THÁNH LỄ KÍNH THÁNH GIUSE TẠI NHÀ HƯU DƯỠNG LINH MỤC GIÁO PHẬN THÁNG 09/2024

Thứ tư - 04/09/2024 19:50


THÁNH LỄ KÍNH THÁNH GIUSE
TẠI NHÀ HƯU DƯỠNG LINH MỤC GIÁO PHẬN THÁNG 09/2024

          “Thánh Giuse đã kiên cường bảo vệ Thánh Gia Thất và bảo vệ chương trình cứu độ của Thiên Chúa…và qua thánh lễ này nhờ lời chuyển cầu của Thánh Giuse, xin Chúa cho chúng ta trở thành những người quản lý tích cực của tạo vật”
Trích lời mở đầu của Đức Cha chủ tế Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám mục Giáo phận Phan Thiết trong thánh lễ kính Thánh Giuse vào thứ tư đầu tháng, lúc 17 giờ ngày 04.9.2024 tại đồi Thánh Giuse nhà Hưu Dưỡng Linh mục Giáo phận.

Xem hình tại đây
         
Trong chương trình của năm thánh 50 năm giáo phận, thứ Tư đầu tháng cộng đoàn quy tụ về dưới chân đồi Thánh Giuse trong khuôn viên nhà Hưu dưỡng Linh mục để cử hành thánh lễ kính thánh Cả Giuse. Trong thánh lễ này, cùng với Đức cha chủ tế, có quý cha tu đoàn Nam Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ và quý cha trong giáo phận. Cùng với sự tham dự rất đông đảo quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn các giáo xứ lân cận.

          Đáp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong tháng 9 cầu nguyện cho tiếng kêu của trái đất được mọi người lắng nghe”. Trong những phút cầu nguyện trước Thánh lễ, cha phụ trách đã mở đầu tâm tình cầu nguyện với trích đoạn lời Chúa 1 Cr 3:6-9. Cho thấy Thiên Chúa là chủ tể của vạn vật, tuy nhiên Ngài vẫn để con người cộng tác vào công trình của ngài, góp phần của mình làm cho thiên nhiên mỗi ngày một tươi đẹp. Nhưng thực trạng ngày nay con người đã không bảo vệ ngôi nhà chung này và thiên nhiên đang phải kêu gào về sự tàn phá của con người. Về Thánh cả Giuse, người đã lao động với ý thức trách nhiệm, đã âm thầm phục vụ, đã chăm sóc Đức Maria và Chúa Giêsu với sự lao động và sự quảng đại. Thánh Giuse còn là Đấng Bảo Trợ toàn thể giáo hội, vì thế mỗi người cùng nài xin Thánh Giuse hướng dẫn, che chở mỗi người, để rồi luôn biết bảo vệ và chăm sóc thế giới mà Thiên Chúa đã gửi gắm.
          Sau đó cộng đoàn bước vào Thánh lễ trong tâm tình sốt mến. Ở lời mời gọi đầu lễ, Đức cha Giuse đã nêu ra hai ý chính: vai trò sâu sắc của Thánh Giuse là một người bảo vệ và an ủi, nổi lên với hai danh hiệu: Thánh Giuse là nơi nương tựa lúc gặp nguy nan, Thánh Giuse yên ủi kẻ gian nan khốn khó. Và ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong tháng 9 này “lắng nghe bằng trái tim tiếng kêu của trái đất”.
Nối tiếp lời mời gọi đầu lễ, Đức Cha Giuse đã diễn giải nhiều hơn trong phần giảng lễ:
- Thánh Giuse là nơi nương tựa lúc gặp nguy nan. Trong bối cảnh thế giới của chúng ta đang đối mặt với các cuộc khủng hoảng môi trường và tiếng kêu của trái đất, vai trò của Thánh Giuse như là “nơi nương tựa lúc gặp nguy nan” trở nên đặc biệt quan trọng. Như lúc xưa Thánh Gia Thất đã phải đối diện cuộc bách hại Hêrôđê. Ngày hôm nay, chúng ta có những cuộc bách hại bởi khí hậu như băng tan, qua các trận bão lũ, mực nước dâng cao dẫn đến hiện tượng di dân. Với bao nguy hiểm của Hêrôđê nhưng Thánh Giuse đã bảo vệ Thánh Gia Thất cho đến khi trở về Israel. Giờ đây, mỗi người cũng dâng lên Thánh cả Giuse những khó khăn mà mỗi người đang gặp phải. Bởi Thánh Giuse là nơi nương tựa lúc gặp nguy nan.
- Thánh Giuse yên ủi kẻ gian nan khốn khó được bổ túc cho ý trên về tiếng kêu của trái đất. Hiện nay, các vùng đất đông dân cư, chịu sự ô nhiễm môi trường cũng là nơi có nhiều bệnh tật nguy hiểm. Đức cha mời gọi các bậc cha mẹ đang có nỗi lo lắng về con cái khi sắp phải đến các vùng đất đông đúc để học tập, làm việc thì hãy dâng gia đình và con cái của mình cho Thánh cả Giuse. Xin Thánh Giuse bảo vệ và an ủi mỗi người trước những hiểm nguy mà mỗi người đang phải đối diện. Cũng như học nơi Thánh Giuse luôn biết bảo vệ và gìn giữ những gì mà Thiên Chúa gửi đến cho mỗi người.
“Cảm tạ Thiên Chúa năm mươi năm biết bao hồng ân. Giáo phận chúng con ngày đêm an bình tươi sáng…” lời ca kết lễ vang khép lại thánh lễ lúc 18g15. Xin dâng lên những tâm tư của mỗi người, những thao thức của giáo hội đang hướng đến, những sự kiện đặc biệt sắp diễn ra của giáo phận trong tháng này; cũng như tương lai đây sẽ là điểm hành hương của giáo phận cùng với Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao.
BTT.GP Phan Thiết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây