Ngày Thánh Nhạc GP Phan Thiết 2020

Thứ hai - 14/12/2020 03:45
NGÀY THÁNH NHẠC GP PHAN THIẾT 2020

hình ảnh

Được phép của Đức Giám Mục Giáo Phận, Ban Thánh Nhạc GP tổ chức Ngày Thánh Nhạc 2020 tại Giáo xứ Đồng Tiến, hạt Hàm Tân, ngày 13-12-2020, Chúa Nhật thứ 3 mùa vọng.

Có hơn 1.600 tham dự viên, là những người làm công tác thánh nhạc, nhạc sĩ, ca trưởng, nhạc công, ca viên thuộc các ca đoàn của các giáo xứ trong Giáo Phận. Không thiếu những ca đoàn của các xứ heo hút như La Dày, xa xôi như vùng Bắc Tuy…Đúng là ngày hội của Thánh Nhạc. Anh chị em gặp gỡ nhau trong tình thân của những người cùng ơn gọi.

Vừa đến Gx Đồng Tiến, anh chị em đã được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn, nhận khẩu trang, rồi sau đó nhận thẻ đeo và tay bắt mặt mừng…

Gx Đồng Tiến chuẩn bị cho ngày thánh nhạc thật chu đáo, thật trang trọng.
Hơn 30 phút sinh hoạt sôi động trong nhà thờ, đúng 13g45, Cha trưởng ban chào mừng tham dự viên, tuyên bố khai mạc Ngày Thánh Nhạc, và giới thiệu Cha Nhạc sư Kim Long với các tham dự viên.

14g00 Cha Nhạc sư Kim Long sau mấy lời trìu mến GP Phan Thiết, đã vào ngay đề tài thuyết trình: “Việc Imprimatur những bài hát Phụng Vụ”. Ngài đã cho biết tầm quan trọng của Thánh Nhạc trong phụng vụ, và vì tầm quan trọng ấy, các bài hát trong Phụng Vụ cũng phải đi đúng theo hướng dẫn của Giáo Hội. Ngài mời gọi các nhạc sĩ sáng tác hãy học hỏi Phụng vụ, hãy khiêm tốn nhận ra giới hạn của mình, và vui lòng để tác phẩm của mình được thẩm quyền Giáo Hội xét duyệt. Nét đẹp và sự thánh thiện của một bài thánh ca phụng vụ đã được chuẩn nhận, là lời cầu nguyện của dân Chúa. Ngài còn dặn dò các ca trưởng chọn bài đã được chuẩn nhận, còn phải phù hợp với phụng vụ, với mục vụ. Ngài mong muốn các ca viên hãy hát những bài thánh ca phụng vụ với lòng yêu mến Chúa, cho vinh danh Chúa, và chu toàn ơn gọi “giúp việc” phụng vụ thánh. Ngài cũng giải đáp thỏa đáng một số thắc mắc thường gặp của các ca trưởng.

Sau giờ giải lao, 15g30, các tham dự viên được giới thiệu và tập hát 4 bài thánh ca chủ lực mừng Kim Khánh Giáo Phận đã được Đức Giám Mục GP chuẩn nhận. Thật vui mừng vì Đức Cha Giuse Giám Mục GP cũng đã tham dự giờ tập hát. Ngài đứng ở lối giữa lên cung thánh.

16g00, sau lời chào của Cha Trưởng Ban, Đức Cha Giuse đã chuyện trò thân tình với các tham dự viên. Ngài nhắc lại lịch sử 50 năm của Giáo Phận. Ngài tỏ bày ước muốn và kế hoạch cử hành Kim Khánh Giáo Phận để tạ ơn Chúa vì hồng ân lớn lao này. Ngài mời gọi các ca đoàn hãy tham dự Phụng Vụ thánh theo cách thánh của thánh nhạc. Ngài nghiêng về phía thánh nhạc và ca đoàn khi cho biết Ngài có ý định sẽ thực hiện những giờ cầu nguyện cho cộng đoàn, đặc biệt cho giới trẻ, theo cách của cộng đồng Taizé, lời cầu nguyện xen với bài hát lặp lại nhiều lần.

Theo thỉnh nguyện của Ban Thánh Nhạc GP, Ngài vui lòng ban khen cho tất cả ca trưởng nhạc công ca viên đã phục vụ trên 25 năm. Và cuối cùng, Ngài trao bằng khen cho gần 60 nhạc sĩ, ca trưởng tiêu biểu. Số các ca trưởng ca viên trên 25 năm còn lại, Ngài ủy thác cho BTN trao cho họ trong ngày sinh hoạt thánh nhạc tại các Giáo Hạt.

Chuẩn bị vào giờ cơm tối, một hình ảnh thú vị, dễ thương, đó là: Đức Cha Giuse vui vẻ, thân mật, kiên trì chụp hình kỷ niệm với quá nhiều ca trưởng, ca viên ca đoàn! Không ai cản nổi lòng quý mến của đoàn chiên đối với mục tử nhân lành!
Đêm diễn nguyện “Hồng ân Giáng Sinh” có 12 tiết mục với sự đóng góp rất đặc sắc của các Hội Dòng, của các BTN Giáo Hạt, của các Ca đoàn, đã để lại trong lòng các tham dự viên một ấn tượng khó phai. Đức Cha Giuse đã tham dự suốt đêm diễn nguyện, và Ngài rất hài lòng vì nội dung ý nghĩa và cách trình bày đêm diễn nguyện rất thánh thiện.

Sau phép lành của Đức Giám Mục GP, tất cả tham dự viên thắp nến, cùng hiệp ý hiệp lòng với phần diễn nguyện cầu cho thế giới trong cơn đại dịch, cầu cho đồng bào ruột thịt miền trung sớm phục hồi sau mùa bão lũ…Kịch bản và cách diễn nguyện của HD MTG PT rất sâu lắng, cuốn hút, đã làm thành một Lời Nguyện Chung của Ngày Thánh Nhạc thật sốt sắng.

Tạ ơn Chúa. Tri ân Đức Cha. Cảm ơn Cha Nhạc Sư Kim Long, quý Cha Hạt, quý Cha xứ, quý Cha BTN Giáo Hạt, quý Bề Trên Hội Dòng và Tu Đoàn, quý Tu Sĩ, quý HĐMV và ban ngành đoàn thể Gx Đồng Tiến, quý nhạc sĩ, ca trưởng, nhạc công, ca viên, các ban âm thanh, ánh sáng, sân khấu, truyền thông, tiếp tân, trật tự, ẩm thực, môi trường…và quý ân nhân tinh thần, vật chất…
Cách riêng, xin cảm ơn quý cấp Chính Quyền Phường Tân An, thị Xã Lagi, đã khích lệ thực hiện, tạo mọi điều kiện thuận lợi và giúp đỡ an ninh.

Rất đặc biệt, xin cảm ơn đội ngũ Y Bác Sĩ đã tận tình kiểm tra, hướng dẫn chăm sóc, để bảo đảm tối đa an toàn sức khỏe của mọi người trong thời điểm này.
Tất cả là hồng ân cho Ngày Thánh Nhạc.

Ngày Thánh Nhạc khép lại với dấu ấn yêu thương, đoàn kết, thánh thiện không phai.


BTN PT




 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây