ĐỒNG HÀNH VỚI CÁC GIA ĐÌNH ĐAU KHỔ

Thứ sáu - 18/01/2019 19:32
ĐỒNG HÀNH VỚI CÁC GIA ĐÌNH ĐAU KHỔ
LỄ THÁNH GIA THẤT 2018:
Những lần gặp gỡ với các gia đình chúng tôi có dịp được nghe, được thấy nhiều hoàn cảnh gia đình hết sức đau khổ, dường như bế tắc. Cái đau khổ của nhiều gia đình vượt qua cả ngôn ngữ, không thể diễn tả được và cũng không thể cho lời khuyên gì ngoài việc trao cho họ cái nhìn, cái bắt tay cảm thông và lời hứa sẽ cầu nguyện cho họ. Cũng vì thấy được nhiều cảnh trớ trêu đau khổ nơi các gia đình, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam mời gọi mọi thành phần trong Giáo hội dành trọn năm mục vụ này để đồng hành với các gia đình đau khổ. Sự đồng hành này là sự đồng hành trong mục vụ và cuộc sống, đồng hành trong lời cầu nguyện và sự cảm thông nâng đỡ, hơn là những lời khuyên bảo. Sự đồng hành này thể hiện tình mẫu tử của Giáo Hội như người mẹ khi thấy con mình đau và là tình huynh đệ trong cộng đoàn khi các thành viên trong cộng đoàn gặp khó khăn. Giáo Hội muốn tìm mọi cách để đem ơn Chúa đến với các gia đình này, vì chỉ có ơn Chúa mới có thể giúp họ vượt qua khó khăn.
Mừng lễ Thánh Gia: Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse, các bài đọc Lời Chúa cho chúng ta thấy các gia đình đau khổ trong Kinh Thánh và cách họ vượt qua đau khổ. Bài đọc một sách Samuel kể về gia đình của một phụ nữ tên là Anna và Encana. Hai vợ chồng đau khổ vì đã già rồi mà vẫn không có con. Đối với phụ nữ Do Thái, việc kết hôn và sinh con là một “trách nhiệm với dân tộc” không phải chỉ vì thực hiện lời Chúa hứa là dòng dõi Abraham sẽ đông như sao trời cát biển, mà còn là niềm hy vọng sinh ra đấng cứu độ. Vì thế, một gia đình không có con bị coi như vô phúc, bị Thiên Chúa khóa lòng. Người phụ nữ không có con bị coi như một tội đồ trước mặt mọi người. Đặt mình trong văn hóa này, chúng ta mới có thể hiểu được sự đau khổ, dằn vặt  của đôi vợ chồng già trong câu chuyện này.
Trong hoàn cảnh đau khổ không biết nói cùng ai, hai vợ chồng này chỉ biết chạy đến với Chúa. Ông bà van xin, khóc lóc cùng Chúa đến độ các thầy thượng tế nghĩ bà đã điên hoặc say rượu vì thấy bà suốt ngày lẩm bẩm trước bàn thờ Chúa. Hôm nay, trong niềm vui và với tâm tình tạ ơn bà đã kể lại: “Bằng này năm trước, tôi chính là người phụ nữ đến quỳ trước tôn nhan Chúa khóc lóc cầu xin. Nay Chúa đã nhận lời và đã cho tôi một người con trai. Thiên Chúa đã ban cho tôi, thì nay tôi đem nó đến đây để dâng lại cho Chúa. Mọi ngày đời nó sẽ được nhượng lại cho Thiên Chúa. Họ ở lại đó thờ lạy Chúa”. Với niềm vui này, hai ông bà không mở tiệc ăn mừng, nhưng trước hết, họ nhận ra ơn Chúa, họ đến để tạ ơn và dâng con cho Chúa. Đứa bé sau này chính là tiên tri Samuel. Câu chuyện cho chúng ta thấy cách hai ông bà già này giải gỡ khó khăn trong gia đình. Thay vì họ kêu than, trách móc, đổ lỗi cho nhau: tại ông, tại bà, thì họ đã cùng nhau đến với Chúa để cầu nguyện. Họ giãi bày cho Chúa nỗi khổ tâm và ước mong của mình. Thiên Chúa là người cha, Ngài không bao giờ làm ngơ trước nỗi đau của con cái. Thiên Chúa luôn có cách của Ngài, chỉ có điều chúng ta có tin và dám phó thác cho Ngài hay không mà thôi.
Câu chuyện của gia đình trong Tin Mừng hết sức đau khổ vì con, đó là gia đình của Giuse và Maria. Gia đình này rất đạo đức, thánh thiện, chuyên chăm chu toàn việc lên đền thờ mỗi năm theo như luật định. Hai ông bà sống với nhau êm ấm, với hàng xóm không có điều tiếng gì, thế mà họ vẫn gặp rất nhiều đau khổ. Điều đó cho thấy rằng, đau khổ có thể xảy đến cho mọi gia đình. Câu chuyện hôm nay kể lại việc gia đình của Giuse đang khi làm một việc tốt lành đó là lên đền thờ, họ lại gặp tai họa, đó là việc lạc mất đứa con. Kinh Thánh cũng kể cho thấy cách họ giải quyến vấn đề xảy ra với gia đình của họ.
Có nhiều người cha, người mẹ đã từng mất ăn, mất ngủ khi phát hiện đứa con đi học không thấy về hoặc biết đứa con hư hỏng. Họ lo lắng, sợ hãi và hình dung ra đủ điều có thể xảy ra cho con mình. Càng hình dung lại càng đau khổ. Có nhiều người con bị bắt cóc, người cha đau khổ thất thểu đi tìm con ròng rã nhiều tháng trong hy vọng mong manh. Giuse và Maria cũng trong tâm trạng đó. Họ hoảng loạn lên khi phát hiện ra không thấy con mình đi cùng, tìm đâu cũng không thấy. Trong lúc đau khổ như thế họ không cằn nhằn, trách móc nhau, không đổ lỗi cho nhau, nhưng hai người vẫn sát bên nhau, cùng nhau đi tìm con của mình. Họ đã cố gắng hết khả năng, tìm kiếm khắp nơi, hỏi thăm họ hàng và những người đi cùng, nhưng dường như không có một chút thông tin nào về đứa con. Có thể nói hai ông bà đã làm hết mọi cách có thể nhưng vẫn chưa có tin tức gì.
Tin Mừng Luca đã cho chúng ta thấy giải pháp của hai ông bà trong lúc bất lực này, đó là: “Sau ba ngày, họ cùng nhau trở lại Giêrusalem mà tìm”. Trở lại Giêrusalem có nghĩa là họ trở lại với Chúa, trở lại với sự tin tưởng, phó thác cho quyền năng và sự quan phòng của Chúa, trao phó con cho Chúa. Họ trở lại đền thờ để cầu nguyện, than thở và van xin với Chúa. Chính trong bầu khi đạo đức thánh thiện và tràn đầy niềm tin này, họ đã tìm lại được trẻ Giêsu. Giuse và Maria đã gặp lại con trong niềm vui và sự hãnh diện, vì trẻ Giêsu đang ngồi giữa các thầy thông luật để nghe và hỏi họ. Mọi người đều ngạc nhiên về sự thông minh và những câu đối đáp của cậu.
Câu chuyện kể rằng: Khi gặp trẻ Giêsu, Đức Maria là người lên tiếng: “Con ơi, sao con lại làm cho cha và mẹ phải đau khổ tìm con?” Câu hỏi vừa là lời trách yêu vừa cho thấy sự tinh tế của một người mẹ. Có thể nói khi lạc mất con, thì người đau khổ nhiều nhất là người mẹ. Thế nhưng khi nói với con, Đức Maria không kéo sự thương cảm về phía mình trước, nhưng quan tâm tới Giuse hơn: “Sao con để cho cha con và mẹ phải đau khổ tìm con?” Đức Mẹ đã nén đau khổ của mình xuống và xếp mình đứng sau người chồng là Giuse. Sự tinh tế, quan tâm này của Maria đối với Giuse góp phần làm nên bầu khí yêu thương ấm áp trong gia đình. Mỗi thành viên khi biết nghĩ tới, quan tâm đến nhu cầu, tâm trạng của các thành viên khác trong gia đình trước, thì gia đình sẽ êm ấm hạnh phúc.
Kết thúc câu chuyện, Thánh Luca ghi rằng: “Trẻ Giêsu đi cùng với hai ông bà trở về Nazareth, hằng vâng phục các ngài. Maria thì ghi nhớ tất cả trong lòng”. Còn Giêsu ngày càng thêm tuổi lại thêm khôn ngoan”. Tin Mừng muốn nhắn gởi cho chúng ta rằng: Khi vắng bóng Chúa Giêsu trong gia đình, thì gia đình sẽ gặp lao đao vất vả. Khi tìm lại được Chúa Giêsu về với gia đình, gia đình sẽ ngập tràn niềm vui và hạnh phúc. Khi có Chúa, Chúa sẽ luôn đi cùng với gia đình và thậm chí Chúa còn vâng phục, nghe lời các gia đình cầu xin, giải gỡ những khó khăn khi gia đình tâm sự với Chúa. Cả gia đình cùng góp phần làm cho Chúa Giêsu được lớn lên trong gia đình qua việc suy niệm Lời Chúa theo gương Maria và Giuse.
Thưa quý OBACE, cuộc sống gia đình thánh mà còn gặp nhiều đau khổ như thế, thì gia đình mỗi chúng ta không sao tránh khỏi những lúc đau khổ bấn loạn. Điều quan trọng là chúng ta chọn giải pháp nào để giải quyết những vấn đề trong gia đình.
Nhiều người muốn tự mình giải quyết đau khổ, khó khăn bằng khả năng riêng, theo sự khôn khéo cá nhân; có người giải quyết bằng sự nóng nảy quát tháo, bạo lực, hoặc bằng sự dễ dãi của người đời, mà không tìm đến giải pháp của Thiên Chúa. Nhiều gia đình ngày nay đang gặp đau khổ không phải vì hoàn cảnh bên ngoài đưa đẩy, nhưng do chính vợ chồng, con cái đang gây ra cho nhau. Lý do là vì họ đã loại trừ Chúa ra khỏi gia đình và tâm hồn, để lạc mất Chúa Giêsu và lạc xa đường lối giới răn lề luật của Chúa và Hội Thánh. Khi gặp khó khăn đau khổ nhiều người không kiên nhẫn để lắng nghe nhau và giải quyết, không đủ bao dung để tha thứ, cảm thông. Nhiều người đã tìm giải pháp của người đời, hoặc theo kiểu dân ngoại, họ đổ lỗi cho nhau: “Không muốn thì bỏ, không hợp thì chia tay”, mà quên đời sống cầu nguyện, quên than thở, tâm sự với Chúa, quên tìm lại Chúa về với gia đình.
Mừng lễ Thánh Gia cùng với các gia đình kỷ niệm ngày thành hôn hôm nay, chúng ta cùng với các gia đình tạ ơn Thiên Chúa. Tạ ơn vì hồng ân con cái Chúa ban, vì tìm được những đứa con tưởng như đã thất lạc trong hư hỏng. Tạ ơn vì nhiều năm sống trong đời gia đình với biết bao thăng trầm mà Chúa vẫn gìn giữ. Tạ ơn Chúa vì mặc dù gia đình vẫn chưa hạnh phúc trọn vẹn, con cái vẫn chưa ngoan hiền, nhưng Chúa vẫn thương và ban ơn gìn giữ cho đến ngày hôm nay. Những gia đình này cũng đang mang tâm trạng của bà Anna trong bài đọc một, của Gia đình Giuse Maria đến đây để tạ ơn Chúa, để dâng nhau và dâng con cho Chúa.
Xin Chúa đón nhận tâm tình tạ ơn của các gia đình này. Xin Chúa qua sự bầu cử của gia đình thánh gia thương đến các gia đình khác, nhất là những gia đình đang gặp khó khăn đau khổ trong tinh thần và thể xác. Xin chúa ở với các gia đình và an ủi, nâng đỡ cho cuộc sống nhọc nhằn của các gia đình. Amen

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí - Giáo phận Xuân Lộc

Nguồn tin: tinvui.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây