Bài giảng của Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng Thánh lễ tạ ơn

Thứ hai - 13/04/2020 06:06
Bài giảng của Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Thánh lễ tạ ơn
Hướng về 50 thành lập Gp. Phan Thiết
"Đồi Đức Mẹ Tàpao tại TGM Phan Thiết"
13-4-2020


Kính chào Cha Tổng Đại diện, quý cha,
Quý soeurs, quý thày, quý ông bà anh chị em.

Cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta vừa trải qua tuần thánh và cử hành lễ Phục sinh cách âm thầm trong bối cảnh của đại dịch Covid-19.
Tuy âm thầm, nhưng niềm vui của Chúa Giêsu Phục sinh như tràn ngập toàn thế giới hôm nay. Đây không phải niềm vui cảm tính bên ngoài. Nhưng là niềm vui của đức tin. Niềm vui mà chúng ta đã đón nhận từ các tiền nhân trong đức tin.

Riêng đối giáo phận Phan Thiết chúng ta, thánh lễ hôm nay hướng về 50 năm thành lập Giáo phận Phan Thiết với lòng cảm tạ Thiên Chúa cùng với 2 tâm tình yêu mến tri ân đặc biệt :
- lòng yêu mến Đức Mẹ Tàpao;
- lòng biết ơn các bậc tiền nhân; đặc biệt đối với Đức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi, vị giám mục tiên khởi của Phan Thiết.
Suốt hai tháng qua, vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Giáo phận chúng ta không thể cử hành Thánh lễ tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao. Bởi thế, hôm nay 13/4/2020, tôi muốn giữ lại truyền thống vô cùng quý giá này, cử hành thánh lễ tại "đồi Đức Mẹ Tàpao của Tòa Giám mục", để hiệp thông liên đới "từ xa" với đại gia đình Giáo phận và với toàn thể quý khách hành hương thân yêu.

Tâm tình thứ hai là hướng đến ngày 17/4 này, kỷ niệm 45 năm Đức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi đã về quản nhiệm Giáo phận Phan Thiết trong bối cảnh hết sức khó khăn.
Trong Thánh lễ này, chúng ta dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ tri ân vì muôn hồng ân Chúa ban cho Giáo phận trong suốt 45 năm qua.

Đồng thời, chúng ta cùng hướng về Đức Mẹ Tàpao với tâm tình yêu mến của những người con thảo. Trong tình mẫu tử, Đức Mẹ đã chăm sóc Giáo phận Phan Thiết chúng ta từ lúc khai sinh cho đến nay. Chúng ta cũng không quên bao công lao khó nhọc của các bậc tiền nhân đã làm nên Giáo phận Phan Thiết thân yêu, cách riêng Đức cố Giám mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi, vị Giám mục tiên khởi của Giáo phận.
Giờ đây bắt đầu thánh lễ, chúng ta cùng dâng lên Chúa tâm tình thành tâm sám hối.


Bài giảng:
1. Trong thánh lễ của tuần bát nhật phục sinh, tràn đầy niềm vui của biến cố Chúa sống lại, Giáo hội đã cho chúng ta nghe lại:
Trước hết, sách Công vụ Tông đồ kể lại Lời rao giảng của thánh Phêrô. Lời rao giảng này được các nhà Thánh Kinh gọi là Kerygma, tức là bài giảng truyền giáo. Mỗi Kerygma, cho dù có khác nhau trong những chi tiết phụ, nhưng luôn gồm 4 yếu tố chính về Ðức Giêsu : 1/ Tóm tắt cuộc sống trần thế của Ðức Giêsu ; 2/ Nói về cái chết của Ngài ; 3/ nói về việc Ngài sống lại ; 4/ Kêu gọi tin vào Ngài để được cứu độ.
Nói cách khác, trọng tâm của lời rao giảng này là lời tuyên xưng : Chúa Giêsu Kitô chết và sống lại, cùng với lời xác quyết : "chúng tôi hết thảy xin làm chứng về điều ấy".
2. Trong niềm tin vào Chúa Sống lại, giáo phận Phan Thiết chúng ta hôm nay, cũng đang nhìn lại lịch sử 45 năm hình thành Giáo phận...
Giáo phận Phan Thiết đã được khai sinh vào ngày 30/01/1975, bởi Đức Thánh Giáo hoàng Phaolô VI. Bởi vì Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa không thể đến Giáo phận Phan Thiết để nhận sứ vụ nên Thánh Bộ Phúc Âm Hóa Các Dân tộc đã đề bạt và bổ nhiệm Đức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi làm Giám quản Tông tòa Giáo phận Phan Thiết vào ngày 29/3/1975. Trong tin yêu và phó thác, ngày 17/4/1975, Đức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi đã đến Giáo phận Phan Thiết trong bối cảnh rất khó khăn lúc bấy giờ. Và hơn 4 năm sau, ngày 06/12/1979, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã Bổ Nhiệm Đức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi làm Giám mục tiên khởi Giáo phận Phan Thiết.
Trải qua bao khó khăn sóng gió, với ba đấng tiền nhiệm là Đức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi, Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan và Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, con thuyền Giáo phận Phan Thiết vẫn luôn vươn lên mỗi ngày với ơn Chúa và sự đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa.
Riêng cá nhân tôi không thể nào quên ngày 13/12/2019 vừa qua, Giáo phận Phan Thiết đã cử hành Thánh lễ Bế Mạc Năm Thánh Kỷ Niệm 60 Năm Làm Phép và Khánh Thành Thánh Tượng Đức Mẹ Tàpao liền sau Thánh lễ Nhậm chức của tôi. Suốt 60 năm qua, Đức Mẹ Tàpao đã hiện diện một cách đặc biệt trong Giáo phận, đã ban muôn hồng ân cho con cái Phan Thiết và mọi khách hành hương về đây trong niềm yêu mến và tin tưởng phó thác nơi Mẹ.

Kính thưa cộng đoàn,
3. Đức tin của chúng ta được gọi là "đức tin tông truyền" do các tông đồ truyền lại với chứng từ vô cùng thuyết phục là "chính cái chết của các ngài".
Mới một ít ngày trước đó, Phêrô đã từng sợ hãi trước câu hỏi của một người tớ gái và đã thẳng thừng chối thày, thì giờ đây, trước các luật sĩ, biệt phái và toàn dân, Phêrô đã hiên ngang tuyên xưng về Chúa Giêsu, Đấng đã bị bắt, bị đóng đinh, đã chết, nhưng ngài đã sống lại, và đang sống. Ông xác nhận và làm chứng ông đã gặp được Chúa Phục sinh. Và trước đó ông đã nhắc lại lịch sử của Dân Chúa, với các tổ phụ, với các tiên tri để giới thiệu về Chúa Giêsu. Ông xác quyết với những người nghe hôm nay rằng: việc Đức Giêsu Kitô chết và sống lại đã được vua Đavít báo trước!
Tóm lại, niềm tin phục sinh nơi Phêrô được củng cố với việc đọc lại Kinh Thánh và nhìn lại những biến cụ thể mà chính ông đã sống.
Như vậy, niềm tin tông truyền mà giáo phận chúng ta đã lãnh nhận cũng đang thôi thúc chúng ta 2 điểm: (1) đọc và suy niệm Lời Chúa; (2) nhìn lại những biến cố trong lịch sử Giáo phận.
(1) Đọc và suy niệm Thánh Kinh sẽ là cơ hội giúp cho niềm tin của chúng ta vào Chúa Kitô Phục Sinh được chắc chắn.
(2) Việc nhìn lại những gì đã trải qua trong cuộc đời cũng làm cho chúng ta thêm xác tín Đấng Đang Sống đã hành động trong cuộc đời chúng ta, nơi những anh chị em chung quanh, nơi Giáo phận của chúng ta.

4. Riêng về bài Phúc âm mà chúng ta vừa nghe, thánh Matthêu đã nói tới 2 thái độ khác nhau trước biến cố phục sinh: một của các phụ nữ, một của nhóm lính canh.
Đối diện với ngôi mộ trống, các phụ nữ nhận ra dấu chỉ của Tin Mừng phục sinh và khởi điểm cho niềm hy vọng, tuy âu lo, nhưng họ cũng vui mừng vội vã đi báo tin cho các môn đệ.
Còn đối với nhóm lính canh, ngôi mộ trống đã khiến họ xa rời niềm tin. Chỉ vì sợ hãi và vì chút lợi lộc họ đã xuyên tạc sự thật để dập tắp Tin Mừng phục sinh. Nhưng không được, quyền năng của Đấng phục sinh đã nâng đỡ và ban sức mạnh cho những người môn đệ yếu đuối... Và niềm tin đó được trao lại cho chúng ta, qua biết bao thế hệ của các bậc tiền nhân.

Kính thưa cộng đoàn,
5. Hôm nay, dưới ánh sáng của Lời Chúa về Chúa Giêsu phục sinh, chúng ta cũng đang đọc và sống lại lịch sử của Giáo phận, trong 45 năm qua. Trước bao sóng gió, như Giáo hội sơ khai năm xưa, Giáo phận Phan Thiết cũng đã trải qua bao khó khăn thử thách. Nhưng Chúa Phục sinh luôn ở với Giáo phận với quyền năng của ngài.
Đồng thời cũng như Giáo hội sơ khai, Giáo phận Phan Thiết đã có Đức Mẹ Tàpao ở cùng và nâng đỡ ngay từ lúc khai sinh Giáo phận. Đức Mẹ Tàpao là hồng ân vô cùng quí giá Thiên Chúa đã ban cho Giáo phận chúng ta. Chính vì thế, trong hoàn cảnh mùa dịch Covid này, một cách nhỏ bé và âm thầm, lúc này đây, chúng ta đại diện cho toàn thể Giáo phận, chạy đến với Đức Mẹ...

Xin Đức Mẹ giúp chúng ta nhận ra Chúa Giêsu phục sinh đang sống và hoạt động qua quyền năng Thánh Thần của Ngài trong Giáo phận của chúng ta.
Đồng thời, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ, xin Chúa ban ơn nâng đỡ cho mọi người và cho nạn dịch sớm chấm dứt.  Amen.


 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây