Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp Đức Hồng Y George Pell
Trong những ngày qua, Đức Hồng Y Pell, người Úc đã trở lại Rôma. Sau khi ngồi tù 400 ngày, vào tháng 4 vừa qua, ngài đã được Tòa án Tối cao Liên bang Úc châu tuyệt đối nhất trí lật ngược bản án tố cáo ngài lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Đức Hồng Y George Pell trong buổi tiếp kiến hôm thứ Hai (12/10/20), và trong lời chào mừng ĐTC đã cám ơn ĐHY về những chứng nhân của ngài. Vị Hồng Y 79 tuổi người Úc, đã nắm giữ chức vụ Tổng trưởng Thánh bộ Tài chánh (từ năm 2014 đến 2019), Ngài mới trở lại Rome trong vài ngày qua.

ĐHY đã rời Vatican vào tháng 7 năm 2017 về Úc, đểa đối diện với những cáo buộc có liên quan đến việc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho ngài một thời gian nghỉ phép để có thể tự bào chữa mình trước những cáo buộc này.

Các phiên tòa xử ĐHY Pell: Ngài bị kết tội ngay trong phiên tòa đầu tiên

Đây là bản tóm tắt, ngắn gọn về quy trình xét xử ĐHY Pell. Ngài chính thức bị buộc tội vào năm 2017 về tội lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, xảy ra trong hai lần riêng biệt vào năm 1996 và 1997 khi ngài còn là Tổng Giám mục của Melbourne. Phiên tòa đầu tiên diễn ra vào tháng 7 năm 2017. Và trong phiên tòa tháng 12, Thẩm phán Tòa án ở Melbourne đã đưa ra một phán quyết ĐHY có tội và vào phiên tòa tháng 2 năm 2019, ngài bắt đầu chịu án 6 năm tù giam.

ĐHY Pell luôn tuyên bố: "mình vô tội"

Hồng Y Pell luôn tuyên bố mình vô tội! ĐHY nói những tội ác mà ngài bị cáo buộc là những tội khủng khiếp và không thể dung thứ được! Ngài sẽ tiếp tục biện hộ trước những cáo buộc này. Đội ngũ pháp lý của ngài tiếp tục phản kháng phán quyết của tòa là không hợp lý vì bằng chứng đưa ra phán quyết luôn có một nghi ngờ hợp lý.

Tòa thánh: chờ đợi sự phán quyết chính xác của các sự kiện

Thông qua một tuyên bố từ Văn phòng Báo chí, Tòa thánh khẳng định tôn trọng tối đa hệ thống luật pháp của Úc. Tuyên bố tiếp tục "vì sự tôn trọng đó", Tòa thánh chờ đợi kết quả của quá trình kháng cáo, vì Đức Hồng Y luôn xác quyết ngài vô tội và ngài có quyền tự bào chữa cho đến lần kháng cáo cuối cùng. Đồng thời, Tòa thánh nhấn mạnh những cam kết mạnh mẽ của Giáo hội trong nỗ lực chống lại tội lạm dụng tình dục. Để đảm bảo công lý, Đức Thánh Cha xác nhận các biện pháp phòng ngừa đã được xã hội địa phương áp dụng đối với ĐHY Pell khi ngài trở về Úc, “Nghĩa là, trong khi chờ đợi sự chung cục của các sự việc, như pháp luật qui định, Đức Hồng Y George Pell bị cấm không được thi hành chức vụ Hông y công khai và không được có bất kỳ một liên hệ nào với trẻ vị thành niên."

Các giám mục Úc châu cũng mời gọi những người Công Giáo, đang bị lung lạc, sốc mạnh bởi tình huống này, hãy cầu nguyện và không nên đưa ra một kết luận chung cục nào trước khi các quá trình xét xử hoàn tất.

Kháng cáo lần đầu tiên đã bị bác bỏ và tòa vẫn giữ nguyên án là ĐHY có tội.

Vào tháng 6 năm 2019, Tòa phúc thẩm Victoria bắt đầu giai đoạn thứ hai của quá trình với luật sư bào chữa của ĐHY cho rằng phán quyết không hợp lý và có những sai sót về thủ tục trong phiên tòa sơ thẩm. Tòa án đã đưa ra kết luận 2-1 của họ vào tháng 8 năm 2019, giữ nguyên bản án có tội lúc đầu.

Thẩm phán bất đồng chính kiến, Mark Weinberg, phản đối mạnh mẽ phán quyết trên cơ sở rằng một người không thể bị kết tội nếu bằng chứng không thể hiện rõ ràng, khi lời tố cáo ấy có một nghi ngờ hợp lý, nếu không người vô tội có nguy cơ bị kết án oan khiên!

Tòa thánh: chờ hoàn tất các thủ tục xét xử

Trong trường hợp này, trong một tuyên bố, Tòa thánh đã nhắc lại sự tôn trọng của mình đối với hệ thống tòa án của Úc, trong khi chờ đợi những diễn biến tiếp tục trong quá trình xét xử, Tòa thánh nhắc lại một lần nữa rằng ĐHY Pell vẫn khẳng khái tuyên bố mình vô tội.

Tòa án Liên bang tối cao đã nhất trí minh oan, lật ngược lại bản án cho ĐHY Pell

Vào tháng 3 năm 2020, vụ án của ĐHY Pell được Tòa án tối cao Liên bang Úc Châu đồng ý xét xử đơn kháng cáo cuối cùng của ĐHY Pell dựa trên lập luận của chánh án Mark Weinberg.

Vào ngày 7 tháng 4 năm 2020, tòa án đó, bao gồm bảy thẩm phán, đã phê phán sự mâu thuẫn trong phán quyết của Tòa phúc thẩm Melbourne và nhất trí lật ngược lại bản án cho Đức Hồng Y Pell, vì có khả năng hợp lý rằng tội ác đã không thể xảy ra, đã làm cho một người vô tội bị kết án. Đức Hồng Y liền được ra tù ngay lập tức, sau 400 ngày bị giam giữ.

ĐHY Pell nói: công lý được áp dụng cho mọi người

ĐHY Pell nói ngài đã phải chịu đựng một sự bất công nghiêm trọng và "đã được minh oan", ngài "không có ý trả đũa người đã cáo gian cho ngài". Phiên tòa của ĐHY “không phải là một cuộc trưng cầu dân ý về Giáo Hội Công Giáo; cũng không phải một cuộc trưng cầu dân ý về cách các nhà chức trách của Giáo hội ở Úc xử lý tội lạm dụng tình dục trẻ em trong Giáo hội. Vấn đề, ĐHY nói: “là liệu tôi có phạm những tội ác khủng khiếp này hay không, và tôi đã không”.

Ngoài ra, Đức Hồng Y tuyên bố rằng ngài hy vọng việc tuyên bố trắng án của ngài sẽ không gây ra những đau khổ nào nữa. ĐHY nói "Cơ sở duy nhất để hàn gắn chữa lành lâu dài là sự thật và đây là cơ sở duy nhất cho công lý, bởi vì công lý có nghĩa là sự thật cho tất cả mọi người."

Đức Hồng Y Pell cảm ơn tất cả những người đã cầu nguyện cho ngài và cho những người đã hỗ trợ ngài trong thời gian khó khăn đó. ĐHY bày tỏ lòng biết ơn đối với đội ngũ pháp lý của ngài, những người đã làm việc với một quyết tâm công lý sẽ chiến thắng, nhằm làm sáng tỏ "sự mù mờ đã được tạo ra" để cho sự thật được tỏ lộ.

Đức Thánh Cha cầu nguyện cho những người bị kết án oan khiên

Chỉ vài giờ sau khi tin tức được công bố, trong một thánh lễ được truyền hình trực tiếp từ nhà nguyện thánh Marta trong thời gian đại dịch, Đức Thánh Cha Phanxicô dù không đề cập đến Đức Hồng Y Pell, nhưng ngài ám chỉ:

“Trong những ngày của Mùa Chay này, chúng ta đã chứng kiến sự bắt bớ mà Chúa Giêsu phải chịu, và cách các tôn sư của Luật pháp đã áp dụng lên Chúa; Ngài đã bị phê phán bằng những cơn giận dữ dai dẳng, mặc dù Ngài vô tội. Hôm nay tôi muốn cầu nguyện cho tất cả những người phải chịu một bản án oan khiên do hậu quả của những người đã cố tình cáo oan cho họ”.

Tòa thánh hoan nghênh việc lật lại bản án (tuyên bố trắng án) cho ĐHY Pell

Việc lật lại bản án của Hồng Y Pell đã được Tòa thánh đón nhận một cách mừng vui. Trong một tuyên bố, Tòa thánh khẳng định rằng Tòa thánh luôn "bày tỏ sự tin tưởng vào cơ quan luật pháp của Úc". Tuyên bố nhấn mạnh, trong “tiến trình tìm kiếm chân lý sự thật của tòa án, Đức Hồng Y Pell luôn luôn xác quyết ngài vô tội và chờ đợi sự thật được minh định."