THÁNH LỄ KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY ĐỨC CHA NICÔLA NHẬN GIÁO PHẬN PHAN THIẾT, 17/4/1975 – 17/4/2024

Thứ tư - 17/04/2024 06:11

THÁNH LỄ KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY ĐỨC CHA NICÔLA NHẬN GIÁO PHẬN PHAN THIẾT, 17/4/1975 – 17/4/2024

Đúng theo lịch cử hành Năm thánh mừng Kim khánh Thành lập Giáo phận Phan Thiết, vào lúc 9g00, thứ Tư ngày 17/4/2024, tại Nhà thờ Chính Tòa, Cha Tổng Đại diện đã chủ tế Thánh lễ kỷ niệm ngày Đức cha Nicôla nhận Giáo phận Phan Thiết. Đồng tế với ngài có hơn 50 linh mục trong Giáo phận. Tham dự Thánh lễ còn có quý thầy Phó tế, quý Tu sĩ, Chủng sinh và cộng đoàn dân Chúa.
Khởi đầu Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì biến cố lịch sử mà Giáo phận kỷ niệm hôm nay. Ngài mời gọi mọi người cầu nguyện cách đặc biệt cho linh hồn Đức cha Nicôla, Đức cha Marcel Piquet (Lợi), Đức Hồng y FX. Nguyễn Văn Thuận, Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan và Đức cha Giuse Vũ Duy Thống. Ngài cũng hướng lòng mọi người về Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Giám mục Giáo phận đang tham dự Hội nghị Thường niên Hội đồng Giám mục Việt Nam kỳ I/2024 đang diễn ra tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vĩnh Long. Xin Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng trên các Đức cha để kỳ họp thu hoạch được nhiều hoa trái tốt đẹp.
Trong bài giảng, trước tiên, Cha Tổng Đại diện chia sẻ: “nhớ lại thời khắc 17/4/1975 lịch sử. Hôm ấy, một buổi trưa đầy nắng gắt, sau mấy lần đi đón bất thành, phái đoàn Giáo phận Phan Thiết đã mừng rỡ hân hoan đón chào Đức cha Giám Quản Nicôla Huỳnh Văn Nghi, Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình và đoàn tùy tùng, trong đó có Cha Phêrô Trương Trãi, gốc Kim Ngọc, vừa đáp xuống phi trường Phan Thiết. Chiều hôm đó, tại nhà thờ Chính Tòa, lễ nhậm chức đã diễn ra cách đơn giản trong một buổi chầu Mình Thánh Chúa, với một số Linh mục và khoảng 100 giáo dân ở gần thành phố tham dự. Chiều hôm sau, ngày 18/4/1975, Đức cha Giám Quản đã đến thăm và ban Bí tích Thêm sức tại Giáo xứ Vinh Lưu. Sáng hôm sau, ngày 19/4/1975, Phan Thiết đã chuyển qua chế độ mới. Chiều hôm ấy, một chiếc oanh tạc cơ F5 xuất hiện trên bầu trời Phan Thiết, giữa tiếng đạn phòng không và súng AK nổ vang như pháo tết. Cầu sắt từ chợ Phan Thiết qua Bưu điện bị sập vì trúng bom.
Đường quốc lộ 1A, trong những ngày đó, đông nghẹt người di tản đi về hướng Sài Gòn. Đức cha cũng không khỏi lo âu, ngài bảo Thầy Huỳnh Tuyền, tài xế, lên xe chạy. Nhưng xe cứ chạy, mà không biết chạy về đâu. Rồi như Thánh Phêrô hỏi Chúa “Quo vadis?” trên đường trốn chạy khỏi thành Rôma. Có lẽ nghe Chúa trả lời nên Đức cha liền bảo Thầy Tuyền: Giám mục thì phải chết ở Tòa Giám mục, không được chết ngoài đường. Trở lại Tòa Giám mục ngay!
Kế đến, dưới ánh sáng Lời Chúa của các bài đọc ngày thứ Tư tuần III Phục sinh, ngài tiếp tục suy tư: Chính vì sứ mạng xây dựng Giáo hội của Chúa thúc đẩy mà Đức cha Nicôla đã về Giáo phận Phan Thiết trong những ngày gian khổ, đầy lo âu, sợ hãi, vắng bóng sự bình an. Giống như các môn đệ sau biến cố Thương khó, cũng đã trải qua những giây phút đen tối, tê liệt trong sợ hãi, thất vọng và nhục nhã trốn chạy. Nhưng Chúa Giêsu phục sinh đã đến và ban bình an cho các môn đệ. Cộng đoàn Phục sinh, cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên được lớn lên trong bối cảnh ấy. Cũng thế, Giáo phận Phan Thiết non trẻ được sinh ra và lớn lên, thành một cộng đoàn duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền. Giáo phận Phan Thiết luôn can đảm bước theo chân Đức Kitô chịu đóng đinh, tin tưởng và kiên trì rao giảng Tin Mừng Phục sinh, theo những thăng trầm của lịch sử.
Cuối bài chia sẻ, Cha Tổng Đại diện mời gọi mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận Phan Thiết cùng với Mẹ Maria, tin tưởng vượt qua những sự sợ hãi để vui mừng đón nhận, hăng say hiệp thông và loan báo hồng ân cứu độ cho muôn dân.
Sau Lời nguyện Hiệp lễ, toàn thể cộng đoàn phụng vụ sốt sắng đọc Kinh Năm Thánh. Ngoài ra đọc 01 Kinh Lạy Cha và 01 Kinh Tin Kính cầu nguyện cho Đức cha Nicôla.
Chiếu theo Sắc lệnh của Tòa Ân giải Tối cao ban cho Giáo phận Phan Thiết, những ai tham dự Thánh lễ này sẽ được lãnh nhận Ơn Toàn xá với các điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng).
Thánh lễ kết thúc trong âm vang của bài ca Năm thánh: Hồng ân 50 năm Giáo phận.
Ban Truyền Thông Giáo hạt Phan Thiết
Một số hình ảnh

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây