Vatican tổ chức Hội nghị chuyên đề về nền thần học của chức linh mục

Thứ tư - 14/04/2021 14:32

Theo VaticanNews ngày 12 tháng 4, Tòa thánh tổ chức một cuộc họp báo để công bố Hội nghị chuyên đề về nền thần học của chức linh mục, một hội nghị sẽ tìm cách khám phá mối liên hệ giữa chức linh mục được truyền chức và chức linh mục của tất cả những ai đã chịu phép rửa.


Hội nghị Chuyên đề đó sẽ diễn ra trong các ngày 17-19 tháng 2 năm 2022, mang tên “Hướng tới nền Thần học Căn bản về Chức Linh mục”.

Biến cố trên được trình bày hôm thứ Hai tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh bởi Đức Hồng Y Marc Ouellett, Giáo sư Michelina Tenace, và Cha Vincent Siret.

Ba vị trên đã trình bày các báo cáo cùng với bối cảnh và mục tiêu của Hội nghị chuyên đề năm tới. Hội nghị sẽ đề cập vấn đề độc thân của giáo sĩ trong nghi lễ Latinh và chức linh mục của những người được rửa tội.

Mỗi ngày trong ba ngày của Hội nghị sẽ tập trung vào một chủ đề khác nhau. Ngày đầu tiên sẽ dành cho “Truyền thống và các Chân trời mới”, ngày thứ hai dành cho “Chúa Ba Ngôi, Sứ mệnh và Tính Bí tích”, và ngày thứ ba dành cho “Độc thân, Đặc sủng và Linh đạo”. Một vị Hồng Y khác nhau sẽ chủ trì các suy nghĩ của từng nửa ngày, và Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ gửi tới các người tham dự một thông điệp vào cuối Hội nghị chuyên đề.

Thần học về ơn gọi

Đức Hồng Y Marc Ouellett, Tổng trưởng Bộ Giám mục, bắt đầu cuộc họp báo: ngài liên kết thời điểm của Hội nghị với Chúa nhật Ơn gọi sắp tới, rơi vào ngày 25 tháng Tư.

Ngài cho biết quyết định tổ chức Hội nghị chuyên đề kéo dài ba ngày không hề tầm thường, xét trong bối cảnh cuộc khủng hoảng sức khỏe do đại dịch gây ra. Tuy nhiên, Đức Hồng Y Ouellett nói thêm, có một sự cấp bách phải khám phá nền thần học về chức linh mục, đặc biệt là sau các Thượng Hội đồng gần đây về gia đình, người trẻ và Giáo hội ở vùng Amazon.

Ngài nói, "Đã đến lúc phải kéo dài cuộc suy tư và cổ vũ một phong trào ơn gọi tạo điều kiện cho việc chia sẻ các kinh nghiệm khác nhau của Giáo hội khắp hành tinh".

Đức Hồng Y Ouellett cho biết Đức Giáo Hội Phanxicô đã thường nhắc lại nhận xét của ngài vào năm 2015 rằng “con đường đồng nghị là con đường mà Thiên Chúa mong đợi nơi Giáo hội của thiên niên kỷ thứ ba”.

Ngài nói thêm, tính đồng nghị liên quan đến ơn gọi đòi “sự hợp tác chặt chẽ giữa giáo dân, linh mục và tu sĩ nam nữ, để công bố Tin Mừng cho thế giới qua chứng tá hấp dẫn của các cộng đồng Kitô hữu”.

Ngài cho biết Hội nghị chuyên đề sẽ tìm cách khám phá một “viễn kiến đổi mới” và “một cách để trân qúi mọi ơn gọi trong khi tôn trọng những gì chuyên biệt cho từng ơn gọi”.

Giáo sư Michelina Tenace, người dạy thần học tại Giáo hoàng Đại học Gregorianô, đã mô tả tính cấp thiết của các vấn đề đang được đề cập.

Bà nói: “Ngày nay, chúng ta thấy ở nhiều nơi trên thế giới, các giám mục và linh mục đang tranh đấu để nhận diện các thay đổi cần thiết cho một linh mục thực sự trở thành lính canh của Vương quốc Thiên Chúa".

Vì vậy, bà nói thêm, Hội nghị chuyên đề sẽ khám phá nền tảng nhằm liên kết chức linh mục thừa tác với chức linh mục của người được rửa tội.

Giáo sư Tenace chỉ ra rằng các thừa tác viên được phong chức là điều không thể thiếu “vì các ngài bảo vệ sự sống thiêng liêng qua các Bí tích” trong khi dân Chúa “bảo vệ sự sống thiêng liêng bằng cách xây dựng Giáo hội qua chứng tá bác ái và tăng trưởng các đặc sủng”.

Bà nói thêm, điều này có nghĩa là cộng đồng những người đã được rửa tội và các linh mục cùng chia sẻ một trách nhiệm hỗ tương.

Khủng hoảng về bản sắc linh mục

Hội nghị chuyên đề cũng sẽ đề cập đến nền thần học ơn gọi, đời sống độc thân linh mục, và mối liên hệ với thể thánh thiêng.

Giáo sư Tenace cho biết mỗi ơn gọi đều xây dựng Giáo hội theo cách riêng của nó. Bà nói, khi hiểu đúng về chức linh mục, nguy cơ của chủ nghĩa giáo sĩ trị có thể tránh được, bởi vì chức linh mục được đồng nhất với việc phục vụ hơn là quyền lực.

Bà lưu ý rằng việc đào tạo trong các chủng viện “thường rất yếu kém chính trong việc phân định ơn gọi và việc đào tạo trong cuộc sống hiệp thông”.

Bà nói thêm, việc đào tạo chủng viện phải giúp chủng sinh ý thức được ơn sống độc thân, điều được đòi hỏi trong nghi lễ Latinh “như một chứng tá tiên tri cho chức linh mục của Chúa Kitô”.

Giáo sư Tenace cho biết: “Hội nghị chuyên đề sẽ giúp chúng ta hiểu rằng cuộc khủng hoảng về bản sắc linh mục hoặc về ơn gọi” ảnh hưởng đến “sự biến đổi đang diễn ra của toàn thể Giáo hội như một thân thể được nhựa sống của Chúa Thánh Thần làm cho sống động”.

Sống độc thân trong tình yêu

Cha Vincent Siret, Giám đốc Giáo hoàng Chủng viện Pháp, đã mời tất cả các nhà đào tạo chủng viện tham dự Hội nghị chuyên đề năm tới như một cách để giúp các ứng viên vào chức linh mục phát triển trở thành các linh mục tốt.

Ngài nói, suy tư về nền thần học của chức linh mục sẽ giúp các chủng sinh hiểu được đòi hỏi sống độc thân của Giáo hội Latinh và “thực hiện cam kết với đầy đủ nhận thức về các sự kiện”.

Ngài nói: “Sự dâng hiến trọn đời người liên quan đến toàn bộ con người và chỉ có thể được biện minh thông qua quan điểm tự hiến để theo chân Chúa Giêsu Kitô trong một tính năng động Ba Ngôi”.

Cha Siret nói thêm, tình yêu là trung tâm của việc hiến thân.

Các chiều kích khác

Trong khi đó, theo Cindy Wooden của CNS, Đức Hồng Y Marc Ouellet, nhấn mạnh rẳng: “Hội nghị chuyên đề không cho rằng mình có thể đưa ra các giải pháp thiết thực cho tất cả các vấn đề mục vụ và truyền giáo của giáo hội, nhưng nó có thể giúp chúng ta đào sâu nền tảng của sứ mệnh giáo hội”.

Ngài cũng nhấn mạnh rằng chức linh mục thừa tác vốn bắt nguồn từ chức linh mục của mọi người nhận được lúc chịu phép rửa, chứ không bắt nguồn từ “quyền lực Giáo Hội”.

Ngài cũng cho biết Hội nghị dành cho các giám mục và phái đoàn gồm các nhà thần học và các nhân viên ơn gọi từ mọi quốc gia, mặc dù nó cũng sẽ mở cửa cho các nhà thần học khác và những người quan tâm đến chủ đề này.

Đức Hồng Y Ouellet còn cho biết, ngày nay, mối liên hệ giữa phép rửa và thừa tác vụ thụ phong cần được nhấn mạnh hơn, nhưng nó cũng “liên quan đến các vấn đề đại kết vốn không được bỏ qua, cũng như các phong trào văn hóa đặt câu hỏi về vị trí của phụ nữ trong Giáo Hội”.

Nguồn tin: vietcatholicnews.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây