Suy Tư TM CN IV MC: Tín hiệu của Chúa

Thứ sáu - 08/03/2024 05:32

“Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi ban Con Một mình.” (Ga 3, 1-21)

Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay kể về một Thiên Chúa khi yêu. Người luôn “bật đèn xanh, luôn đặt mình trong trạng thái “online – đang hiện diện” để có thể yêu thương con người mọi nơi mọi lúc. Nói cách khác, Thiên Chúa luôn phát tín hiệu để chúng ta nhờ đó mà nhận biết sự hiện diện của Người, một sự hiện diện mà chỉ cần chúng ta ý thức, khao khát ngước nhìn và một lòng tin tưởng, thì sẽ được biến đổi. Vậy đâu là những tín hiệu cuả Thiên Chúa khi bày tỏ tình yêu của Người cho nhân loại? Hãy cùng đọc lại những cụm từ được Thánh Sử Gioan

  • Như Môsê đã treo con rắn lên ở sa mạc thế nào, thì Con Người cũng sẽ phải treo lên như vậy..
  • Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban Con Một mình…
  • Thiên Chúa không sai Con của Ngài giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con Ngài mà được cứu độ…

Những tín hiệu của yêu thương mà Thiên Chúa phát ra tuy đượm màu chia lìa, chết chóc nhưng đem đến ánh sáng và mang lại giá trị biến đổi vận mệnh của toàn nhân loại:

Tín hiệu thứ nhất: ban Con Một. Đây là cách yêu của Thiên Chúa mà qua đó, cho thấy Người yêu thương toàn thể nhân loại. Suy gẫm cả ba bài đọc hôm nay sẽ cho chúng ta thấy rõ cách thức Thiên Chúa bày tỏ tình yêu đối với nhân loại. Bài đọc một (2 Sb 36, 14-16. 19-23) nói cho chúng ta về cơn thịnh nộ và lòng từ bi của Thiên Chúa qua việc Người luôn luôn đêm ngày sai sứ giả đến với dân, vì Người thương xót họ và đền thờ của Người. Bài đọc 2 đưa chúng ta đi sâu vào cảm nhận tình thương của Thiên Chúa  trong cuộc đời với những lời bộc bạch chứa đầy tâm tình sâu lắng của Thánh Phaolô dành cho các tín hữu Êphêsô: Anh em chết bởi tội và được cứu rỗi bởi ân sủng (Ep 2, 4-10). Và Thánh Gioan trong bài Tin Mừng hôm nay không chỉ nói: “Thiên Chúa quá yêu thế gian…” nhưng ngài còn nói rõ yêu như thế nào: “đó là yêu đến ban Con Một”.  Người muốn con người được sống đời đời với mình. Và Đức Giêsu, Người Con Một, là chứng tá sống động nhất về cách thức và giá trị của tình yêu Thiên Chúa: yêu là muốn trao ban những gì tốt đẹp nhất, quý giá nhất để người mình yêu được hạnh phúc!

Tín hiệu thứ hai: Treo mình trên thập giá. Có nhiều mức độ trao ban và thể hiện tình yêu khác nhau, nhưng trao ban những điều quý giá nhất, độc nhất và điều mình yêu quý nhất bằng cách hiến tế là một sự trao ban không thể đong đếm được. Treo Con Một trên thập giá là tín hiệu tận cùng của tình yêu Thiên Chúa: một phương thế yêu mà lý trí phải chào thua, lý lẽ con tim cũng không thể thấu, chỉ còn nhờ “đức tin bù lại”, tức chúng ta chỉ biết đón nhận với lòng biết ơn vì không chỉ được yêu một cách cá vị, nhưng còn được kết nối trong tương quan với cả gia đình Thiên Chúa: được Cha yêu thương, được Người Con hiến thân làm giá chuộc, và được biến đổi liên lĩ trong Thánh Thần tình yêu. Tình yêu hy hiến này là một tín hiệu bừng sáng giữa bóng tối tội lỗi và bất toàn của con người, và để cho thấy rằng: chúng ta được cứu rỗi nhờ đức tin, chứ không phải do chúng ta, cũng không phải do việc làm, đó là ân huệ của Chúa; để không ai được tự phụ. (x. Ep 2, 4-10)

Tín hiệu thứ ba: đến để cứu, không để phạt. Động cơ “ban Con Một cho thế gian” không phải là để phán xét hay luận phạt thế gian, nhưng mục tiêu cốt lõi là để cứu, để ban nguồn sáng, sự sống mới. Chúng ta thường nghe những tiếng còi của xe cấp cứu, và trong lòng mỗi người thường dâng trào những cảm xúc thương cảm, chúng ta nhanh chóng nhường đường để những con người đang gặp nguy khốn có thêm thời gian mà cứu lấy mạng sống… Cuộc xuống thế và vào đời của Đức Giêsu- Người Con Một không ồn ào và lao vào đời vội vã như những chuyến xe cấp cứu. Ngài vào đời thật chậm, thật gần và lặng lẽ để có thể đi sâu vào những câu chuyện con người một cách chân thật và trọn vẹn nhất. Và cũng vì đó, Ngài thấu hiểu những giới hạn, những lầm lỗi yếu đuối của con người. Chúng ta được thương lắm! Chúng ta sai lỗi quá nhiều, và tái phạm quá nhiều, nhưng Thiên Chúa vẫn luôn tìm cách chữa lành, và cứu gỡ kịp thời. Sự kiên nhẫn và tha thứ của Thiên Chúa là một tín hiệu, ánh sáng ấm áp nhất cho cuộc đời mỗi người.

Cầu Nguyện

Lạy Chúa, mỗi ngày đời con đều đầy tràn ánh sáng, và tín hiệu yêu thương của Chúa.

Xin cho con biết nhạy bén nhận ra những tín hiệu Chúa gửi, vì đó là ánh sáng soi vào những góc khuất cuộc đời con.

Xin cho con biết nhìn lên Thánh Giá để nhắc nhớ con về một tình yêu luôn dành sẵn cho con và vì con

Và xin cho con biết buông theo ân sủng trong niềm xác tín rằng: con được yêu thương không phải vì những gì con là, những điều con có, nhưng vì Chúa muốn vậy! Amen.

Sơ Quỳnh Thoại

 

Nguồn tin: dongten.net

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây