễ thăm viếng năm nay 2024 là Thượng Hội Đồng Giám mục về Hiệp hành, nhấn mạnh đến 3 tác động: gặp gỡ, lắng nghe, phân định.
Tại Tàpao hôm nay, Đức Mẹ qui tụ chúng ta và giúp chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa, lắng nghe Chúa nói qua những giờ cầu nguyện, những bài kinh thánh, những chia sẻ với anh chị em hành hương khác, để rồi đạt tới cao điểm là “phân định”, nghĩa là nhận ra sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần muốn dạy chúng ta điều gì.
3. Trước hết, trong bài đọc thứ nhất của tiên tri Xôphônia, chúng ta được mời gọi vui mừng và hân hoan vì tình yêu thương tha thứ của Thiên Chúa. Chúa đã rút lại lời kết án, Chúa đã tha thứ và muốn ban cho chúng ta niềm vui ơn cứu rỗi.
Lời Chúa cũng như đang ngỏ với chúng ta:
“Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy hân hoan và hãy nhảy mừng hết tâm hồn! Chúa đã rút lại lời kết án ngươi, Chúa là Thiên Chúa ngươi, là Đấng mạnh mẽ ở giữa ngươi, chính Người cứu thoát ngươi”.
Giờ đây, cùng với Đức Mẹ, chúng ta cảm tạ Chúa vì lời yêu thương tha thứ của Chúa. Xin Mẹ giúp chúng ta xác tín vào tình thương tha thứ này. Dù chúng ta có tội lỗi thế nào, Thiên Chúa luôn là Cha của chúng ta, sẵn sàng tha thứ cho chúng ta.
Nơi Chúa Giêsu, con của Mẹ, Thiên Chúa đã đến, đã chết để đền bù tội lỗi của chúng ta.
Và với Sứ điệp tha thứ, tràn đầy niềm vui và hy vọng này, Chúa Thánh Thần muốn dẫn chúng ta đến điều thứ hai là cảm nhận được sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời của mình, khi suy niệm về cuộc gặp gỡ trao đổi giữa Đức Maria và bà Elizabeth trong bài Tin Mừng.
4. Đáp lại lời chào của Đức Mẹ, bà Elizabeth đã thốt lên: “Em được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và con của em đang mang trong lòng được chúc phúc. 43 Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa tôi đến viếng thăm? 44 Vì này tai tôi vừa nghe lời em chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. 45 Phúc cho em là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng em sẽ được thực hiện”.
Với tác động của Chúa Thánh Thần bà Elisabeth nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa nơi Đức Maria, người em họ của mình. Đồng thời cũng nhận ra phúc lành mà Maria, người em họ đang mang đến, đứa con trong lòng bà là Gioan đã nhảy lên vui mừng.
5. Trong tiến trình hiệp hành với 3 tác động: gặp gỡ, lắng nghe và phân định.
a) Trước hết là gặp gỡ. Qua sứ thần Gabriel, được biết rằng người chị họ Elisabeth mang thai trong tuổi già, Đức Maria đã “vội vã đến thăm chị, để chia sẻ niềm vui và để giúp đỡ chị”… Và bài phúc âm kết thúc: “Maria ở lại với bà Elisabeth độ ba tháng, đoạn Người trở về nhà mình.”
Đây là một cuộc gặp gỡ tràn đầy yêu thương. Mẹ Maria đã chủ động lên đường, dù vất vả xa xôi, từ miền Bắc xuống miền Nam, thăm chị và ở lại giúp đỡ chị cho tới khi người chị sinh xong. Chúng ta có thể tưởng tượng bà Elisabeth được an ủi thế nào. Có thai trong lúc tuổi già, giờ đây có một cô em đến thăm và ở lại giúp mình 3 tháng quả là một điều quá sức mong đợi. Những lo âu như được xua tan.
b) Tiếp đến, tác động thứ hai sau gặp gỡ là lắng nghe. Chúng ta đã thấy cuộc trao đổi giữa 2 chị em. Đơn giản, tươi vui, tràn đầy.
Trong cuộc sống, chúng ta cũng có bao nhiêu cuộc gặp gỡ, bao nhiêu cuộc trao đổi. Nhưng những cuộc gặp gỡ, trao đổi đó có nhiều lần đã diễn ra trong căng thẳng, cãi vã… Bởi vì đó không phải là cuộc gặp gỡ trong yêu thương. Một cuộc gặp gỡ yêu thương là gì?
Đó là một cuộc gặp gỡ đòi phải “lên đường vất vả”, đòi phải “hy sinh thời gian”, đòi phải “hạ mình phục vụ, giúp đỡ” như Mẹ Maria dành cho bà Elisabeth.
Giờ đây, chúng ta xin Mẹ Maria giúp chúng ta có được những cuộc gặp gỡ yêu thương như thế trong gia đình của mình, trong lối xóm, trong hội đoàn của mình.
c) Cuối cùng, tác động thứ ba là phân định, nhận ra tiếng nói của Chúa Thánh Thần muốn hướng dẫn mình.
Giống như bà Elizabeth được Chúa Thánh Thần thúc đẩy để nhìn nhận phúc lành mà cô em họ Maria mang đến. Bà đã nhận ra nơi người em họ của mình là Thân Mẫu của Đấng Cứu Thế và bà đã khiêm tốn đón nhận, chúc mừng. Và rồi từ đó bà và người con bà đang cưu mang được tràn đầy niềm vui.
Chúng ta cũng được mời gọi phân định, nhận ra sự thánh thiêng trong những cuộc gặp gỡ với những người thân trong gia đình, với những anh chị em mà chúng ta gặp gỡ.
Chúng ta được mời gọi nhận ra tình yêu thương trong mỗi nụ cười, mỗi cử chỉ tử tế mà những người chung quanh trong gia đình dành cho chúng ta. Như người mẹ, người cha nói những lời yêu thương: cám ơn đứa con đã giúp đỡ mình dù chỉ là một việc rất nhỏ.
Đó là phân định, là nhận ra sự hiện diện yêu thương của Thiên Chúa trong cuộc sống của mình.
Đã có rất nhiều lần, chúng ta đã không nhận ra, hay không dừng lại để cảm nhận được “tình yêu” nơi những cử chỉ nhỏ bé như thế trong gia đình: của cha mẹ dành cho con cái, của con cái dành cho cha mẹ, của vợ chồng dành cho nhau…
Điều quên sót này làm chúng ta bỏ mất bao niềm vui mà Thiên Chúa muốn trao tặng cho chúng ta.
Giờ đây, chúng ta có thể nhớ lại bao nhiêu cử chỉ yêu thương mà những người thân trong gia đình đã dành cho chúng ta, mà chúng ta không nhận ra hay không có thời gian dừng lại để đón nhận.
Xin Đức Mẹ giúp chúng ta biết nhạy bén với những hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để nhận ra tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa đang hoạt động trên thế giới, qua những công việc tốt đẹp rất nhỏ bé chung quanh.
Thánh lễ tiếp diễn trong trang nghiêm và sốt mến.
Sau lời nguyện Hiệp lễ cha Linh giám Hội Legiô Mariae thay lời cho 5740 hội viên trong Giáo phận dâng lời tri ân đến Đức cha, quý cha và cộng đoàn. Đáp lời Đức cha Giuse cũng cảm ơn Hội Legiô và quý khách hành hương cùng tất cả mọi người đã dâng những hy sinh của mình góp phần cho thánh lễ hôm nay được diễn ra một cách trang nghiêm và tốt đẹp. Ngài cũng kính chúc quý cha, quý khách hành hương và toàn thể cộng đoàn luôn tràn đầy ân sủng của Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Maria Tàpao.
Thánh lễ kết thúc với việc làm phép tượng ảnh và Tràng chuỗi Mân Côi. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria chúc lành cho Đức cha, quý cha, và cộng đoàn luôn an vui trong tình yêu của Chúa.
Ban truyền thông Giáo phận Phan Thiết.

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây