Thứ Hai tuần 25 thường niên

Chủ nhật - 24/09/2023 04:30
Lời Chúa: Lc 8, 16-18

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Không ai thắp đèn rồi lấy hũ che lại, hay đặt dưới gầm giường: nhưng đặt nó trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy ánh sáng. Vì chẳng có gì kín nhiệm mà không bị tỏ ra, và không có gì ẩn giấu mà không bị lộ ra cho người ta biết. Vậy các ngươi hãy ý tứ xem các ngươi nghe thế nào! Vì ai có, sẽ được cho thêm; còn ai không có, cả điều mình tưởng có cũng sẽ bị lấy đi”.

thu hai tuan xxv tnb

Suy niệm 1: Cách thức anh em nghe
(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)


Bài Tin Mừng hôm nay chỉ có ba câu có vẻ rời rạc.
Ba câu này thánh Luca đặt nằm ngay sau dụ ngôn về người gieo giống.
Vậy ta phải hiểu các câu này trong bối cảnh của dụ ngôn trên,
một dụ ngôn nói về việc đón nhận hạt giống Lời Chúa.
Sống Lời Chúa cách nghiêm túc là thắp lên một ngọn đèn (c. 16).
Vào thời xưa, người ta dùng đèn dầu, làm bằng đất nung.
Hẳn nhiên ý hướng của người thắp đèn là soi sáng.
Ngọn đèn sáng để soi đường cho “những kẻ khác” vào nhà,
những người chưa được biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa (c. 10).
Vì thế thật vô lý nếu có ai sau khi thắp đèn, rồi lấy cái hũ mà đậy lại,
hay đặt ngọn đèn dưới gầm giường.
Dù có lúc ánh sáng đó như bị che khuất hay trở nên leo lét,
nhưng đời Kitô hữu vẫn mãi mãi là ngọn đèn sáng đặt trên giá đèn
cho một thế giới mà bóng tối không ngừng vây bủa tấn công.
“Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ,
để họ thấy những việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha trên trời.”
Dù có lúc họ phải sống ẩn núp trong hang toại đạo,
hay phải chịu sống như Giáo hội thầm lặng,
nhưng giữ bí mật hay che giấu lén lút
lại không phải là thái độ thường xuyên của người Kitô hữu (c. 17).
Rồi đến ngày cái bí mật phải được vén mở,
cái che giấu phải được đem ra ánh sáng công khai.
Chúng ta có những hiểu biết về Thiên Chúa, về thân phận con người,
về ý nghĩa của khổ đau và cái chết.
Chúng ta có đức tin và niềm hy vọng, có niềm vui và bình an.
Chúng ta biết mình từ đâu đến và đang đi về đâu.
Kitô hữu không thể cất giấu kho tàng đức tin của mình được.
Họ có nghĩa vụ phải chia sẻ cho một thế giới đang khát khao.
Lời Chúa như nén bạc không được phép chôn giấu.
“Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe.” (c. 18).
Có cách nghe kiểu vệ đường, nước đổ lá khoai,
có cách nghe không bám rễ vì sỏi đá,
có cách nghe bị chết ngộp vì cái tâm đầy vọng động.
Nhưng cũng có cách nghe của người giữ chặt lấy Lời
trong trái tim tốt lành và nhẫn nại (c. 15).
Ai nghe Lời Chúa cách hữu ích, người đó sẽ được lợi ích thêm.
Khi ta mở rộng cửa cho Lời Chúa tác động,
Lời sẽ xâm nhập vào đời ta càng lúc càng mạnh mẽ.
Còn ai cứng cỏi từ khước, thì ngay từ đầu, họ đã mất cả chì lẫn chài.
Tin Mừng hôm nay đưa chúng ta vào thái độ tích cực, dấn thân.
Thái độ của Kitô hữu là đứng hẳn về phía ánh sáng.
Nhiệm vụ của chúng ta là thắp sáng, chiếu sáng và đem ra ánh sáng,
để những ngọn đèn nhỏ của ta dẫn nhân loại đến với Ánh Sáng Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu
tạ ơn Chúa đã cho chúng con
ánh sáng mặt trời, mặt trăng,
và ánh sáng từ những nguồn năng lượng trên mặt đất.
Tạ ơn Chúa
vì Chúa đã gọi chúng con là ánh sáng.
Đó là vinh dự
và cũng là một trách nhiệm nặng nề.
Xin cho chúng con có khả năng đẩy lui bóng tối
của hận thù và bất công,
của buồn phiền và thất vọng.
Xin cho chúng con biết giữ gìn ngọn lửa
mà Chúa đã thắp lên trong lòng chúng con,
và biết vâng theo những soi sáng của Chúa
qua từng phút giây của cuộc sống.
Lạy Chúa Giêsu,
cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối
vẫn còn tiếp diễn
trên thế giới và trong lòng chúng con.
Ước gì chúng con
đừng chỉ lo nguyền rủa bóng tối,
nhưng can đảm thắp lên những ngọn lửa,
để cả trái đất ngập tràn ánh sáng Chúa.
 
Suy niệm 2: Ai có sẽ cho thêm
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)


Lời Chúa là ngọn đèn. Đèn phải đặt trên cao để soi tỏ bước đi. Giống như ngọn hải đăng soi đường cho tầu bè đi trong đêm tối. Cũng vậy Lời Chúa phải hướng dẫn đời sống ta từ suy tưởng đến lời nói và đặc biệt trong việc làm. Lời Chúa phải trở thành châm ngôn, thành nguyên tắc, thành chỉ nam cho đời sống. Đời sống vốn tràn đầy bóng tối của ma quỉ, xác thịt, thế gian. Chỉ có Lời Chúa mới phá tan bóng tối, chỉ cho ta biết đi trên đường ngay thẳng.
Người sống và làm theo Lời Chúa dạy, dù có âm thầm thì rồi cũng sáng tỏ. Hữu xạ tự nhiên hương. Hương thơm nhân đức sẽ lan tỏa tới mọi người, sẽ ướp thơm xã hội, sẽ biến đổi môi trường sống. Và Lời Chúa sẽ được tôn vinh.
Người nghe và thực hành Lời Chúa giống như hạt giống gieo vào đất tốt. Sẽ sinh bông hạt trăm nghìn. Càng thực hành Lời Chúa cuộc sống càng phong phú. Càng lắng nghe Lời Chúa tâm hồn càng bén nhậy và càng được Chúa mặc khải những chân lý cao sâu. Càng đi vào mầu nhiệm Nước Trời, tâm hồn càng nếm cảm sự ngọt ngào của tình yêu Thiên Chúa. Cứ thế mùa gặt càng thêm phong phú.
Vua Ky-rô là mẫu gương của người nghe và thực hành Lời Chúa. Được Lời Chúa phán bảo, nhà vua tức khắc ra chỉ thị tái thiết Đền thờ Giê-ru-sa-lem. Kêu gọi người Ít-ra-en trở về xây dựng đền thờ. Chỉ thị cho mọi người trong đế quốc rộng rãi đóng góp vàng bạc, đồ vật quí giá và cả thực phẩm. Chỉ thị đó đem lại ánh sáng cho bao tâm hồn, từ người Do thái đến người dân ngoại, từ người ở Pa-lét-tin đến người đang lưu đầy xa xứ, từ bậc trưởng thượng đến hàng lê thứ. “Những người đứng đầu các gia tộc của Giu-đa và Ben-gia-min, các tư tế và các thầy Lê-vi, tất cả những người được Thiên Chúa tác động trên tâm trí, trỗi dậy để đi lên xây Nhà Đức Chúa ở Giê-ru-sa-lem. Mọi người hàng xóm láng giềng đều mạnh tay giúp họ: bạc, vàng, của cải, thú vật, những đồ vật có giá, không kể mọi lễ vật tự nguyện” (năm lẻ).
Trong đường hướng đó, sách Châm ngôn khuyên dậy ta hãy thực hành Lời Chúa, đặc biệt hãy làm điều lành cho tha nhân. Người thực hành Lời Chúa sẽ đi trên đường ngay thẳng, hành động chính trực công minh và được Chúa ban ngàn muôn phúc lành. Đặc biệt “những ai chính trực Người nhận làm bạn tâm giao…Đức Chúa tuổn đổ phúc lành trên nơi ở của những người chính trực công minh”. Được Chúa là được tất cả. Người được Chúa sẽ được hạnh phúc. Càng yêu mến và càng muốn nghe và thực hành Lời Chúa hơn. Đó là có lại cho thêm (năm chẵn).

SUY NIỆM 3: ĐỂ NGƯỜI TA NHÌN THẤY ÁNH SÁNG CỦA CHÚA KITÔ − LM. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Chúa Giêsu bảo đốt đèn thì đừng lấy hũ đậy lại, cũng đừng để dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để mọi người trong nhà nhìn thấy ánh sáng. Những lời này trong mạch văn của Tin Mừng Luca được hiểu về Lời Chúa. Sau dụ ngôn người gieo giống nói về Lời Chúa (8,4-15) thì đến những lời về đèn (8,16-18). Ngay sau những lời này là lời xác định ai nghe Lời Thiên Chúa và mang ra thực hành thì thuộc về gia đình Thiên Chúa (8,19-21). 
Khi nói ngọn đèn phải đặt ở đâu, Chúa Giêsu nói thêm: “Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe” (Lc 8,18), có nghĩa là nghe Lời Chúa rồi bỏ qua, hoặc đón nhận vui vẻ trong giây lát, hoặc để cho những quan tâm khác lấn át, thì như úp hũ che đèn lại hoặc như để đèn dưới gần giường vậy! Ánh sáng ấy không sinh ích lợi, không sinh hoa trái gì.
Tôi thích thú khi nhìn thấy, khi nghe về những người sống Lời Chúa hết mình! Tôi cảm thấy bị thu hút bởi họ. Tôi nhìn thấy nơi họ những con người được cuốn hút bởi Chúa Kitô và thực sự cảm nhận cuộc đời họ được giải thoát, được phát triển cách mạnh mẽ khi sống Lời Chúa! Đó thực sự là ánh sáng thu hút mọi người, vì mọi người nhìn thấy nơi họ một con người hạnh phúc khi sống Lời Chúa.
Nhưng điều đó chưa hết. Tin Mừng thường nói về Chúa Kitô chính là ánh sáng. Đó mới là ánh sáng đích thực, là ánh sáng nguồn. Những người thực sự sống Lời Chúa còn đưa người ta về với Chúa Kitô, để họ được thu hút bởi Chúa Kitô, nhận ra rằng sống theo Lời Chúa Kitô thì con người mới được giải thoát, mới tìm thấy ánh sáng cho cuộc đời của mình.  
Ngọn đèn của tôi đưa người khác đến với ánh sáng là Chúa Kitô. Ngài là ánh sáng cho trần gian. “Ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.” (Ga 1,4)

SUY NIỆM 4: LOAN BÁO TIN MỪNG - ĐGM. PHAOLÔ NGUYỄN THANH HOAN

    Chúa Giê su từ trời đem lời sự sống đến cho muôn người nhân loại. Lời đó như ánh sáng soi chiếu mọi người và cần tháp sáng lên khắp mọi nơi mọi chốn. Đèn là hình ảnh người môn đệ được Chúa thắp sáng, được lời Chúa hướng dẫn để sống và hoán cải. Cả con người và cuộc đời của con người môn đệ phải trở nên ánh sáng giữa đời. Nói cách khác, người môn đệ phải  là nhữn chứng nhân cảu chân lý Tin mừng mà Cháu rao giảng. Dù chưa trực tiếp nghe Tin mừng, nhưng tahy61 đời sống người môn đệ, người ta có thể cảm nhận được rằng: có một lý tưởng, có một ánh sáng nào đó đang hướng dẫn cuộc đời của họ.
    “Con người ngày nay cần có những chứng nhân hơn thầy dạy”(Đức Phaolo VI). Các phóng viên báo chí, truyền thông đều ghép tường thuật của họ với hình ảnh củ thể để minh họa điều họ thông tin.
    Thông tin cho một chân lý nhiệm mầu là vấn đề khó khăn gấp bội. Nhưng chính cuộc sống của người thông tin nói lên điều đó. Vì cuộc sống được hướng dẫn từ lý trí, từ con tim. “Xem quả biết cây”, quả là là hành động của cuộc sống. Cây là động lực tinh thần từ niềm tin sâu xa, từ lý trí hiểu biết, từ con tim yêu mến.
    Niềm tin cảu người môn đệ, của tu sĩ bác ái xã hội là ngọn đèn Chúa thắp sáng. Và Cháu nhắn nhớ: “không ai thắp đèn rồi lấy cái thùng ấp lại hay thu dưới gầm giường. Nhưng là để trên đế cao để ai đi vào thì thấy ánh sáng” (Lc 16).
    Chúa con giải thích ý nghia dụ ngôn đó như sau: “Điều anh em nghe nói trong bí ẩn, hãy công bố lên trên mái nhà” (Mt).
    Điều đáng buồn là người môn đệ sau khi được Chúa thắp sáng cuộc đời, lại không muốn làm cho nó sáng lên để chiếu soi mọi người. Người đó bị thiệt vì Lời Chúa sẽ hết tác dụng và cuộc đời họ chì trống rỗng không làm được cái gì hữu ích cho nước Thiên Chúa và cho cả chính mình.
Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, Chúa là ánh sáng thế gian, Chúa đem chân lý nhiệm mầu đến soi sáng lòng trí tối tăm nhân loại. Lý trí con người từ bỏ ngày bỏ Chúa mà theo lời dụ dỗ của Satan, không còn khả ngă tìm lại nguồn gốc thiêng liêng của mình nữa, lương tri con người bị bóng tối trần gian bao vây. Trái tim con người như bị vết trọng thương hết đường cứu chữa. Ước muốn con người thì quả thực vô biên, nhưng đó là tiếng gọi để người ta tìm lại  cùng ánh sáng mà cũng không biết Ánh Sáng ở đâu!
    Công trình dặt nền tảng cho ơn cứu độ Chúa đã hoàn thành, Chúa đi vào cõi vĩnh hằng hoan lạc, nhưng Chúa lại trở lại với Thần Khí nhiệm mầu với thân thể phục sinh để đồng hành với Giáo hội và giúp Giáo Hội tiếp tục sứ mệnh loan báo ánh sáng.
    Lạy Chúa, Giáo Hội là Đức Thánh Cha, là các Giám Mục, Linh mục, là Tu sĩ nam nữ mà chúng con là thành phần, là tất cả giáo dân khắp năm châu. Mỗi người chúng con có thể nói : Giáo hội là chính tôi, tôi là Giáo hội. Chúng con có nhiệm vụ rao truyền ánh sáng. Xin Chúa giúp chúng con nhiệt thành vâng lệnh Chúa truyền để làm cho “Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời..”. Amen.

Tác giả: Truc Ho Si

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây