HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT:  MỪNG HỒNG ÂN TIÊN KHẤN TRONG NGÀY LỄ MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI 2023 

Thứ bảy - 09/12/2023 04:01
Trước mặt Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám mục Giáo phận Phan Thiết và trong tay chị Tổng Phụ trách Maria Têrêsa Hoàng Thị Ngọc, con tuyên khấn với Thiên Chúa toàn năng: Sống Khiết Tịnh, Nghèo Khó, Vâng Phục một năm theo Hiến chương Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết. Con tận tình phó thác đời sống con cho Hội dòng này, để cùng với chị em bước đi trong linh đạo Mến Thánh Giá…”. Đó là lời tuyên khấn đầy tâm tình và xác tín của hai tân khấn sinh Anna Nguyễn Ngọc Ý Vy và Matta Trần Thị Mộng Nhi trong ngày lãnh nhận Hồng ân Tiên khấn. Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự vào lúc 6 giờ 30’ sáng thứ Sáu, ngày 8.12.2023, lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Lạy Chúa, này con đây Chúa gọi con”. Đáp tiếng gọi Tình yêu tuyệt vời của Bạn Trăm Năm Chí Thánh, hai trinh nữ khôn ngoan, với nến sáng trên tay cùng quý ông bà cố, quý bề trên, quý cha và Đức cha chủ tế tiến vào Nguyện đường.

Hiệp thông đồng tế và tham dự thánh lễ có sự hiện diện của quý cha đồng tế, quý tu sĩ, cùng thân nhân gia đình của tân khấn sinh.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse chúc mừng Hội dòng có thêm 2 nữ tu tuyên khấn, chúc mừng các gia đình ông bà cố đã quảng đại tiến dâng con mình cho Chúa; đồng thời, Đức cha cũng mời gọi cộng đoàn, cùng với Hội dòng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì Hồng ân cao cả này.

Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, cha Giuse Nguyễn Việt Huy đã khéo léo dùng hình ảnh hiện tượng “Cá lội ngược dòng” để nói về con đường của đời sống thánh hiến, con đường các nữ tu Mến Thánh Giá – chọn Chúa Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh là đích điểm, là đối tượng duy nhất.

Cha phân tích thêm về bản chất con đường “Lội Ngược Dòng” của Chúa Giêsu Kitô, con đường cách mạng. Mà cách mạng ở đây không phải nghĩa chính trị xã hội, như thay đổi một thể chế chính trị, nhưng là theo con đường của Chúa Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh, chịu chết và phục sinh. Qua đó, cha mời gọi những người sống đời thánh hiến, cách riêng các nữ tu Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết, hãy “lội ngược dòng” để làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô. Bởi vì: Chính Đức Giêsu Kitô đã nêu gương “lội ngược dòng” khi “…vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình. Vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.” (Phil 2,6-9). Bởi vì, nhìn vào nhân chứng đức tin đã “lội ngược dòng” của Đức Mẹ Maria, Đức cha Lambert de la Motte, các thánh Tử đạo Việt Nam và chân phước Carlo Acutis cho ta thêm ơn can đảm vượt qua mọi nghịch cảnh của cuộc sống.

Kết thúc bài chia sẻ, ngài nói: “Các nữ tu Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết đang lội ngược dòng để xây dựng và phát triển Hội dòng. Khi các chị bị đẩy đưa buông xuôi mệt mỏi không muốn phục vụ, các chị đã nghĩ đến tài sản của Hội dòng mà các bậc tiền bối của các chị đã để lại từ những thế kỷ trước, đặc biệt là của Đấng sáng lập - Đức cha Lambert de la Motte. Khi các chị bị đẩy đưa vào Hỏa Ngục, các chị đã quyết tâm đi vào Thiên Đàng. Khi các chị bị đẩy đưa chia rẽ, các chị đã quyết tâm hiệp nhất và hiệp thông. Khi các chị bị đẩy đưa vào lẽ trái, các chị đã quyết tâm đi vào lẽ phải. Khi các chị bị phê phán, các chị đã bình tĩnh lắng nghe. Khi các chị bị chê ghét thậm chí xúc phạm đến nhân phẩm, các chị đã nhìn lên Chúa Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh và tha thứ. Và “Trong tất cả các trường hợp lội ngược dòng, kết quả đều tốt đẹp như ý Thiên Chúa muốn”.


Xem hình

Nghi thức Tuyên khấn tiếp nối sau bài giảng. Mở đầu nghi thức, chị Maria Vũ Thị Hương - Giám sư Tập viện - gọi tên giới thiệu hai tập sinh sẽ tuyên khấn lần đầu với cộng đoàn. Đáp lại tiếng gọi của Chúa, 2 ứng sinh “Thưa, con đây!” rồi tiến lên quỳ trước bàn thờ trả lời thẩm vấn của Đức Giám mục. 

Trước sự chứng kiến của Đức cha Giuse và trong tay chị Tổng Phụ trách, ứng sinh long trọng tuyên khấn, rồi trao lời cam kết do chính tay mình viết cho chị Tổng phụ trách và ký vào sổ lưu của Hội dòng. 

Sau đó, Đức giám mục làm phép khăn lúp để trao cho các Tân Khấn sinh. Chiếc lúp trắng giờ đây được thay bằng chiếc lúp đen đội lên đầu như dấu chỉ thuộc trọn về Chúa Kitô và hiến thân phục vụ Hội Thánh trong linh đạo Mến Thánh Giá. 

Tân khấn sinh còn được Đức Giám mục trao Hiến chương và Nội quy Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết để suy niệm hằng ngày và đem ra thực hành với tâm niệm “nếu các con giữ lễ luật, thì lề luật sẽ giữ các con và giúp các con đạt tới Đức Ái hoàn hảo”.

Phần sau cùng của nghi thức khấn, chị Tổng phụ trách trao phó các tân khấn sinh cho chị Giám sư Học viện - Matta Hoàng Thị Thành - để chị hướng dẫn, đồng hành với các em trên hành trình tiến đến sự dâng hiến trọn vẹn cho Chúa Kitô trong đời sống đặc thù của Hội dòng.

Nghi thức tuyên khấn kết thúc. Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, chị Tổng Phụ trách thay lời cho toàn thể Hội dòng bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Đức cha, quý cha, quý thầy, quý ông bà cố, quý thân nhân, ân nhân và quý khách đã tới hiệp dâng Thánh lễ để hiệp thông và chia sẻ niềm vui hồng ân thánh hiến với 2 Tân Khấn sinh và Hội dòng.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 7 giờ 50’ trong niềm vui hân hoan. Tạ ơn Chúa đã luôn yêu thương, quan phòng, ban ơn cho Hội dòng có thêm ơn gọi để tiếp nối và chia sẻ sứ mạng của Giáo hội. Nguyện xin Chúa tiếp tục ban ơn Thiên triệu cho người trẻ, xin cho các Tân Khấn sinh luôn gắn kết đời mình với Đấng Chịu-Đóng-Đinh để trở nên dấu chứng Tình yêu Thập Giá của Ngài giữa lòng đời hôm nay.

 
BTT.MTGPT

Một số hình ảnh:



 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây