NIỀM VUI CỦA SỰ GẶP GỠ VÀ HIỆP THÔNG TRONG NGÀY ĐẠI HỘI LIÊN TU SĨ GIÁO PHẬN PHAN THIẾT NĂM 2023

Chủ nhật - 19/11/2023 07:43


Tại Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy, sáng ngày 18/11/2023, đại hội Liên Tu sĩ Giáo phận Phan Thiết lần thứ 8 diễn ra với chủ đề “Tu sĩ Phan Thiết Sống Hiệp Thông”.

Giữa tiết trời nắng gắt và gió nóng hanh hanh của vùng đất cát ven biển sau những ngày áp thấp vừa qua, hơn 600 tu sĩ nam nữ trở về Đan viện chung chia niềm vui ngày hội ngộ. Tất cả các tham dự viên là tu sĩ của 21 đơn vị thuộc Hội dòng, Tu đoàn, Tu hội đang hoạt động trên khắp các địa bàn của Giáo phận Phan Thiết.

Từ sáng sớm, Ban tổ chức và Đan viện đã chuẩn bị chu đáo nơi đậu xe, phòng để đồ, nước uống, bánh kẹo… cho mọi người tham dự; đông đảo tu sĩ từ khắp mọi vùng của Giáo phận tiến về Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy. Không gian Đan viện yên lặng thường ngày giờ đây bỗng trở nên vui tươi, ấp áp, thân thương. Phan Thiết không có quá nhiều dòng tu nên rất dễ để nhận ra nét riêng của từng dòng qua sắc màu áo tu phục như: đen trắng, xanh xám, vàng kem hay mỡ gà, nâu đất…

Xem hình
Các cha, các thầy, các sơ lâu ngày gặp nhau tay bắt mặt mừng trò chuyện vui vẻ. Sơ Anna Minh Thi, dòng Mến Thánh giá Phan Thiết chia sẻ: “Tôi thấy vui và hạnh phúc vì hôm nay được gặp lại nhiều người. Tôi tham gia ngày đại hội mới chỉ là lần đầu tiên, vì tôi công tác ở Giáo phận khác. Tuy vậy, tôi nhận ra ý nghĩa gắn kết từ những buổi gặp gỡ. Tuy là chúng tôi, người theo dòng này, người là dòng khác… nhưng đã được gặp biết nhau, liên hệ và học hỏi lẫn nhau, cùng phục vụ và xây dựng Giáo hội nơi Giáo phận Phan Thiết”.

Mở đầu ngày hội ngộ, cha Luy Gonzaga Hoàng Luật - Đặc trách Liên tu sĩ Giáo phận - báo cáo tình hình hoạt động của các tu sĩ và nhắc lại ý nghĩa ngày họp mặt. Cha nói: “Đây là dịp để gắn kết, hiệp thông và chia sẻ, ngày mang nét đẹp truyền thống của gia đình Liên Tu sĩ giáo phận Phan Thiết”. Được biết qua báo cáo của cha: Hiện nay tổng tu sĩ hoạt động trong địa bàn Giáo phận có 1247 Tu sĩ (gồm 154 Nam và 1095 Nữ) từ 16 Hội dòng, 4 Tu đoàn và 1 Tu hội đời.

Tiếp đó, đại hội lắng nghe huấn từ của Linh mục Fx. Nguyễn Tiến Dưng - Dòng Đức Mẹ Lên Trời - chia sẻ đề tài “Sống hiệp thông trong đời sống tu sĩ”. Mở đầu bằng việc đặt câu hỏi “Tu sĩ sống hiệp thông như thế nào?”, ngài quảng diễn cho các tu sĩ ý thức, nhìn nhận việc sống hiệp thông ngay từ đời sống cộng đoàn, trong hội dòng, nơi mình phục vụ. Đồng thời với lời nhắn gửi: sống yêu thương, giúp đỡ, thông cảm… làm cho gia đình tu trì vui vẻ, gắn kết. Chính sự hiệp thông đó sẽ lan toả ra niềm vui trong đời sống mục vụ và cho những người xung quanh.

Lúc 10 giờ, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám mục Giáo phận Phan Thiết - và cha Giám đốc Chủng viện Nicolas - Gioan Trần Văn Thức – cùng có mặt để dâng thánh lễ đồng tế, hiệp thông với gia đình liên tu sĩ. Trong bài chia sẻ, Đức cha thể hiện sự quan tâm đối với sự hiện diện trong sứ vụ và hoạt động của các dòng tu tại Giáo phận. Ngài nhắc đến vẻ đẹp và niềm vui với câu nói “ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui”, ngài nhấn mạnh tu sĩ trong đời sống thánh hiến được gọi là dâng mình cho Chúa, thuộc trọn về Chúa. Với việc xác tín Đức Mẹ thuộc trọn về Thiên Chúa qua các bài đọc Kinh Thánh, ngài ngỏ lời bằng cung giọng trầm ấm với các tu sĩ: “Cùng với Mẹ chúng ta được mời gọi hãy vui lên vì có Chúa đang ở cùng. Chúa mời gọi chúng ta cảm nghiệm sâu xa niềm vui của người tu sĩ vì có Chúa ở cùng, vì thuộc về Chúa. Dù phải sống trong đau khổ, hy sinh, vất vả… người tu sĩ vẫn vui vì tham dự vào thập giá của Chúa Giêsu để mang bình an và ơn cứu độ đến cho mọi người. Giúp ta hiểu sâu sắc ân sủng được trở nên con Thiên Chúa sống trong ơn gọi, Đức cha cầu mong các tu sĩ “luôn dâng lời cảm ơn Thiên Chúa và xin Đức Mẹ giúp mỗi người biết gìn giữ hồng ân đức tin và hồng ân ơn gọi càng ngày càng thuộc về Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô”.

Ngày đại hội Liên tu sĩ khép lại trong bầu khí hiệp hành với bữa tiệc huynh đệ ấm tình gia đình của những con người đang dấn thân trọn vẹn cho ơn gọi thánh hiến. Hướng đến tinh thần sống tình hiệp thông đồng trách nhiệm và góp phần xây dựng Giáo phận ngày càng thăng tiến trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa.

LTS GPPT

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây