CHÚA NHẬT 11 THƯỜNG NIÊN - A

Thứ bảy - 17/06/2023 17:27
CHÚA NHẬT 11 THƯỜNG NIÊN - A
Xh 19,2-6; Rm 5,6-10; Mt 9,36-10,8
Chủ đề: LÒNG YÊU THƯƠNG CỦA THIÊN CHÚA
Lời Chúa: “Chúa Giêsu thấy đoàn lũ dân chúng thì động lòng thương xót họ” (Mt 9,36).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa Chúa nhật 11 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy lòng thương xót của Thiên Chúa đối với dân Ngài. Ngài sai các mục tử đến thay mặt Ngài để dẫn dắt dân Ngài:
Đoàn chiên của Chúa bơ vơ,
Không người chăm sóc nguy cơ rã bầy.
Ngài sai Ngôn sứ trước đây,
Tông đồ môn đệ để thay mặt Ngài.
Giêsu là Đấng Thiên sai,
Chủ chăn cao cả, chẳng ai bằng Ngài.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin cho chúng ta biết mở rộng lòng đón nhận các mục tử được Chúa sai đến qua Giáo Hội với tâm tình của người con thảo, để xứng đáng được Chúa yêu thương nuôi dưỡng qua Lời Chúa và Mình Máu Thánh Người. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa là Đấng từ bi và hay thương xót. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa thấy đoàn lũ dân chúng thì động lòng thương xót họ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa là Đấng Cứu độ chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Cuộc xuất hành ra khỏi Ai cập vào miền Đất hứa của dân tộc Do thái đều nằm trong chương trình quan phòng yêu thương của Thiên Chúa. Họ như một đoàn chiên, Thiên Chúa không để họ bơ vơ tất tưởi một mình nhưng chính Ngài đã định liệu cho họ một chủ chiên để thay mặt Ngài hướng dẫn và dẫn dắt họ đến vùng Đất chảy sửa và mật. Qua dòng lịch sử, từ thời Môisen cho đến tổ phụ Apraham, và qua các thời đại của vua Đavít đều là mục tử. Vì thế, hình ảnh người chăn chiên và đoàn chiên trong Cựu ước đã được mô tả về Thiên Chúa như là Đấng chăn dắt dân Ngài mà ngôn sứ Êzêkiel đã dùng hình ảnh này để báo trước rằng: chính Chúa sẽ đến chăn dắt dân Israel như mục tử chăn dắt đoàn chiên.
Thưa anh chị em, lời tiên báo của các ngôn sứ đã được thực hiện nơi chính Chúa Giêsu, Con Một duy nhất của Thiên Chúa, vị Mục tử hiền lành, chạnh lòng thương xót và chăm sóc dân Ngài. Chính vì thế, khi nhìn thấy đoàn lũ dân chúng đến với Người bơ vơ như những con chiên không có người chăn dắt, Chúa Giêsu chạnh lòng thương xót họ. Bởi đó, Người mời gọi với các môn đệ: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về”. Đây là lời mời gọi của Chúa Giêsu. Lời mời gọi này thôi thúc cho các môn đệ hiểu rằng, đưa về cho Chúa nhiều linh hồn là công việc trước hết. Chúa Giêsu là chủ chăn: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đàn chiên”, và Người muốn các môn đệ cộng tác với Chúa. Vì thế, Chúa Giêsu chọn 12 vị mà Người gọi là Tông đồ để các ông tiếp tục sứ mạng Cứu thế của Người. Người ban cho các ông quyền năng trên các thần ô uế, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, và sai các ông đi rao giảng Tin mừng Nước Trời cho muôn dân. Thiên Chúa luôn đi bước trước trong tình yêu. “Người đến để cho chiên được sống và sống dồi dào”. Người muốn chúng ta hãy làm Tông đồ cho Chúa để muôn dân trở nên một vương quốc tư tế, một dân tộc được hiến thánh. Nếu chúng ta hết lòng cộng tác với ơn Chúa, chắc chắn Giáo hội sẽ có đủ thợ gặt lành nghề trong cánh đồng lúa chín.
Chuyện kể rằng, ngày đến nhận xứ Ars, Cha Vianney đã hỏi em bé chăn chiên một câu như một lời tiên tri linh ứng sau này: “Con hãy chỉ cho cha đường về xứ Ars, cha sẽ chỉ cho con đường về Nước Trời”.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Nhờ bí tích thánh tẩy, chúng ta cũng được mời gọi chỉ cho mọi người biết đường về Nhà Cha trên trời. Sứ mạng này được kèm theo những quyền hạn mà Chúa Giêsu ban cho không phải quyền trên các thần ô uế, cũng không phải quyền chữa trị các bệnh tật, nhưng là quyền làm cha làm mẹ và làm con trong gia đình. Khi chúng ta sống đúng bổn phận của mình, chính là cách chúng ta đem bình an và hạnh phúc của Chúa đến cho mọi người như Cha Vianney khi về xứ Ars, thánh nhân đã chỉ dẫn cho giáo dân xứ Ars đã mất đức tin, bê tha rượu chè, cờ bạc, đàng điếm được ơn trở về với Chúa. Ngày nay, Chúa cần đến chúng ta để công bố chân lý, để mang lời rao giảng ơn cứu độ của Chúa đến mọi nẻo đường thế giới. Chúa cần đến tâm hồn quảng đại và hăng say của chúng ta để biểu lộ cho mọi người tình thương vô biên và nhân hậu của Người. Chúng ta hãy trở thành những người phát ngôn cho Tin Mừng, hãy làm chứng cho nước Thiên Chúa, nước của chân lý và tình thương. Hãy làm cho mọi người nhận biết lòng thương xót của Thiên Chúa đối với dân Ngài.
Nguyện xin Chúa giúp chúng ta trở nên những con chiên ngoan ngoãn, biết lắng nghe và thực hành theo sự hướng dẫn của chủ chiên và hăng say loan báo Tin mừng tình yêu thương của Chúa. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây