Chỉ vì yêu

Thứ hai - 11/01/2021 19:58

Đố ai có thể định nghĩa được tình yêu nếu không biết Thiên Chúa, không tin vào Đức Giêsu Kitô-Con Một của Thiên Chúa đã đến thế gian để cứu nhân loại. Con người chỉ có thể hiểu được phần nào về tình yêu nếu cố gắng sống họa lại nét đẹp nào đó của Chúa Giêsu. Vì Ngài là TÌNH YÊU, Ngài đến và sống với con người CHỈ VÌ YÊU.

Ngày 25 tháng 12, toàn dân khắp nơi vui mừng kỉ niệm ngày Con Thiên Chúa Nhập Thể đến thế gian. Trong những ngày của mùa Giáng Sinh, tôi lặng quỳ trước máng cỏ để chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu. Tôi tự hỏi: Nếu tôi là một người dân Nazareth sống vào thời ấy, tôi có mau mắn để xác tín: Tin mừng trọng đại cho toàn dân chính là một em bé trần truồng nằm trong máng cỏ chuồng bò? (Lc 2,10-12) Ôi! thật không dễ tin vào điều đã được loan báo. Con Thiên Chúa mà lại làm người và mặc lấy hình dáng một em bé trần truồng nằm trong máng cỏ của tiết trời giá rét đêm đông sao. Con Một của Thiên Chúa mà lại sinh ra trong chuồng của các xúc vật, phải cậy dựa vào hơi ấm của những cọng rơm và nương náu trong chiếc nôi là máng ăn của các con vật sao. Quả thật là tôi sẽ không bao giờ hiểu được Mầu Nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể nếu tôi không hiểu được thế nào là tình yêu. Thánh Augustino đã nói: “Trong tình yêu, Chúa phải làm người” và Origen cũng đã nói “Chúa làm người để con người được làm Chúa.” Giờ đây, tôi xác tín rằng Chúa Giêsu làm được tất cả những điều mà con người không thể hiểu nổi CHỈ VÌ YÊU.

Trong máng cỏ năm xưa, Chúa Giêsu đã đến thế gian trong hình dáng một em bé trần truồng. Ba mươi ba năm sau, Hài Nhi Giêsu năm đó đã thành một chàng thanh niên cũng đã chết trần truồng trên Thập Giá. Ngài chết như thế nhằm giúp con người quay về lại với khởi nguyên ngày tạo dựng là yêu mến sự đơn sơ, thuần túy và tình yêu trinh trong của thuở ban đầu với Đấng Tạo Hóa là Thiên Chúa. Ngài chết cách tủi nhục như thế cũng CHỈ VÌ YÊU.

Sống lại biến cố Chúa Giêsu chịu Phép Rửa của ông Gioan tại sông Gio-đan, tôi tự hỏi: sao một Thiên Chúa toàn năng, toàn thánh lại đứng chung hàng với đoàn người tội lỗi để chờ đợi ông Gioan dìm xuống dòng sông, trong khi theo như lời chứng của Gioan thì Ngài là Đấng sẽ làm Phép Rửa trong Thánh Thần. (Mc 1,7-9) Ngài đồng hàng với người tội lỗi để họ có thể cảm nghiệm được sự gần gũi với Thiên Chúa, để Ngài nâng họ lên chạm được vào trong tình yêu của Chúa Cha. Vâng, Chúa Giêsu đã xuống nơi thấp nhất của phận người để kéo con người lên lại trời CHỈ VÌ YÊU.

Ngày nay, Chúa Giêsu vẫn ở lại với con người trong Bí Tích Thánh Thể là tấm bánh được vị Linh mục truyền phép. Sao lại là bánh mà không phải một hình thức nào khác? Tôi thiết nghĩ, vì bánh rất gần gũi, quen thuộc và cần thiết cho con người trong mọi nơi và mọi lúc dù là nửa đêm hoặc bất cứ lúc nào con người cần để được sống. Bánh được Chúa ở lại không chỉ nuôi sống thân xác mà còn là Lương Thực Hằng Sống cho linh hồn con người. Ở lại trong Bánh là sáng kiến của một vị Thiên Chúa CHỈ VÌ YÊU.

Ở lại trong những suy tư trên, tôi cảm nghiệm được tình yêu cao vời của Thiên Chúa dành cho nhân loại, trong đó có tôi. Và tôi lại tiếp tục nghĩ về ơn gọi của chính mình, sao Chúa gọi tôi? Tôi-một người không phải đạo đức, không phải tốt lành, không phải giỏi giang. Tôi chỉ là một người quá bình thường, thậm chí còn dỡ và ngơ hơn biết bao người nữ khác. Thế mà, Chúa gọi, Chúa chọn tôi cũng CHỈ VÌ YÊU.

Tôi cảm nhận mình được yêu quá nhiều nên lại tự hỏi: Giờ tôi phải sống sao đây? Chẳng lẽ nhận quá nhiều ơn từ Thiên Chúa mà lại sống vô ơn? Không, tôi không thể sống như khi chưa biết, chưa cảm. Sống như thế chẳng khác gì một đứa con bất hiếu. Tôi sẽ sống tốt hơn mỗi ngày bằng lòng yêu Chúa, mến thương Hội Dòng và trân quý mọi người Chúa trao ban bên cạnh. Tôi sẽ kết dệt tất cả những cố gắng thành bài ca tạ ơn để tỏ lòng hiếu thảo với Chúa, với cha mẹ và Hội Dòng.

M. Goretti Cương (Kinh viện), FMI  

Hits: 37

Nguồn tin: conducmevonhiem.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây