Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Phan Thiết: 44 Hội Viên Cam Kết Vĩnh Viễn và 180 Cam Kết Lần Đầu

Chủ nhật - 18/04/2021 09:15
Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Phan Thiết:
44 Hội Viên Cam Kết Vĩnh Viễn
Và 180 Cam Kết Lần Đầu



hình ảnh

Lúc 8 giờ 30’ sáng, ngày 18.04.2021, Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã chủ sự thánh lễ tạ ơn và nghi thức Cam Kết vĩnh viễn cho 44 Hội viên và 180 Cam Kết lần đầu của Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Phan Thiết. Cùng đồng tế với Đức Cha còn có cha Linh hướng Hiệp hội Giuse Đặng Văn Nam.


Theo thường lệ, hằng năm vào ngày Bổn Mạng Hiệp Hội mừng kính thánh Giuse (19/3), các Hội viên sẽ về nhà mẹ Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết để họp mặt và tổ chức lễ Cam Kết cho các hội viên. Nhưng ngày tháng qua, tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn ra phức tạp, nên sau một tháng, anh chị em trong Hiệp Hội mới có dịp hội ngộ.

Từ sáng sớm, các hội viên đã kéo về đầy ắp sân Hội dòng làm cho bầu khí tĩnh mịch hằng ngày của tu viện hôm nay như trẩy hội.
Vì nguyện đường Hội dòng chật hẹp nên Hội viên phải ngồi tràn bên ngoài để tham dự thánh lễ. Dù thời tiết nóng bức và chỗ ngồi không thoải mái, nhưng các Hội viên vẫn chăm chú lắng nghe lời giáo huấn của vị cha chung rất sốt sắng.

Trong bài giảng hôm nay, Đức Cha tóm tắt giúp cộng đoàn nhìn lại một thoáng lịch sử về hành trình sang Châu Á truyền giáo của Đức Cha Lambert và các thừa sai nhà MEP, cách riêng tại Việt Nam. Từ gương sáng và hành trình của Đấng Sáng Lập Dòng Mến Thánh Giá và Hiệp Hội, Đức Cha cũng nhấn mạnh đến sáng kiến về sự cộng tác của Giám Mục, Linh mục, các Nữ tu và Giáo dân mà Đức Cha Lambert và Đức Cha François Pallu trong buổi đầu của Giáo Hội Việt Nam. Ngài xin cộng đoàn học hỏi để biết về hai Đức Cha Pallu và Lambert; giới thiệu cho người khác về các ngài, xin ơn Chúa ban phép lạ qua lời chuyển cầu của các ngài và cầu nguyện cho tiến trình phong thánh của hai Giám mục Tông Tòa tiên khởi Giáo Hội Việt Nam đang thực hiện đạt được kết quả tốt đẹp như Chúa mong muốn.

Riêng với các ứng viên vừa nói lên lời Cam Kết hôm nay, Đức Cha khuyên dạy về ba yếu tố của lời cam kết theo Quy Chế Hiệp Hội:
  • Thứ nhất: Bước theo chân Đức Giêsu trên đường Thánh Giá, đó là sự từ bỏ chính mình như Chúa Giêsu khi đón nhận cuộc khổ Nạn: “Lạy Cha, nếu có thể, xin cất chén này xa con, nhưng xin đừng theo ý con, một theo ý Cha.” Từ bỏ ý riêng để đón nhận Thánh ý Thiên Chúa, đặc biệt con đường Thánh Giá, vì không có Thánh Giá thì không có Ơn Cứu độ.
  • Thứ hai: Để yêu mến Chúa hết lòng. Khi Cam kết, anh chị em cũng muốn bày tỏ tình yêu với Chúa, nhất là Chúa Giêsu. Nhưng có một điểm thần học quan trọng: yêu mến Chúa xem ra dễ, nhưng yêu mến nhiệm thể Chúa Giêsu, nghĩa là Giáo hội thì không dễ chút nào. Không thể nói yêu mến Chúa Giêsu là đầu mà không yêu mến thân thể của Ngài là Giáo Hội. Như vậy yêu mến Chúa Giêsu hết lòng thì cũng yêu mến Giáo hội hết lòng. Mà Giáo hội không phải là trừu tượng mà cụ thể. Đó là cha linh hướng, cha sở, anh trưởng, chị trưởng các hội viên của mình. Yêu mến Chúa dễ bởi Ngài là Đấng thiêng liêng, dễ dàng tha thứ. Nhưng yêu mến Giáo hội không dễ vì yêu mến Giáo hội là phải yêu mến các thành viên trong của Giáo Hội: từ Giám mục, các linh mục, các anh chị trưởng và hội viên của mình.
  • Thứ ba: Và để tận tình phục vụ anh chị em đồng loại theo Quy chế Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế. Đây là cách thể hiện sâu xa lòng yêu mến với Chúa Giêsu nơi thân thể của Ngài là Giáo Hội, nơi những người nghèo, người nhỏ bé nhất… để phục vụ họ theo hình ảnh Chúa Giêsu trong Bữa tiệc ly trước khi bước vào Cuộc Thương Khó: Chúa đã quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ và dạy đồ đệ “Thầy là Thầy và là Chúa mà còn rửa chân cho các con thì các con hãy theo gương thầy mà rửa chân cho nhau”. Đó là điều mà hôm nay gia đình MTGTT tại Hội dòng với các nữ tu MTGPT ở đây cùng ôn lại điều mà chúng ta sắp Cam kết hoặc đã cam kết. Đồng thời hãy làm sống lại hình ảnh vị sáng lập Hiệp Hội và Hội Dòng.
Cuối cùng ngài mời cộng đoàn cảm tạ Chúa vì hồng ân ơn gọi trong linh đạo Mến Thánh Giá và xin Chúa giúp chúng ta luôn trung thành trong ơn gọi này, biết yêu mến Thánh Giá Chúa gửi đến trong cuộc sống và sẵn sàng khiêm tốn như Chúa phục vụ những anh chị em bé nhỏ, nghèo hèn.

Tiếp sau phần phụng vụ Lời Chúa có nghi thức Cam Kết Vĩnh Viễn và Cam Kết đầu cho các Hội viên: Sơ Đặc Trách và Chị Trưởng Hiệp Hội lần lượt giới thiệu các ứng viên cho Đức Cha thẩm vấn. Sau khi nói lên ước nguyện muốn cam kết trước mặt Đức Cha và cộng đoàn, Hội viên nói lên lời cam kết của mình “… Con tự nguyện cam kết bước theo chân Đức Giêsu trên đường Thánh Giá theo Quy chế HHMTGTT để hiến thân cho Chúa và phục vụ anh chị em đồng loại”. Các Hội viên trao lời Cam kết cho Cha linh hướng, rồi nhận Thánh Giá từ Đức Cha và Cha Linh hướng như dấu chỉ thuộc về Chúa và bước đi theo ngài trên đường Thánh Giá theo Linh đạo Đức Cha Lambert.

Thánh lễ tiếp diễn trong trang nghiêm và sốt sắng. Trước khi nhận phép lành từ Đức Cha chủ tế, chị Trưởng Hiệp Hội thay mặt cho gần 800 anh chị em hội viên cám ơn Đức Cha, Cha Linh hướng, Quý Thầy và Quý Sơ Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết. Sau lễ Đức Cha còn chụp hình lưu niệm với các ứng viên mới Cam kết và lắng nghe tâm sự của vài Hội viên đặc biệt.

Dù thánh lễ đã hết, nhưng mọi người vẫn chưa ra về mà cùng nhau ăn trưa và tiếp tục chương trình của ngày hội ngộ thông qua các trò chơi, đố vui tìm hiểu về Đấng Sáng Lập.

Ngày hội ngộ khép lại lúc 3 giờ. Mọi người chia tay ra về mang theo bao tâm tình đã nhận được trong lần gặp gỡ vui vẻ mang nhiều ý nghĩa này.

HH. MTGTTPT



 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây