Hạt Đức Tánh, Liên Huynh Giáo Dân Đaminh Nam Sông Mừng Bổn Mạng.

Thứ bảy - 07/11/2020 02:15
Hạt Đức Tánh, Liên Huynh Giáo Dân Đaminh Nam Sông Mừng Bổn Mạng.

hình ảnh

Hôm nay Lễ Kính
Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm (1732 – 1773), thánh tử đạo Việt Nam. Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm, Sinh năm 1732 tại Trà Lũ, Bùi Chu, Linh mục dòng Ða Minh, bị xử trảm ngày 7 tháng 11 năm 1773 tại Ðồng Mơ dưới đời chúa Trịnh Sâm. Ngày 20.05.1906 Đức Piô X suy tôn các ngài lên bậc Chân Phước. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc Hiển thánh. Lễ kính vào ngày 7/11.


Dịp mừng Thánh quan Thầy, Liên Huynh Giáo Dân Đaminh Nam Sông tổ chức ngày gặp gỡ các thành viên tại nhà thờ Tư tề.
  • Từ 7giờ đến 7g30: Cộng đoàn đọc Kinh Phụng Vụ.
  • Lúc 7giờ 45 đến 8giờ 45: Cha quản xứ Thánh Tâm chia sẻ đề tài: “Thánh Vịnh, lời cầu nguyện của Dân Chúa”.
  • Từ 9giờ đến 10 giờ: Cha Phêrô Vũ Nhật Trí, linh hướng liên huynh giúp tĩnh tâm và giải tội.
  • Đến10giờ: Thánh lễ đồng tế, kính Thánh Vinh sơn Liêm do Cha Giuse Nguyễn Kim Anh Quản hạt chủ tế, Cha Giuse Quản xứ Thánh tâm giảng lễ.

Bữa cơm trưa đầm ấm tình huynh đệ gia đình Đaminh.

***
Thánh Đa Minh chào đời ngày 24/6/1170. Ngày 6/8/1221 là ngày “sinh về trời” cảu ngài. Ngày 9/7/1234: lễ phong thánh tại Rieti do Đức Thánh cha Grêgôriô IX.
Ngày 30 /4 / 1970, cha Bề trên Tổng quyền Aniceto Fernandez mời gọi tất cả các anh chị em Gia đình Đa Minh mừng kỷ niệm 800 năm ngày sinh của vị tổ phụ, bắt đầu từ ngày 7/5/1970 cho đến ngày 4/8/1971. Năm nay, Dòng chuẩn bị mừng 800 năm ngày tạ thế (từ ngày 6/01/2021 đến ngày 6/1/2022).Ngày 6 tháng 8 năm 2021, Dòng Đaminh sẽ kỷ niệm 800 năm ngày thánh Đa Minh qua đời.

***

Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh (tên gọi mới cuả Dòng Ba Đa Minh) là một Hiệp Hội được xác định theo điều 303 của Giáo Luật. Họ là những giáo dân khát khao nên thánh và làm việc tông đồ giữa trần thế, theo tinh thần và đoàn sủng của Dòng Đa Minh, được các tu sĩ của Dòng hoặc các vị linh hướng thay mặt Dòng hướng dẫn.

Từ ngữ huynh đoàn nói lên ý nghĩa "cộng đoàn sống tình huynh đệ". Cộng đoàn này thường được một tu sĩ Dòng hay một giáo sĩ làm linh hướng để hướng dẫn về mặt đạo lý và đời sống thiêng liêng.
Để thực hiện đoàn sủng Thuyết Giáo phục vụ Giáo Hội, Thánh Đa Minh và các tu sĩ tiên khởi, khi soạn thảo Hiến Pháp đầu tiên cho Dòng vào năm 1220, đã chọn bốn phương tiện chính yếu như là bốn cột trụ chống đỡ tòa nhà Đa Minh. Đó là :
1. Sống tinh thần cộng đoàn/Huynh Đoàn.
2. Tham dự việc cầu nguyện cộng đoàn. 
3. Siêng năng học tập.
4. Tham gia vào sứ vụ tông đồ của Giáo hội và của Dòng

Noi gương các anh em tu sĩ Dòng, nếp sống của giáo dân Đa Minh cũng phải được thiết lập dựa vào bốn nền tảng trên.
Đời sống Đa Minh được đặt nền trên bốn yếu tố: cộng đoàn, cầu nguyện, học tập và giảng thuyết. Đây chính là bốn cột trụ nâng đỡ đời sống của Dòng và giữ cho đoàn sủng của Đấng sáng lập luôn tươi mới.    
Với bốn yếu tố làm nên đời sống người giáo dân Đa Minh, thiết tưởng nó được nhìn nhận là kim chỉ nam và từ đó người giáo dân Đa Minh như tìm đuợc sức sống để thi hành sứ vụ của người Kitô hữu theo một đoàn sủng của một Dòng được đặc cách làm nhiệm vụ loan báo Lời Chúa.

Trụ cột thứ nhất trong đời sống Đa Minh là cộng đoàn - hiệp thông huynh đệ. Qua lời tuyên thệ, anh chị em được liên kết và hiệp thông ân phúc với mọi thành phần trong đại gia đình Đa Minh. Nghĩa là hiệp thông tất cả các thánh lễ, các giờ kinh, các việc bác ái hy sinh của các cha, các thầy, các nữ đan sĩ, nữ tu, thành viên tu hội đời, các huynh đoàn linh mục và giáo dân.

Dựa trên thống kê, hàng ngày hội viên hiệp thông với gần 6 ngàn tu sĩ dòng nhất (kể cả giám mục), 2.773 nữ đan sĩ thuộc 219 đan viện; 24.296 nữ tu thuộc 150 Hội Dòng; 150.000 đoàn viên giáo dân Đa Minh; 16.000 giáo dân thuộc các hội liên kết vào Dòng, 265 linh mục thuộc 13 Huynh đoàn Giáo sĩ, và 250 thành viên Tu hội đời Đa Minh.
Còn hơn thế nữa, hội viên được thúc đẩy bằng gương sáng và cậy nhờ lời chuyển cầu của 83 hiển thánh Dòng (trong đó có 38 vị thuộc gia đình Đa Minh Việt Nam), 210 chân phước và hàng trăm ngàn vị tiền bối đáng kính, thuộc gia đình Đa Minh trải qua hơn 800 năm lịch sử.
Thánh Công đồng Vatican II đã làm rõ nét địa vị và phẩm giá của người giáo dân trong thành phần Dân Chúa. Qua bí tích Rửa tội, người giáo dân được tháp nhập vào chức vụ của Chúa Kitô, dược tham gia vào chức vụ Tư tế, Ngôn sứ và Vương đế của Ngài. Bởi đó, ngưới giáo dân có bổn phận tham gia vào sứ vụ căn bản của Giáo Hội là loan báo Tin Mừng. Chính đặc tính truyền giáo và loan báo Tin Mừng này đang làm cho kế hoạch tông đồ của thánh Đa Minh khi lập Dòng trở thành sứ vụ tông đồ hiện tại và mãi mãi về sau. Toàn thể gia đình Đa Minh trong đó có Huynh đoàn Giáo dân có nhiệm vụ thực hiện sứ vụ đó giữa lòng thế giới hôm nay.

Chính nơi Huynh đoàn Đa Minh mà người giáo dân sống thánh giữa đời và thánh hóa trần gian bằng chứng tá tập thể ngay tại địa phương nhất là môi trường giáo xứ.

BTT




 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây