LIÊN TU SĨ GIÁO PHẬN PHAN THIẾT HÀNH HƯƠNG BÊN MẸ TÀPAO

Chủ nhật - 13/10/2024 17:37
LIÊN TU SĨ GIÁO PHẬN PHAN THIẾT HÀNH HƯƠNG BÊN MẸ TÀPAO
Trong hai ngày 12 và 13.10.2024, Liên Tu sĩ giáo phận Phan Thiết đã tổ chức hành hương dịp Năm Thánh giáo phận và Đại hội Liên tu sĩ cấp giáo phận thường niên 2024 tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao với chủ đề “Đầy ân sủng và Thiên Chúa ở cùng” (Lc 1,28).
Ngày hội có sự hiện diện của cha Đặc trách Liên tu sĩ - Louis Gonzaga Hoàng Luật, các linh mục trong ban điều hành năm thánh giáo phận và 600 linh mục, tu sĩ nam nữ từ các Hội dòng, Tu đoàn, Tu hội đang hoạt động trong giáo phận.
“ĐỐI THOẠI TRONG THÁNH THẦN”
Từ chiều ngày 12.10, chương trình chính thức bắt đầu với việc thực hành phương pháp “Đối Thoại Trong Thánh Thần” bằng sự hướng dẫn của Ban Điều hành Năm Thánh giáo phận tại quảng trường Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao xoay quanh đề tài “Đầy ân sủng và Thiên Chúa ở cùng” (Lc1,26-38). Phương pháp “Đối thoại trong Thánh Thần” được trình bày trong “Tài liệu Làm việc - Instrumentum Laboris” của Đại hội Thượng Hội đồng Giám mục thế giới tháng 10.2023. Mục đích hướng tới của phương pháp này là giúp chúng ta đối thoại với nhau dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Trong cuộc đối thoại này mọi người lắng nghe nhau và cùng nhau phân định, khám phá, nhận ra tiếng nói của Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Các nhóm được phân chia khoảng 15 - 20 người và  thực hành với 4 bước “Chuẩn bị cá nhân”; “Nói và lắng nghe”; “Tạo không gian cho người khác và cho Chúa” “Cùng nhau xây dựng”. 
Các tu sĩ trong giáo phận đã lắng nghe và chia sẻ với nhau những cảm nhận và kinh nghiệm của mình về sự hiện diện ân sủng của Thiên Chúa cũng như sự vắng bóng Thiên Chúa trong cuộc sống và ơn gọi;  kinh nghiệm giúp người khác vượt qua những hiểu sai về “Thiên Chúa ở cùng”.  Anh chị em tu sĩ ước mong trên bước đường tu trì luôn tín thác vào Thiên Chúa và luôn được “Thiên Chúa ở cùng” như Mẹ.
Buổi tối, chương trình tiếp tục với phần rước kiệu Đức Mẹ, dâng hoa kính Đức Mẹ và Chầu Thánh Thể để các tu sĩ có một đêm ở bên Mẹ, cùng với Mẹ Tapao cảm tạ ân sủng Thiên Chúa.  
TẠ ƠN ĐỨC MẸ
Thánh lễ tạ ơn diễn ra sáng ngày 13.10 do cha Tổng Đại diện Giuse Hồ Sĩ Hữu chủ sự. Đồng tế với ngài, có sự hiện diện của cha Giám đốc Chủng viện thánh Nicolas Gioan Trần Văn Thức, cùng các linh mục trong giáo phận. Trong phần giảng lễ, khởi đi từ  lời nguyện nghi thức làm phép chuỗi hạt Mân Côi cho các tín hữu, cha Tổng Đại diện mời gọi với các tu sĩ và cộng đoàn hành hương chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Đức Maria mà ca tụng và tôn vinh Mẹ. Cha Giuse chia sẻ sâu sắc về Mầu nhiệm Truyền tin. Ngài mời gọi “Mỗi người hãy đến với Mẹ, nhìn ngắm Mẹ trong Chúa, để nhờ ánh sáng thần linh của Chúa, chúng ta sẽ suy gẫm và hiểu những hành động hoàn hảo nhất của Mẹ, để theo Mẹ, bắt chước Mẹ và đi theo bước chân của Mẹ”. Với cung giọng trầm ấm, Cha Giuse nhắn nhủ cộng đoàn “Hãy xin cho được ở khiêm nhường”. Ngài nói: “Chúng ta hãy chiêm ngưỡng sự hạ mình của Con Thiên Chúa xuống làm người trong cung lòng của một thiếu nữ nghèo hèn như Mẹ Maria..Nhưng Thiên Chúa hạ mình không phải chỉ cho một mình Đức Mẹ, mà còn vì phẩm giá của tất cả mọi người chúng ta. Thiên Chúa là Đấng phép tắc và lòng lành vô cùng đã hạ cố đến với mỗi người chúng ta, để nâng chúng ta lên địa vị làm con yêu thương của Thiên Chúa tối cao. Hãy đến với Mẹ, lắng nghe lời Mẹ, để cảm nếm được thần tính mà Con Mẹ đã cho loài người chúng ta được thông phần”.
Nhiều tu sĩ đã chia sẻ những cảm nhận của mình ý nghĩa của ngày hành hương đem lại nhiều ý nghĩa, khơi lại tình yêu và say mê trong ơn gọi.
Với hoạt động thực hiện phương pháp “Đối Thoại Trong Thánh Thần” cùng với sự gần kề bên Mẹ, tu sĩ tìm lại được ý nghĩa tình yêu dâng hiến để tiếp tục dấn thân trong cánh đồng truyền giáo của giáo phận.
Ban Truyền Thông Giáo Phận









































  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây