Thánh Lễ An Táng  Đan sĩ Linh mục Maria Gregorio Phan Thanh Quảng.

Thứ tư - 27/01/2021 04:03
Thánh Lễ An Táng  Đan sĩ Linh mục Maria Gregorio Phan Thanh Quảng.

hình ảnh

          Trong những ngày vừa qua, không khí Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy, đã trầm lắng nay lại trầm lắng bi ai hơn, vì sự ra đi của người cha, người anh; một cây cổ thụ của đan viện là cha Maria Gregorio Phan Thanh Quảng. Sau một thời gian dưỡng bệnh, ngài được Chúa gọi về lúc 14 giờ 10 phút, ngày 25 tháng 01 năm 2021. Linh cữu được quàn tại nhà khách đan viện để mọi người đến kính viếng và cầu nguyện.

          Sáng nay vào lúc 6g00, thứ Tư, Ngày 27-01-2021, linh cữu của cha Gregorio được rước vào Nhà Nguyện đan viện để cử hành Thánh lễ An táng.
          Nghi thức di quan bắt đầu lúc 5g00 và sau đó linh cữu Cha Cố Gregorio được các đan sĩ khiêng vào Nhà Nguyện cách trang trọng giữa tiếng hát lời kinh của anh em đan sĩ, quý cha, tu sĩ nam nữ, thân nhân linh tông huyết tộc và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

          Thánh lễ do Đức Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết chủ tế. Cùng đồng tế có Đức Ông Phêrô Nguyễn Chí Thiết, các Viện phụ, nguyên Viện phụ, Viện mẫu, Viện trưởng trong Hội dòng Xitô Thánh Gia. Trên 100 linh mục thuộc Hội Dòng Xitô Thánh Gia, thuộc Giáo phận Phan Thiết và các Giáo phận khác, cùng đông đảo các đan sĩ trong Hội Dòng Xitô, quý Tu sĩ nam nữ, thân nhân, cộng đoàn tín hữu nhiều nơi tề tựu về.
Trước thánh lễ, một người anh em trong Đan viện đọc tiểu sử Cha Cố Gregorio. Tiếp theo là Thánh lễ. Đức Cha chủ tế chào cộng đoàn, chia buồn, phân ưu với Đan viện Châu Thủy vì sự ra đi của cha Cựu Bề trên Gregorio. Trong niềm tin vào sự sống mai sau, Đức Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn phụng vụ sốt sáng hiệp ý dâng lễ cầu nguyện cho Cha Cố.

Viện phụ Gioan Boscô Trần Văn Thành, Bề trên đan viện chia sẻ Lời Chúa. Dựa vào lời Chúa Ga 14, 1-6 ; Kh 21, 1-5a, 6b-7 ngài chia sẻ:

Cha Cựu Bề trên Gregorio đã trở về Nhà Cha. Cụm từ Nhà Cha nói lên niềm tin của người Kitô hữu. Bởi khi nói một ai đó đã về Nhà Cha là chúng ta tin rằng: chết không phải là hết, nhưng chỉ là sự giả từ cuộc sống tạm bợ trần gian để về với Thiên Chúa là Cha trên quê hương vĩnh cữu, như lời Giáo hội đọc lên trong Kinh tiền tụng cầu hồn: “Lạy Chúa, đối với các tín Chúa, sự sống thay đổi chứ không mất đi và khi nương náu ở trần gian bị hủy diệt tiêu tan, thì họ lại được một chỗ cư ngụ vĩnh viễn trên trời”. Cũng thế, diễn từ ly biệt của Chúa Giêsu gửi các môn đệ trước khi Ngài về trời trong bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe không những xác nhận điều này mà còn mang lại cho chúng ta niềm hy vọng khi Chúa Giêsu nói với các môn đệ :”Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở. (Ga 14,1-2).
Trong cuộc sống, đi tìm cho mình một chỗ ở là điều không dễ dàng trong xã hội bon chen hôm nay. Ngoài ra, chỗ mà người ta vất vả tìm kiếm và chiếm hữu chưa chắc bền vững, chưa chắc mang lại cho mình điều tốt. Do đó, còn lời nào mang lại niềm hy vọng hơn khi trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu khẳng định với chúng ta: trong Nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở. Nếu Nhà Cha trên trời có nhiều chỗ thì chúng ta cũng hy vọng có được chỗ mình, và chỗ mà chúng ta có được là chỗ tốt đẹp nhất và bền vững nhất, vì đó chính là chỗ mà Chúa Giêsu đã chuẩn bị cho ta như Ngài nói: “Thầy đi dọn chỗ cho các con.” Quả thế, Nhà Cha trên trời chính là nơi không còn chết chóc, đau khổ và nước mắt vì Thiên Chúa sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt chúng ta, đó là nơi tràn ngập niềm vui và hạnh phúc vì chúng ta được gặp Thiên Chúa, Đấng mà chúng ta yêu mến và tôn thờ. Vậy nếu Chúa Giêsu về trời, là về Nhà Cha, thì khi về trời với Chúa Giêsu, chúng ta cũng sẽ về Nhà Cha với Ngài, như Ngài đã hứa : “Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó”.
Lời Chúa Giêsu mở ra cho chúng ta niềm hy vọng, vì Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta và Ngài luôn ban cho chúng ta những ân sủng cần thiết để chúng ta có thể sống triển nở và hạnh phúc trong ơn gọi của mình. Còn chúng ta có được hạnh phúc hay không, có chỗ trong Nhà Cha hay không còn tùy thuộc vào mọi người. Đối với Kitô hữu, cuộc sống là một cuộc hành trình chuẩn bị bao gồm việc mở rộng đôi mắt để nhìn và chiêm ngắm những kỳ công tốt đẹp của Chúa, mở rộng con tim để cảm nhận và yêu thương những anh em mà Chúa đã ban cho mình, mở rộng tâm trí để nhận ra và hiểu được giá trị cao quý của những gì sẽ đến, là Nhà Cha trên trời, nơi mà chúng ta đang tiến về.
Do đó, chúng ta khôn ngạc nhiên khi Cha cựu Bề trên Gregorio đã dành tất cả nổ lực của mình cho cuộc hành trình này, từ ngày bước chân vào Đệ tử viện của Đan viện Châu Sơn Nho Quan Ninh Bình khi lên 10 tuổi cho đến ngày về nhà Cha, Cha Gegorio không bao giờ lãng quên chỗ ở thật sự của mình nơi Nhà Cha trên trời qua việc sống trọn vẹn ơn gọi Đan tu mà Chúa thương ban. Vì thế, cha luôn cố gắng thực hiện điều mà thánh Biển Đức mời gọi các đan sĩ đó là thực tâm tìm kiếm Chúa. Quả thế, cha đã miệt mài tìm kiếm Chúa qua Thánh lễ, Phụng vụ giờ kinh cử hành mỗi ngày, qua việc chu toàn bổn phận mà cộng đoàn ủy thác qua các giai đoạn: từ ca trưởng, phó giám đốc Đệ tử viện, phó Bề trên và Bề trên. Tất cả đều được cha thực hiện cách vui tươi và khiêm tốn nhằm phục vụ Giáo hội, cộng đoàn và anh em. Ngay cả sau khi mãn nhiệm Bề trên cha vẫn cộng tác tích cực vào công việc của cộng đoàn. Và những năm gần đây cha vẫn vui vẻ đón nhận tuổi già như hồng ân Chúa ban cho dù sức khỏe không còn được như xưa, chưa kể những khó khăn, phiền toái mà tuổi già mang lại. Đây chính là sự tiềm kiếm Chúa đích thực và là sự chuẩn bị tuyệt vời cho mình có chỗ trong Nhà trên trời mai sau.
Đó là phía cha Cựu Bề trên, còn đối với chúng ta những người còn sống, chúng ta họp nhau nơi đây không chỉ tưởng nhớ và cầu nguyện cho cha Cựu Bề trên Gegorio, nhưng còn là dịp mỗi người nhìn lại cuộc sống của mình để chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh cữu trong Nhà Cha trên trời. Lời Chúa Giêsu: Trời đất sẽ qua đi, nhưng Lời Ta nói sẽ không bao giờ qua” (Mt 24, 35) nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giêsu sẽ thực hiện điều Ngài đã hứa. Vì thế, Nước trời hay Nhà Cha trên trời luôn rộng mở đón nhận chúng ta nếu chúng ta ý thức rằng Chúa là Cha yêu thương chúng ta để rồi chúng ta đặt trọn niềm tin vào Ngài như Chúa mời gọi trong Tin Mừng hôm nay : hãy tin và Thiên Chúa và tin vào Thầy. Đồng thời sống niềm tin này cách cụ thể trong cuộc sống của mình như những ngươi con của Cha trên trời.
Trong tâm tình này, xin Chúa cho chúng ta luôn biết chuẩn bị cho mình một chỗ sau này trong Nhà Cha trên trời ngay trong cuộc sống trần thế này, và chúng ta cũng xin Chúa cho Cha Gregorio một đan sĩ linh mục suốt đời thành tâm phụng sự Chúa được vui hưởng hạnh phúc ở bên Chúa trong Nhà Cha trên trời như lời Chúa hứa: “Thầy đi dọn chỗ cho các con, để Thầy ở đâu thì các con cũng được ở đó với Thầy”.

Sau Thánh lễ, Viện phụ Gioan Boscô thay lời đan viện cám ơn Đức Cha, quý Viện phụ, Viện mẫu, quý Bề trên, quý cha, tu sĩ nam nữ và mọi người. Sau đó linh cữu được các đan sĩ và cộng đoàn rước ra nghĩa trang để mai táng.
Tại phần mộ, cha Viện phó đan viện Giuse Hoàng Văn Thắng chủ sự. Trước khi hạ huyệt, anh em đan sĩ theo thói lệ Hội dòng đã hát vang bài ca Te Deum, để tạ ơn Chúa vì người anh em đã hoàn thành hành trình dâng hiến một cách trọn vẹn anh dũng.

Sau cùng, lời cám ơn của vị đại diện gia đình Cha Cố, và lời từ biệt của đại diện đan viện đã khép lại nghi thức và Thánh lễ An táng cha Gregorio trong niềm tiếc thương của mọi người nhất là thân nhân, anh em trong đan viện Châu Thủy. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho linh hồn đan sĩ linh mục Maria Gregorio sớm hưởng tôn nhan Chúa.

Hình ảnh: Hữu Mỹ-Xuân Pháp
Bài viết: Lm. Louis Gonzaga Hoàng Luật


TIỀU SỬ CHA MARIA GREGORO PHAN THANH QUẢNG.

Sinh ngày: 12-12-1930, tại Giáo họ Lai Thành, Giáo xứ Bình Sa, Giáo phận Phát Diệm.
 
Nguyên quán:  Kim Sơn, Ninh Bình.
Năm 1940, chú Quảng gia nhập Đệ tử viện Đan viện Xitô Châu Sơn, Nho Quan, Ninh Bình (Giáo phận Phát Diệm).
Năm 1952 Thầy Quảng được gửi học Triết tại Chủng viện Xuân Bích Hà Nội.
Năm 1954 Thầy lãnh nhận áo Tập sinh.
Năm 1954 - 1958: Thầy được gửi đi tu học tại Đan viện Hauterie, Thụy Sĩ. Trong thời gian này, Thầy Grêgorio Quảng Khấn Tạm vào ngày 25-09-1955, và Khấn Trọn đời ngày 25-09-1958.
Sau đó vì đau bệnh, Thầy trở về Đan viện Châu Sơn, Đơn Dương, Đà Lạt.

Ngày 03-10-1959, Thầy lãnh nhận Tác vụ Linh mục do Đức cha Giuse Trương Cao Đại, Dòng Đaminh.
Từ năm 1959 - 1971: Cha Gregorio lần lượt đảm nhận những nhiệm vụ: Ca trưởng, Phó Tập sư, Phó Giám đốc Đệ tử viện Đan viện Châu Sơn Đơn Dương.
Năm 1971, Cha là thành viên của phái đoàn thành lập Đan viện Châu Thủy. Từ năm 1971 -1993: Cha giữ nhiệm vụ Phó Bề trên Đan viện Châu Thủy, và một thời gian quản xứ Châu Thủy.
Từ năm 1993 – 2006 Bề trên Đan viện.
Được Chúa gọi về lúc 14g10 phút ngày 25 tháng 01 năm 2021, tại Đan viện Châu Thủy.
Hưởng thọ 91.
66 năm khấn dòng.
62 năm linh mục.
Thánh Lễ An táng : Lúc 6g00, Thứ Tư, ngày 27 tháng 01 năm 2021, do Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết chủ sự.
Sau đó linh cửu sẽ được mai táng tại nghĩa trang Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy.



 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây