THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA PHAN THIẾT

Thứ tư - 27/03/2024 18:11
Lúc 9 giờ sáng thứ Tư, ngày 27.03.2024, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã chủ tế Thánh lễ Truyền Dầu tại Nhà thờ Chính Tòa - Giáo phận Phan Thiết.
nhm 1227
Đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại diện Giuse Hồ Sĩ Hữu, Đức ông Phêrô, Viện phụ Giuse, quý Cha Quản hạt, cha Giám đốc Chủng viện Nicôla và quý Cha triều dòng đang hiện diện làm việc trong Giáo phận. Tham dự thánh lễ còn có 5 thầy Phó tế, quý Tu sĩ, Chủng sinh và cộng đoàn Dân Chúa.

Xem hình

Trong bài giảng, trước hết, Đức cha giải thích ý nghĩa của ngày Lễ Truyền Dầu và quảng diễn thêm về Hồng ân Năm Thánh - thời gian để làm sâu sắc thêm mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa qua lời cầu nguyện và tái cam kết với hành trình tâm linh.
mdb 9961
Kế tiếp, ngài chia sẻ những cảm nghiệm sâu xa hơn về vai trò và yếu tố quan trọng của ơn gọi linh mục “người được thánh hiến để thuộc về Chúa và được trao cho sứ mạng loan báo Tin Mừng, công bố năm hồng ân của Chúa”.

Đặc biệt, trong bầu khí của “Năm cầu nguyện – 2024” này, Đức cha Giuse mời cộng đoàn tập trung vào điểm quan trọng về “linh mục là con người cầu nguyện” theo 5 điểm cầu nguyện của Đức thánh cha Phanxicô. Đó là:
  • Một cuộc gặp gỡ năng động với Thiên Chúa hằng sống, Đấng yêu thương tôi.
  • Một cuộc biến đổi: linh mục được mời gọi bước vào mầu nhiệm sự hiện diện của Thiên Chúa, để cho ân sủng của Người biến đổi tâm hồn và tâm trí.
  • Một chiếc cầu nối chúng ta với người khác: “Ở đâu có cầu nguyện, ở đó có tình hiệp thông; và ở đâu có tình hiệp thông, ở đó có cầu nguyện”.
  • Sự đón nhận sức mạnh từ Thiên Chúa: hãy biến lời cầu nguyện của mình thành chiếc chìa khóa có thể mở được trái tim của Thiên Chúa. Vì trái tim của Thiên Chúa là một trái tim yêu thương, trái tim của người cha. Và đó là sức mạnh lớn nhất của Giáo hội.
  • Không phải chỉ chúng ta cầu nguyện, mà còn là Chúa Giêsu cầu nguyện cho chúng ta như Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định: “Chúa Giêsu không chỉ muốn chúng ta cầu nguyện như Người cầu nguyện, mà còn bảo đảm với chúng ta rằng ngay cả dù các cố gắng cầu nguyện của chúng ta hoàn toàn không kiến hiệu, thì chúng ta vẫn luôn luôn có thể cậy dựa vào lời cầu nguyện của Người”.
Kết bài chia sẻ, Đức cha mời gọi các linh mục giáo phận quy tụ tham dự Thánh lễ Truyền Dầu trong Năm Cầu nguyện 2024 này hãy xác tín lại căn tính của mình “Linh mục là con người cầu nguyện”. Nhờ cầu nguyện, chúng ta được Chúa thánh hóa, làm cho chúng ta thuộc trọn về Chúa hơn, để rồi từ đó, qua cầu nguyện, người linh mục tìm được sức mạnh nâng đỡ mình trong công việc truyền giáo, trong sứ vụ chăm sóc cho đoàn chiên Chúa.

Sau bài giảng, trước sự chứng kiến của cộng đoàn, Linh mục đoàn Giáo phận lặp lại lời hứa ngày lãnh nhận chức Linh mục, lặp lại lời thưa “Vâng” với Chúa Giêsu, Đấng đã yêu thương tuyển chọn các ngài thông dự vào chức Tư tế Thừa tác của Chúa; lặp lại lời hứa trung thành với Đấng Bản quyền trong ngày chịu chức thánh.

Đức Giám mục Giáo phận mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các Linh mục luôn nhiệt thành với sứ vụ được trao phó trong sự hiệp thông với Giám mục. Trong lời nguyện kết, Đức cha cũng xin cộng đoàn cầu nguyện cho sứ vụ mục tử Giám mục của ngài.

Tiếp đến Đức cha cử hành nghi thức làm phép Dầu Bệnh Nhân (OI), dùng để xức cho người đau bệnh với ý nghĩa xin ơn nâng đỡ đức tin cũng như thể lý, và Dầu Dự Tòng (OS), dùng để xức cho người dự tòng trước khi gia nhập đạo. Đối với Dầu Thánh (SC), còn gọi là Dầu Chrisma, được dùng trong các Bí tích Rửa Tội, Thêm Sức và Truyền Chức cũng như khi cung hiến bàn thờ và nhà thờ, Đức Giám mục thổi hơi trên Dầu và dang tay đọc Lời nguyện Hiến thánh.

mdb 9836 1

Sau nghi thức làm phép dầu, thánh lễ tiếp tục trong sự trang nghiêm và sốt sắng với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Đức cha chủ tế đã nhân danh Đức Thánh Cha ban Ơn Toàn xá cho những người hiện diện có lòng ăn năn tội, đã xưng tội và rước lễ.
Sau cùng, Dầu Thánh được rước về Nhà Mục vụ Giáo xứ Chính Tòa để phân phát cho các Giáo xứ.
nhm 1337
Thánh lễ làm phép dầu khép lại lúc 10 giờ 30’ với bài hát "Cùng Mẹ đón nhận Hồng Ân”, xin Mẹ Maria đoái thương nhịp bước cùng Giáo phận chúng con “đón nhận, hiệp thông, ra đi Loan báo Tin Mừng” trong suốt Năm thánh Mừng Kim Khánh thành lập này.

 
BTT.GPPT
 
 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây