GIÁO XỨ LONG HƯƠNG: NIỀM VUI BA TRONG MỘT

Thứ sáu - 30/06/2023 10:16
    
 
Thứ năm, ngày 29.06.2023 là một ngày đặc biệt của giáo xứ Long Hương, ngày của niềm vui ba trong một, bởi lẽ trong ngày hôm nay, cùng với Giáo hội hoàn vũ mừng kính thánh Phêrô và Phaolô. Cách riêng thánh Phêrô là bổn mạng giáo xứ. Dịp này có 31 em lãnh nhận bí tích Thêm sức và cử hành nghi thức làm phép ghe thuyền - một nghi lễ truyền thống hằng năm của giáo xứ Long Hương.

Trong niềm vui của ngày trọng đại, giáo xứ hân hoan chào đón Đức Cha Giuse - Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết đến thăm và chủ tế thánh lễ, làm phép ghe thuyền, ngư lưới cụ. Hiện diện cùng với Ngài có quý cha trong giáo hạt, giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, quý khách cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Long Hương.

Ngay từ 4 giờ sáng, những bản nhạc bài thánh ca du dương với những bước chân của người giáo dân trong xứ tiến về thánh đường, khiến lòng người như hòa nhịp trong bầu khí vui mừng của ngày vui trọng đại.

Trước thánh lễ là nghi thức làm phép ghe thuyền. Với lời ước nguyện “xin  Chúa ban ơn lành, sự bình an và ân sủng Chúa”, đó là lời ước nguyện của đoàn dân trong xứ đạo dâng lên Chúa qua lời bầu cử của Thánh Phêrô. Đức Cha Giuse khởi sự cuộc rước kiệu bằng nghi thức xông hương thánh tượng Phêrô. Sau đó, mọi người cùng tham dự rước kiệu tượng Thánh Phêrô đi ra bờ biển cách giáo xứ khoảng 2km. Cùng với Đức Cha, có cha quản xứ J.B Trần Văn Thuyết và cha phó Phaolô Nguyễn Anh Tuấn lần lượt đi rẩy nước thánh các ghe thuyền được neo sát gần nhau theo hàng lối. Ngay sau đó, các ghe xuất phát ra khơi khoảng 3 hải lý như khởi đầu cho những chuyến đi bình an và thuận lợi.  


Xem hình

Làm phép ghe là nghi lễ truyền thống, được người dân giáo xứ Long Hương duy trì hơn 50 năm qua, ngay cả những lúc khó khăn. Đặc biệt trong ba năm gần đây, Đức cha Giuse luôn hiện diện chủ sự nghi thức làm phép ghe này như là một sự quan tâm với anh em có cuộc sống gắn liền với biển khơi. Với niềm tin và sự yêu mến thánh Phêrô, họ sẽ luôn được thánh bổn mạng bảo vệ an toàn cho con người và tàu thuyền mỗi khi ra khơi. Đây là dịp để ngư dân tạ ơn Thiên Chúa đã che chở cho họ. Mọi người cùng cầu mong mỗi lần ra khơi được thuận lợi, bình an và thu hoạch dồi dào. Bầu khí của nghi thức làm phép ghe thuyền diễn ra thật ấm áp, bởi những người con ngày đêm vật lộn với sóng biển đã chọn thánh quan thầy Phêrô và lấy việc sống đạo làm điểm tựa cho cuộc mưu sinh của mình.  

Sau nghi thức làm phép ghe, vào lúc 9g00, đông đủ HĐMV trong và ngoài giáo xứ trong giáo hạt, cùng với quý cha, quý tu sĩ tập trung về giáo xứ để chuẩn bị hiệp dâng thánh lễ vào lúc 9g30, do Đức Giám Mục Giáo phận chủ tế mừng lễ bổn mạng giáo xứ và ban bí tích Thêm sức cho 31 các em thiếu nhi.

Khởi đi từ ý nghĩa trong kinh tin, Đức Giám Mục nhấn mạnh đến niềm tuyên xưng đức tin “có một Đức Chúa trời thưởng phạt vô cùng, tin có Ba ngôi và tin thật vững vàng tất cả những điều Hội Thánh dạy ”. Nhắn nhủ cộng đoàn ý thức về sự thông biết của Thiên Chúa, những điều con người không thấy thì Thiên Chúa sẽ biết rõ tất cả. Chính vì vậy, chúng ta cần sống ngay thẳng và công chính. Đồng thời, tin vào Thiên Chúa là Đấng nhân từ sẵn sàng tha thứ những lầm lỗi chúng ta gây ra mà chưa kịp ăn năn thống hối. Đức Giám Mục Giuse nhấn mạnh đến sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong đời sống, Đấng được sai đến để canh tân Hội Thánh. Với cung giọng trầm ấm, Đức Cha nhắn nhủ các em và cộng đoàn sống lòng yêu mến Chúa, yêu mến Hội Thánh qua việc yêu mến giáo xứ, yêu mến những người xung quanh để làm chứng cho sự hiện diện của Chúa.

 “Hãy lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần; bình an của Chúa ở cùng con” lời trao ban của Đức Giám mục khi ban Bí tích Thêm sức, các em lần lượt tiến lên lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần. Giây phút này cũng nhắc nhớ cộng đoàn về sự hiện diện và ân sủng của Chúa Thánh Thần trong đời sống hằng ngày.

Cuối Thánh lễ, ông chủ tịch HĐMV giáo xứ đại diện giáo xứ Long Hương bày tỏ lời cảm ơn Đức cha Giuse, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý HĐMV, các hội đoàn và toàn thể mọi người. Với ơn Chúa Thánh Thần Đức cha Giuse cầu chúc cho các em thiếu nhi và cộng đoàn giáo xứ luôn sống trong ơn Chúa. Ngài chúc mừng và khen ngợi tinh thần sống đạo của bà con vùng biển thật mạnh mẽ và hăng say; biết sống và làm chứng cho Chúa mỗi ngày theo gương thánh bổn mạng tông đồ Phêrô.  

Ngày trọng đại của giáo xứ Long Hương đã kết thúc bằng bữa tiệc huynh đệ thắm đậm tình Chúa tình người. Mọi người ra về trong vui tươi và hẹn gặp lại vào dịp lễ năm tới.  
BTT. Gx Long Hương
 
 
  

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây