Giáo phận Nha Trang – Thư mục vụ nhân dịp mùa chay thánh 2024

Thứ bảy - 17/02/2024 16:18


TOÀ GIÁM MỤC NHA TRANG

22 Trần Phú, phường Lộc Thọ,
Tp. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà
Đt: (84) 258.224.1015
Email: nhatrang@cbc-vietnam.org

THƯ MỤC VỤ
NHÂN DỊP MÙA CHAY THÁNH 2024

Kính gởi: Cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Nha Trang

Anh chị em rất thân mến,

1. Cùng với toàn thể Hội Thánh trên khắp hoàn cầu, chúng ta đang bước vào Mùa Chay thánh. Đây là thời gian đặc biệt trong Năm Phụng Vụ, “đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ” (2Cr 6,2). Mùa Chay bắt đầu từ Thứ Tư Lễ Tro, với nghi thức xức tro, Giáo Hội nhắc nhớ chúng ta ngẫm suy về thân phận con người mỏng dòn và mời gọi mỗi người hoán cải, ăn năn sảm hối để giao hòa với Thiên Chúa là Cha nhân hậu và với mọi người là anh chị em của mình trong Đức Kitô. “Vui biết chừng nào khi trở lại với Chúa sau mỗi lần chúng ta lạc lối!... Chúa không bao giờ thấy mệt khi tha thứ cho chúng ta; chỉ có chúng ta thấy mệt khi đi tìm lòng thương xót của Người” (Tông huấn Niềm Vui của Tin Mừng, số 3).

Theo tinh thần hiệp hành, chúng ta hãy cùng nhau sống chay tịnh, cầu nguyện và thực thi bác ái theo đúng tinh thần và cách thức mà Chúa mời gọi trong Tin Mừng (x. Mt 6,1-6.16-18). Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng: “Cầu nguyện, bố thí và ăn chay không phải là ba hành vi tách rời nhau, mà là một động thái duy nhất của sự cởi mở và trút rỗng chính mình, trong đó chúng ta tống khứ những ngẫu tượng đè nặng trên mình, những quyến luyến giam hãm mình” (Sứ điệp Mùa Chay 2024).

2. Sống chay tịnh vừa biểu hiện lòng sám hối ăn năn để được Chúa tha thứ tội lỗi, vừa giúp chúng ta làm chủ bản thân để được tự do thoát khỏi những dục vọng là đầu mối của bao tội lỗi và làm điên đảo lòng người. Ngày nay lối sống ‘nóng vội làm giàu và cắm đầu hưởng thụ đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người tín hữu. Dường như nơi nhiều người có cuộc chiến đang diễn ra không ngừng để tìm cách thỏa mãn tiền bạc, quyền lực, danh vọng. Họ cho rằng những điều đó sẽ đem lại tình yêu và sự bình yên mà quên đi cùng đích của đời người chính là hạnh phúc viên mãn Nước Trời. Ăn chay hãm mình qua việc tự hạn chế nhu cầu vật chất và sự hưởng thụ giúp chúng ta khiêm tốn hơn, tin tưởng vào Chúa, chọn Chúa là gia nghiệp và là cùng đích đời mình. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta sống chay tịnh thật lòng với tâm hồn vui tươi, thanh thoát để giúp chúng ta đến với Chúa dễ dàng hơn.

3. Chúng ta biết rằng chay tịnh giúp chúng ta cầu nguyện và sống thân mật với Chúa hơn. Trong Mùa Chay, chúng ta hãy giảm bớt những giờ giải trí, những thú vui tầm thường, hy sinh dành thời gian nhiều hơn cho Chúa qua việc cầu nguyện riêng hoặc chung, siêng năng tham dự Thánh Lễ, Chầu Thánh Thể, hoặc các giờ kinh nguyện khác, đặc biệt là giờ kinh trong gia đình. Cầu nguyện cần được xuất phát từ tình yêu tha thiết, khát khao gặp gỡ và chuyện trò mật thiết với Chúa, để lắng nghe và tìm thánh ý Chúa. Do đó cần tránh những hình thức cầu nguyện phô trương bề ngoài quá đáng mà làm mất sự thân mật nội tâm của mỗi người với Chúa.

Toà Giám Mục Nha Trang, ngày 07 tháng 02 năm 2024

+ Giuse Huỳnh Văn Sỹ
Giám mục Giáo phận Nha Trang

Nguồn:  giaophannhatrang.org (12.02.2024)

Nguồn tin: hdgmvietnam.com

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây