Thư Mục Vụ Mùa Vọng 2020

Thứ sáu - 27/11/2020 19:25
 
  
 
TOÀ GIÁM MỤC PHAN THIẾT
422 Trần Hưng Đạo
Tp. Phan Thiết, Bình Thuận
( (84) 252 381 9560
E.mail : tgm_phanthiet@yahoo.com


 



THƯ MỤC VỤ
MÙA VỌNG 2020


Kính gởi:     Quý Cha, quý Phó tế, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Chủng sinh,
quý Ông bà Anh chị em trong đại gia đình Giáo phận Phan Thiết
.

Anh chị em thân mến,
  1. Chúng ta đang bước vào chu kỳ Năm Phụng vụ mới, bắt đầu với Mùa Vọng. Mùa Vọng mang hai ý nghĩa sâu xa. Thứ nhất, là mùa chuẩn bị cho Thánh lễ trọng Giáng Sinh, kính nhớ mầu nhiệm Nhập thể, Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất để cứu độ nhân loại. Thứ hai, là mùa mời gọi các tín hữu hướng lòng trông đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai trong ngày cánh chung. Vì hai lý do này, Mùa Vọng được coi là mùa sốt sắng và hân hoan mong đợi (x. Những quy luật tổng quát về năm Phụng Vụ và Niên Lịch, số 39).
  2. Tuy nhiên, Mùa Vọng năm nay được cử hành trong một bối cảnh đầy khó khăn. Nạn đại dịch Covid – 19 vẫn còn hoành hành và lan tràn trên khắp thế giới. Cách riêng tại Việt Nam, thảm cảnh của các nạn nhân thiên tai bão lũ miền Trung đang là nỗi đau còn âm ỉ khôn nguôi. Ngoài ra, mỗi người, mỗi gia đình, mỗi xứ đạo đang phải đối diện với những khó khăn về vật chất và tinh thần. Chính trong bối cảnh này, tôi mời gọi anh chị em hãy sống tâm tình Mùa Vọng với những việc làm cụ thể.
  • Thứ nhất, anh chị em hãy tiếp tục cầu nguyện cho thế giới thoát khỏi cơn đại dịch bằng việc đọc kinh “Lời Nguyện Trong Cơn Dịch Bệnh” mỗi ngày.
  • Thứ hai, xin cám ơn anh chị em đã rộng tay giúp đỡ các nạn nhân bão lụt miền Trung. Ngoài ra, anh chị em cũng đừng quên những người nghèo, những người đau khổ đang cần sự giúp đỡ nơi xứ đạo của mình. Chính trong Thông điệp “Tất Cả Anh Em” (Fratelli Tutti) Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở: “Chúng ta cần nhận ra rằng chúng ta thường xuyên bị cám dỗ thờ ơ với người khác, nhất là những người yếu nhược. Chúng ta hãy nhìn nhận rằng dù với tất cả những tiến bộ mà mình đạt được, chúng ta vẫn “dốt đặc” trong việc đồng hành, săn sóc và nâng đỡ những thành viên yếu ớt và mong manh nhất trong các xã hội phát triển của chúng ta” (số 64).
  • Thứ ba, trong Thư Gửi Cộng Đồng Dân Chúa năm 2020,  Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã nhắc lại chủ đề mục vụ của năm 2021 là "Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình". “Gia đình là nơi người trẻ tập sống tương quan căn bản với Thiên Chúa trong cầu nguyện, tương quan hiếu thảo với cha mẹ, và tương quan huynh đệ với anh chị em trong nhà. Gia đình cũng là nơi người trẻ học tập những đức tính nhân bản như trung thực, quảng đại, phục vụ, tinh thần trách nhiệm. Ước mong các bạn trẻ cùng với cha mẹ mình vun đắp gia đình thành ngôi nhà cầu nguyện, mái ấm yêu thương và nơi đào tạo con người trưởng thành toàn diện” (số 6). Xin anh chị em hãy kêu gọi con cái mình, nhất là các bạn trẻ, biến ngôi nhà của anh chị em thành ngôi nhà cầu nguyện bằng việc sử dụng bộ sách "Gia Đình Cầu Nguyện Với Lời Chúa Hằng Ngày" trong giờ kinh tối mỗi ngày, và hộp “Bánh Lời Chúa” đọc trước các bữa ăn, mà tôi đã có dịp giới thiệu cho quý cha trong dịp tĩnh tâm năm của Linh mục Đoàn Giáo phận.
  1. Ngoài ra, cùng với tâm tình Mùa Vọng mong đợi Đức Kitô, Hoàng Tử Bình An, tôi cũng mời gọi anh chị em sống tâm tình tạ ơn hướng về Năm Thánh Mừng Kim Khánh Thành Lập Giáo phận với chủ đề:
Đây là con của Mẹ… Đây là mẹ của con.” (Ga 19, 26 – 27).
Cùng Mẹ Maria đón nhận, hiệp thông và loan báo Tin Mừng.
Qua sự phù hộ của Đức Mẹ, Giáo phận chúng ta đã đón nhận Tin Mừng trong những thời kì lịch sử đầy biến động và gian khổ. Cha ông chúng ta đã mở rộng vòng tay cùng đón nhận nhau từ mọi miền đất nước với những tập tục và giọng nói khác nhau để làm nên một đại gia đình Giáo phận Phan Thiết như hôm nay. Trong giây phút hiện tại, chúng ta tiếp nối truyền thống cha ông và qua sự chuyển cầu của Mẹ Maria, chúng ta sống tinh thần hiệp thông và ra đi loan báo Tin Mừng.
        Trong năm vừa qua, Ban Tổ chức Mừng Kim Khánh Giáo phận đã được thiết lập cùng với những kế hoạch chuẩn bị cụ thể. Bước vào năm 2021, các Tiểu ban Sưu tập, Biên tập, Trưng bày, và Cử hành sẽ thực hiện các chương trình đã được đề ra. Trong dịp này tôi cũng ban hành Kinh Năm Thánh Mừng Kim Khánh Giáo phận. Xin anh chị em hãy đọc kinh này trước các Thánh lễ ngày Chúa nhật trong suốt năm phụng vụ.
  1. Trong Mùa Vọng này, xin anh chị em cũng cầu nguyện cho các ứng viên Phó tế và Linh mục sẽ được lãnh nhận chức thánh trong thời gian sắp tới.
Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Tàpao, xin Chúa chúc lành cho từng người, từng gia đình, từng cộng đoàn và cho toàn thể Giáo phận của chúng ta.
Kính chúc anh chị em có một Mùa Vọng sốt sắng để có thể đón nhận muôn hồng ân từ Chúa Hài Đồng, Hoàng Tử Bình An, Vua Thái Bình!
Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, ngày 24 tháng 11 năm 2020
       (đã ấn )


+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Giám mục Giáo phận Phan Thiết

  

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây