THÁNH LỄ TẠI NHÀ HƯU DƯỠNG LINH MỤC GIÁO PHẬN PHAN THIẾT THÁNG 7/2024

Thứ tư - 03/07/2024 18:17
z5599675797398 9286967cd5ff809fd4b51b1520654b4d

THÁNH LỄ TẠI NHÀ HƯU DƯỠNG LINH MỤC

GIÁO PHẬN PHAN THIẾT THÁNG 7/2024

“Thánh lễ hôm nay thật là ý nghĩa, khi chúng ta kính nhớ Thánh Giuse với niềm xác tín rằng như xưa Thánh Giuse đã yêu thương bảo vệ Chúa Giêsu, thì hôm nay thánh Giuse vẫn đang yêu thương bảo vệ chúng ta là nhiệm thể của Chúa Giêsu”. Trích bài giảng của Đức Cha chủ tế Giuse Đỗ Mạnh Hùng trong thánh lễ vào lúc 17 giờ ngày 03.7.2024 tại nhà Hưu Dưỡng Linh mục Giáo phận Phan Thiết.

Xem hình tại đây
         
       Đồng tế với Đức cha Giuse có quý cha trong giáo phận, quý cha tu đoàn Nam Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ và sự hiệp thông quý chủng sinh, quý tu sĩ hai tu đoàn Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ, cộng đoàn các giáo xứ Thanh Xuân, Thánh Linh và các giáo xứ lân cận. Trong tháng 7 này, với sứ điệp của Đức Thánh Cha cầu cho thế giới ông bà và người cao tuổi vì thế với Thánh lễ này Đức Cha Giuse cũng hướng cộng đoàn nhớ đến các bậc cao niên và đặc biệt các linh mục hưu dưỡng của giáo phận.

          Trước khi bước vào Thánh lễ cộng đoàn cùng dâng lên Thánh Giuse những tâm tình đơn sơ và gợi lại những nhân đức của ngài.
Hình ảnh thánh cả Giuse đang cầm tay Chúa Giêsu trên đồi họa lại cho mỗi người hình ảnh người cha Giuse với trái tim đầy ắp tình yêu thương. Trong “Tông thư Patris Corde - Trái tim của Người cha” hình ảnh người cha nơi Thánh Giuse được khắc họa bảy nét cơ bản, có thể thế coi là bảy nhân đức của ngài: người cha yêu dấu, dịu dàng triều mến, vâng phục, đón nhận, can đảm sáng tạo, lao động, cây cao bóng cả. Thánh Giuse đã sống với sứ mạng chăm sóc và bảo vệ, là nơi lưu giữ mầu nhiệm của Thiên Chúa, vừa là người công chính vừa là một người chồng, luôn hành động dưới sự thúc bách của tình yêu. Và với tất cả những tố chất quý báu đó, thánh Gioan Phaolô II chọn Thánh Giuse làm quan thầy chăm sóc và bảo vệ giáo hội ngày nay. Cuối những phút suy niệm cộng đoàn cùng dâng lên thánh Giuse lời kinh nguyện.
Bài ca nhập lễ vang lên “Muôn dân kết tâm tình, cùng tôn vinh thánh Giuse. Ôi Cha nuôi con Chúa uy linh…” cộng đoàn cùng bước vào thánh lễ kính Thánh Giuse do Đức Cha Giuse chủ tế.
          Trong phần giảng lễ, Đức Cha Giuse mở đầu bài giảng là lời nhắc về sứ điệp của Đức Thánh Cha trong tháng 7 này. Với chủ đề ngày thế giới cầu cho ông bà và người cao tuổi “Xin đừng sa thải, bỏ rơi con lúc tuổi đà xế bóng” (Tv 71,9).
- Với các bậc cao niên, dù khi tuổi tác đã cao, khi cuộc sống trở nên kém hiệu quả và có nguy cơ trở nên vô ích, thì đối với Thiên Chúa không loại bỏ bất kỳ viên đá nào, những viên đá “già nhất” sẽ là nền tảng vững chắc để những viên đá “mới” có thể tựa vào để cùng nhau xây dựng toà nhà thiêng liêng. Mỗi người Kitô hữu cần phải là những người đầu tiên đứng về phía những người cao tuổi; thể hiện sự quan tâm, tình yêu thương không chỉ qua lời nói mà còn qua những hành động thực tế, giúp đỡ và chia sẻ.
- Thiên Chúa hứa với Vua Đa-vít sẽ thiết lập triều đại của ông vĩnh viễn qua bài đọc 2Sa 7,4-5a.12-14a.16. Chúa đã thực hiện lời hứa và còn chọn thánh Giuse làm đấng bảo vệ Đấng Cứu Thế là Đức Giêsu Kitô, thuộc dòng tộc Đavít. Và ngày nay thánh Giuse vẫn đang tiếp tục bảo vệ Giáo hội là nhiệm thể của Chúa Kitô.
- Trong bài phúc âm Lc 2,22-40, hình ảnh hai vị cao niên Ông Si-mê-on và bà An-na tốt lành đã chờ đợi Đấng Cứu Thế và nhận ra Chúa Giêsu khi thánh Giuse và Đức Mẹ đem hài nhi Giêsu lên đền thờ để dâng cho Thiên Chúa. Đức Cha mời gọi cộng đoàn xin Thánh Giuse cùng Đức Mẹ dâng mỗi người, những người thân, cộng đoàn giáo xứ - giáo phận cho Thiên Chúa.
Sau cùng, Đức Cha mời gọi cộng đoàn nhớ đến các linh mục đã về hưu trong giáo phận. Các cha khi còn khỏe đã hết lòng hướng dẫn, dạy dỗ mỗi người tại nơi giáo xứ như cách Thánh Giuse đã làm với Chúa Giêsu. Và nhớ đến những người cao tuổi, ông bà cha mẹ những người gần gũi với mỗi người, luôn xin Chúa chúc lành, bảo vệ để họ luôn cảm thấy yêu thương và quý trọng trong cộng đoàn Kitô hữu.
Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn, quý khách hành hương ghé khuôn viên nhà hưu dưỡng để kính viếng Thánh Giuse và nơi đây cũng trở thành một nơi hành hương về sau trước khi về kính viếng Đức Mẹ Tà Pao.
Thánh lễ khép lại lúc 18 giờ với những tâm tình biết ơn và cảm tạ như lời tâm tình đầu lễ của Đức Cha Giuse: “Chúng ta nhớ đến các linh mục cao tuổi trong giáo phận, cũng những tất cả những người lớn tuổi, ông bà, cha mẹ của chúng ta trong thánh lễ này. Xin Chúa chúc lành cho tất cả các cụ và các linh mục cao tuổi trong giáo phận.” Cùng việc xây dựng nhà hưu dưỡng, việc cử hành Thánh lễ vào thứ tư đầu tháng cũng là một trong số các hoạt động trong năm mừng Kim Khánh Giáo Phận Phan Thiết.
BTT.GP Phan Thiết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây