Chầu Thánh Thể - Chúa Nhật III Phục Sinh - Sao Biển

Thứ ba - 18/04/2023 10:58
GIỜ CHẦU THÁNH THỂ
CHÚA NHẬT III PHỤC SINH – NĂM A
I.   KHAI MẠC
1.  Hát Kinh Chúa Thánh Thần
2.  Kinh Tin, Cậy, Mến và Ăn Năn Tội
II.  TÔN VINH THÁNH THỂ
1. Tâm tình khởi đầu trước Thánh Thể
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con đang sống niềm vui của mùa Phục Sinh. Chúa đã sống lại sau khi trải qua khổ hình thập giá và trao tặng Bí tích Thánh Thể cho nhân loại như bảo chứng của tình yêu cứu độ. Chúng con xin tạ ơn Chúa. 
Như tình trạng của hai môn đệ trên đường về Emmau, chúng con nhiều lúc hoang mang khi đối diện với những khó khăn trong cuộc đời. Thế nhưng, nhờ những giây phút được gặp gỡ Chúa, được sống trong ân sủng của sự hiệp thông Thánh Thể, lòng các ông đã bừng sáng lên niềm vui và bình an. Giờ đây, chúng con cũng mong ước tâm hồn mình bừng cháy lên lửa sốt mến, tin yêu, để cùng với cộng đoàn đức tin, chúng con hiệp lòng ca ngợi và tôn vinh Chúa nơi mầu nhiệm Tình Yêu tự hiến này.
2.  Hát bài Thánh Thể
III.  SUY NIỆM LỜI CHÚA
1. Công bố Lời Chúa: Lc 24, 13-35
2. Suy niệm
Tin Mừng thuật lại câu chuyện Chúa Phục Sinh hiện ra với hai môn đệ trên đường Emmau. Ngài đã đồng hành và biến đổi họ từ tâm trạng sầu não đến hân hoan vui mừng, từ thái độ hoài nghi đến chỗ xác tín và làm chứng cho Tin Mừng Phục Sinh.
“Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?” (c. 32).
Hình ảnh hai môn đệ trên đường trở về làng Emmau thật sầu não. Những bước chân rã rời lê bước cho thấy sự thất vọng của những người đã từng theo đuổi một lý tưởng, mà giờ đây, tất cả tan thành mây khói. Thế rồi Chúa Phục Sinh xuất hiện như một người bạn đồng hành, chuyện trò và giải thích Kinh Thánh cho các ông hiểu về biến cố Tử nạn và Phục sinh, dùng dấu chứng của phép Thánh Thể qua bữa ăn để tỏ mình ra, và giúp họ trở về với cộng đoàn trong hân hoan vui mừng.
Đường Emmau của hai môn đệ tượng trưng cho hành trình sống của mỗi người. Trên dòng đời xuôi ngược, bao phen chúng ta chao đảo với cuộc khủng hoảng đức tin hay chịu đựng những đau khổ tưởng chừng không đủ sức vượt qua nổi. Chúng ta cần bắt chước hai môn đệ cất lên lời nguyện xin tha thiết: “Xin Chúa ở lại với chúng con vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn” (c.29). Chúng ta tin rằng Chúa Phục Sinh vẫn luôn đi bên cạnh dù đôi mắt thể lý của ta không nhận ra Ngài. Với cảm thức đức tin, chúng ta sẽ nhận ra sự hiện diện của Chúa qua anh chị em xung quanh, qua sự nâng đỡ của Giáo Hội.
     “Hai ông thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh” (c.35)
Sau khi nhận ra Chúa, hai môn đệ không tiếp tục cuộc hành trình theo ý riêng của mình, mà lập tức quay trở lại Giêrusalem, nơi quyền lực và sự dữ đã giết chết niềm hy vọng khiến họ phải sợ hãi ra đi. Nhưng giờ đây mọi sự đã thay đổi. Các ông can đảm quay trở lại đoàn tụ với cộng đoàn môn đệ, và cùng nhau chia sẻ niềm vui được gặp gỡ Chúa Phục Sinh. Hơn thế nữa, hai môn đệ quay trở lại để cùng với các đồng môn tiếp tục sứ vụ mà Chúa Phục Sinh đã uỷ thác với với niềm xác tín Chúa luôn đồng hành với họ trong công cuộc loan báo Tin Mừng.
Hôm nay, chúng ta vẫn có thể gặp được Chúa Phục Sinh nơi Thánh Kinh, Thánh Thể và cộng đoàn những người tin. Ước gì sau những giờ tham dự Thánh lễ, những buổi cử hành kinh nguyện chung trong gia đình, những lần lắng nghe kinh nghiệm đức tin của nhau, lòng chúng ta lại ấm lên niềm tin yêu hy vọng. Từ đó, mỗi người sẽ trở nên chứng tá đức tin sống động nơi môi trường mình sống; cũng như trở nên ngọn lửa nhỏ khơi dậy đức tin của những anh chị em nguội lạnh, khô khan.
*  Hát
IV.  CẦU NGUYỆN KẾT THÚC
Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, giữa cuộc đời ngập tràn những bất ổn khiến chúng con cảm thấy chơi vơi, tìm gặp được Chúa là một hồng phúc lớn lao. Xin cho chúng con luôn biết tìm đến với Lời Chúa và Bí tích Thánh Thể để được tiếp thêm niềm vui và sức mạnh Thần linh. Ước gì Tin Mừng Phục Sinh được lan tỏa đến những tâm hồn còn chìm ngập trong u buồn, mất mát, đến với các thành viên trong gia đình chúng con, hay những bà con, hàng xóm đang oằn lưng bởi gánh nặng của cuộc đời, của bệnh tật, khổ đau. 
Trên đường Emmau cuộc đời, chúng con vững tin rằng Chúa vẫn luôn đồng hành với chúng con, và qua đó, chúng con cùng hiệp hành với nhau, với Giáo hội trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng, loan truyền sứ điệp Phục Sinh cho thế giới hôm nay. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.
V.   PHÉP LÀNH


Sao Biển
HD. Mến Thánh Giá Phan Thiết



 

Tác giả: Truc Ho Si

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây