Thánh Lễ Nhậm Chức Cha Sở Giáo Xứ Mêpu

Thứ tư - 19/08/2020 08:03
Thánh Lễ Nhậm Chức Cha Sở Giáo Xứ Mêpu
 
hình ảnh

Sáng ngày 19/08/2020, bà con giáo dân giáo xứ Mêpu, hạt Đức Tánh hân hoan chào đón Cha Tân Chánh xứ Giuse Phạm Xuân Mạo đến nhận nhiệm sở thay Cha Gioan Baotixita Hoàng Đại Hoàng hôm qua đi nhận nhiệm sở mới tại giáo xứ Tinh Hoa.


Nghi thức nhận xứ do Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ sự.
 
Đúng 9g00, đoàn rước tiến vào thánh đường.

Nghi thức nhận xứ gồm 2 phần:
1.  Nghi thức chính yếu gồm:
- Công bố và trao văn thư bổ nhiệm.
- Tuyên xưng Đức tin và thề trung thành.
2.  Nghi thức diễn nghĩa gồm:
          • Mở cửa nhà tạm và xông hương Mình Thánh Chúa.
          • Ngồi tòa giải tội.
          • Ngồi ghế chủ tọa.
 

Khởi đầu phần nghi thức, Đức cha Giuse xướng kinh xin ơn Chúa Thánh Thần, cộng đoàn cùng nhau hát vang lên trong niềm tin yêu sốt sáng.

Kế đến, 
Linh mục Chưởng ấn Tòa Giám Mục công bố văn thư bổ nhiệm cha Giuse làm linh mục quản xứ Giáo xứ Mêpu.

Kế tiếp, ngài được Đức cha trao dây Stola và sách Tin Mừng. 
 
Đức cha giới thiệu cha tân quản xứ với cộng đoàn.


Xin kính chào Cha Hạt Trưởng, Quý Cha, Quý bề trên, quý tu sĩ nam nữ và ông bà anh chị em, đặc biệt toàn thể cộng đoàn giáo xứ Mêpu.
Hôm nay chúng ta tụ họp nơi đây để cử hành thánh lễ tạ ơn  nhậm chức cha xứ mới giáo xứ Mêpu.
1. Trước hết, đại diện cho Giáo Phận tôi xin cám ơn Cha GB. Hoàng Đại Hoàng, cha xứ tiền nhiệm đã phục vụ tại đây trong nhiều năm qua. Xin Chúa chúc lành và cho những gì cha đã thực hiện tại giáo xứ Mêpu này được trổ sinh hoa trái tốt đẹp.
2. Và giờ đây tôi xin giới thiệu với cộng đoàn Cha Tân Chánh xứ Mêpu, đó là Cha Giuse Phạm Xuân Mạo, chịu chức linh mục năm 2009,  Cha đã là Cha phó Giáo xứ Võ Đắt từ năm 2009 – 2011, Cha xứ giáo xứ Long Hà từ năm 2011 - 2020.
Là linh mục, hiện thân của Chúa Kitô, đồng thời là cha xứ, Cha Giuse sẽ thay mặt Giám mục để đồng hành và dẫn dắt cộng đoàn giáo xứ Mêpu, trong hành trình đức tin.
Tin tưởng rằng với những hiểu biết và kinh nghiệm mục vụ 11 năm qua, Cha tân Chánh xứ Giuse sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ chủ chăn mà bề trên đã trao phó.
3. Riêng với anh chị em giáo dân xứ Mêpu. Xin anh chị em đón nhận, cầu nguyện cho Cha tân chánh xứ Giuse; đồng thời xin anh chị em cộng tác với cha trong tinh thần yêu thương và vâng phục đối với vị chủ chăn mới.
4. Nhờ lời chuyển cầu của thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu bổn mạng của giáo xứ, xin Chúa chúc lành cho cha Tân Chánh xứ và toàn thể anh chị em giáo xứ Mêpu.


 
Trong tâm tình tri ân, một vị đại diện ban hành giáo đã thay mặt cộng đoàn giáo xứ dâng lời cảm ơn quý cha cùng mọi người, đặc biệt chào mừng Cha Tân Chánh xứ.
 
 
Tiếp đến, trước mặt Đức cha và cộng đoàn, Cha Tân quản xứ bày tỏ công khai lời tuyên xưng đức tin và lời thề hứa trung thành trước khi lãnh nhận trách nhiệm trong Giáo hội.
  
 
Tiếp theo, Cha Tân quản xứ chính thức nhận sứ vụ qua các nghi thức: mở cửa Nhà Tạm, ngồi tòa giải tội, ngồi ghế chủ tọa. Sau đó ngài dâng lời tri ân và chia sẻ những tâm tình xin vâng và phó thác.
  
Nghi thức nhận chức kết thúc, cộng đoàn cùng hiệp ý với Cha Tân quản xứ sốt sắng dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho sự hiệp nhất thật trang nghiêm và thánh thiện.
 

***

Ngược dòng thời gian hơn 10 năm về trước, giữa cánh đồng lúa bao la, bát ngát một màu xanh, nhà thờ Mêpu lẽ loi trơ trọi. Khách hành hương đi viếng Đức Mẹ Tàpao qua ngã Ba Ông Đồn hay Ngã ba cô đơn, khi ngang qua Mêpu đều ngậm ngùi xót xa. Nhà thờ trông như cái chòi chứa đất sét chuẩn bị nhồi nung gạch. Có lẽ còn thua những kho chứa gạch mới nung của những lò gạch Tunel quanh vùng này. Khung sắt tiền chế cũ kỷ phủ quanh mấy tấm bạt đã te tua, mấy chục cái ghế nhựa ọp ẹp, chỉ có cái bàn thờ gỗ là chắc chắn. Bà con giáo dân dự lễ kinh hạt hàng ngày, các em học giáo lý, các hội đoàn sinh hoạt nơi “chòi thờ” ấy từ những tháng ngày qua. Họ khao khát một Nhà thờ mới khang trang để thờ phượng Chúa. Ước mơ cũng như làn sương mỏng. Từ những hạt sương mờ bụi, rồi dần dần đọng lên thành hạt sương sũng nước. Khi thời gian chín tới, những hạt sương sũng nước ấy trĩu nặng cho cọng lá thu trên cành rơi xuống. Đó là lúc ước mơ thành sự thật. Bền bỉ kiên nhẫn thì hơi sương của mơ ước rũ nặng cho cánh lá thu phải rơi xuống thành trái.

Việc gì đến thì tự nó sẽ đến. Sau 49 năm định cư, giáo dân vùng Mêpu, Huyện Đức Linh mới có một thánh lễ lớn như hôm nay 12.1.2009. Nhạc nhộn nhịp. Cờ quạt xanh đỏ giăng khắp lối. Bà con giáo dân có dịp mặc quần áo đẹp để đón khách, đon đả vui vẻ, tay bắt mặt mừng. Chiêng trống liên hồi, lâu lắm mới có dịp rôn ràng với mọi người.

ĐGM Phan Thiết, Phaolô Nguyễn Thanh Hoan đến dâng lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Thờ Mêpu. Có 20 linh mục đồng tế, một ít Nữ tu và khoảng 3.000 khách mời hiệp thông cầu nguyện.

Từ năm 1960, có khoảng 800 giáo dân di dân từ Quãng Nam, Quảng Trị đến Mêpu, Đức Linh lập nghiệp. Việc quan trọng đầu tiên là bà con dựng một nhà nguyện làm nơi cầu nguyện kinh hạt. Cha Giuse Hoàng Kim Điền quản xứ Huy Khiêm tới dâng lễ mỗi ngày Chúa Nhật.

Đến năm 1962, cha Antôn Mai Khắc Cảnh làm chánh xứ tiên khởi. Ngài cùng bà con xây dựng một nhà thờ mới trên thửa đất 13 mẫu của giáo xứ.

Tháng 11 năm 1964, do chiến tranh khốc liệt, Cha Cảnh chuyển về Giáo xứ Gia An, giáo dân di tản tứ phương để tránh bom đạn. Nhà thờ cô liêu, rêu phong, hoang phế. Cộng đoàn tan tác, bơ vơ.

Sau năm 1975, mọi người lục đục trở về quê cũ. Nhà thờ chỉ còn là đống tro tàn. Đất đai mênh mông của giáo xứ đã bị trưng thu thuộc về hợp tác xã nông nghiệp. Cánh đồng Mêpu là vựa lúa của Đức Linh. Hợp tác xã Mêpu vang bóng một thời khoán sản phẩm. Đoàn chiên Chúa không nơi thờ phượng cũng chẳng có chủ chăn. Muốn dự lễ Chúa Nhật, lễ trọng, bà con giáo dân phải đi xa hơn 20 cây số, đến nhà thờ Võ Đắt, Gia An hay Phương Lâm bằng xe đạp thồ hoặc đi bộ.

Năm 1977, nhiều bà con từ Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đi kinh tế mới đến Mêpu sinh sống. Giáo dân lên đến 1.100 người. Mọi sinh hoạt tôn giáo gồm nhiều số không: không nhà thờ, không linh mục, không tu sĩ, không thánh lễ, không đọc kinh chung, không học giáo lý…

Từ năm 1990, giáo dân bắt đầu quy tụ thành một giáo họ thuộc giáo xứ Võ Đắt. Bà con phải lén lút tập trung đọc kinh và phụng vụ lời Chúa ngày Chúa Nhật. Địa điểm phải thay đổi thường xuyên.

Năm 1994 nhờ sự quan tâm và hy sinh của Cha xứ Fx Phạm Quyền và các Cha Đaminh Nguyễn Văn Hoàng, Antôn Lê Minh Tuấn, Fx Đặng Hùng Tân, Cha Fx Hồ Xuân Hùng mà giáo dân bắt đầu lãnh nhận các bí tích.

Đến năm 1997, vì giáo dân ngày càng đông, Cha xứ Phạm Quyền phải nhờ sân nhà anh Hồ Quốc Khánh để dâng lễ Chúa Nhật, lễ trọng. Đức tin giáo dân được nuôi dưỡng và vững mạnh nhờ thánh lễ và các bí tích. Tuy âm thầm nhưng là sức sống mãnh liệt. Tôi có dịp cùng các cha trong giáo hạt đến vùng này để ban bí tích hoà giải “chui”. Nhiều câu chuyện lạ có thật trở thành những kỷ niệm đẹp thú vị.

Qua mấy năm dâng lễ ngoài sân. Mưa rơi nắng đổ gió lùa, biết bao là truân chuyên để giáo dân giữ đạo Chúa. Năm 2000, Cha Hoàng dựng khung sắt tiền chế để bà con dự lễ tránh mưa nắng. Chính quyền tịch thu ngay cho vào kho bãi.

Giáo xứ Võ Xu được thành lập. Giáo họ Mêpu trực thuộc từ tháng 11 năm 2006. Cha xứ Phaolô Nguyễn Văn Hạnh và Cha JB Trần Văn Thuyết, Cha Phêrô Đặng Hữu Châu, Cha Gioan Baotixita Nguyễn Đình Khôi thay nhau đến dâng lễ.

Đến tháng 11 năm 2007, chính quyền địa phương mới công nhận ban điều hành giáo họ và chấp thuận để giáo dân mua 3600m2 đất ruộng xây nhà thờ. Ruộng sâu nên phải đổ hơn 5000m3 đất tạo mặt bằng. Đầu năm 2008, chính quyền trả lại khung sắt tiền chế đã mục nát. Bà con sơn phết lại đôi chút, dựng lên, lợp tole, chắn bạt chung quanh thành nhà nguyện tạm làm nơi thờ phượng Chúa, học giáo lý, hội họp và sinh hoạt các đoàn thể hơn một năm qua. Lễ đặt viên đá là bước khởi đầu cho niềm hy vọng một giáo xứ hồi sinh và phát triển.


Sau 25 tháng thi công, sáng ngày 15/2/2011, Giáo xứ Mépu hân hoan đón chào quí khách từ khắp nơi về dự lễ khánh thành và cung hiến nhà thờ mới, do Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết chủ sự.

Nhờ lời bầu cử của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, Bổn mạng của Giáo Xứ, nguyện chúc Giáo Xứ Mêpu phát triển vững mạnh trong sứ mệnh chứng nhân cho Tình Yêu của Thiên Chúa trong cánh đồng lúa Mêpu mênh mông.



Ban truyền thông 



 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây