THÁNH LỄ TẠI NHÀ HƯU DƯỠNG LINH MỤC GIÁO PHẬN PHAN THIẾT THÁNG 8/2024

Thứ tư - 07/08/2024 21:06
2 24

THÁNH LỄ TẠI NHÀ HƯU DƯỠNG LINH MỤC
GIÁO PHẬN PHAN THIẾT THÁNG 8/2024

“Trong bầu khí của hồng ân Năm thánh kỷ niệm năm mươi năm Giáo phận Phan Thiết. Trong tiến trình hiệp hành… chúng ta cùng với Thánh cả Giuse đi lại lộ trình của Ngài với một giáo hội Hiệp Hành” trích lời mở đầu thánh lễ kính thánh Giuse tại nhà Hưu dưỡng Linh mục Phan Thiết vào lúc 17 giờ ngày 07.8.2024.

Xem hình tại đây
         
           Theo như thường lệ Năm Thánh của Giáo phận, thứ Tư đầu tháng, dòng người lại nô nức quy tụ về dưới chân đồi thánh Giuse, trong khuôn viên nhà Hưu Dưỡng Linh mục Phan Thiết để cử hành và tham dự thánh lễ kính Thánh Giuse Bổn mạng nhà Hưu Dưỡng. Thánh lễ do cha Tổng đại diện Giuse Hồ Sĩ Hữu chủ tế, đồng tế có quý cha Tu đoàn Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ, quý cha trong giáo phận; tham dự có quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ và rất đông đảo cộng đoàn từ các giáo xứ lân cận.

          Trước thánh lễ, cộng đoàn cùng nhau suy gẫm lại những mẫu gương của Thánh Giuse qua đó học lấy những nhân đức tốt đẹp nơi ngài, biết hành động trong sự cộng tác với ơn của Chúa và đặt niềm tin tưởng vào Thiên Chúa luôn. Trong tháng 8, hiệp cùng với giáo hội cộng đoàn cũng dâng lên lời cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo chính trị trên toàn thế giới. Xin cho họ luôn toàn tâm tâm toàn ý phục vụ dân tộc mình vì thiện ích chung,
          Sau đó, cộng đoàn bước vào thánh lễ với tâm tình sốt mến.
          Trong phần giảng lễ, qua 2 bài đọc Gr 31, 1-7 và Mt 15, 21-28 cùng với ý hướng trong tiến trình hiệp hành của năm Thánh. Cha chủ tế chia sẻ với cộng đoàn với chủ đề “Thánh Giuse, giấc mơ đến tiếng kêu cầu”.
- Trong giấc mơ, Thánh Giuse được Thiên Chúa tuyển chọn.
Trong bài đọc 1, Thiên Chúa nhắc nhở cho dân Israel nhớ rằng họ là dân được Thiên Chúa tuyển chọn: “Ta sẽ là Thiên Chúa của mọi chi tộc Ít-ra-en, và chúng sẽ là dân Ta”, họ được yêu thương bằng một mối tình muôn thuở, và Ngài là Đấng mà dân Israel tin tưởng kêu cầu.
Như dân Israel, Thánh Giuse cũng đã được Thiên Chúa chọn để thực hiện lời hứa ban một Đấng cứu tinh thuộc dòng dõi vua Đa Vít. Qua giấc mơ đầu tiên với việc sứ thần Chúa báo mộng cho Thánh Giuse: “Này ông Giuse, con cháu Đa Vít, đừng ngại đón Bà Maria vợ ông về, vì người con Bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.” Và từ đây, trên môi miệng, muôn dân kể cả dân ngoại sẽ cất tiếng kêu cầu Thiên Chúa. Thánh Giuse đã được Thiên Chúa quan phòng để coi sóc gia nghiệp của Người với lòng trung tín; và đã hoàn thành sứ mệnh chăm sóc Đức Giêsu – Đấng hoàn tất chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Thiên Chúa cũng không còn dành riêng cho dân Israel mà là Thiên Chúa của muôn dân.
- Trên môi miệng, muôn dân cất tiếng kêu cầu Thiên Chúa:
Nội dung bài Tin mừng: Chúa Giêsu đã chữa lành cho một em bé theo yêu cầu của một đàn bà ngoại giáo. Với cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu và người đàn bà ngoại giáo ngay trong vùng đất dân ngoại. “Lạy Con Vua Đa Vít xin thương xót tôi!...Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi”. Người đàn bà ngoại đạo đã phản ánh niềm hy vọng vào lời hứa cứu độ của dân Israel khi nhắc tới tước hiệu Con Vua Đa Vít. Lời cầu của bà cũng là lời khẩn cầu của tất cả mọi người trên toàn thế giới, không trừ ai.
Từ giấc mơ của Thánh Giuse, cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa trong thị kiến, chúng ta vui mừng gặp gỡ Thiên Chúa, nơi Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu thế. Qua câu chuyện về lòng tin của người đàn bà ngoại đạo, cha mời gọi cộng đoàn mạnh dạn đến với Chúa Giêsu, cất tiếng kêu cầu Người. Bởi việc tiếp cận mầu nhiệm của Thiên Chúa là quyền của mọi người. Và hãy học nơi Thánh Giuse còn là mẫu gương trong thinh lặng chiêm niệm để có thời gian hòa quyện những ước nguyện và tâm tình tạ ơn tiếp nối trong ngôn ngữ và hành động của sứ vụ loan báo tin vui.
“Lạy Thánh Giuse, người là mẫu gương trông cậy…” lời ca kết lễ vang lên đã khép lại thánh lễ vào lúc 18 giờ.
BTT. GP. Phan Thiết
Một số hình ảnh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây