Ngày hành hương về bên Mẹ Tàpao giới Gia Trưởng

Thứ bảy - 13/04/2024 05:29
NGÀY HÀNH HƯƠNG VỀ BÊN MẸ TÀPAO GIỚI GIA TRƯỞNG
Vào lúc 15h30, thứ sáu 12/4/2024, khoảng 1.500 gia trưởng từ khắp nơi trên mọi miền Giáo phận đã tập trung về trung tâm bên Mẹ Tàpao cùng chia sẻ, học hỏi về đức tin, đặc biệt là về gương sống của Đức Maria theo các chủ đề trong tập sách: “Đức Maria – hình ảnh của Giáo hội Hiệp Hành”, trong chương trình hành hương mừng Kim Khánh Giáo phận Phan Thiết.
Xem hình Đối thoại trong Thánh Thần ------ Xem hình rước kiệu và Chầu Thánh Thể
Mở đầu, Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận Phan thiết đã gặp gỡ và chia sẻ. Ngài nhắn nhủ với quý Gia trưởng về lý do cũng như mục đích của ngày hành hương hôm nay là: “quy tụ về bên Đức Mẹ Tàpao để cử hành năm thánh mừng Kim Thánh Giáo phận Phan Thiết; để học hỏi, chia sẻ về đức tin và cầu nguyện cho Giáo phận của chúng ta.” Hơn nữa, Ngài giới thiệu với các gia trưởng về tập sách “Đức Maria – hình ảnh của Giáo hội Hiệp Hành” sẽ được học hỏi trong suốt năm thánh với 12 đề tài tương ứng với 12 tháng, mà đề tài hôm nay chúng ta học hỏi là về sự phó thác của Đức Maria; để khi thực hành phương pháp “Đối thoại trong Thánh Thần” theo nhóm, chúng ta lắng nghe “Chúa Thánh Thần đang nói gì với chúng ta?” và mỗi người chia sẻ lên ý kiến của mình. Cuối cùng, Đức Cha lưu ý: “Hiệp hành, Synodos, nghĩa là cùng đi trên một con đường, con đường mang tên Giêsu, dẫn về Thiên Chúa là Cha, 1 người Cha đầy lòng yêu thương tha thứ”. Ngài dùng hình ảnh của người Cha trong dụ ngôn người Cha nhân hậu để nhấn mạnh đến tình yêu thương tha thứ của người Cha đã đón nhận con mình. Tuy nhiên, người con cả đã không đón nhận người em, đã không đi cùng đường với người Cha và đã đi sai đường. Phương pháp “Đối thoại trong Thánh Thần” mà Thượng Hội đồng Giám mục đề ra để giúp cho Giáo hội, Giáo phận và mỗi người nhìn lại để thấy mình đi sai đường mà kịp thời sửa chữa.
Tiếp đến, cha Gioan Baotixita Nguyễn Đức Long đã chia sẻ đề tài: “Phó Thác” trong tập sách “Đức Maria – hình ảnh Giáo hội Hiệp Hành”. Với tiếng “xin vâng” của Đức trinh nữ Maria, Cha Gioan Baotixita chia sẻ: “Điều trước tiên chúng ta thấy là Mẹ đã không chạy trốn khi sứ thần Gabriel mời Mẹ trở thành Mẹ của Con Thiên Chúa. Dù không dễ hiểu, dù hoang mang đó nhưng Mẹ đã chấp nhận bằng sự tự do hoàn toàn và sẵn lòng cộng tác với Thiên Chúa. Chúng ta thấy Mẹ không bị ép buộc hay miễn cưỡng. Điều này cho thấy Mẹ có một đức tin tuyệt đối vào chương trình của Thiên Chúa. Thứ đến chúng ta thấy rằng: Sự Phó thác của Mẹ là kết quả của một tiến trình Thiêng liêng dài lâu. Sau khi nghe lời sứ thần, Mẹ không đồng ý ngay, nhưng Mẹ rơi vào bối rối, sau đó Mẹ đã hỏi Sứ Thần một câu hỏi, Mẹ đã suy tư, phân định để rồi nhận ra thánh ý của Thiên Chúa. sau khi nhận ra Thánh ý Chúa, dù không hiểu hết trọn vẹn ý nghĩa của việc trở thành “Mẹ của Con Thiên Chúa” nhưng Mẹ vẫn phó thác vào Chúa vì Mẹ biết đặt Thiên Chúa làm trung tâm cuộc đời mình, không tìm sự thoải mái riêng”. Qua đó, ngài mời gọi các gia trưởng “noi gương mẹ cũng biết biết tin tưởng và phó thác cuộc đời mình trong bàn tay tình thương của Thiên Chúa ngang qua những việc làm như: siêng năng tham dự thánh lễ, cầu nguyện cho gia đình, siêng năng tham gia các công tác của giáo xứ, các hoạt động của giới gia trưởng, …
Sau đó, các gia trưởng được chia ra theo các nhóm có quý cha cùng quý thầy phó tế đồng hành, để cùng nhau chia sẻ theo phương pháp “Đối Thoại trong Thánh Thần” theo chủ đề “Phó Thác”.
Đến 19h00, cùng với cộng đoàn hành hương, quý anh em gia trưởng tham dự giờ “Rước kiệu – Lần chuỗi Mân Côi – Chầu Thánh Thể” cách trang nghiêm và sốt sắng.
Ban Truyền Thông Hạt Đức Tánh.




 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây