Chúa Nhật 4 Mùa Chay - B

Thứ bảy - 09/03/2024 04:48
CHÚA NHẬT 4 MÙA CHAY - B
2Sb 36,14-16.19-22 ; Eph 2,4-10 ; Ga 3,14-21
Chủ đề: THẬP GIÁ, NIỀM VUI CỦA ƠN CỨU ĐỘ
 Lời Chúa: Thiên Chúa đã sai Con Ngài đến thế gian, để thế gian nhờ con Ngài mà được cứu độ” (Ga 3,17).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 4 mùa chay hôm nay cho chúng ta thấy, thập giá là niềm vui của ơn cứu độ. Con rắn đồng treo lên cây ở sa mạc, là hình ảnh tiên trưng Chúa Kitô cũng sẽ phải treo lên như vậy, để tất cả những ai tin ở Người, sẽ không bị huỷ diệt, nhưng được sống đời đời: 
Rắn đồng xưa cứu dân riêng,
Nay cây thập giá, dấu thiêng cứu đời.
Tình yêu Thiên Chúa cao vời,
Tặng ban Con Một cứu người trần gian.
Đáp tình Chúa đã thương ban,
Ta nay quyết sống hiền ngoan mỗi ngày.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta xác tín vào tình yêu cứu độ của Chúa, để không thất vọng về những lỗi lầm đã phạm hay chán nản vì sa ngã bất trung, nhưng biết mạnh dạn trở về giao hoà với Chúa và với anh em, để tìm lại cho mình một cuộc sống an bình và hạnh phúc. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.
Sối hối:
X. Lạy Chúa, Chúa đã được sai đến để cứu độ chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa chịu treo trên thập giá để cứu những ai tin cậy vào Chúa. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa dùng cây thánh giá để đem lại niềm vui ơn cứu độ cho chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Thiên Chúa tòan năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Mùa chay là mùa sám hối, trở về với Đấng giàu lòng thương xót sau những năm tháng dong duỗi chìm đắm trong bóng tối lầm lạc của tội lỗi để đón nhận thập giá, niềm vui của ơn cứu độ.
Thưa anh chị em, dân Israel được Thiên Chúa yêu thương và tuyển chọn làm dân riêng của Ngài. Ngài yêu thương họ, giải phóng họ khỏi ách nô lệ Ai cập, vượt qua Biển Đỏ về miền Đất Hứa. Suốt 40 năm chịu thử thách trong sa mạc, dân Israel kêu trách Thiên Chúa và ông Môsê. Họ đã quay lưng lại với lòng thương xót của Thiên Chúa bằng việc thờ bò vàng. Thiên Chúa đã cho rắn độc ra cắn họ, khiến nhiều người trong họ phải chết. Dân chúng xin ông Môsê khẩn cầu Thiên Chúa. Thiên Chúa truyền cho ông làm một con rắn bằng đồng và treo lên cây để ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống. Con rắn đồng treo lên cây ở sa mạc, là hình ảnh tiên trưng Chúa Kitô cũng sẽ phải treo lên như vậy, để tất cả những ai tin ở Người, sẽ không bị huỷ diệt, nhưng được sống đời đời.
Lịch sử tiếp diễn với những bước đường thăng trầm của dân Israel: đón nhận và từ chối, tình thương và tội lỗi, thập giá và bóng tối. Tất cả các đầu mục tư tế và dân chúng đều bất trung phản bội, họ đã khiến cơn thịnh nộ của Thiên Chúa trút xuống toàn dân, đền thờ bị tàn phá, dân chúng bị bắt đi lưu đày ở Babylon. Tại đây, họ gặp bao đắng cay nhục nhã của cảnh lưu đày, họ đã chán nản, buông xuôi: “chúng tôi ngồi khóc nức nở, khi tưởng nhớ đến núi Sion”; họ than trách Thiên Chúa: “Chúa đâu còn thương chúng tôi, Chúa bỏ tôi”. Dân Israel bị phạt vì tội bất trung, nhưng lại được tha thứ  vì biết sám hối. Thiên Chúa cho Cyrus vua Ba-tư thắng trận và cho phép họ hồi hương tái thiết đền thờ và thành thánh. Qua đó cho thấy, dù dân Israel có bất trung phản bội, Thiên Chúa vẫn luôn trung thành. Khi dân Israel nhận biết tội lỗi là nguyên cớ cho những tai họa, họ đã nức nở sám hối ăn năn, Thiên Chúa tha thứ cho họ, xóa bỏ sự gian ác của họ, không còn nhớ đến tội lỗi của họ nữa, bởi vì chính Ngài là Tình Yêu. Lòng thương xót của Thiên Chúa không những dành cho dân Isrel xưa, mà còn hé mở cho chúng ta thấy niềm vui của ơn cứu độ ngang qua Con Một của Ngài là Chúa Giêsu Kitô. Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến tột cùng, Ngài đã ban Con Một duy nhất của Ngài cho loài người, và khi đến thế gian, Người Con Một ấy đã thực hiện một hành vi tột cùng của tình yêu: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người chết vì người mình yêu”. Khi tội lỗi làm cho chúng ta phải chết, thì Người làm cho chúng ta sống lại trong Chúa Kitô. Người sẽ chết để cho muôn người được sống. Ai tin vào Người thì sẽ sống theo sự thật, sẽ bước đi trong ánh sáng. “Như Môsê đã treo con rắn lên ở sa mạc thế nào, thì Con Người cũng sẽ phải treo lên như vậy, để tất cả những ai tin ở Người, sẽ không bị huỷ diệt, nhưng được sống đời đời. Vì Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một mình, để tất cả những ai tin Con Ngài thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời”.
Chuyện kể rằng, một chàng trai nói với cô gái: “Nếu mình chia tay em có buồn không? Cô gái trả lời: Đương nhiên là có. Chàng trai hỏi tiếp: Buồn đến mức độ nào?. Cô gái không ngần ngại đáp: Đương nhiên là không đến mức độ có thể chết. Thế là chàng trai thất vọng nói: Vậy mình chia tay đi”!.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Đôi bạn trong câu chuyện trên đây phải chia tay vì tình yêu của họ chưa đạt đến mức độ dám hy sinh cho nhau, một tình yêu chưa chân thành. Chúa Giêsu Kitô vì yêu thương chúng ta, Người phải chịu treo trên thập giá để gánh lấy tội lỗi của chúng ta, để chết thay cho tội lỗi của chúng ta và để chúng ta được cứu rỗi nhờ ân sủng. Như vậy, thập giá là niềm vui ơn cứu độ của chúng ta. Chỉ những ai tin vào Người mới được cứu sống. Lòng tin này phải hành động bằng việc đón nhận ánh sáng Chúa Kitô để Người biến đổi suy tưởng, lời nói và hành động của chúng ta.
Nguyện xin Chúa giúp chúng ta biết tận dụng mùa chay thánh này để khám phá tình yêu của Thiên Chúa bằng một đời sống tránh xa tội lỗi và thực hiện đời sống công chính. Amen.
Lm. Nguyễn Văn Quang.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây