TU ĐOÀN NAM THỪA SAI THÁNH MẪU - THÁNH LỄ TẠ ƠN TẠI AN VINH -

Thứ sáu - 30/08/2024 06:39


TU ĐOÀN NAM THỪA SAI THÁNH MẪU
- THÁNH LỄ TẠ ƠN TẠI AN VINH -
Với văn thư Bộ Truyền giáo gửi cho Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết ngày 20/2/2024 và văn thư phúc đáp của Đức Cha Giuse ngày 28/6/2024, Tu đoàn nam Thừa Sai Thánh Mẫu tiếp tục được hiện diện trong Giáo phận Phan Thiết, như một Tu đoàn Tông đồ thuộc luật Giáo phận.
Xem hình tại đây
Được Đức Cha Giuse gợi ý và ân cần đến chủ tế Thánh lễ, trong ngày Giáo Hội kính nhớ cuộc khổ nạn của Thánh Gioan Tẩy giả (29/8/2024), Tu đoàn nam Thừa Sai Thánh Mẫu đã tổ chức Thánh lễ Tạ ơn và bữa Tiệc mừng. Khung cảnh ngày Tạ ơn rộn ràng và mọi người rất hân hoan; niềm vui thể hiện trên những gương mặt rạng ngời nụ cười và sự bặt thiệp tay bắt mặt mừng giữa các thành viên Tu đoàn với vị Cha Chung Giáo phận, với khoảng gần 60 Linh mục đồng tế và rất đông đảo khách mời.  
Ý nghĩa của buổi cử hành này thật phong phú, nhưng cô đọng lại trong ba điểm chính. Đó là tâm tình tạ ơn, sự ra mắt Tân Bề trên Tu đoàn và việc chính thức khai mở Nhà Mẹ của Tu đoàn.
Trước hết, Tu đoàn dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn sâu xa, vì Người luôn dành cho Tu đoàn một tình yêu dạt dào. Thiên Chúa đã an bài, để qua Giáo Hội hoàn vũ và Giáo Hội địa phương, các thành viên Tu đoàn vẫn còn cơ hội theo đuổi và dấn thân cho lý tưởng Tông đồ Thừa sai, theo mẫu gương Đức Trinh nữ Maria Thánh Mẫu Chúa Cứu Thế. Với 16 cơ sở trong và ngoài Giáo phận, với 56 thành viên gồm 12 giáo sĩ và 44 thành viên chưa có chức thánh, Tu đoàn vẫn còn khá sức người sức của cho một cuộc hồi sinh.   
Thứ đến, ngày Lễ còn là dịp để Cha Giuse Nguyễn Văn Cung, vị Bề trên Tổng Phụ trách mãn nhiệm và giáp tuổi hưu, thanh thỏa chuyển giao trách nhiệm theo Hiến luật cho Cha Gioan Võ Hà, Tân Bề trên Tổng quyền. Được biết, dù hân hoan bước vào giai đoạn mới, Tu đoàn được mời gọi thực hiện một cuộc canh tân triệt để, từ bề trong đến bề ngoài. Dưới sự dẫn dắt của Đức Giám mục Giáo phận, cuộc canh tân đặc biệt này sẽ kéo dài 03 năm và được kỳ vọng cách đặc biệt: trước là điều kiện tất yếu để Tu đoàn tồn hay vong, sau là cơ hội để Tu đoàn được Thánh Thần tái tạo cho phù hợp với nhu cầu tông đồ trong thời đại mới. Vì vậy, việc chuyển giao giữa hai vị Bề trên tân-cựu đã bước đầu nói lên một ‘quyết tâm cao’ trước lời mời gọi canh tân này.  
Cuối cùng, ngày Lễ cũng là ngày Tu đoàn chính thức chọn Cộng đoàn An Vinh, trong lãnh thổ Giáo xứ Sông Phan, Giáo hạt Hàm Tân, làm Nhà Mẹ hay “Đại Bản doanh” của mình tại Giáo phận Phan Thiết. Từ nay, Nhà Mẹ An Vinh sẽ là nơi các thành viên được đào tạo và được sai đi; đây cũng sẽ là địa chỉ thân thuộc mỗi người sẽ trở về sau những ngày hoạt động tông đồ, để cùng nhau tĩnh tâm, bồi dưỡng xác hồn. Thông tin rất đáng mừng do vị Tân Bề trên công bố cuối Thánh lễ là Tu đoàn sẽ thu xếp để cuối năm nay đặt viên đá đầu tiên, xây mới Nhà nguyện và các Cơ sở thiết yếu khác của Tu đoàn tại Nhà Mẹ này. Xin mọi người quảng đại đồng hành với Tu đoàn.
Thánh lễ diễn tiến thật trang nghiêm sốt sắng. Từ việc tiếp đón của Quý Thầy Tu đoàn, của Gia trưởng Giáo xứ Sông Phan và Giáo họ Sông Hòa, đến Bài Giảng lễ rất hay và sâu sắc của Cha Quản Hạt Đức Tánh, cùng những lời ca tiếng hát ngọt ngào của Ca đoàn Giáo xứ Hiệp Đức, đã làm cho Thánh lễ thêm phần long trọng và đáng nhớ hơn. Khi Tiệc mừng khép lại, mọi người ra về với lòng tràn ngập hân hoan.
Cùng tham dự ngày vui này, người viết dám nghĩ tới một viễn cảnh tươi sáng đang mở ra cho Tu đoàn nam Thừa Sai Thánh Mẫu. Rồi đây khi cuộc canh tân thành công, Tu đoàn sẽ có thể đảm nhận những sứ vụ mới, có thêm các thành viên và các Cộng đoàn mới, để phát triển và hoạt động lâu dài. Xưa nay, khi con người biết cộng tác với ân sủng của Thánh Thần và bước đi theo hướng dẫn Người qua Giáo Hội, thì tất cả đều sinh hoa trái. Hy vọng rằng cuộc canh tân này, dù nhiều thử thách lớn, sẽ là Mùa Hồng Ân cho Tu đoàn.
Lm. Gioan Baotixita Nguyễn Hồng Uy
Tòa Giám mục Phan Thiết 30/8/2024
Một số hình ảnh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây